Giáo án Lớp 2 Sáng Tuần 19 Năm 2012-2013

I/. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

- Bước đầu nhận biết về tổng của nhiều số và biết tính tổng của nhiều số.

- Chuẩn bị học phép nhân.

III/. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập của HS.

2. Bài mới : Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính :

a/Giới thiệu tổng của : 2 + 3 + 4 = .

- GV giới thiệu phép tính , ghi bảng

- HS làm tính bảng con - Nêu cách tính, đọc lại phép tính" 2 cộng 3 cộng 4 bằng 9" hay tổng của 2, 3 , 4 bằng 9"

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Sáng Tuần 19 Năm 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.......................................................................................................................................................................................................... _______________________________ Tiết 2 Luyện từ và câu Tuần 20 : Từ ngữ về thời tiết Đặt và trả lời câu hỏi: Khi nào? Dấu chấm, dấu chấm than. I. MĐYC : - Mở rộng vốn từ về thời tiết. - Biết dùng các cụm từ : bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điểm . - Điền đúng dấu chấm và dấu chấm than vào ô trống trong đoạn văn đã cho. II. Đồ dùng dạy học - 6 bảng con ghi 6 từ bài tập1, bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3 III. Hoạt động dạy học : 1. KTBC :3-5' - GV nêu tên tháng hoặc đặc điểm của mùa - HS viết tên mùa vào bảng con 2. Daỵ bài mới a/ Giới thiệu bài :1-2' b/ HD làm bài :28-30' Bài 1 :(miệng ) - HS đọc yêu cầu bài . - HS thảo luận nhóm đôi - GV lần lượt đưa ra 6 bảng con đã ghi các từ ngữ bài tập 1 - HS đọc các từ - HS khác nêu tên mùa - GV ghi bảng - Lớp nhận xét, sửa chữa: Mùa xuân: ấm áp. Mùa thu: nóng bức , oi nồng. Mùa đông: ma phùn, gió bấc, giá lạnh. - Vài HS đọc lại. Bài 2 (miệng) - HS đọc yêu cầu bài - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện các nhóm trình bày cách thay thế cụm từ khi nào bằng cụm từ khác( bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ ...) - Lớp nxét ,bổ xung -> Có nhiều cách thay thế VD : Câu a: bao giờ, lúc nào, tháng máy, mấy giờ. Câu b: bao giờ, lúc nào, tháng mấy Câu c: bao giờ, lúc nào Câu d: bao giờ, lúc nào, tháng mấy. Bài 3 ( viết) - HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở - 1 HS làm bảng phụ - Lớp nhận xét bổ xung, sửa chữa. - HS đọc lại bài đã điền 3. Củng cố - Dặn dò 5-7' - GV nxét tiết học - HS ghi bài . * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ..........................................................................................................................................................................................................................................................................__________________________________________ Chính tả - nghe viết Mưa bóng mây I. Mục tiêu : - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài thơ Mưa bóng mây. - Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn:s/ x; iêt/ iêc. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2a III. Hoạt động dạy học: 1.KTBC: -HS viết bảng con: hoa sen, cây xoan, giọt sương 2.Bài mới: a/Giới thiệu bài, ghi tên bài : 1-2' b/ HD HS nghe viết: * G đọc ND bài viết - HS đọc thầm ? Bài thơ tả hình tượng gì của thiên nhiên? Mưa bóng mây có đặc điểm gì lạ? Có đặc điểm gì làm bạn nhỏ thích thú? ? Bài thơ có mấy khổ thơ? Mỗi khổ thơ có mấy dòng thơ? ? Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? ? Tìm trong bài chính tả những chữ chứa vần ơi, ơt, oang, ay? * Viết từ khó:GV lần lượt đưa ra, ghi bảng từ khó :nào, lạ, che, trang vở, dung dăng - HS phân tích tiếng khó, đọc lại các từ khó - GV HD viết đúng chính tả - GV xóa bảng, đọc HS viết bảng con - Nhận xét chính tả * Luyện viết vở:13-15' - GV HD cách cầm bút, đặt vở, ngồi đúng, HD cách trình bày chung - GV đọc từng câu, cụm từ HS nghe viết bài vào vở - GV bao quát lớp , uốn nắn tư thế ngồi viết cho HS. * Chấm - chữa:5' - GV đọc thong thả ,rõ ràng nội dung bài viết - HS soát lỗi ,ghi tổng số lỗi và chữa lỗi - GV chấm 8-10 bài- Nxét bài viết HS c/ Bài tập:5-7' Bài 2 : Chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống? - HS đọc yêu cầu bài - HS làm bài vào vở - 1 HS làm bảng phụ - GV chấm Đ, S - Lớp nhận xét bài bạn, sửa chữa. - Sương mù, cây xương rồng - Đất phù sa, đường xa - Xót xa, thiếu sót 3. Củng cố - Dặn dò:1-2' - Nxét giờ học - Tuyên dương những em viết sạch đẹp. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... ________________________________________ Tiết 4 Thủ công Bài 11: Gấp, cắt, trang trí thiếp chúc mừng (tiết 2) I. Mục tiêu - Cắt, gấp trang trí được thiếp chúc mừng III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 2. Học sinh thực hành cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng - Học sinh nhắc lại quy trình làm thiếp chúc mừng - Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành quan sát giúp đỡ học sinh hoàn thành sản phẩm. - Học sinh trình bày sản phẩm, giáo viên chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương. - Đánh giá sản phẩm của học sinh 3. Nhận xét- dặn dò - Nhận xét tinh thần học tập của học sinh . __________________________________________________________________ Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013 Tiết 2 Toán Bảng nhân 5 I/. Mục tiêu: giúp HS. - Lập bảng nhân 5( 5 nhân với 1, 2, 3, ..., 10) và học thuộc bảng nhân 5. - Thực hành nhân 5 , giải bài toán và đếm thêm 5. II. Đồ dùng tq: - Các tấm bìa , mỗi tấm có 5 chấm tròn. III.Hoạt động dạy học: 1.KTBC: - HS làm bảng con : 4 x 4 = 4 x 7 = 3 x 10 = ? Nhận xét bài bạn, đọc thuộc bảng nhân 5 ( 3 - 4 ) em. 2.Bài mới: HD HS lập bảng nhân 5 ( lấy 5 nhân với một số) a. 5 x 1 = 5 - Yêu cầu HS lấy một tấm bìa ( có 5 chấm tròn):? Mỗi tấm bìa có mấy chấm tròn? Ta lấy 1 tấm bìa tức là 5 chấm tròn được lấy mấy lần? - GV :5 chấm tròn được lấy 1 lần( GV làm mẫu trên bảng), ta viết: 5 x 1 = 5 ( Đọc là năm nhân một bằng năm) - HS đọc lại 2-3 em b. 5 x 2 = 10 - HS lấy tiếp 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn : ? Mỗi tấm bìa có mấy chấm tròn ?Em lấy 2 tấm bìa tức là 5 chấm tròn được lấy mấy lần? - GV : 5 chấm tròn được lấy 2 lần ( GV làm mẫu trên bảng), được viết là: 5 x 2 = 5 + 5 = 10 -> Như vậy 5 x 2 = 10 - > GV viết 5 x 2 = 10 ngay dưới 5 x 1 = 5 - HS đọc : 5 x 1 = 5; 5 x 2 = 15 c. 5 x 3 = 15; ...; 5 x 10 = 50 Tương tự HS lập tiếp. -> Khi lập xong , GV giới thiệu cho HS đó là bảng nhân 5 + HS học thuộc lòng bảng nhân 5 ? Em có nxét gì về các thừa số thứ nhất? ( Đều là 5) ? Các thừa số thứ hai? Tích? 3.Bài tập: Bài 1: (SGK) bài yêu cầu gì? HS tự làm bài - HS đọc kết quả: 1-2 dãy? Nêu cách nhẩm, tên gọi từng thành phần và kết quả của phép nhân (2-3 em) * Củng cố bảng nhân 5. Bài 2 (vở) - HS đọc đề bài, xác định yêu cầu-Tự làm bài - GV chấm Đ, S - HS đọc kết qủa (4-5 em)- Lớp nhận xét, sửa chữa * Củng cố giải toán bằng 1 phép tính nhân. Bài 3: (SGK) –HS đọc thầm đề- Tự giải - GV chấm ĐS –HD chữa :HS đổi vở kiểm tra kết qủa -> Đó là kết quả của bảng nhân 5. - Mỗi số đứng sau so với số đứng trước nó thì thế nào?( mỗi số đứng sau đều bằng số đứng ngay trước nó cộng với 5) - HS đếm thêm 5 từ 5 đến 50 và đếm bớt 5 từ 50 đến 5. 3. Củng cố- Dặn dò: - HS thi đọc thuộc lòng bảng nhân 5 (*) Dự kiến sai lầm: - HS thực hiện lập bảng nhân chậm, cha chính xác. *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... __________________________-___________ Tiết 3 Tập làm văn Tuần 20: Tả ngắn về bốn mùa I. MĐYC : - Đọc đoạn văn Xuân về , trả lời các câu hỏi về nội dung bài đọc. - Dựa vào gợi ý, viết được 1 đoạn văn đơn giản từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè. II. Đồ dùng dạy học : - Một số tranh, ảnh về mùa hè. III. Hoạt động dạy học : 1. KTBC :3-5' - 2 HS đọc bài tập 3 tập làm văn tiết 19: 1 HS đọc lời mẹ Sơn, 1 HS đọc lời đáp của Nam.- Lớp nhận xét, bổ xung. 2. Dạy bài mới : a/ Giới thiệu bài 1-2' - GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học b/ HD làm bài :28-30' Bài 1: (miệng ) - HS đọc yêu cầu bài , đọc bài Xuân về : 4 - 5 em - Lớp nhận xét - HS thảo luận nhóm đôi ghi ra giấy nháp - Đại diện các nhóm trình bày. - Lớp nhận xét ,bổ xung- GV kết luận; a/ Những dấu hiệu báo mùa xuân đến : ( Đầu tiên từ trong vườn; ...trong không khí ...; Cây cối thay áo mới ...). b/ Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng những cách nào ? ( ngửi ..., nhìn ...) -> Để tả được quang cảnh mùa xuân , tác giả Tô Hoài đã quan sát rất tinh tế, sử dụng nhiều giác quan khi quan sát-> Ông đã viết được đoạn văn tả mùa xuân ngắn gọn mà thú vị độc đáo ->HS muốn tả được cảnh vật xung quanh cần học cách quan sát của tác giả. Bài 2 :(viết ) - HS đọc yêu cầu bài và các câu hỏi gợi ý. - HS dựa vào 4 câu hỏi ,viết đoạn văn đơn giản từ 3 đến 5 câu tả mùa hè. - Nhiều HS đọc bài làm - Lớp nhận xét - GV chấm điểm một số bài làm của HS . 3. Củng cố dặn dò : - GV nxét giờ học, tuyên dương một số bài làm tốt, đọc một số đoạn văn hay cho cả lớp nghe. * Rút kinh nghiệm sau giớ dạy: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... ____________________________________ Tiết 4 Hoạt động tập thể Giáo dục an toàn giao thông, vệ sinh cá nhân I/. Mục tiêu: Giúp HS: - Giáo dục an toàn giao thông - Giáo dục vệ sinh cá nhân. - Tổng kết tuần 20, kế hoạch tuần 21 II/. Bài học: 1. Giáo dục an toàn giao thông - Hằng ngày ai đưa em đến trường? Bằng phương tiện gì? - Khi ngồi sau xe máy cần lưu ý điều gì? - Khi đi bộ em cần như thế nào? Khi đi xe đạp cần lưu ý gì? à Vì sao cần phải chấp hành luật lệ giao thông? Cả lớp hát bài: “Khi đi học” 2.Vệ sinh cá nhân. - Cho cả lớp thảo luận theo hệ thống câu hỏi sau: + Vệ sinh cá nhân là gì? + Muốn vệ sinh cá nhân tốt bạn cần làm gì? + Nêu cách giữ vệ sinh cá nhân? - Cả lớp thi đua trả lời, GV hệ thống lên bảng. 3. Tổng kết tuần 20-Kế hoạch tuần 21 * Các tổ báo cáo hoạt động thi đua tuần 20 * Kế hoạch tuần 21: -Thi đua lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân. -Tiếp tục phát huy, duy trì nề nếp lớp - Tiếp tục bồi dưỡng HS yếu kém

File đính kèm:

  • docsangtuan19.doc
Giáo án liên quan