Lịch báo giảng Tuần 3 Cách ngôn: gần mực thì đen, gần đèn thì sáng

I. Mục tiêu :

 - Biết đọc liền mạch các từ, cụm từ trong câu ; ngắt nghỉ hơi đúng và rõ ràng.

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người giúp người. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

- KNS: Xác định giá trị: có khả năng hiểu rõ những giá trị bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác – Lắng nghe tichs cực.

II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Tuần 3 Cách ngôn: gần mực thì đen, gần đèn thì sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: - Biết cộng nhẩm dạng 9 + 1 + 5. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 + 4 ; 36 + 24. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra : Bài 1, 2 / 13. B.Bài mới : HĐ1. Luyện tập : Bài 1 / 14 (dòng 1) - Yêu cầu HS tự nhẩm rồi ghi kết quả vào bài. Bài 2 / 14 - Gọi 2HS lên bảng làm bài, lớp thực hiện trên bảng con. Bài 3 / 14 -Yêu cầu HS nêu cách đặt và thực hiện phép tính. Gọi 3 HS lên bảng, lớp làm vào vở. Bài 4 / 14 - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Muốn biết lớp học đó có bao nhiêu HS phải làm thế nào ? Bài 5 / 14 (HS khá, giỏi) C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. Dặn HS làm bài bài 1, 2, 3, 4 VBT ở nhà. - 2 HS lên bảng làm bài. - Nêu yêu cầu bài tập. - HS nhẩm, ghi kết quả vào bài. Những HS khá giỏi làm cả 2 dòng. - Nêu yêu cầu bài tập. - Làm bài trên bảng con, 2HS lên bảng. - Nêu yêu cầu bài tập. - Làm bài vào vở, 3 HS lên bảng. - HS đọc đề toán. - Lớp học có 14 HS nữ và 16 HS nam. - Lớp học đó có tất cả bao nhiêu HS ? Tóm tắt: Nữ : 14 học sinh Nam : 16 học sinh Cả lớp: ... học sinh ? - HS tìm số HS cả lớp - Thực hiện phép cộng 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở. - HS khá, giỏi làm thêm bài 5 Đoạn thẳng AB dài 10cm hoặc 1dm Tập làm văn : SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI. LẬP DANH SÁCH HỌC SINH I.Mục tiêu: - Sắp xếp đúng thứ tự các tranh ; kể được nối tiếp từng đoạn câu chuyện Gọi bạn (BT1) - Xếp đúng thứ tự các câu trong câu chuyện Kiến và Chim Gáy ; lập được danh sách từ 3 đến 5 HS theo mẫu (BT3). - KNS: Tư duy sáng tạo khám phá và kết nối các sự việc, độc lập suy nghĩ - Hợp tác – Tìm kiếm và xử lí thông tin. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa bài tập 1; dặn HS đọc bài Danh sách tổ 1, lớp 2A. III.Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra : Bài 3 – tiết 2 B.Bài mới : HĐ1.Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 / 30 : Sắp xếp lại thứ tự các tranh. - Thứ tự đúng : 1, 4, 3, 2 - Gọi 4HS nói lại nội dung mỗi bức tranh. - Gọi 4 HS kể nối tiếp 4 đoạn câu chuyện. Bài 2 / 30 - Tổ chức cho 2 đội chơi, mỗi đội 2HS lên bảng. - Gọi HS dưới lớp nhận xét. - Gọi 3 HS đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh. Bài 3 / 30 : - Bài tập này giống với bài tập đọc nào ? - Gọi 1HS đọc thuộc lòng BCC. - Yêu cầu HS xếp tên theo thứ tự BCC. - Gọi một số HS đọc bài làm. C.Củng cố, dặn dò - Dặn HS về nhà tập kể lại câu chuyện ; lập danh sách các bạn trong tổ. - 3HS lần lượt đọc bản tự thuật đã viết. - Đọc yêu cầu bài tập. - Quan sát tranh, nhớ lại nội dung bài “Gọi bạn” xếp lại thứ tự tranh. 1. Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau. 4.Trời hạn, suối cạn, cỏ héo khô. 3.Bê Vàng đi tìm cỏ, quên mất đường về. 2.Dê Trắng đi tìm bạn và luôn gọi “Bê!Bê” - Đọc yêu cầu bài tập. - Lên bảng thực hiện yêu cầu. - Thứ tự các câu văn : b - d - a – c. - 3 HS đọc lại câu chuyện. - Đọc yêu cầu bài tập. - Bài : Danh sách học sinh tổ 1, lớp 2A. - HS đọc lại danh sách HS tổ 1 - Đọc thuộc BCC theo thứ tự. - 1HS lên bảng, lớp làm vào VBT. - Đọc bài làm. Luyện đọc viết: LUYỆN ĐỌC BẠN CỦA NAI NHỎ Mục tiêu: - Luyện đọc rành mạch toàn bài, ngắt nghỉ hợp lí. - Thực hành trả lời đúng các câu hỏi 1, 2, 3, 4 - Luyện viết bảng con một số từ khớ: chặn lối, chắc khỏe, hung dữ, bụi cây, đuổi bắt, ngã ngửa … Thủ công: GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC (tiết 1) I/ Mục tiêu : Biết cách gấp máy bay. Gấp được máy bay. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng . Với HS khéo tay: Gấp được máy bay , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Máy bay sử dụng được. II/ Chuẩn bị : Quy trình gấp máy bay phản lực, mẫu gấp. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động Gv Hoạt động HS 4’ 1. Kiểm tra : 1’ 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài. Gấp máy bay phản lực 32’ b)Hướng dẫn các hoạt động: Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. +1 Máy bay phản lực có hình dáng như thế nào ? + Gồm có mấy phần ? + Em có nhận xét gì ? -Quan sát. -Giống tên lửa. -3 phần : mũi, thân, cánh. -Cách gấp giống tên lửa (có thân và cánh giống nhau, tên lửa mũi nhọn, máy bay mũi bằng). Hoạt động 2 : Hướng dẫn gấp. - Hướng dẫn HS gấp máy bay phản lực trên qui trình dán lên bảng và đặt câu hỏi. Bước 1 : Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực. -Gấp giống như cách gấp tên lửa để có được (hình 1 và hình 2). - Gấp toàn bộ phần trên vừa gấp xuống theo đường dấu gấp ở hình 2 sao cho đỉnh A nằm trên đường dấu giữa, được (hình 3). - HS quan sát. Hình 1 Hình 2 Hình 3 - Gấp theo đường dấu gấp ở hình 4 sao cho đỉnh A ngược lên trên để giữ chặt hai nếp gấp bên, được (hình 5). - Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình 5 sao cho hai đỉnh phía trên và hai mép bên sát vào đường dấu giữa như (hình 6). Hình 4 Hình 5 Hình 6 Bước 2 : Tạo máy bay phản lực và sử dụng. - Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa, được máy bay phản lực (hình 7) - Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh máy bay ngang sang hai bên, hướng máy bay chếch lên phía trên để phóng như phóng tên lửa ( hình 8) Hình 7 Hình 8 -Tổ chức cho cả lớp gấp máy bay phản lực theo nhóm. -Cho các nhóm trình bày sản phẩm Nhận xét – Tuyên dương sản phảm đẹp - HS gấp theo quy trình. Chia nhóm thực hành. - Đại diện nhóm trình bày. 3’ 3. Nhận xét - dặn dò : -1 Chuẩn bị giấy màu tiết sau thực hành Kể chuyện BẠN CỦA NAI NHỎ I. Mục tiêu - Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, nhắc lại được lời kể của Nai Nhỏ về bạn mình (BT1) ; nhắc lại được lời kể của cha Nai Nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn (BT2). - Biết kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa ở BT. II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa trong SGK. III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra : Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể lại chuyện “Phần thưởng”. B.Bài mới HĐ1. Hướng dẫn kể chuyện. a/ Dựa theo tranh nhắc lại lời kể của Nai Nhỏ về bạn mình. - Cho HS kể theo nhóm. - Cho HS các nhóm thi kể lời Nai Nhỏ. b/ Nhắc lại lời của cha Nai Nhỏ mỗi lần nghe con kể về bạn. - Nghe Nai Nhỏ nói … cha Nai Nhỏ nói thế nào ? - Nghe Nai Nhỏ .. cha Nai Nhỏ nói gì ? - Nghe xong chuyện … cha Nai Nhỏ nói với con như thế nào ? HĐ2.Kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện - Cho HS dựa theo tranh kể nối tiếp từng đoạn. HĐ3: Kể lại toàn bộ câu chuyện: C.Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. 3 HS thực hiện yêu cầu. - Đọc yêu cầu bài tập - Quan sát tranh SGK. - HS khá, giỏi kể mẫu : Nhắc lại lời kể về bạn của Nai Nhỏ. VD : lời 1: Bạn con khỏe lắm …hích hòn đá lăn sang một bên. … - HS kể theo nhóm, từng em lần lượt nhắc lại lời Nai Nhỏ. - Đại diện các nhóm thi nói lại lời Nai Nhỏ. - HS đọc yêu cầu. - Nhắc lời cha Nai Nhỏ theo gợi ý. - Bạn con khỏe thế cơ à ? Nhưng cha vẫn lo lắng. - Bạn con thật thông minh và nhanh nhẹn nhưng cha vẫn chưa yên tâm đâu. - Đấy chính là điều tốt nhất. Con có một …cha rất yên tâm. - Nêu yêu cầu. - HS nối tiếp nhau kể từng đoạn theo tranh. - HS khá giỏi phân vai dựng lại câu chuyện. Luyện Tiếng Việt : LUYỆN VIẾT GỌI BẠN I/Mục tiêu: - Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng khổ thơ. - Làm được BT(1) a / b trang 17 thực hành Tiếng Việt tập 1 Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2012 Toán : 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 9 + 5 I Mục tiêu : - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, lập được bảng 9 cộng với một số - Nhận biết trực giác về tính giao hoán của phép cộng. - Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng. II.Đồ dùng dạy học : - que tính, bảng gài. III.Các hoạt động dạy – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra : Bài 3, 4 / 14 B.Bài mới : HĐ1. Giới thiệu phép cộng 9 + 5 - Nêu bài toán : Có 9 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - Em làm thế nào ra 14 que tính ? - Ngoài cách sử dụng que tính, em còn dùng cách nào nữa ? - Sử dụng bảng gài, que tính hướng dẫn : 9 que tính, thêm 1 là 10 que tính, bó lại thành một chục, 1 chục với 4 que tính rời là 14 que tính. - Hướng dẫn thực hiện tính viết. HĐ2. Lập bảng công thức 9 cộng với một số - Yêu cầu HS dùng que tính để tính, ghi kết quả vào bảng. HĐ3. Thực hành Bài 1 /15 : Tính nhẩm Bài 2 / 14 - Bài toán yêu cầu tính theo dạng gì ? Ta phải lưu ý điều gì ? - Gọi 2 HS lên bảng, lớp thực hiện bảng con Bài 4 / 14 - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? C.Củng cố, dặn dò -Gọi vài HS đọc lại bảng cộng. Dặn HS về nhà làm bài 3 SGK và 1, 2, 3, 4 VBT - 2HS lên bảng làm bài. - HS thao tác trên que tính, trả lời : Có tất cả 14 que tính. - Sử dụng que tính … - Thực hiện phép cộng 9 + 5 + 9 5 14 HS đặt tính tính, nêu cách thực hiện - Dùng que tính lập bảng - Nhẩm, nêu kết quả theo cách “Đố bạn”. - Tính viết theo cột dọc. Đặt tính sao cho đơn vị thẳng đơn vị, chục thẳng chục, cộng từ phải sang trái. - Đọc đề toán. - Trong vườn có 9 cây táo, mẹ trồng thêm 6 cây nữa. -Trong vườn có tất cả bao nhiêu cây táo? - HS tóm tắt và giải vào vở. Luyện toán : LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Củng cố thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 9 cộng với một số và giải bài toán bằng toán bằng một phép tính cộng. II. Các hoạt động dạy - học Hướng dẫn HS làm bài tập (VTH) trang 21 Bài 1: Tính nhẩm Bài 2: Đặt tính rôi tính Bài 3: Tính Bài 4: Giải toán ( tìm số bạn đang tập hát) Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu : - Tổng kết, đánh giá các hoạt động trong tuần 3. - Kế hoạch tuần 4 II.Nội dung sinh hoạt: - Hát tập thể Nêu lí do Đánh giá các mặt học tập tuần qua : học tập, nề nếp, vệ sinh, giờ ra vào lớp Các tổ trưởng lên nhận xét đánh giá. Các lớp phó phụ trách lần lượt lên đánh giá Lớp phó học tập ( hồ sơ kèm theo) Lớp phó lao động ( hồ sơ kèm theo) Lớp phó văn thể mĩ ( hồ sơ kèm theo) Lớp trưởng tổng kết xếp loại chung III. Kế hoạch tuần 4 - Dạy và học chương trình tuần 4 - Thực hiện các hoạt động nhà trường, lớp đề ra . - Duy trì nề nếp HS bán trú. - Thực hiện việc giữ vở, rèn chữ. - Thực hiện kiểm tra bài đầu giờ theo nhóm bàn. - Nộp các khoản tiền theo quy định.

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 3.doc
Giáo án liên quan