A. Mục tiêu :
1.Kiến thức :Hiểu được các bước thiết kế mạch điện
2.kĩ năng : Thiết kế được mạch điện chiếu sáng đơn giản
3.Thái độ :
B. Chuẩn bị
1.Giáo viên : Sơ đồ nguyên lý mạch điện hình 58 .1 SGK
2.học sinh :Phiếu học tập
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1606 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 66: Tuần 33: Thiết kế mạch điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 22/ 04 /05 – Tiết 66- Tuần 33
THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN
Mục tiêu :
1.Kiến thức :Hiểu được các bước thiết kế mạch điện
2.kĩ năng : Thiết kế được mạch điện chiếu sáng đơn giản
3.Thái độ :
Chuẩn bị
1.Giáo viên : Sơ đồ nguyên lý mạch điện hình 58 .1 SGK
2.học sinh :Phiếu học tập
C.Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
Bài cũ
Hs 1 : Thế nào là sơ đồ nguyên lý em hãy vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện có bóng đèn
Hs 2 : Thế nào là đồ lắp đặt mạch điện ? Em hãy vẽ sơ đồ lắp đặt một bóng đèn
Giới thiệu bài mới :Gới thiệu mục tiêu của thiết thực hành
-Hai em lần lượt lên bản trả lời
-Hs khác tập trung chú và nhận xét
-Nghe nội dung GV thông báo
-Có thể đề xuất phương án giải quyết
Hoạt động 2 ( phút )Thiết kế mạch điện là gì ?
-Thiết kế mạch điện là gì ?
-Thiết kế mạch điện gồm những nộidung nào ?
Làm việc cá nhân trà lời câu hỏi : là những công việc làm trước khi lắp ráp mạch điện
Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV
+xác định nhu cầu sử dụng mạch điện
+Đưa ra các phương án mạch điện
+xác định những phnầ tử cần thiết
+lắp thử và kiểm tra có đạt yêu cầu chưa ?
Hoạt động 3 ( phút )Tìm hiểu trình tự thiết kế mạch điện
-Bước 1 : Xác định mạch điện dùng để làm gì ?
-Bước 2 : Đưa ra phương án thiết kế và lựa chọn một phương án thiùch hợp thường làm những công việc gì ? và chúng thể hiện vào căn cứ nào ?
+y/c các nhóm kiểm tra chéo nhau về kết quả bước này
-Bước 3 : Chonï thiết bị đồ dùng điện thích hợp cho mạch điện
-Bước 4:Lắp thử và kiểm tra mạch điện theomục đích thiết kế
- Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV
+Để tạo ra một sản phẩm mới thây thế cho sản phẩm cũ ,hoặc tạo ra sản phẩm mới nhằm thoả mãn nhu cầu tiêu dùng
+Do nhu cầu nảy sinh trong đời sống – trong sản xuất ( may mặc , cơ khí , điện , điện tử )
+ Xác định nhu cầu thiết kế mạch điện do nhu cầu sử dụng điện
+Các phương án thể hiện ở sơ đồ nguyên lý mạch điện
+Vẽ sơ đồ lắp đặt
+Dự trù vật liệu và các thiết bị cần thiết
làm việc tập thể
+Lắp mạch điện ( vẽ sơ đồ lắp đặt àdự trù vật liệu ,thiết bị và dụng cụ cần thiết àlắp mạch điện kiểm tra mạch điện
Hoạt động 4 ( phút )Tổng kết
Củng cố :y/c một vài học đọc phần ghi nhớ SGK .
Hướng dẫn :Gợi ý cho hs trả lời câu hỏi cuối bài học -Baì tập SBT
Dặn dò : Về nhà
- Trả lời câu hỏi SGKí,2,3,4, trang 198
- Chuẩn bị nội dung bài thực hành thiết kế mạch điện
-Đọc phần ghi nhớ
-Thu thập thông tin hướng dẫn của giáo viên và tham gia cùng với lớp trả lời câu hỏi SGK
D.Nội dung ghi bảng
1.Thiết kế mạch điện là gì ?
-Thiết kế mạch điện là những công việc cần làm trước khi lắp đặt mạch điện
- Nội dung :
+Xác dịnh nhu cầu sử dụng mạch điện
+Đưa ra các phương án mạch điện thích hợp
+Xác định những phân tử cần thiết
+ lắp thử và kiểm tra
2. trình tự th iết kế mạch điện
-Bước 1 : Xác định mạch điện dung để làm gì ?
-Bươc 2 : Dưa ra phươngt án thiết kế và lựa chọn phương án thích hợp
-Bước 3 :Chọn thếit bị và đồ dùng điện thích hợp cho mạch điện
-Bước 4 : Lắp thử và kiểm tra mạch điện có đúng mục đích thiết kế không ?
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giaosancn8tiet1-70 (69).doc