Gọi 3-4 HS đọc và trả lời các câu hỏi :
(?) Nghe xong thơ viết về nhà mình, B.Tuốt phản ứng ntn?
(?) Nghe xong thơ của Mít, thái độ của 3 bạn ntn?
( ?) Em hãy nói một vài câu bênh vực bạn Mít .
* HS khác nhận xét, bổ sung.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiếng Việt lớp 2 : Chiếc bút mực (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiếng Việt lớp 2 : CHIẾC BÚT MỰC (TIẾT 1) Trang 40
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động cả lớp
Riêng trẻ An
I/Bài cũ :
MTC : Luyện đọc đúng, hay và củng cố nội dung bài Mít làm thơ.
Gọi 3-4 HS đọc và trả lời các câu hỏi :
(?) Nghe xong thơ viết về nhà mình, B.Tuốt phản ứng ntn?
(?) Nghe xong thơ của Mít, thái độ của 3 bạn ntn?
( ?) Em hãy nói một vài câu bênh vực bạn Mít .
* HS khác nhận xét, bổ sung.
+ Cho đọc vài câu thơ.
+ Thái độ bênh vực Mít.
II/Bài mới : Giới thiệu bài
GVgiới thiệu ngắn gọn.
1.HĐ1 : Giới thiệu bài
ĐDDH : + Tranh chủ điểm trường học trang 39 (phóng to )
+Tranh SGK tr.40
Bước 1 : GV treo tranh và giới thiệu về chủ điểm trường học. Giới thiệu một số bài học liên quan đến nhà trường.
Bước 2 : Treo tranh hỏi : Bức tranh vẽ cảnh gì, trong tranh có những ai, những vật gì. Sau đó giới thiệu bài mới.
Cùng QS tranh.
HĐ 2 :
Luyện đọc đoạn 1,2
MT chung :
+ Đọc đúng các từ ngữ khó đọc trong bài.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy, dấu chấm.
MT riêng :
+ Đọc được các từ ngữ: sáng, buồn, viết, mình.
+ Đọc được câu 2 đoạn 2
PP: Luyện tập, trùng lặp giáo án.
ĐDDH :
+ Thẻ để viết các từ khó đọc)
+ Thẻ câu : Câu đoạn 1 và câu 2 đoạn 2 “Mai hồi hộp … chẳng nói gì"
Học sinh ngồi theo nhóm 4
Giao nhiệm vụ : Cả lớp lắng nghe, đọc thầm theo và tìm những từ khó đọc.
Bước 1 : Đọc mẫu :
+ Giáo viên đọc mẫu lần 1. Mét HS khá giỏi đọc
Bước 2 : Đọc nối tiếp từng câu vµ nh¾c l¹i c¸c tõ ph¸t ©m sai (Mỗi em đọc 1 câu cho đến hết đoạn 2).
Bước 3: Luyện đọc từ khó, dễ lẫn.
+ Cho từng HS nêu từ khó đọc, GV gắn thẻ từ đó lên bảng.
+ Gọi 1 số em đọc, GV theo dõi hướng dẫn phát âm.
Bước 4: Hướng dẫn ngắt giọng. HS tìm cách đọc, sau đó GV treo thẻ câu hướng dẫn HS luyện đọc ngắt giọng.
(Câu đoạn 1 và câu cuối đoạn 2).
Bước 5:
+ Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp. Một em đọc cả 2 đoạn.
+ Từng HS đọc trước nhóm của mình, các bạn trong nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
Bước 6: Thi đọc đoạn 1,2 giữa các nhóm. Cả lớp nhận xét, GV bổ sung, tuyên dương.
Bước 7 : Đọc đồng thanh.
+ Lắng nghe, đọc thầm bằng mắt.
+ Đọc như các bạn (Pa2 đọc câu ngắn, dễ do GV dự phòng)
+ Tìm từ khó
+ GV hỗ trợ đọc trên thẻ từ
+ Đọc câu “Mai hồi hộp… chẳng nói gì"
(GV hỗ trợ thêm)
+ Đọc đoạn 1 (Nhóm hỗ trợ).
Nhận xét
H Đ3 :
Tìm hiểu đoạn 1 và 2
MT : + Nêu được nghĩa từ “hồi hộp”
+ Nói được: Mai là người cuối cùng trong lớp còn phải viết bút chì.
PP : Động não, hỏi – đáp.
Đồng loạt.
ĐDDH : SGK trang 40.
Hoạt động cá nhân.
+ HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi :
(?) Trong lớp bạn nào vẫn phải viết bút chì ?
+ Gọi 1 HS đọc đoạn 2 và hỏi : Những từ ngữ nào cho thấy Mai rất mong được viết bút mực ?
+ Cho 1 em đọc chú giải từ håi hép, GV giải thích thêm.
+ Cho 1 HS đọc lại 2 đoạn và hỏi :
(?) Thế trong lớp còn mấy bạn phải viết bút chì ?
Chuyển tiếp : Chuyện gì xảy ra khi trong lớp chỉ còn bạn Mai viết bút chì ? Tiết 2 chúng ta sẽ rõ.
+ GV hỗ trợ đọc bằng chỉ tay.
+ Đọc thầm chú giải
+ Trả lời câu hỏi dễ.
File đính kèm:
- CHIEC BUT MUC T1 CO TRE KHO KHAN VE DOC.doc