I. Mục tiêu: Hiểu được thế nào là miêu tả.
Tìm được những câu văn miêu tả trong đoạn văn, đoạn thơ.
Biết viết đoạn văn miêu tả đúng ngữ pháp, giàu hình ảnh, chân thực, sáng tạo.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2875 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn Thế nào là văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn Thế nào là văn miêu tả
I. Mục tiêu: Hiểu được thế nào là miêu tả.
Tìm được những câu văn miêu tả trong đoạn văn, đoạn thơ.
Biết viết đoạn văn miêu tả đúng ngữ pháp, giàu hình ảnh, chân thực, sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ
3. Dạy – học bài mới.
a) Giới thiệu bài:
b) Tìm hiểu ví dụ:
Câu 1 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . HS cả lớp theo dõi và tìm những sự vật được miêu tả
Câu 2 - Phát phiếu và bút cho 4 HS yêu cầu HS trao đổi và hoàn thành.
- Gọi 1 HS nhận xét, bổ sung .
- Nhận xét lời kết luận đúng .
- HS hát.
- Lắng nghe.
- Các sự vật được miêu tả: cây sòi – cây cơm nguội, lạch nước .
- Nhận xét, bổ sung phiếu trên bảng .
Câu 3
- Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
c) Ghi nhớ.- Gọi HS đọc phần ghi nhớ.
d) Luyện tập.
Bài 1
- Nhận xét, kết luận: Trong truyện Chú Đất Nung chỉ có một câu văn miêu tả: “ Đó là một chàng kị sĩ …… lầu son”.
Bài 2- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
+ Trong bài thơ Mưa, em thích hình ảnh nào?
- Yêu cầu HS viết đoạn văn miêu tả.
- Gọi HS đọc bài viết của mình.
- Ví dụ:
+ Cây dừa ngoài ngõ oằn mình theo chiều gió. Lá dừa như những cánh tay người đang sải bơi giữa dòng nước trắng xóa, mênh mông.
+ Sấm rền vang rồi bỗng nhiên “ đùng đùng, đoàng đoàng” làm cho mọi người giật nảy mình, tưởng như sấm đang ở ngoài sân, cất tiếng cười khanh khách.
4. Củng cố, dặn dò.- Thế nào là miêu tả?
- Muốn miêu tả sinh động những cảnh, người, sự vật trong thế giới xung quanh, các em cần chú ý quan sát, học quan sát để có những hiểu biết phong phú, có khả năng miêu tả sinh động đối tượng.
- Nhận xét tiết học.
+ Tác giả phải quan sát bằng mắt.
+ Tác giả phải quan sát bằng mắt.
+ Tác giả phải quan sát bằng mắt và bằng tai.
-1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm
+ Mẹ em hơi gầy.
+ Chú chó nhà em lông đen mượt.
- HS đọc thầm truyện Chú Đất Nung, dùng bút chì gạch chân những câu văn miêu tả trong bài
- Câu văn: “Đó là một chàng kị sĩ rất bảnh, cưỡi ngựa tía, dây cương vàng và một nàng công chúa mặt trắng, ngồi trong mái lầu son”.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- Tap lam van t1.doc