GV giao nhiệm vụ :
Vẽ 1 hình tam giác và cho biết: Hình tam giác có mấy cạnh, mấy đỉnh ?
(?)Tìm trong hình cho trước có mấy hình tam giác
Hoạt động các nhân
Bước 1: GV dán lên bảng miếng bìa HCN và giới thiệu: Đây là HCN
+ Yêu cầu HS: Lấy trong bộ đồ dùng 1 HCN
Bước 2: GV vẽ lên bảng HCN ABCD, hỏi: Đây là hình gì ?
(?) Hãy đọc tên hình.
(?) Hình chữ nhật có mấy cạnh ?, mấy đỉnh ?
(?) Đọc tên các hình chữ nhật có trong phần bài học.
(?) Hình chữ nhật gần giống hình nào đã học ?
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2950 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán 2 : Hình chữ nhật – hình tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 2 : HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC Trang 23
Các hoạt động
Hoạt động chủ yếu
1. Bài cũ:
MT: Ôn về hình tam giác
PP: Thực hành
ĐD: HCN có 2 dường chéo
GV giao nhiệm vụ :
Vẽ 1 hình tam giác và cho biết: Hình tam giác có mấy cạnh, mấy đỉnh ?
(?)Tìm trong hình cho trước có mấy hình tam giác
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
Giới thiệu hình chữ nhật
MT : Có biểu tượng ban đầu về hình chữ nhật
PP: Quan sát - Hỏi đáp
ĐD:
+ Tấm bìa hình tứ giác.
+ Hình CN vẽ trên bảng phụ
Hoạt động các nhân
Bước 1: GV dán lên bảng miếng bìa HCN và giới thiệu: Đây là HCN
+ Yêu cầu HS: Lấy trong bộ đồ dùng 1 HCN
Bước 2: GV vẽ lên bảng HCN ABCD, hỏi: Đây là hình gì ?
(?) Hãy đọc tên hình.
(?) Hình chữ nhật có mấy cạnh ?, mấy đỉnh ?
(?) Đọc tên các hình chữ nhật có trong phần bài học.
(?) Hình chữ nhật gần giống hình nào đã học ?
Hoạt động 2:
Giới thiệu hình tứ giác
MT : Có biểu tượng ban đầu về hình tứ giác
PP: Quan sát - Hỏi đáp
ĐD:
+ Tấm bìa hình tứ giác.
+ Hình tứ giác vẽ trên bảng phụ
Hoạt động các nhân
Bước 1: GV dán lên bảng miếng bìa hình tứ giác và giới thiệu: Đây là hình tứ giác
+ Yêu cầu HS: Lấy trong bộ đồ dùng 1 hình tứ giác
Bước 2: GV vẽ lên bảng hình tứ giác MNPQ, hỏi:
(?) Đây là hình gì ? Hãy đọc tên hình.
(?) Hình tứ giác có mấy cạnh ?, mấy đỉnh ?
GV: Các hình có 4 cạnh, 4 đỉnh gọi là hình tứ giác.
(?) Hình như thế nào được gọi là hình tứ giác ?
*(?) Có người nói HCN cũng là hình tứ giác, đúng hay sai.
GV: HCN, hình vuông là các hình tứ giác đặc biệt.
(?) Đọc tên các hình chữ nhật có trong phần bài học.
Hoạt động 3: Thực hành
MT:
+Vẽ hình tứ giác, HCN bằng cách nối các điểm cho trước
+Nhận ra các H.tứ giác, HCN trong các hình cho trước
PP: Luyện tập-thực hành
ĐD: Vở BT Toán, thước, bút
Hoạt động nhóm đôi
GV giao nhiệm vụ: Dùng thước và bút nối các điểm cho trước trong bài 1 để có HCN, hình tứ giác. Sau đó đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra và đọc tên HCN, hình tứ giác.
GV: Cho 1-2 em đọc yêu cầu BT 2.
HS: Dùng bút chì màu tô màu các HCN. Sau đó đổi vở cho nhau để kiểm tra lẫn nhau.
HS thực hành, GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
Hoạt động 4:
Trò chơi: Thi vẽ hình
MT: Củng cố nhận dạng hình đã học, kẻ thêm đoạn thẳng tạo hình mới.
PP: Thực hành
ĐD: Bìa hoặc bảng phụ
Chia lớp thành 3 đội
Cách chơi: GV vẽ sẵn vào bìa hoặc bảng phụ các hình như bài tập 3 hoặc có thể đưa ra một số hình khác. Các đội thảo luận và vẽ thêm 1 đoạn thẳng vào trong hình để có:
Hình A thành 1 hình chữ nhật và 1 hình tam giác.
Hình B thành 3 hình tứ giác.
Đội nào vẽ nhanh, đúng là thắng cuộc.
Hoạt động 5:
Củng cố - dặn dò
(?) Hình chữ nhật có mấy cạnh, mấy đỉnh.
(?) Tìm trong lớp học, những đồ vật có dạng HCN, tứ giác.
Làm tiếp bài tập 3 trong vở BT toán.
File đính kèm:
- HINH CHU NHATHINH TAM GIAC.doc