Bài giảng môn Đại số 7 - Tiết 55 : Luyện tập toán

I/ Mục tiêu :

1/ Kiến thức:

- Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng.

2/ Kỹ năng:

- Học sinh được rèn luyện kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tính tích các đơn thức, tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức.

3/ Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1774 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tiết 55 : Luyện tập toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/03/2014 Ngày dạy : Giáo viên hướng dẫn: Lê Bích Nga Giáo sinh: Hồ Văn Minh Tiết 55: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức: - Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng. 2/ Kỹ năng: - Học sinh được rèn luyện kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tính tích các đơn thức, tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức. 3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: SGK - HS: Làm bài tập trước khi đến lớp III/ Tiến trình dạy học hok: 1. Ổn định tổ chức: Sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào là bậc của đa thức ? ? Muốn cộng trừ các đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào ? 2 HS đứng tại chỗ trả lời 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập: - Gọi 1 HS lên bảng làm bài 16(SGK - T34) (bảng phụ) - GV cùng HS nhận xét, sửa sai (nếu có). HS lên bảng chữa bài 20 (SBT - T12), 16(SGK - T34) I/ Chữa bài tập: Bài 16(SGK - T34) Tìm tổng: 25xy2 + 55xy2 + 75xy2 = (25 + 55 + 75) xy2 = 155xy2 Hoạt động 2: Luyện tập - Gọi 1 HS đọc đề bài ? Để tính giá trị của một biểu thức đại số tại những giá trị cho trước ta phải làm gì? ? Để tính giá trị của biểu thức 16x2y5 - 2x3y2 tại x = 0,5 và y = -1 ta làm như thế nào? - Gọi 1 HS đứng tại chỗ nêu kết quả. GV ghi lên bảng ? Em còn có cách tính nào khác không? GV ghi lên bảng cách làm khác của học sinh. - Gọi 1 HS đọc đề bài - Gọi 1 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp làm bài vào vở. - GV cùng HS nhận xét - Gọi 1 HS đọc đề bài ? Muốn tính tích các đơn thức ta làm thế nào? ? Thế nào là bậc của đơn thức ? - Gọi 2 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp làm bài vào vở - Gọi HS lần lượt nhận xét, sửa sai(nếu có) HS đọc đề bài HS: nêu cách tính tính giá trị của biểu thức đại số HS nêu cách tính 1 HS đứng tại chỗ nêu kết quả, HS dưới lớp theo dõi. HS: Đổi x= 0,5 = và thay vào biểu thức rồi tính. 1 HS đọc đề bài 1 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp làm bài vào vở. HS nhận xét 1 HS đọc đề bài HS: Ta nhân các hệ số với nhau và phần biến với nhau HS: Baäc cuûa ñôn thöùc coù heä soá khaùc 0 laø toång soá muõ cuûa taát caû caùc bieán coù trong ñôn thöùc ñoù. 2 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp làm bài vào vở HS lần lượt nhận xét, sửa sai(nếu có) II/ Luyện tập: 1. Dạng 1: Tính giá trị của biểu thức: Bài 19 (SGK - T36) Thay x= 0,5 và y = -1 vào biểu thức 16x2y5 - 2x3y2 ta được: 16(0.5)2(-1)5 – 2(0.5)3(-1)2 = -16(0,5)2 – 2(0,5)3 = -16.0,25 – 2.0,125 = -4 – 0,125 = -4,25 Vậy giá trị của biểu thức 16x2y5 - 2x3y2 tại x= 0,5 và y = -1 là -4,25 * Cách khác: Thay x = 0,5 = và y = -1 vào biểu thức 16x2y5 - 2x3y2 ta được: 16()2(-1)5 – 2()3(-1)2 = -16()2 – 2()3 = -16 . - 2. = -4 - = -= -4,25 2. Dạng 2: Tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng Bài 21 (SGK - T36) Tính tổng của các đơn thức: xyz2 + xyz2 + (-)xyz2 = [++(-)]xyz2 = xyz2 3. Dạng 3: Tính tích các đơn thức và tìm bậc đơn thức Bài 22 (SGK - T36) Bậc của đơn thức là 7 b) Bậc của đơn thức là 8 4. Luyện tập - Củng cố GV yêu cầu HS lên bảng làm bài tập 23(SGK-T36) GV gọi HS nhận xét GV nhận xét, sửa sai (nếu có) - Yêu cầu HS nhắc lại cách làm 3 dạng bài tập trên HS lên bảng làm HS nhận xét HS thực hiện Bài 23 (SGK - T36) 2x2y a) 3x2y + = 5x2y -5x2 b) - 2x2 = -7x2 -x5 -x5 3x5 c) + + = x5 5.Hướng dẫn về nhà : - Làm bài tập 20 (SGK - T36), 22,23 (SBT - T12) - Xem trước bài 5. Đa thức

File đính kèm:

  • doctiet 55 dai 7 luyen tap don thuc dong dang.doc