Tiết 62: Tuần 31: Thực hành cầu chì

A. Mục tiêu :

1.Kiến thức :Mô tả nguyên lý làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạng điện sinh hoạt

2.kĩ năng : Thực hành

3.Thái độ : Làm vịêc khoa học an toàn

B. Chuẩn bị

1.Giáo viên : Chia lớp thành 5 nhóm , dụng cụ thực hành cho mỗi nhóm như SGK

2.học sinh : Xem trước baì thực hành , phân công nội dung trong nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2402 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 62: Tuần 31: Thực hành cầu chì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 15/04 /05- Tiết 62 – Tuần 31 THỰC HÀNH CẦU CHÌ Mục tiêu : 1.Kiến thức :Mô tả nguyên lý làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạng điện sinh hoạt 2.kĩ năng : Thực hành 3.Thái độ : Làm vịêc khoa học an toàn Chuẩn bị 1.Giáo viên : Chia lớp thành 5 nhóm , dụng cụ thực hành cho mỗi nhóm như SGK 2.học sinh : Xem trước baì thực hành , phân công nội dung trong nhóm C.Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới Bài cũ Hs 1 : Trình bày cấu tạo nguyên tắc hoạt động của cầu chì Hs 2 : so sánh chức năng của aptomát của cầu chì và aptomát . Vì sao khi sử dụng cầu chì hiệu điện thế định mức của dây chảy phải hiệu điện thế định mức của thiết bị dùng điện ? Giới thiệu bài mới : -Hai em lần lượt lên bản trả lời -Hs khác tập trung chú và nhận xét -Nghe nội dung GV thông báo -Có thể đề xuất phương án giải quyết Hoạt động 2 ( phút )Chuẩn bị và mục tiệu bài dạy - Nêu rõ mục tiêu bài học , nội qui thực hành Chi nhóm thực hành mỗi nhóm 5 em - Cữ nhóm trưởng lên nhận dụng cụ thực hành - Kiểm tra việc chuẩn bỉ của các nhóm . - Thu thập thông tin : mục tiêu bài học , nội qui thực hành - Oån định nơi thực hành - Nhóm trưởng lên nậhn dụng cụ thực hành - Đưa các dụng cụ chuẩn bị Hoạt động 3 ( phút )Thực hành so sánh dây chì và dây đồng - Chia dây chì và dây đồng cho các nhóm -Hãy so sánh dây nào có độ cứng lớn hơn ? -y/c hai em làm thực hành một em đốt dây chì và một em đốt dây đồng ? trong cùng thời gian đốt nóng dây nào nóng chảy nhanh hơn ? - Tại sao người ta dùng dây chì để bảo vệ ngắn mạch ? - Làm việc theo nhóm : Dây đồng cứng hơn dây chì - Trong cùng thời gian đốt dây chì chảy trước dây đồng - Khi mạch điện ngắn mạch hoặc hiệu điện thế tăng quá mức thì dây chì nóng chảy cắt mạch điện và thiết bị điện được an toàn Hoạt động 4 ( phút )Thực hành mạch điện làm việc bình thường -y/c hs quan sát hình 54.1 SGK và lắp mạch điện theo sơ đồ - Sau khi các nhóm lắp mạch điện GV kiểm tra cẩn thận (đảm bảo an toàn ) -y/c các nhóm đóng công tắc , quan sát hiện tượng gì xẩy ra đối với mạch điện ? -Tắt công tắc – làm đứt dây chì sau đó đóng lại điện thì bóng đền có sáng không ? tại sao ? - Quan sát hình 54.1 SGK và lắp mạch điện - Cho GV kiểm tra -Đóng công tắc và quan sát hiện tượng xảy ra với mạch điện – -bóng điện tắt vì mạch điện bị hở , không có dòng điện chạy trong mạch . -Kết luận Trong trường hợp mạch điện làm việc bình thươ’ng , dây chì đóng vai trò là một dây dẫn Hoạt động 5 ( phút ) Thực hành ngắt mạch bảo vệ của cầu chì - Hướng dẫn học thực hành theo các bước sau 1. Các hóm nhận xét về sơ đồ mạch điện 54.2 khác gì so với sơ đồ mạch điện 54.1 . Hãy nhận xét sự khác nhau về vị trí và vai trò của công tắc k trong sơ đồ trên ? 2. Khi đóng khoá k trong sơ đồ mạch điện hình 54 .2 b thì sự cố gì xẩy ra à mạch điện sẽ như thế nào ? - y/c các nhóm tiến hành thí nghiệm theo yêu câu của GV - Sau khi hs làm thí nghiệm : y/c các nhómrút ra kết luận : - GV : Nêu các số liệu nóng chảy của dây chì - Nhận xét sơ đồ mạch điện : Nhận xét vai trò vị trí công tắc k trong hình vẽ - Mạch điện hở à không có dòng điện chạy trong mạch - Tiến hành thí nghiệm theo sơ đồ mạch điện - Rút ra kết luận :Dây chì được dùng làm dây chảy cầu chì để bảo vệ mạhc điện khỏi hiện tượng ngắn mạch vì dây chì dễ nóng chảy hơn dây đồng Hoạt động 6 ( phút )Tổng kết -Thu dọn làm vệ sinh nơi thực hành -Nhận xét kết quả và thái độ học tập của các nhóm và từng cá nhân . -Hướng dẫn các em tự đánh giá kết quả thực hành qua phần mục tiêu bài học -Thu báo cáo thực hành -Dặn dò chuẩn bị trước baì -Dọn vệ sinh nơi thực hành - Tiếp thu đánh giá của GV - Tự đánh giá tiết thực hành - nộp bài thực hành - Thu thập thông tin giáo viên dặn dò IV. Nội dung báo cáo thực hành Họ và tên học : Lớp : Trả lời câu hỏi : 1. Cầu chì là gì ? 2. Dây chảy trong cầu chì thường làm bằng vật liệu gì ? 3. Tại sao trong mạng điện cấu chì được lắp trước các thiết bị khác như công tắc ổ cắm điện E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docgiaosancn8tiet1-70 (64).doc