Giáo án Công nghệ 8 - Tiết 21: Vật liệu cơ khí

 I/ MỤC TIÊU:

 - Học sinh nhận biết và phân biệt được các vật liệu cơ khí phổ biến.

 - Biết phương pháp đơn giản để thử cơ tính của vật liệu cơ khí.

 II/ CHUẨN BỊ:

 - Mỗi nhóm học sinh chuẩn bị dụng cụ như mục I bài 19, báo cáo thực hành như mục III SGK.

 - Giáo viên: chuẩn bị bộ mẫu VLCK và dụng cụ như SGK.

 III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 Hoạt động của giáo viên và học sinh.

 * Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu.

 Giáo viên nêu rõ mục đích, yêu cầu của bài thực hành, giao nhiệm vụ cho học sinh.

 + Nhận biết các vật liệu cơ khí bằng phương pháp quan sát màu sắc mặt gãy, ước lượng khối lượng riêng.

 + So sánh cơ tính của vật liệu: tính cứng, giòn, dẻo. Giáo viên thao tác mẫu.

 + Nhắc nhở học sinh việc trật tự, kỷ luật trong giờ học, phân bổ thời gian hợp lý cho các phần của bài.

 - Giáo viên chia nhóm học sinh, kiểm tra dụng cụ thực hành, mẫu vật.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tiết 21: Vật liệu cơ khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 15.11.2005 - Tiết 21 VẬT LIỆU CƠ KHÍ I/ MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết và phân biệt được các vật liệu cơ khí phổ biến. - Biết phương pháp đơn giản để thử cơ tính của vật liệu cơ khí. II/ CHUẨN BỊ: - Mỗi nhóm học sinh chuẩn bị dụng cụ như mục I bài 19, báo cáo thực hành như mục III SGK. - Giáo viên: chuẩn bị bộ mẫu VLCK và dụng cụ như SGK. III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên và học sinh. * Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu. Giáo viên nêu rõ mục đích, yêu cầu của bài thực hành, giao nhiệm vụ cho học sinh. + Nhận biết các vật liệu cơ khí bằng phương pháp quan sát màu sắc mặt gãy, ước lượng khối lượng riêng. + So sánh cơ tính của vật liệu: tính cứng, giòn, dẻo. Giáo viên thao tác mẫu. + Nhắc nhở học sinh việc trật tự, kỷ luật trong giờ học, phân bổ thời gian hợp lý cho các phần của bài. - Giáo viên chia nhóm học sinh, kiểm tra dụng cụ thực hành, mẫu vật. * Hoạt động 2: Tổ chức thực hành. 1/ Nhận biết vật liệu: + Phân biệt giữa kim loại và phi kim qua màu sắc, khối lượng riêng, mặt gãy của mẫu. + So sánh tính cứng và tính dẻo bằng cách uốn và bẻ các mẫu vật liệu để ước lượng định tính. - Điền kết quả vào báo cáo thực hành. 2/ So sánh kim loại màu và kim loại đen: + Quan sát màu sắc và mặt gãy các mẫu để phân biệt gang, thép, đồng, nhôm. + Thử tính dẻo bằng cách bẻ cong các đoạn vật liệu. + Thử tính cứng bằng cách bẻ cong, dũa vào các mẫu vật liệu. + Thử khả năng biến dạng bằng cách đập vào đầu các mẫu vật liệu. - Điền kết quả vào mục 2 báo cáo thực hành. 3/ So sánh vật liệu gang và thép: + Quan sát để phân biệt gang xám và thép. + Bẻ và dũa để thử tính cứng. + Đập vào mẫu gang và thép để thử độ giòn. - Điền kết quả vào mục 3 báo cáo. * Hoạt động 3: Tổng kết - Giáo viên hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài thực hành theo mục tiêu của bài. - Học sinh nộp bài báo cáo, thu dọn dụng cụ, vật liệu. - Giáo viên nhận xét giờ học, yêu cầu học sinh đọc trước bài 20.

File đính kèm:

  • docCN8-t21.doc
Giáo án liên quan