Toán : 51 - 15

I/ MỤC TIÊU:. Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31–5

 . Áp dụng phép trừ có nhớ dạng 31 –5 để giải các bài toán liên quan. Tìm x, cũng cố tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính trừ.

 . GDHS cẩn thận trong tính toán.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Que tính.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán : 51 - 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 10 tháng 11 năm 2006 TOÁN : 51 - 15 I/ MỤC TIÊU:. Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31–5 . Áp dụng phép trừ có nhớ dạng 31 –5 để giải các bài toán liên quan. Tìm x, cũng cố tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính trừ. . GDHS cẩn thận trong tính toán. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Que tính. III/ DẠY- HỌC : 1. Kiểm tra bài cũ.Gọi 2HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau 1HS : Đặt tính rồi tính :71- 6; 41 -5 kiểm tra bảng 11 trừ đi một số 2. Dạy họcbài mới : Giới thiệu và ghi đề HĐ của GV HĐ1 Giới thiệu phép tính 51-15 Bước 1 : Nêu vấn đề bài toán và tự phân tích bài toán . GV :Có 51 que tính, bớt đi 15 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào ?Thực hiện phép trừ 51 – 15 Viết lên bảng 51 –15 Bước 2 : Đi tìm kết quả.nêu cách tính hay của HS; 51 que tính bớt 15 que tính còn lại bao nhiêu Còn lại 36 que tính. Vậy 51 trừ 15 bằng bao nhiêu 51 trừ 15 bằng 36. Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính.GV lấy thêm 1 ví dụ khác cho HS tính và nắm chắc cách tính CH Em đẵ thực hiện cách tính thế nào? HĐ2 Luyện tập: BT1: Tính BT2: Đặt tính và tính : GV theo dõi và giúp đỡ thêm cho học sinh BT3: Tìm X CH muốn tìm số hạng chưa biết em làm thế nào? HĐ3: Chấm chữa : Giáo viên chấm cả lớp 4 Cũng cố : HS nêu cách tìm X Dặn dò : bài sau Luyện tập HĐ của HS Y/C HS lấy 5 bó que tính và 1 que tính rời.Lấy que tính và nói :Có51 que tính.Y/C 2 em ngồi cạnh nhau cùng thảo luận để tìm Thao tác và trả lời HS nêu .Cách bớt đi 15 que tính và nêu kết quả. HS thao tác theo GV có 51 que tính bớt 10 còn 41que tính 41 que tính bớt 5 que tính =36 que tính HS tự đặt tính và tính 51 1không trừ được 5 mượn 1 -15 chục 11-5=6 viết 6 36 1nhớ 1 bằng 2 ,5-2=3 viết 3 Nhiều em nêu cách tính HS làm VBT 81 31 61 71 -46 -17 -19 -16 35 14 42 55 ......... HS đằt được phép tính và tính a, 81 b, 51 c, 91 - 44 - 25 - 9 36 26 82 HS nêu lấy tổng trừ đi số hạng đã biết a, X+16=41 b, X+31=81 X = 41-6 X= 81-31 X = 35 X = 48...... 2.1 Giới thiệu 2a. Phép trừ 51 –15 Bước 1 : Nêu vấn đề Nghe nhắc lại bài toán và tự GV :Có 51 que tính, bớt đi 15 que tính. phân tích bài toán . Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào ? Thực hiện phép trừ 51 –1 Viết lên bảng 51 –5 Bước 2 : Đi tìm kết quả. Y/C HS lấy 5 bó que tính và 1 que tính rời. Lấy que tính và nói : Có 51 que tính. Y/C 2 em ngồi cạnh nhau cùng thảo luận để tìm Thao tác và trả lời HS nêu Cách bớt đi 15 que tính và nêu kết quả. HS nêu cách làm. . Y/C nêu cách làm GV nêu cách tính hay của HS; Chẳng hạn : Chúng ta phải bớt bao nhiêu que 15 que tính. tính. 15 que tính gồm mấy chục và mấy que tính ? vậy để bớt đi 15 que tính trước hết chúng ta bớt 5 que tính, ta bớt 1 que tính và bớt tiếp 4 que. Ta còn 6 que rời. HS thao tác theo GV Tiếp theo, bớt 1 chục que nữa 1 chục là 1bó ta bớt đi 1 bó que tính. Như vậy còn 3 bó que tính và 6 que tính rời là 36 que. 51 que tính bớt 15 que tính còn lại bao nhiêu Còn lại 36 que tính. Vậy 51 trừ 15 bằng bao nhiêu 51 trừ 15 bằng 36. Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính. Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện 51 Viết 51 rồi viết Tính. -15 15 dưới 51 sao cho 5 thẳng hàng đơn vị, 1 Hỏi : Em đã dặt tính như thế nào ? thẳng hàng chục. 1 trừ 5 không được, lấy 11 trừ 5 bằng 6, viết 6 nhớ 1, 1 Em thực hiện cách tính như thế nào ? thêm 1 bằng 2,, 5 trừ 2 bằng Y/C HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện 3 viết 3 Phép tính. 2.3 Luyện tập thực hành Bài 1 : Y/C HS tự làm bài vào SGK HS làm bài Y/C HS nối tiếp đọc kết quả HS dò kết quả bài. Y/C HS nêu cách tính của 81 – 46, 51-19, 61-25 HS nêu cách tính. Bài 2 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. Đọc yêu cầu Hỏi : Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ Lấy số bị trừ trừ đi số trừ Ta làm thế nào ? Y/C HS tự làm bài : Gọi 3 HS lên bảng làm và HS làm bài. Cả lớp Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính. Nhận xét. Bài 3: Tìm x Y/C HS nhắc lại cách tìm số hạng trong 81 51 91 một tổng sau đó cho HS tự làm bài. -44 -25 - 9 37 26 82 Kết luận về kết quả của bài HS nhắc lại quy tắc và làm bài. HS nêu kết quả làm bài. HS sửa bài Bài 4: Vẽ mẫu lên bảng và hỏi : Mẫu vẽ hình gì? Hình tam giác Muốn vẽ được hình tam giác chúng ta phải nối Nối 3 điểm với nhau. mấy điểm với nhau ? Vẽ hình 2 HS ngồi cạnh đối Y/C HS tự vẽ hình. chiếu vở để kiểm tra lẫn nhau. 2.4 Củng cố - dặn dò : Y/C HS nhắc lại cách dặt tính 51-15 Nhận xét tiết học Bài sau : Luyện tập

File đính kèm:

  • docTOAN 51-15TUAN10.doc