Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 32 - Tiết 60: Luyện tập

Mục Tiêu:

1. Kiến thức : HS cũng cố đường trung trực của một đoạn thẳng và tính chất của nó.

 2. Kĩ năng :Rèn kĩ năng vận dụng tính chất trên vào việc giải một số bài tập có liên quan.

 3.Thái độ : Nhanh nhẹn, ý thức học tập tích cực.

II. Chuẩn Bị:

- GV: Thước thẳng, hệ thống câu hỏi bài tập, phấn màu.

- HS: Chuẩn bị các bài tập về nhà.

III. Phương Pháp Dạy Học:

 - Quan sát, đặt và giải quyết vấn đề , nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 32 - Tiết 60: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn:14 / 04 /2014 Ngày dạy :16 / 04 /2014 Tuần: 32 Tiết: 60 LUYỆN TẬP §7 I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức : HS cũng cố đường trung trực của một đoạn thẳng và tính chất của nó. 2. Kĩ năng :Rèn kĩ năng vận dụng tính chất trên vào việc giải một số bài tập có liên quan. 3.Thái độ : Nhanh nhẹn, ý thức học tập tích cực. II. Chuẩn Bị: - GV: Thước thẳng, hệ thống câu hỏi bài tập, phấn màu. - HS: Chuẩn bị các bài tập về nhà. III. Phương Pháp Dạy Học: - Quan sát, đặt và giải quyết vấn đề , nhóm. IV. Tiến Trình Bài Dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A1 : 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) Phát biểu định lý về tính chất của các điểm thuộc đường trung trực và định lý đảo. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (10’) GV giới thiệu bài toán và vẽ hình. M, N thuộc đường trung trực của AB thì ta suy ra được điều gì? rAMN và rBMN đã đủ điều kiện để kết luận chúng bằng nhau chưa? Nhận xét. Hoạt động 2: (8’) GV cho HS thảo luận Nhận xét. HS chú ý theo dõi và vẽ hình vào vở. MA = MB và NA = NB Đủ đk HS thảo luận. Bài 47: (SGK/76) Vì M, N thuộc đường trung trực của AB nên MA = MB và NA = NB Xét rAMN và rBMN ta có: MA = MB (vừa chứng minh) NA = NB (vừa chứng minh) MN là cạnh chung Do đó: rAMN = rBMN (c.c.c) Bài 50: (SGK/77) Vị trí đặt trạm y tế là giao điểm của đường trung trực của đoạn thẳng AB với con đường. Trong đó A, B là hai điểm dân cư. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 3: (17’) GV giới thiệu bài toán Áp dụng bất đẳng thức tam giác cho rADB’ ta có được điều gì? AB’ = ? + ? CB’ = ? Nhận xét. HS chú ý theo dõi. AB’ < AD + DB’ AB’ = AC + CB’ CB’ = CB Bài 49: (SGK/77) Gọi B’ là điểm đối xứng của B qua xy. Gọi D là điểm bất kì thuộc xy, C là giao điểm của xy và AB’ ta có: DB = DB’ Xét rADB’ ta có: AB’ < AD + DB’ AB’ < AD + DB Hay AC + CB’ < AD + DB AC + CB < AD + DB Vậy: C là điểm cần đặt trạm bơm nước 4. Củng Cố: - Xen vào lúc làm bài tập. 5. Hướng dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’) - Về nhà xem lại các bài tập đã giải. - Làm bài tập 51 ( GVHD). - Xem trước bài 8. 6. Rút kinh nghiệm tiết dạy :

File đính kèm:

  • docTUAN 32 T6020132014(1).doc