Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp tổ chức huấn luyện đội tuyển AEROBIC tập luyện bài thể dục AEROBIC tự chọn

Để đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới- cách mạng xã hội chủ nghĩa, tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng đất nươc Việt Nam giàu mạnh, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng thì vấn đề giáo dục rèn luyện thế hệ trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường là rất quan trọng và cần thiết.

Thế hệ trẻ học đường ở các cấp học phổ thông phải được rèn luyện để phát triển toàn diện, cân đối, hài hoà về tinh thần và thể chất, trước mắt là có khả năng để tiếp thu tốt các môn học trong nhà trường, nâng cao thể chất rèn luyện để hoàn thiện mình.

Nhu cầu của thế hệ trẻ là một môi trường rộng lớn, sinh động để hoạt động tự nhiên, đúng quy luật trường học phổ thông là nơi học sinh được học tập bộ môn thể dục với những tiết học quy định đồng thời là nơi luôn được tiếp xúc với các hoạt động TDTT ngoại khoá. Sự hoạt động phù hợp với các đối tượng, lứa tuổi làm cho bầu không khí trong nhà trường sôi động, náo nhiệt tạo sự lôi cuốn để xây dựng phong trào rộng lớn tích cực đó. Tài năng thể thao được phát hiện, bồi dưỡng phát triển lên những đỉnh cao.

 

doc12 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 75 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp tổ chức huấn luyện đội tuyển AEROBIC tập luyện bài thể dục AEROBIC tự chọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N9-10: Hai tay đưa vào trong sang ngang, chân trái đưa sang ngang thẳng, chân phải trùng gối. Thực hiện 2 x 8n cộng hai nhịp lẻ Động tác 10: Chạy 1 x 8 n- tay buông tự do Chuyển đội hình xếp thành vòng tròn mặt hướng tâm. Động tác 11: Quay 1800 mặt hướng ngoài Động tác 12: N1-2: Bước chân phải về sau tay giữ nguyên. N3-4: Chống sấp. N5-6: Hạ tay- ngực sát đất. N7-8: Đẩy lên Thực hiện 1 x 8n -> chuyển tiếp. (Từ tư thế nằm sấp-> tư thế nằm ngửa) Động tác 13: N1-2: Nằm ngửa hai chân hai tay duỗi thẳng. N3-4: Gập thân, co gối chân, hai tay dặt vuông góc trên hai gối. N5-6: Nằm ngửa, hai tay dang ngang, chân trái đưa lên cao thẳng mũi chân vuông góc với thân người. N7-8: Về N1-2. Động tác 14: N1-2: Ngồi dậy hai chân duỗi thẳng hai tay chếch hình chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau. N3-4: chống tay sát người, đứng lên. N5-6-7-8: Hai tay chếch dưới, hai chân đá lăng trước luân phiên nhau. Thực hiện 1 x 8 n-> chuyển tiếp. Động tác 15: N1-2-3-4: vỗ tay. N5-6-7-8: Chạy chuyển đội hình, tay buông tự do. Đội hình chữ H. Thực hiện 1 x8n Động tác 16: N1-2: Chân trái bước chếch trước 450, chân phải sau, hai tay chếch trái song song, lòng bàn tay úp. N3-4: Gập khuỷu tay, mở rộng vai, chân phải co gối. N5-6: Về N1-2. N7-8: Về tư thế ban đầu N2-2-3-4: Như N1-2-3-4 nhưng bước đổi chân. Thực hiện 2 x 8n(vặn mình). Động tác 17: N1-2: Hai bàn tay đặt sau gáy, mở rộng ra, chân trái bước sang ngang. N3-4: Cúi người song song với mặt đất, hai tay dang ngang, lòng bàn tay úp. 5-6: Hai bàn tay đặt sau gáy quay 900 về bên trái, chân phải trùng gối. N7-8: Về TTCB. N2-2-3-4: Thực hiện như N1-2-3-4. Nhưng đổi chân. N9-10: Kiễng gót, đưa hai tay dang ngang -> hạ xuống. Thực hiện 2 x 8 lần + 2 nhịp lẻ. Động tác 18: N1-2: Bước chân trái trước, tay trái trước, tay phải ngang. N3-4: Quay 3600 trên một chân, hai tay vuông góc trước ngực chân phải co N5-6: Trùng gối hai tay chếch dưới. N7-8: Về TTCB. Thực hiện 1x 8 n Động tác 19: N1-2: Chân phải bước chếch 450 (Vals ngang).Tay phải vuốt dọc thân người đưa sang trái. N3-4: Chân trái bước chếch 450 (Vals ngang), tay trái vuốt dọc thân người đưa sang phải. N5-6: Hai tay chếch dưới. N7-8: Nhảy đổi chân. Thực hiện 1 x8n-> chuyển tiếp. Động tác 20: N1-2: Chân trái đưa sang phải, gối thẳng, chân phải trùng vuông góc, tay trái chống đất, tay phải giơ cao. N3-4: Ngồi xuống, chân phải co, chân trái duỗi. N5-6: Ngồi dang chân, hai tay với hai mũi chân. N7-8: Thu tay về. Thực hiện 1 x8n-> chuyển tiếp. Động tác 21: N1-2: Chống tay thẳng. N3-4-5-6: Nâng thân, mũi chân duỗi thẳng (ke chân). N7-8: Hạ xuống. N9-10: Với tay, tay trái trước, tay phải sau. N11-12: Thu chân. Thực hiện 1 x 8n + 4 nhịp lẻ -> chuyển tiếp. Động tác 22: N1-2: Hai gối co, gập thân, hai tay chạm hai gối chân. N3-4: Nằm ngửa, chân - tay duỗi thẳng. N5-6: Lăn 1800- chuyển tư thế nằm. N7-8: Nằm sấp, chân- tay duỗi thẳng. Thực hiện 1 x8n-> chuyển tiếp. Động tác 23: N1-2: Tay trái, chân phải nâng cao (lăng chân). N3-4: Hạ xuống. N5-6: Tay phải, chân trái nâng cao. N7-8: Như N3-4. Thực hiện 1 x8n-> chuyển tiếp. Động tác 24: N1-2-3-4: Co tay, chuyển thành tư thế quỳ. N5-6: Co tay sát ngực, trườn rút thân trên. N7-8: Về tư thế chuẩn bị. Thực hiện 1 x 8 nhịp (lưng). Động tác 25: Chạy 2 x 8 nhịp, tay buông tự do Di chuyển đội hình thành chữ T. Động tác 26: N1-2: Hai tay chéo trước ngực, chân trái co gối. N3-4: Hai tay giơ cao chếch hình chữ V, chân trái đưa sau thẳng gối. N5-6: Như N1-2. N7-8: Về tư thế chuẩn bị. N2-2-3-4: Như N1-2-3-4 nhưng đổi chân. Thực hiện 2 x8 nhịp. Động tác 27: Quay sau 1800. Động tác 28: N1-2: Hai tay chống hông, nhảy bật hai chân rộng bằng vai. N3-4: Bật chéo hai chân. N5-6: Quay sau 1800, chân phải quỳ gối, hai tay giang ngang. N7-8: Quỳ gối, hai tay sát thân người. Thực hiện 2 x8 nhịp-> chuyển tiếp. Động tác 29: N1-2: Hai tay đặt sau gáy, chân trái đưa sang ngang. N3-4: Hai tay giang ngang người cúi. N5-6: Tay đưa lên cao, chếch hình chữ V. N7-8: Đưa tay xuống, đặt sát thân người. N2-2-3-4: Thực hiện như N1-2-3-4 nhưng đổi chân bước. Thực hiện 2 x8 nhịp. Động tác 30: N1-2: Chân phải bước trước, quỳ, hai bàn tay dặt lên gối, chân phải xuống. N3-4-5-6: Thăng bằng sấp, hai tay giang ngang. N7-8: Về tư thế chuẩn bị. Thực hiện 1 x8 nhịp. Động tác 31: N1-2: Hai tay đưa cao chếch hình chữ V, chân trái bước ra sau. N3-4: Nhún, trùng gối, gập khuỷu tay- mở rộng vai. N5-6: Bước chân trái sang ngang rộng bằng vai, hai tay chạm hai mũi chân. N7-8: Về tư thế chuẩn bị. . Động tác 32: N1-2: Hai chân nhún, đua hai tay từ dưới lên trên rộng bằng vai. N3-4: Đưa tay phải chạm mũi chân trái, tay trái đưa cao về sau. N5-6: Gập khuỷu tay, vuông góc với vai, chân giang rộng. N7-8: Về tư thế chuẩn bị. Thực hiện 1 x8 nhịp(tay - vai). Động tác 33: N1-2: Đứng trụ chân trái, chân trái đưa trước, mũi chân chạm sàn, hai tay từ dưới lên ngang vai, bàn tay úp. N3-4: Đứng trụ chân phải, bước chân trái. mũi chân chạm sàn, hai tay lên cao sát vai, bàn tay hướng nhau. N5-6: Đứng trên chân phải, gập thân sát ngực hai tay chống sàn, chân trái đá lăng sau lên cao- tư thế " xoạc dọc" N7-8: Hạ chân trái, thu tay về tư thế chuẩn bị. Thực hiện 1 x8 nhịp (chông đá lăng sau -> " xoạc dọc"). Động tác 34: N1-2: Chạy đổi chân, tay trái đưa sang ngang. N3-4: Chạy đổi chân, tay phải đưa sang ngang. N5-6-7-8: Chạy đổi chân, hai tay giơ cao, vỗ vào nhau. N9-10: Hai tay đưa sang ngang, chân phải đưa sang ngang. Thực hiện 1 x8 nhịp + 4 nhịp lẻ. Động tác 35: N1-2: Hai tay chéo trước ngực, chân nhún, hai chân rộng bằng vai. N3-4: Đưa từ dưới lên trên, lòng bàn tay hướng ra ngoài. N5-6: Về N1-2, chân nhún. N7-8: Về tư thế chuẩn bị. N1-2-3-4: Như N1-2-3-4, chân phải bước sang ngang. Thực hiện 2 x8 nhịp. Động tác 36: Chạy 2 x8 nhịp, tay buông tự do. Động tác 37: Di chuyển -> chồng tháp. Bước thứ 6: Giáo viên hướng dẫn các em chồng tháp vào phần đầu bài tập (trong khoảng thời gian quy định- di chuyển 1 x8 nhịp). Để đáp ứng cấu trúc của bài thi: THCS: Hai tháp, tháp liên kết ít nhất 4 vận động viên (chiều cao không quá 2 người chồng thẳng đứng). Sau khi đã hoàn chỉnh toàn bài- cho ghép nhạc để học sinh tập luyện. Bước thứ 7: Ngoài các động tác trên, phần tập các động tác thể lực cũng rất cần thiết mà không thể thiếu ở cuối mỗi buổi tập, giáo viên phải hướng dẫn học sinh như: chống đẩy, nhảy dây bền, chạy bền... ở tại trường và hướng dẫn học sinh về nhà tự tập luyện để nâng cao sức khoẻ, sự mềm dẻo của cơ thể. Bước thứ 8: Cuối mỗi buổi tập, cần lưu ý đến các động tác hồi tỉnh, thả lỏng. Giáo viên hướng dẫn các em tập các động tác thả lỏng sau: + Vươn người, đưa hai tay lên cao, hít sâu, cúi xuống rũ chân, tay thả lỏng- thở ra. C. Phần kết luận. 1, Bài học kinh nghiệm: Qua một thời gian tổ chức huấn luyện đội tuyển AEROBIC của trường THCS Lai Vu và qua thực tế dự thi thể dục AEROBIC do Phòng Giáo dục huyện Kim Thành tổ chức, tôi tự rút ra một số kinh nghiệm sau: + Khi biên soạn động tác tập luyện phải phù hợp với trình độ của học sinh. Động tác biên soạn phải đáp ứng các yêu cầu quy định (các động tác vũ đạo thể dục +7 bước cơ bản AEROBIC). Khả năng thực hiện các động tác khó thể dục theo quy định. Khi cho các em tập luyện di chuyển để thay đổi đội hình phải hợp lý, không rối, chồng tháp đúng quy định, phân bố không gian hợp lý. + Các động tác thể dục biện soạn phải phù hợp với nhạc điệu bài hát nhạc được chọn -> khớp nhạc, không bị lỗi gián đoạn thời gian dừng một động tác lâu để chờ nhạc. + Chọn bài nhạc phải đủ thời gian quy định là 3 phút, nhạc dạo không quá 10 giây. + Vào bài biểu diễn và kết thúc bài tập hướng dẫn học sinh cách chào để tạo tâm lý thoải mái, hứng khởi và tạo ấn tượng đẹp cũng như tạo phong cách trình diễn tốt. + Chọn đúng đối tượng học sinh (nhiệt tình, kiên trì vượt khó có tính tự giác tập luyện và một thể hình cân đối- chân tay thẳng, sức khoẻ, tố chất tốt). + Giáo viên phải biết động viên, khích lệ, chính sửa động tác sai ngay của học sinh để các em không tập sai ở những lần tiếp theo -> đây là nội dung thi tập thể nên giáo viên phải hướng học sinh biết đoàn kết tập đều, đúng thì mới đạt được kết quả cao. +Qua hướng dẫn tập luyện, tôi thấy các em rất có hứng thú tập luyện với động tác và bài nhạc được lựa chọn (bài nhạc tôi chọn là bài Mùa Hè Xanh- nhạc Việt Nam). + Kết quả mà các em đạt được cũng rất tốt (được xếp thứ hạng cao qua đợt thi thể dục AEROBIC cấp huyện- do Phòng giáo dục huyện Kim Thành tổ chức vào cuối tháng 2 / 2009 vừa qua). 2, Đề xuất và kiến nghị: Qua đợt giảng dạy huấn luyện đội tuyển AEROBIC vừa qua tôi có một số đề xuất và kiến nghị sau: - Đối với giáo viên: + Cần chọn vận động viên đúng đối tượng. + Bố trí đội hình hợp lý. + Chọn nền nhạc phù hợp với động tác biên soạn. + Nắm chắc kết cấu của bài. + Động tác thực hiện chuẩn. - Đối với nhà trường: + Cần sắp xếp thời gian cho tập luyện nhiều hơn. + Cơ sở vật chất: Âm thanh- băng hình + Thảm + Trang phục. + Tăng cường kinh phí cho tập luyện. - Đối với ngành: + Cần quan tâm hơn nữa về kinh phí cho đội tuyển luyện tập. + Bố trí thời gian cho giáo viên để luyện tập. + Động viên khuyến khích học sinh luyện tập. Trong phần sáng kiến kinh nghiệm, tôi đã đưa ra những hướng về luyện tập các động tác của AEROBIC - bài tự chọn. vấn đề được đưa ra để vận dụng và luyện tập nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn thể dục mới này.Từ đó tạo cho các em học sinh say mê môn thể dục nghệ thuật. Mỗi giáo viên giảng dạy sẽ có các phương pháp và cách dạy khác nhau, nội dung động tác biên soạn khác nhau, bài nhạc tự chọn khác nhau song cấu trúc động tác AEROBIC chắc chắn không có gì thay đổi. Trên đây là phần sáng kiến kinh nghiệm huấn luyện đội tuyển AEROBIC tập luyện bài thể dục AEROBIC tự chọn- môn thể dục của tôi, rất mong ban giám hiệu cùng toàn thể các đồng nghiệp góp ý kiến cho sáng kiến của tôi được đầy đủ, hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!

File đính kèm:

  • docSang kien kinh nghiem The Duc.doc
Giáo án liên quan