I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức:
- Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng.
2/ Kỹ năng:
- Học sinh được rèn luyện kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tính tích các đơn thức, tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức.
3/ Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1825 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tiết 55 : Luyện tập toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/03/2014
Ngày dạy :
Giáo viên hướng dẫn: Lê Bích Nga
Giáo sinh: Hồ Văn Minh
Tiết 55: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức:
- Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng.
2/ Kỹ năng:
- Học sinh được rèn luyện kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tính tích các đơn thức, tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức.
3/ Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK
- HS: Làm bài tập trước khi đến lớp
III/ Tiến trình dạy học hok:
1. Ổn định tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là bậc của đa thức ?
? Muốn cộng trừ các đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào ?
2 HS đứng tại chỗ trả lời
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Chữa bài tập:
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài 16(SGK - T34) (bảng phụ)
- GV cùng HS nhận xét, sửa sai (nếu có).
HS lên bảng chữa bài 20 (SBT - T12), 16(SGK - T34)
I/ Chữa bài tập:
Bài 16(SGK - T34)
Tìm tổng:
25xy2 + 55xy2 + 75xy2
= (25 + 55 + 75) xy2
= 155xy2
Hoạt động 2: Luyện tập
- Gọi 1 HS đọc đề bài
? Để tính giá trị của một biểu thức đại số tại những giá trị cho trước ta phải làm gì?
? Để tính giá trị của biểu thức 16x2y5 - 2x3y2 tại x = 0,5 và y = -1 ta làm như thế nào?
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ nêu kết quả. GV ghi lên bảng
? Em còn có cách tính nào khác không?
GV ghi lên bảng cách làm khác của học sinh.
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài
HS dưới lớp làm bài vào vở.
- GV cùng HS nhận xét
- Gọi 1 HS đọc đề bài
? Muốn tính tích các đơn thức ta làm thế nào?
? Thế nào là bậc của đơn thức ?
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài
HS dưới lớp làm bài vào vở
- Gọi HS lần lượt nhận xét, sửa sai(nếu có)
HS đọc đề bài
HS: nêu cách tính tính giá trị của biểu thức đại số
HS nêu cách tính
1 HS đứng tại chỗ nêu kết quả, HS dưới lớp theo dõi.
HS: Đổi x= 0,5 =
và thay vào biểu thức rồi tính.
1 HS đọc đề bài
1 HS lên bảng làm bài
HS dưới lớp làm bài vào vở.
HS nhận xét
1 HS đọc đề bài
HS: Ta nhân các hệ số với nhau và phần biến với nhau
HS: Baäc cuûa ñôn thöùc coù heä soá khaùc 0 laø toång soá muõ cuûa taát caû caùc bieán coù trong ñôn thöùc ñoù.
2 HS lên bảng làm bài
HS dưới lớp làm bài vào vở
HS lần lượt nhận xét, sửa sai(nếu có)
II/ Luyện tập:
1. Dạng 1: Tính giá trị của biểu thức:
Bài 19 (SGK - T36)
Thay x= 0,5 và y = -1 vào biểu thức 16x2y5 - 2x3y2 ta được:
16(0.5)2(-1)5 – 2(0.5)3(-1)2
= -16(0,5)2 – 2(0,5)3
= -16.0,25 – 2.0,125
= -4 – 0,125 = -4,25
Vậy giá trị của biểu thức 16x2y5 - 2x3y2 tại x= 0,5 và y = -1 là -4,25
* Cách khác:
Thay x = 0,5 = và y = -1 vào biểu thức 16x2y5 - 2x3y2 ta được:
16()2(-1)5 – 2()3(-1)2
= -16()2 – 2()3
= -16 . - 2.
= -4 - = -= -4,25
2. Dạng 2: Tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng
Bài 21 (SGK - T36)
Tính tổng của các đơn thức:
xyz2 + xyz2 + (-)xyz2
= [++(-)]xyz2
= xyz2
3. Dạng 3: Tính tích các đơn thức và tìm bậc đơn thức
Bài 22 (SGK - T36)
Bậc của đơn thức là 7
b)
Bậc của đơn thức là 8
4. Luyện tập - Củng cố
GV yêu cầu HS lên bảng làm bài tập 23(SGK-T36)
GV gọi HS nhận xét
GV nhận xét, sửa sai (nếu có)
- Yêu cầu HS nhắc lại cách làm 3 dạng bài tập trên
HS lên bảng làm
HS nhận xét
HS thực hiện
Bài 23 (SGK - T36)
2x2y
a) 3x2y + = 5x2y
-5x2
b) - 2x2 = -7x2
-x5
-x5
3x5
c) + + = x5
5.Hướng dẫn về nhà :
- Làm bài tập 20 (SGK - T36), 22,23 (SBT - T12)
- Xem trước bài 5. Đa thức
File đính kèm:
- tiet 55 dai 7 luyen tap don thuc dong dang.doc