I.Mục tiu: Sau bi học, hs biết:
- Nu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chm, rễ phụ, rễ cũ.
- Phn loại cc rễ cy đ sưu tầm được.
II. Đồ dùng dạy học:
- Cc hình trong SGK t 82, 83.
- Gv v hs sưu tầm cc loại rễ cọc, rễ chm, rễ cũ, rễ phụ.
- Giấy khổ A0 v băng keo.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 43): Đề bài: Rễ cây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( Tiết 43 ):
Đề bài: RỄ CÂY.
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ cũ.
- Phân loại các rễ cây đã sưu tầm được.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 82, 83.
- Gv và hs sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ.
- Giấy khổ A0 và băng keo.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Hs
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Làm việc với SGK
(14 phút)
HĐ 2:
Làm việc với vật thật
(10 -12 phút)
-HĐ 3:
Trị chơi Ai nhanh hơn
( 5-6 phút)
Nhận xét- dặn dị
( 2 phút)
-Thân cây.
-Gv nêu câu hỏi:
+Một trong những chức năng của thân cây là gì?
+ Người ta sử dụng thân cây để làm gì?
+Kể tên một số thân cây được dùng làm thức ăn cho người và động vật?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: Nêu được đặc điểm của các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ.
-Tiến hành:
-Bước1: Làm việc theo cặp:
+Quan sát các hình 1,2,3 t 82 SGK và kể tên các cây cĩ rễ cọc, rễ chùm?
+ Mơ tả đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm?
+Quan sát các hình 5,6,7 t 83 và kể tên các cây cĩ rễ cũ, rễ phụ?
+ Mơ tả đặc điểm của rễ phụ, rễ cũ?
-Bước2: Làm việc cả lớp:
-Gv chỉ định một vài hs lần lượt nêu đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ.
-Kết luận: Đa số cây cĩ một rễ to và dài, xung quanh rễ đĩ đâm ra nhiều rễ con, loại rễ như vậy gọi là rễ cọc. Một số cây khác cĩ nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm, loại rễ như vậy gọi là rễchùm.Một số cây, ngồi rễ chính cịn cĩ rễ phụ mọc ra từ thân cây, cành .Một số cây cĩ rễ phình to thành cũ, loại rễ như vậy gọi là rễ cũ.
+ Kể tên một số cây cĩ rễ cũ,rế chùm, rễ cọc, rễ phụ.
- Mục tiêu: Biết phân biệt các loại rễ đã sưu tầm được.
-Tiến hành:
-Gv phát cho mỗi nhĩm một tờ giấy to và băng dính.Nhĩm trưởng yêu cầu các bạn đính các rễ cây đã sưu tầm được thei từng loại và ghi chú ở dưới rễ nào là rễ chùm, rễ cọc…
-Gv mời các nhĩm giới thiệu bộ sưu tập các loại rễ của mình trước lớp và nhận xét xem nhĩm nào sưu tầm được nhiều , trình bày nhanh, đẹp.
-Gv nhận xét.
-Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học
về các loại rễ.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv phổ biến luật chơi.
-Mỗi đội 3 em ,chơi tiếp sức.
-Chuẩn bị 2 bảng phụ.
-Khi cĩ hiệu lệnh, mỗi đội viết nhanh tên từ một đến ba, bốn cây cĩ các loại rễ:
a.rễ cọc : c.rễ cũ:
- -
- -
b.rễ chùm: d.rễ phụ :
- -
- -
-Bước 2: hs tham gia chơi.
-Gv nhận xét, tuyên dương các nhĩm.
-1 hs đọc phần ghi nhớ SGK.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dị hs học bài.
-Chuẩn bị bài sau: Rễ cây (tt).
-3 hs trả lời.
-Quan sát và thảo luận theo cặp , kể tên, mơ tả đặc điểm của các loại rễ.
-Một số hs nêu đặc điểm của các loại rễ.
-Lớp nhận xét, bổ sung thêm.
-Hs lắng nghe.
-Hs tự kể.
-Trưng bày các loại rễ đã sưu tầm được theo nhĩm và ghi chú.
-Một số mhĩm lên trình bày.
-Bạn nhận xét.
-Hs lắng nghe.
-Tham gia chơi theo nhĩm.
-Cả lớp theo dõi và nhận xét.
-1 hs đọc.
File đính kèm:
- tiet43.doc