Giáo án môn Lịch sử 4 - Kì I

I – Mục tiêu : Học xong bài HS biết :

- Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta .Nhà nước này ra đời khoảng 700 năm trước Công nguyên . Là nơi người Lạc Việt sinh sống .

- Mô tả sơ lược về tổ chức XH thời Hùng Vương .

- Mô tả được những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt .

- Một số tục lệ của người Lạc Việt còn lưu giữ tới ngày nay ở địa phương mà HS được biết .

II - Đồ dùng dạy – học .

- Hình minh hoạ SGK . Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay .

 

doc26 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Chính sách nào được nhà Trần thực hiện ? - Yêu cầu HS làm BT. - GV kiểm tra HS làm việc . HĐ 3 : - GV yêu cầu HS đọc SGK: + Những sự việc nào chứng tỏ rằnggiữa vua và quan , vua và dân chưa có sự cách biệt quá xa ? C. Củng cố – Dặn dò : (2’) - Tổng kết giờ học . - Nhắc học sinh chuẩn bị bài sau. - HS trả lời . - HS nhận xét bổ xung . - HS đọc SGK . + Nhà Lý suy yếu , nội bộ triều đình lục đục , đời sống nhân dân cực khổ.Giặc ngoại xâm lâm le XL vua Lý phải ...giữ ngai vàng . + Lý Chiêu Hoàng lên ngôi lúc 7 tuổi .Họ Trần tìm cách để Chiêu Hoàng lấy Trần Cảnh rồi buộc nhường ngôi cho chồng (1226). Nhà Trần được thành lập . - HS đọc SGK làm bài tập . - Đánh dấu x vào ô trống sauchính sách được nhà Trần thực hiện: - Đứng đầu nhà nước là vua .(x) - Vua đặt lệ nhường ngôi sớm cho con .(x) - Lập Hà Đê Sứ, Khuyến nông sứ , Đồn điền sứ .(x) - Đặt chuông trước ..cầu xin.(x) - Cả nước chia ...huyện , xã .(x) -Trai tráng ... chiến đấu .(x) - HS đọc SGK . + Đặt chuông ở thềm cung điện cho dân đến đánh khi có điều oan ức hay cầu xin .Trong triều , sau các buổi yến tiệc vua quan có lúc nắm tay nhau ca hát vui vẻ . - Học sinh chuẩn bị bài : Nhà Trần và việc . Thứ hai ngày 30 tháng 11 năm 2009 Lịch sử Nhà Trần và việc đắp đê I . Mục tiêu : Sau bài HS có thể : - Nhà Trần rất coi trọng việc đắp đê , phòng lụt . - Do có hệ thống đê điều tốt , nền kinh tế nông nghiệp dưới thời Trần phát triển , nhân dân no ấm . - Bảo vệ đê điều và phòng chống bão lụt ngày nay là truyền thống của nhân dân ta . II . Đồ dùng dạy – học . - Tranh minh hoạ SGK . - Bản đồ tự nhiên Việt Nam . III – Hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy Hoạt động học A . Kiểm tra bài cũ : (3’) - Gọi HS trả lời câu hỏi : + Những việc làm của nhà Trần để củng cố và xây dựng đất nước ? - GV nhận xét cho điểm . B .Bài mới : (30’) 1 . Giới thiệu bài : Ghi bảng . *HĐ 1 :Điều kiện và truyền thống chống lụt của nhân dân ta . - GV yêu cầu HS đọc SGK trả lời : + Nghề chính của dân ta dưới thời Trần là nghề gì ? + Sông ngòi ở nước ta như thế nào ? + Sông ngòi tạo ra những thuận lợi và khó khăn gì cho sản xuất và đời sống của nhân dân ? - GV KL:Từ thuở ban đầu dựng nước ông cha ta đã phải hợp ... người Việt. *HĐ 2 :Nhà Trần tổ chức đắp đê chống lụt . - GV yêu cầu HS đọc SGK thảo luận + Nhà Trần đã tổ chức đắp đê chống lụt như thế nào ? - Yêu cầu 2 nhóm trình bày. - GV cho HS nhận xét . GV KL *HĐ 3 :Kêt quả việc đắp đê... - GV cho HS đọc sách trả lời : + Nhà Trần thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê ? + Hệ thống đê điều đó đã giúp gì cho sản xuất và đời sống của nhân dân ta ? GV KL *HĐ 4 :Liên hệ thực tế . + Địa phương em , nhân dân đã làm gì để chống lũ lụt ? + Muốn hạn chế lũ lụt xảy ra chúng ta phải làm gì ? C . Củng cố – Dặn dò : (2’) - GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK . - Dặn dò HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau . - HS trả lời câu hỏi . - HS nhận xét bổ xung . - HS đọc SGK trả lời . + Chủ yếu là nghề nông . + Hệ thống sông ngòi chằng chịt... + Là nguồn cung cấp nước cho SX nhưng cũng thường xuyên tạo ra lũ lụt làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân . - HS nghe . - HS đọc SGK thảo luận và trả lời - HS trình bày . + Nhà Trần rất quan tâm đến việc đắp đê phòng chống bão lụt : - Đặt chức quan Hà đê sứ để trông coi việc đắp đê . - Đặt ra lệ mọi người phải tham gia đắp đê . - Hằng năm con trai từ 18 tuổi trở lên dành một số ngày tham gia đắp đê . - Các vua Trần trông coi việc đắp đê. - HS đọc sách trả lời: + Hệ thống đê điều đã được hình thành dọc theo sông Hồng và các con sông lớn khác ở đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ . + Hệ thống đê điều này đã góp phần làm cho nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân thêm no ấm , thiên tai lụt lội giảm nhẹ . - Đắp đê chống lụt , bảo vệ đê điều xây dựng trạm bơm nước ... - Muốn hạn chế lũ lụt cần cùng nhau bảo vệ môi trường tự nhiên không phá hoại đê điều , không phá hoại rừng đầu nguồn... - HS đọc SGK 40 - HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau . lịch sử Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên I . Mục tiêu : Sau bài HS có thể : - Dưới thời nhà Trần , quân Mông – Nguyên đã ba lần sang xâm lược nước ta và cả ba lần chúng đều bị đánh bại . - Quân và dân nhà Trần ba lần chiến thắng vẻ vang trước giặc Mông- Nguyên là do có lòng đoàn kết , quyết tâm đánh giặc , lại có kế sách đánh hay . - Kể về tấm gương yêu nước của Trần Quốc toản . - Tự hào về truyền thống giặc ngoại xâm vẻ vang của dân tộc . II - Đồ dùng dạy – học . - GV: Tranh minh hoạ SGK , Phiếu học tập . - HS: SGK, ..., Sưu tầm những mẩu chuyện về Trần Quốc Toản . III – Hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : (3’) - Gọi sinh học lên bảng trả lời: + Nhà Trần đã tổ chức đắp đê chống lụt như thế nào ? - Giáo viên nhận xét và cho điểm . 2 . Bài mới : (30’) + Giới thiệu bài : Ghi bảng . + Phát triển bài : *HĐ 1: ýchí quyết tâm đánh giặc của vua tôi nhà Trần . - Gọi 1 sinh học đọc SGK Từ : Lúc đó ... Sát Thát . Trả lời : + Tìm những sự việc cho thấy vua tôi nhà Trần rất quyết tâm chống giặc ? - Giáo viên KL : Cả 3 lần xâm lược nước ta quân Mông – Nguyên đều phải đối đầu với ý chí đoàn kết , quyết tâm đánh giặc của vua tôi nhà Trần . *HĐ 2 : Kế sách đánh giặc và kết quả của cuộc kháng chiến . - Giáo viên cho sinh học thảo luận nhóm , TL: + Nhà Trần đã đối phó với giặc như thế nào khi chúng mạnh và khi chúng yếu ? + Việc cả ba lần vua tôi nhà Trần đều rút khỏi Thăng Long có tác dụng như thế nào ? GVKL. + Kháng chiến chống quân XL Mông – Nguyên kết thúc thắng lợi có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc ta ? + Theo em vì sao nhân dân ta đạt được thắng lợi này ? *HĐ 3 :Tấm gương yêu nước của Trần Quốc Toản . - Giáo viên tổ chức cho sinh học cả lớp kể về tấm gương yêu nước Trần Quốc Toản ? - Giáo viên giới thiệu về Trần Quốc Toản. 3 . Củng cố – Dặn dò : (2’) - Giáo viên yêu cầu sinh học đọc ghi nhớ SGK - Dặn dò học sinh học ở nhà và chuẩn bị bài sau . - Học sinh trả lời - Học sinh nhận xét bổ xung . - Học sinh đọc SGK trả lời : + Trần Thủ Độ khảng khái trả lời : “ Đầu thần chưa rơi xuống đất , xin bệ hạ đừng lo ” . - Điện Diên Hồng vang lên :Đánh. - Hưng Đạo viết Hịch tướng sĩ ... - Các chiến sĩ thích vào cách tay 2 chữ Sát Thát ... - Học sinh thảo luận trả lời : + Khi giặc mạnh : rút lui để bảo toàn lực lượng .Khi giặc yếu : Tấn công quyết liệt , buộc chúng phải rút lui khỏi bờ cõi nước ta + 3 lần rút khỏi Thăng Long làm cho địch vào không thấy một bóng người không có lương ăn , quân địch hao tổn , còn ta bảo toàn được lực lượng . + Sau ba lần thất bại quân Mông – Nguyên không dám sang nước ta xâm lược nữa , đất nước ta sạch bóng quân thù , độc lập được giữ vững . + Vì nhân dân ta đoàn kết , quyết tâm cầm vũ khí và mưu trí đánh giặc . - 1 số HS kể . - Học sinh bổ xung . - Học sinh đọc SGK 42 . - Học sinh học ở nhà và chuẩn bị bài sau . lịch sử Nước ta cuối thời Trần I . Mục tiêu : Sau bài HS biết : - Các biểu hiện suy yếu của nhà Trần vào giữa thế kỷ XIV - Hiểu được sự thay thế nhà Trần bằng nhà Hồ . - Hiểu được vì sao nhà Hồ không thắng được quân Minh xâm lược . II . Đồ dùng dạy – học : - GV: Tranh minh hoạ SGK + Phiếu học tập của HS . - HS: SGK, ... III . Hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy Hoạt động học A . Kiểm tra bài cũ : (3’) - Gọi HS trả lời câu hỏi : +Khi giặc vào Thăng Long , vua tôi nhà Trần đã dùng kế gì để đánh giặc ? - GV nhận xét cho điểm . B . Bài mới : (29’) 1 . Giới thiệu bài : Ghi bảng . 2 . Phát triển bài : *HĐ 1 :Tình hình nước ta cuối thời Trần . - GVcho HS làm phiếu học tập . Yêu cầu HS thảo luận nhóm TL: + Vua quan nhà Trần sống thế nào + Những kẻ có quyền đối với dân ra sao ? +Cuộc sống của dân như thế nào? +Thái độ của dân với triều đình? +Nguy cơ ngoại xâm như thế nào GV :Nhà Trần suy tàn không còn gánh vác công việc trị vì đất nước cần có triều đại khác thay thế . *HĐ 2 :Nhà Hồ thay thế nhà Trần - GV yêu cầu HS đoc SGK trả lời . + Em biết gì về Hồ Quí Ly ? +Triều Trần chấm dứt năm nào ? Nối tiếp là triều đại nào ? +Hồ Quí Ly đã làm gì để đưa đất nước thoát khỏi tình hình khó khăn ? +Hành động truất quyền vua của Hồ Quí Ly có hợp lòng dân không? +Theo em , vì sao nhà Hồ lại không chống l quân xâm lược nhà Minh ? GV KL: Hồ Quí Ly lập lên nhà Hồ Có nhiều cải cách tiến bộ đưa đất nước thoát khỏi khó khăn. Tuy nhiên do chưa đủ thời gian đoàn kết được nhân dân nên nhà Hồ đã thất bại , sụp đổ nước ta rơi vào ách đô hộ của nhà Minh . C . Củng cố – Dặn dò : (3’) - Theo em nguyên nhân nào dẫn đến sự sụp đổ của một triều đại phong kiến ? - GV cho HS đọc ghi nhớ SGK . - Dặn dò HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau . - HS trả lời . HS nhận xét bổ xung . - HS đọc SGK thảo luận và trả lời : + Vua quan nhà Trần ăn chơi xa đoạ + Kẻ có quyền ngang nhiên vơ vét của nhân dân để làm giàu . + Đời sống của dân vô cùng cực khổ + Bất bình phẫn nộ , nông dân đã nổi dậy đấu tranh . + Quân Chăm pa , quân nhà Minh luôn quấy nhiễu hạch sách . - HS trao đổi, thảo luận cả lớp và trả lời : + Ông là quan đại thần có tàicủa nhà Trần . + Năm 1400 , nhà Hồ do Hồ Quí Ly đứng đầu lên thay nhà Trần , xây thành Tây Đô (Thanh Hoá ), đổi tên nước là Đại Ngu . + Thay quan lại bằng người thực sự có tài , quan phải thăm dân . Qui định lại số ruộng đất của quan lại, nô tì ... chữa bệnh cho dân. + Hành động đó là hợp lòng dân vì các vua cuối thời Trần chỉ lo ăn chơi xa đoạ làm cho tình hình đất nước ngày càng xấu đi và Hồ Quí Ly đã có nhiều cải cách tiến bộ . + Vì nhà Hồ chỉ dựa vào quân đội , chưa đủ thời gian thu phục lòng dân, dựa vào sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp xã hội . - HS nghe . - HS trả lời ... + Do vua quan lao vào ăn chơi xa đoạ , không quan tâm đến đời sống nhân dân , phát triển đất nước nên các triều đại sụp đổ - HS đọc ghi nhớ SGK44. - HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau . Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2009 Lịch sử Kiểm tra định kỳ Lịch sử ( Cuối học kỳ I ) Đề của Sở Lịch sử Kiểm tra định kỳ Lịch sử ( Cuối học kỳ I ) Đề của Sở

File đính kèm:

  • docLich su lop 4 Ky I.doc