I/ MỤC TIÊU:
 - Học sinh hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
 - Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
 - Có ý thức thực hiện các nguyên tắc an toàn điện trong khi sử dụng và sữa chữa điện.
 II/ CHUẨN BỊ.
 - Vật liệu: thảm cách điện, giá cách điện, găng tay cao su.
 - Dụng cụ: bút thử điện, kìm điện, tua vít có chuôi bọc vật liệu cách điện, bàn là, máy biến thế 
 - Học sinh chuẩn bị báo cáo thực hành theo mẫu mục III.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2363 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 39: Thực hành dụng cụ bảo vệ an toàn điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:23/01/2006 - Tiết 39:
	THỰC HÀNH Dụng Cụ Bảo Vệ
 AN TOÀN ĐIỆN
	I/ MỤC TIÊU:
	- Học sinh hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
	- Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
	- Có ý thức thực hiện các nguyên tắc an toàn điện trong khi sử dụng và sữa chữa điện.
	II/ CHUẨN BỊ.
	- Vật liệu: thảm cách điện, giá cách điện, găng tay cao su.
	- Dụng cụ: bút thử điện, kìm điện, tua vít có chuôi bọc vật liệu cách điện, bàn là, máy biến thế …
	- Học sinh chuẩn bị báo cáo thực hành theo mẫu mục III.
	III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
	Họat động 1: Giới thiệu bài.
	- Giáo viên giới thiệu mục tiêu cần đạt của bài thực hành.
	- Chia lớp thành nhóm nhỏ, kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh.
	- Học sinh thảo luận nhóm về mục đích cần đạt của bài thực hành.
	Hoạt động 2: Tìm hiểu các dụng cụ an toàn điện.
	Học sinh làm việc theo nhóm, theo yêu cầu:
	- Quan sát, hiểu được yêu cầu, nội dung của báo cáo thực hành về tìm hiểu dụng cụ an toàn điện.
	- Quan sát, thảo luận, bổ sung kiến thức trong nhóm và điền kết quả vào báo cáo thực hành.
	- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi về nhận biết vật liệu cách điện, ý nghĩa các số liệu kỹ thuật trên các dụng cụ, công dụng của dụng cụ.
	Hoạt động 3: Tìm hiểu và sử dụng bút thử điện.
	- Học sinh quan sát, mô tả cấu tạo bút thử điện khi chưa tháo rời.
	- Giáo viên hướng dẫn học sinh quy trình tháo (để theo thứ tự để khi lắp khỏi thiếu và nhanh chóng)
	- Quan sát từng chi tiết, giáo viên yêu cầu học sinh nhận dạng nêu tên từng chi tiết như điện trở, bóng đèn …
	- Lắp lại bút (cẩn thận, chính xác để bút không hỏng)
	- Sử dụng bút để kiểm tra mạch có điện hay không, kiểm tra rò điện của một số dụng cụ dùng điện như máy biến áp , mỏ hàn điện ... (Lưu ý học sinh: không được chạm trực tiếp vào mạch điện hoặc dụng cụ)
	- Học sinh quan sát, bổ sung về thao tác sử dụng, công dụng của bút thử điện.
	- Vì sao mỗi gia đình nên có một bút thử điện ?
	- Vì sao dòng điện qua bút không gây nguy hiểm cho người sử dụng ?
	Hoạt động 4: Tổng kết và đánh giá bài thực hành.
	- Học sinh ngừng việc, thu dọn dụng cụ, thiết bị thực hành, làm vệ sinh nơi làm việc.
	- Giáo viên nhận xét tinh thần, thái độ làm việc và kết quả thực hành của học sinh.
	- Học sinh tự đánh giá kết quả theo mục tiêu của bài học.
	Hướng dẫn học ở nhà:
	Đọc trước bài 35, chuẩn bị: tấm nilon để nằm khi thực tập hô hấp nhân tạo, tấm gỗ khô, sào tre, gậy gỗ khô.
            File đính kèm:
 giaoancongnghr8hglkghki (59).doc giaoancongnghr8hglkghki (59).doc