I. Mục tiêu:
- Sau bài học, HS biết:
- So sánh mức độ của tim khi chơi đùa quá sức hoặc lúc làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn.
- Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
- Tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1830 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (tiết 8 ): Đề bài : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( tiết 8 ):
Đề bài : VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN.
I. Mục tiêu:
- Sau bài học, HS biết:
- So sánh mức độ của tim khi chơi đùa quá sức hoặc lúc làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn.
- Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
- Tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
II. Đồ dùng dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Trò chơi vận động
(11 phút)
HĐ 2:
Thảo luận nhóm
(12 phút)
HĐ 3:
Trò chơi Ai nhanh hơn
(5 phút)
Nhận xét-dặn dò
(2 phút)
-Hoạt động tuần hoàn.
-GV nêu câu hỏi:
+Tim có chức năng gì? Nếu tim ngừng đập, cơ thể sẽ như thế nào?
+Nêu chức năng của vòng tuần hoàn lớn?
+Nêu chức năng của vòng tuần hoàn nhỏ?
-GV nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: so sánh được mức độ của tim khi chơi đùa quá sức hay làm việc nặng nhọc với lúc được nghỉ ngơi, thư giãn.
-Tiến hành:
-Bước 1: Cho HS chơi tại lớp.
-GV nên lưu ý HS nhận xét sự thay đổi nhịp đập của tim sau mỗi trò chơi.
-Trò chơi: “ Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, vào hang”- GV hướng dẫn cụ thể cho HS chơi, tốc độ nhanh dần, em nào sai bị phạt hát 1 bài.
-Sau khi HS chơi xong, GV hỏi: em cảm thấy nhịp tim và nhịp mạch của mình nhanh hơn lúc chúng ta ngồi yên không?
-Bước 2: GV cho HS chơi trò chơi đòi hỏi vận động nhiều hơn
-Ví dụ: Cả lớp thực hiện động tác nhảy.
-Sau đó,GV đặt câu hỏi:
+So sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh so với khi vận động nhẹ hoặc nghỉ ngơi?
-Kết luận: Khi ta vận động mạnh hoặc lao động chân tay thì nhịp đập của tim và mạch nhanh hơn bình thường. Vì vậy, lao động và vui chơi rất có lợi cho tim mạch của tim mạch. Tuy nhiên, nếu lao động khiến cho tim bị mệt, có hại cho sức khoẻ
-Mục tiêu:Nêu được các việc nên và không nên làm để bảo vệ và gữi gìn cơ quan tuần hoàn.
-Có ý thức tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
-Tiến hành.
-Bước 1: Thảo luận nhóm.
-Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát các hình T 19 SGK và trả lời câu hỏi:
+Hoạt động nào có lợi cho tim mạch?
Tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức?
+Theo bạn, những trạng thái cảm xúc nào dưới đây có thể làm cho tim đập mạnh hơn:
-Khi quá vui.
-Lúc tức giận.
-Thư giãn.
-Lúc hồi hộp ,xúc động mạnh.
+Tại sao không nên mặc quần áo hoặc đi giày dép quá chật?
+Kể tên một số thức ăn đồ uống giúp ta bảo vệ tim mạch? Một số thức ăn đồ uống làm tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạch?
-Bước 2: Làm việc cả lớp.
-Mời đại diện các nhóm lên trình bày.
-Kết luận: Tập thể dục có lợi cho tim mạch. Tuy nhiên, vận động hoặc lao động quá sức ssẽ không có lợi cho tim mạch
-Cuộc sống thư giãn, thoải má, tránh được những xúc động mạnh hay tức giận … sẽ giúp cơ quan tuần hoàn hoạt động vừa phải, nhịp nhàng, tránh được tăng huyết áp và những cơn co thắt tim đột ngột có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
-Các loại thức ăn :rau, quả, thịt bò, thịt lợn, cá, lạc, vừng… đều có lợi cho tim mạch.
-Các loại thức ăn nhiều chất béo như mỡ động vật, các chất kích thích như rượu, thuốc lá, ma tuý làm tăng huyết, gây xơ vữa động mạch.
-Mục tiêu:Củng cố lại kiến thức về xơ vữa động mạch.
-GV hướng dẫn luật chơi.
-Mỗi đội 3 em – GV sử dụng bảng phụ ghi sẵn nội dung :
* Nên làm gì, không nên làm gì để bảo vệ tim mạch?
-Nên:……………………………………
……………………………………………
-Không nên:……………………………...
……………………………………………
-Gv hô: “ Bắt đầu ”. em đầu tiên ghi những việc nên làm, em thứ 2 ghi những việc không nên làm để bảo vệ tim mạch rồi trao phấn cho bạn. Trò chơi diễn ra trong 3 phút, đội nào ghi được nhiều việc đúng, nhanh là thắng.
-GV cho HS chơi.
-GV cùng cả lớp nhận xét.
-Tổng kết bài như mục: “ Bạn cần biết ”
-Liên hệ- GD HS.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS thực hành đúng những điều đã học.
-Chuẩn bị bài sau: Phòng bệnh tim mạch.
-2 HS trả lời.
-HS tham gia trò chơi.
-Nhận xét sự thay đổi của tim.
-HS trả lời.
-HS tham gia trò chơi vận động mạnh.
-So sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện các nhóm lên trình.
-HS lắng nghe.
-HS nắm được cách chơi.
-Tham gia chơi.
-Cả lớp theo dõi,
nhận xét.
File đính kèm:
- Tiet8.doc