Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 19: Học hát bài Em yêu trường em

 I. MỤC TIÊU

- HS biết bài hát Em yêu trường em do nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác .

- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện đúng các tiếng có luyến trong bài hát.

- Giáo dục HS yêu mến trường lớp, thầy cô và bạn bè.

II. CHUẨN BỊ :

 * Giáo viên :

- Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, nhịp nhàng.

- Nắm đôi nét về nhạc sĩ Hoàng Vân để giới thiệu với HS.

- Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca .

- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát.

 * Học sinh :

 - Tập bài hát lớp 3

 - Nhạc cụ gõ đệm.

 - Vở ghi bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ : Không tiến hành vì là tiết đầu tiên của học kì 2. Có thể bắt giọng cho HS hát một bài hát ở học kì 1, một trò chơi để vừa kết hợp khởi động giọng đồng thời tạo khí thế học tập tích cực ngay từ đầu học kì 2.

 3. Bài mới :

A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học bài hát mới : Em yêu trường em.

B. Phần hoạt động :

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4322 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 19: Học hát bài Em yêu trường em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 3 Tên bài : Học hát : Bài Em yêu trường em Nhạc và lời : Hoàng Vân Tuần : 19 Ngày dạy :20/01/2008 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I. MỤC TIÊU HS biết bài hát Em yêu trường em do nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác . HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện đúng các tiếng có luyến trong bài hát. Giáo dục HS yêu mến trường lớp, thầy cô và bạn bè. II. CHUẨN BỊ : * Giáo viên : Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, nhịp nhàng. Nắm đôi nét về nhạc sĩ Hoàng Vân để giới thiệu với HS. Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca . Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát. * Học sinh : - Tập bài hát lớp 3 - Nhạc cụ gõ đệm. - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ : Không tiến hành vì là tiết đầu tiên của học kì 2. Có thể bắt giọng cho HS hát một bài hát ở học kì 1, một trò chơi để vừa kết hợp khởi động giọng đồng thời tạo khí thế học tập tích cực ngay từ đầu học kì 2. 3. Bài mới : A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học bài hát mới : Em yêu trường em. B. Phần hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Dạy bài hát : Em yêu trường em GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.(GV cần biết : Nhạc sĩ Hoàng Vân là một nhạc sĩ nổi tiếng, đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật. Ông có nhiều ca khúc hay được yêu thích Hò kéo pháo, Người chiến sĩ ấy, Tôi là người thợ mỏ, Quảng Bình quê ta ơi, Tình ca Tây Nguyên, Bài ca người giáo viên, ..Viết cho thiếu nhi, ông có những bài hát quen thuộc như: Mùa hoa phượng nở, Ca ngợi Tổ quốc, Con chim vành khuyên, Em yêu trường em, .. ) Bài hát Em yêu trường em với nhịp điệu hơi nhanh, vui tươi, thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó của các em học sinh đối với mái trường, thầy cô và bạn bè. Mỗi ngày được cắp sách đến trường luôn là niềm vui và sẽ mãi là những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ các em. - Cho HS nghe băng hát mẫu ( hoặc GV hát). Hướng dẫn HS tập đọc lời ca đồng thanh theo tiết tấu ( đọc lời 1). Bài hát được xây dựng trên một âm hình tiết tấu : Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. Chú ý những tiếng có luyến trong bài hát + Luyến 2 âm : Cô giáo hiền, cắp sách đến trường, muôn vàn yêu thương, trong nắng thu vàng, trường của chúng em . + Luyến 3 âm : Nào sách nào vở, nào phấn nào bảng, yêu sao yêu thế. ( Những tiếng luyến là những tiếng được gạch chân), GV hướng dẫn kĩ để giúp HS hát đúng . Tập xong, cho HS ôn hát lại nhiều lần để thuộc lời , đúng giai điệu ,tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát ( sửa cho HS hát chưa đúng). Phần luyện hát đối đáp ( mỗi nhóm hát một câu cứ nối tiếp đến hết bài) thực hiện như SGV hướng dẫn. Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo tiết tấu chính của bài hát Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò : - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả? Cả lớp hát đồng thanh lời 1 bài hát theo hướng dẫn của GV( GV đệm đàn hoặc cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách). - GV nhận xét tiết học, dặn dò. HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. - Nghe băng mẫu hoặc nghe GV hát - Đọc lời ca 1 theo tiết tấu . Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Chú ý để hát đúng những tiếng có luyến trong bài mà GV đã lưu ý. Luyện hát : Đồng thanh, từng dãy( tổ), hoặc hát đối đáp. Khi hát đối đáp, chia thành 2 dãy hoặc 2 nhóm. Hát thể hiện tính chất vui tươi, sôi nổi, phát âm rõ lời, gọn tiếng . HS thực hiện theo hdẫn HS trả lời. - Lắng nghe và ghi nhớ. IV.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docTiet 19.doc
Giáo án liên quan