A. Mục tiêu :
1.Kiến thức :Mô tả nguyên lý làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạng điện sinh hoạt
2.kĩ năng : Thực hành
3.Thái độ : Làm vịêc khoa học an toàn
B. Chuẩn bị
1.Giáo viên : Chia lớp thành 5 nhóm , dụng cụ thực hành cho mỗi nhóm như SGK
2.học sinh : Xem trước baì thực hành , phân công nội dung trong nhóm
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2402 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 62: Tuần 31: Thực hành cầu chì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 15/04 /05- Tiết 62 – Tuần 31
THỰC HÀNH CẦU CHÌ
Mục tiêu :
1.Kiến thức :Mô tả nguyên lý làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạng điện sinh hoạt
2.kĩ năng : Thực hành
3.Thái độ : Làm vịêc khoa học an toàn
Chuẩn bị
1.Giáo viên : Chia lớp thành 5 nhóm , dụng cụ thực hành cho mỗi nhóm như SGK
2.học sinh : Xem trước baì thực hành , phân công nội dung trong nhóm
C.Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
Bài cũ
Hs 1 : Trình bày cấu tạo nguyên tắc hoạt động của cầu chì
Hs 2 : so sánh chức năng của aptomát của cầu chì và aptomát . Vì sao khi sử dụng cầu chì hiệu điện thế định mức của dây chảy phải hiệu điện thế định mức của thiết bị dùng điện ?
Giới thiệu bài mới :
-Hai em lần lượt lên bản trả lời
-Hs khác tập trung chú và nhận xét
-Nghe nội dung GV thông báo
-Có thể đề xuất phương án giải quyết
Hoạt động 2 ( phút )Chuẩn bị và mục tiệu bài dạy
- Nêu rõ mục tiêu bài học , nội qui thực hành
Chi nhóm thực hành mỗi nhóm 5 em
- Cữ nhóm trưởng lên nhận dụng cụ thực hành
- Kiểm tra việc chuẩn bỉ của các nhóm .
- Thu thập thông tin : mục tiêu bài học , nội qui thực hành
- Oån định nơi thực hành
- Nhóm trưởng lên nậhn dụng cụ thực hành
- Đưa các dụng cụ chuẩn bị
Hoạt động 3 ( phút )Thực hành so sánh dây chì và dây đồng
- Chia dây chì và dây đồng cho các nhóm
-Hãy so sánh dây nào có độ cứng lớn hơn ?
-y/c hai em làm thực hành một em đốt dây chì và một em đốt dây đồng ? trong cùng thời gian đốt nóng dây nào nóng chảy nhanh hơn ?
- Tại sao người ta dùng dây chì để bảo vệ ngắn mạch ?
- Làm việc theo nhóm : Dây đồng cứng hơn dây chì
- Trong cùng thời gian đốt dây chì chảy trước dây đồng
- Khi mạch điện ngắn mạch hoặc hiệu điện thế tăng quá mức thì dây chì nóng chảy cắt mạch điện và thiết bị điện được an toàn
Hoạt động 4 ( phút )Thực hành mạch điện làm việc bình thường
-y/c hs quan sát hình 54.1 SGK và lắp mạch điện theo sơ đồ
- Sau khi các nhóm lắp mạch điện GV kiểm tra cẩn thận (đảm bảo an toàn )
-y/c các nhóm đóng công tắc , quan sát hiện tượng gì xẩy ra đối với mạch điện ?
-Tắt công tắc – làm đứt dây chì sau đó đóng lại điện thì bóng đền có sáng không ? tại sao ?
- Quan sát hình 54.1 SGK và lắp mạch điện
- Cho GV kiểm tra
-Đóng công tắc và quan sát hiện tượng xảy ra với mạch điện –
-bóng điện tắt vì mạch điện bị hở , không có dòng điện chạy trong mạch .
-Kết luận Trong trường hợp mạch điện làm việc bình thươ’ng , dây chì đóng vai trò là một dây dẫn
Hoạt động 5 ( phút ) Thực hành ngắt mạch bảo vệ của cầu chì
- Hướng dẫn học thực hành theo các bước sau
1. Các hóm nhận xét về sơ đồ mạch điện 54.2 khác gì so với sơ đồ mạch điện 54.1 . Hãy nhận xét sự khác nhau về vị trí và vai trò của công tắc k trong sơ đồ trên ?
2. Khi đóng khoá k trong sơ đồ mạch điện hình 54 .2 b thì sự cố gì xẩy ra à mạch điện sẽ như thế nào ?
- y/c các nhóm tiến hành thí nghiệm theo yêu câu của GV
- Sau khi hs làm thí nghiệm : y/c các nhómrút ra kết luận :
- GV : Nêu các số liệu nóng chảy của dây chì
- Nhận xét sơ đồ mạch điện : Nhận xét vai trò vị trí công tắc k trong hình vẽ
- Mạch điện hở à không có dòng điện chạy trong mạch
- Tiến hành thí nghiệm theo sơ đồ mạch điện
- Rút ra kết luận :Dây chì được dùng làm dây chảy cầu chì để bảo vệ mạhc điện khỏi hiện tượng ngắn mạch vì dây chì dễ nóng chảy hơn dây đồng
Hoạt động 6 ( phút )Tổng kết
-Thu dọn làm vệ sinh nơi thực hành
-Nhận xét kết quả và thái độ học tập của các nhóm và từng cá nhân .
-Hướng dẫn các em tự đánh giá kết quả thực hành qua phần mục tiêu bài học
-Thu báo cáo thực hành
-Dặn dò chuẩn bị trước baì
-Dọn vệ sinh nơi thực hành
- Tiếp thu đánh giá của GV
- Tự đánh giá tiết thực hành
- nộp bài thực hành
- Thu thập thông tin giáo viên dặn dò
IV. Nội dung báo cáo thực hành
Họ và tên học :
Lớp :
Trả lời câu hỏi :
1. Cầu chì là gì ?
2. Dây chảy trong cầu chì thường làm bằng vật liệu gì ?
3. Tại sao trong mạng điện cấu chì được lắp trước các thiết bị khác như công tắc ổ cắm điện
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giaosancn8tiet1-70 (64).doc