Tiết: 26 Kiểm tra học kỳ I

I.Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: HS cần:

-Biết được thế nào là chọn phối và các phương pháp chọn phối.

-Hiểu được khái niệm và các pp nhân giống thuần chủng vật nuôi.

2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:

-Đọc và xử lí thông tin SGK

- liên hệ thực tế

3.Thái độ:

 Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn chăn nuôi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1659 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 26 Kiểm tra học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Tiết: 26 Ngày soạn: 15/12/2013 KIỂM TRA HỌC KỲ I Tuần: 19 Tiết: 27 Ngày soạn: 15/12/2013 Bài 34: NHÂN GIỐNG VẬT NUÔI I.Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: HS cần: -Biết được thế nào là chọn phối và các phương pháp chọn phối. -Hiểu được khái niệm và các pp nhân giống thuần chủng vật nuôi. 2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau: -Đọc và xử lí thông tin SGK - liên hệ thực tế 3.Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn chăn nuôi. II.Chuẩn bị bài dạy: *GV: -Tranh vẽ hoặc ảnh chụp các giống vật nuôi đã giới thiệu trong SGK hoặc tự sưu tầm. *HS: đọc trước bài 34 –SGK. III.Phương pháp dạy – học: Nêu và giải quyết VĐ –làm việc với SGK – quan sát tranh, mẫu .... IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: 1ph 2.Kiểm tra bài cũ: 5 phut -Hỏi:Thế nào là một giống vật nuôi ? Cho vd. Em hãy cho biết một số phương pháp chọn giống vật nuôi đang được sử dugnj phổ biến ở nước ta 3.Bài mới: *Mở bài: (1 phút) Để phát huy vai trò của chọn lọc thì phải tiến hành chọn phối. Vậy, chọn phối là gì ? Chọn phối có những phương pháp nào ? *Phát triển bài: Hoạt động 1: TÌM HIỂU VỀ CHỌN PHỐI (16’) Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung bài học -Chọn phối tức là chọn đôi giao phối. Vậy, cho biết: +Hỏi: Chọn phối là gì ? +Hỏi: Giữa chọn lọc và chọn phối có quan hệ như thế nào ? -GV đặt câu hỏi và treo tranh ảnh 2 ví dụ SGK để giảng. -Cho HS tìm hiểu thêm các ví dụ khác. -HS dựa vào SGK trả lời -Chọn lọc là cơ sở của chọn phối. Còn chọn phối phát huy vai trò của chọn lọc -Quan sát tranh và nghe giảng. Yêu cầu nắm được 2 phương pháp: Chọn phối cùng giống và chọn phối khác giống. -HS nêu thêm vd -> ghi vào vở BT. VD: Lợn Đại Bạch x lợn Ỉ -> giống Đại Bạch Ỉ. I.Chọn phối: 1/Khái niệm: Chọn ghép đôi giữa con đực và con cái để sinh sản gọi là chọn phối. 2/Các phương pháp chọn phối: -Chọn phối cùng giống: VD: Lợn Ỉ đực x lợn Ỉ cái ->Lợn Ỉ con cùng giống với bố mẹ. -Chọn phối khác giống: VD: gà Rốt x gà Ri ->giống gà Rốt Ri Hoạt động 2: TÌM HIỂU VỀ NHÂN GIỐNG THUẦN CHỦNG (16’) Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung bài học -Hỏi: Nhân giống thuần chủng là gì ? --Hỏi: Mục đích của nhân giống thuần chủng ? -Hỏi: Cho biết biện pháp và yêu cầu để nhân giống thuần chủng đạt kết quả tốt ? GV tóm tắt ý trả lời của HS và có thể nêu ra một số ví dụ. -Trả lời:......................> -Trả lời và ghi vào vở học -HS trả lời dựa vào thông tin mục II2, tr 92, SGK. (VD:Khi NGTC giống gà Ri thì những cá thể nào có sản lượng thấp, có tính ấp bóng sẽ bị loại). II.Nhân giống thuần chủng: 1/Khái niệm: -Là phương pháp nhân giống chọn ghép đôi giao phối con đực với con cái của cùng một giống để đời con cùng giống với bố mẹ. 2/Mục đích: -Nhằm tăng nhanh số lượng cá thể. -Giữ vững và hoàn thiện đặc tính tốt của giống. 3/Biện pháp và yêu cầu: -Phải có mục đích rõ ràng -Chọn phối tốt -Không ngừng chọn lọc và nuôi dưỡng đàn vật nuôi. 4>Tổng kết và kiểm tra đánh giá: (5’) -Gọi 1-2 HS đọc phần ghi nhớ SGK -Hướng dẫn HS làm BT SGK trang 92 (sử dụng bảng phụ) Đáp án: 1.Gà Lơ-go x gà Lơ-go: thuần chủng 2.Lợn Móng cái x Lợn Móng Cái: thuần chủng 3.Lợn Móng Cái x Lợn Ba Xuyên: lai tạo 4.Lợn Lan-đơ-rat x Lợn Lan-đơ-rat:thuần chủng 5.Lợn Lan-đơ-rat x lợn Móng Cái:lai tạo 5.Dặn dò: -Hoc thuộc bài -Trả lời các câu hỏi cuối bài SGK -Chuẩn bị tranh, ảnh, dụng cụ cho tiết thực hành.

File đính kèm:

  • docCN7,tuần 19.doc