1. Lý do chọn đề tài.
"Sức khoẻ là cái xe chở tri thức" nó là vốn quý nhất của con người, ngạn ngữ Nga có câu "Có sức khoẻ thì sẽ có 100 điều ước, không có sức khoẻ thì chỉ có một điều ước duy nhất đó là có sức khoẻ". Vì thế mà nền giáo dục của chúng ta đã đem môn học Thể dục vào ở tất cả các cấp học, với mục đích nâng cao sức khoẻ cho mọi người, đào tạo thế hệ trẻ có một thể lực dồi dào đáp ứng được công cuộc" Công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước" .
Việc giáo dục thể chất, chăm lo đời sống tinh thần nâng cao sức khoẻ cho thế hệ trẻ đã được Đảng và nhà nước ta đặc biệt chú trọng quan tâm. Ngay sau khi thành lập nước Bác Hồ của chúng ta đã ra sắc lệnh thành lập một nha thanh niên và thể dục. Người dạy." Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công.".
20 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Lựa chon một số bài tâp nhằm phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh lớp 10 THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n kü thuËt ®Ênh cÇu ngang. Trong mçi kü thuËt ®¬n lÎ khi ta gi¶ng d¹y kü thuËt cho häc sinh viÖc kÕt hîp c¸c ®éng t¸c ®Æt ch©n chuyÓn träng t©m c¬ thÓ ®Õn ho¹t ®éng cña tay ®ßi hái ngêi häc sinh ph¶i liªn kÕt c¸c yÕu tè kh«ng gian, thêi gian vµ møc ®é dïng søc mét c¸ch chÝnh x¸c míi ®¶m b¶o ®¸nh cÇu ®óng yªu cÇu, cÇu Ýt bÞ r¬i.
- N¨ng lùc ®Þnh híng ®îc thÓ hiÖn ë kh¶ n¨ng x¸c ®Þnh híng ®¸nh cÇu chÝnh x¸c vµ ®ì cÇu chÝnh x¸c.
- N¨ng lùc ph©n biÖt vËn ®éng ®îc thÓ hiÖn kh¶ n¨ng dïng søc cïng víi c¶m gi¸c vÒ líi, vÒ s©n b·i chÝnh x¸c, vÒ c¶m gi¸c víi vît, víi cÇu. Häc sinh khi míi tËp do kh¶ n¨ng nµy cßn h¹n chÕ nªn tû lÖ ®¸nh cÇu cha qua líi hoÆc ra ngoµi s©n cßn cao.
- N¨ng lùc ph¶n øng nhanh thÓ hiÖn kh¶ n¨ng ph¶n øng nhanh víi cÇu trong mäi t×nh huèng.
- N¨ng lùc thÝch øng, ®iÒu nµy thÓ hiÖn ë nh÷ng häc sinh ch¬i cÇu l«ng nhiÒu vµ cã tr×nh ®é cao h¬n. C¸c em cã thÓ thay ®æi møc ®é dïng søc hoÆc thay ®æi c¸c ®éng t¸c - ®Æc biÖt cæ tay ®Ó cã thÓ ®iÒu chØnh ®êng cÇu.
- N¨ng lùc nhÞp ®iÖu vµ th¨ng b»ng. N¨ng lùc nµy ®Æc biÖt cÇn thiÕt cho häc sinh chóng ta. Nã thÓ hiÖn ë viÖc tiÕp thu hoÆc hµnh ®éng mét kû thuËt cÇu l«ng theo ®Æc tÝnh nhÞp ®iÖu kü thuËt hoÆc kh¶ n¨ng gi÷ th¨ng b»ng trong hoÆc sau khi thùc hiÖn kü thuËt.
Qua c¸c quan ®iÓm trªn t«i ®· ®a vµo nh÷ng bµi tËp sau ®Ó ph¸t triÓn c¸c n¨ng lùc trªn cho c¸c em gióp c¸c em tiÕp thu bµi häc ®îc tèt h¬n vµ ph¸t triÓn n¨ng lùc vËn ®éng tèt h¬n.
Bµi tËp 1: Di chuyÓn nhÆt cÇu.
- Môc ®Ých: Phèi hîp c¸c lo¹i di chuyÓn, ph¸t triÓn c¸c n¨ng lùc vËn ®éng.
- C¸ch tËp: Mçi s©n 4 ngêi chia theo ®êng gi÷a s©n vµ líi. 4 ngêi phôc vô cÇm mçi ngêi 10 qu¶ cÇu ®øng ë 4 gãc s©n trªn líi. Thùc hiÖn nÐm cÇu qua s©n cho ngêi tËp di chuyÓn nhÆt vµ nÐm lªn líi ( ngêi phôc vô nÐm cÇu ë c¸c vÞ trÝ kh¸c nhau trªn s©n).
Thùc hiÖn 4 ngêi xong ®æi 4 ngêi kh¸c lu©n phiªn dßng ch¶y.
§éi h×nh thùc hiÖn.
x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
x x
x x
x x (ngêi tËp)
x
x x ngêi phôc vô
x x (Ngêi phôc vô)
. GV
Bµi tËp 2: Di chuyÓn ®¸nh cÇu thÊp thuËn tay vµ nghÞch tay qua líi vµo « 1,98 m.
- Môc ®Ých: Ph¸t triÓn phèi hîp vËn ®éng kÕt hîp ®¸nh cÇu nhÑ tay ë 2 kü thuËt ®· häc, kü thuËt thÊp thuËn vµ ngîc tay.
- C¸ch thùc hiÖn: 2 ngêi ë 2 gãc líi phôc vô tung cÇu cho ngêi thùc hiÖn di chuyÓn bá nhá qua líi vµo bê 1,98m. Mçi s©n thùc hiÖn 2 ngêi. Mçi ngêi 5 qu¶ cho mçi bªn.
- Yªu cÇu: Di chuyÓn nhanh, ®¸nh cÇu ®óng vµo «.
§éi h×nh:
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x
GV. x x
Ngêi tËp
x Ngêi phôc vô
Trªn ®©y lµ toµn bé hÖ thèng c¸c bµi tËp bæ trî ph¸t triÓn thÓ lùc chuyªn m«n cÇu l«ng mµ t«i ®a vµo gi¶ng d¹y cho häc sinh trong thêi gian c¸c em häc néi dung cÇu l«ng.
4. KiÓm tra ®¸nh gi¸.
§Ó ®¸nh gi¸ n¨ng lùc ph¸t triÓn vÒ thÓ lùc chuyªn m«n còng nh kü thuËt mµ c¸c em ®· ®îc häc t«i ®· ®a 3 néi dung ®Æc trng ®Ó kiÓm tra cho c¶ 2 nhãm.
4.1. Néi dung kiÓm tra:
1. Di chuyÓn ®¸nh cÇu bá nhá 2 « trªn líi.
2. §¸nh cÇu qua l¹i 10 qu¶.
3. Ph¸t cÇu cao xa.
4.2. C¸ch tiÕn hµnh kiÓm tra vµ thang ®iÓm.
1. Di chuyÓn ®¸nh cÇu bá nhá 2 « trªn líi ( 1,98m) x 2 m thùc hiÖn 10 qu¶ mçi bªn 5 qu¶, tÝnh sè qu¶ vµo «.
- Dông cô: + S©n cÇu l«ng hçn hîp
+ Qu¶ cÇu l«ng H¶i YÕn.
- C¸ch tiÕn hµnh: Ngêi thùc hiÖn kiÓm tra ph¸t cÇu cho ngêi phôc vô. Ngêi phôc vô hÊt bæng cÇu lªn cao vÒ phÝa s©n ngêi kiÓm tra. Ngêi kiÓm tra di chuyÓn vµ thùc hiÖn kü thuËt ®¸nh cÇu bá nhá vµo 2 « trªn líi. Mçi « thùc hiÖn 5 qu¶ liªn tiÕp. Gi¸o viªn ®¸nh gi¸ kü thuËt di chuyÓn vµ kü thuËt ®¸nh cÇu theo 3 møc A, B, C.
- Lo¹i A: Di chuyÓn nhanh, ®¸nh cÇu thÊp tay ®óng, c¶m gi¸c víi cÇu tèt.
- Lo¹i B: Cßn di chuyÓn chËm, kü thuËt cßn sai sãt.
- Lo¹i C: Sai sãt nhiÒu trong di chuyÓn, di chuyÓn chËm , kü thuËt thùc hµnh cßn yÕu, cha cã c¶m gi¸c víi cÇu.
Cho ®iÓm c¨n cø vµo b¶ng sau:
Sè qu¶
vµo
Møc «
kû thuËt
9- 10
qu¶
§iÓm
7 -8
qu¶
§iÓm
5 – 6
qu¶
§iÓm
4 qu¶
§iÓm
3 qu¶
§iÓm
2 qu¶
§iÓm
1 qu¶
§iÓm
0 qu¶
§iÓm
A
10
9
8
7
6
5
4
3
B
9
8
7
6
5
4
3
2
C
8
7
6
5
4
3
2
1
2. §¸nh cÇu qua l¹i 10 qu¶.
2 häc sinh cïng kiÓm tra vµo s©n. Mçi ngêi ®øng mét bªn s©n cÇu l«ng sö dông c¸c kü thuËt di chuyÓn ®· häc kÕt hîp ®¸nh cÇu thÊp thuËn tay vµ tr¸i tay, ®¸nh cÇu qua l¹i cho nhau trong ph¹m vi s©n ®¬n. §¸nh liªn tôc 10 qu¶ th× dõng kiÓm tra.
KÕt qu¶: tÝnh sè lÇn liªn tôc nhiÒu nhÊt kÕt hîp víi ®¸nh gi¸ vÒ kü thuËt vµ di chuyÓn theo 3 møc A, B, C.
Lo¹i A: Häc sinh thùc hiÖn ®óng c¶ kü thuËt di chuyÓn vµ kü thuËt ®¸nh cÇu thÊp tay.
Lo¹i B: Cßn sai sãt trong c¸c bíc di chuyÓn hoÆc ë kü thuËt ®¸nh cÇu thÊp tay.
Lo¹i C: Sai sãt nhiÒu c¶ trong hai kü thuËt di chuyÓn vµ ®¸nh cÇu.
- Cho ®iÓm c¨n cø vµo b¶ng sau:
Sè qu¶
®¸nh
®îc
ChÊt
lîng
kü thuËt
9- 10
qu¶
§iÓm
7 -8
qu¶
§iÓm
5 – 6
qu¶
§iÓm
4 qu¶
§iÓm
3 qu¶
§iÓm
2 qu¶
§iÓm
1 qu¶
§iÓm
0 qu¶
§iÓm
A
10
9
8
7
6
5
4
3
B
9
8
7
6
5
4
3
2
C
8
7
6
5
4
3
2
1
3. Ph¸t cÇu cao xa 10 qu¶
Ngêi kiÓm tra ®øng vµo « ph¸t cÇu, ph¸t vµo « chÐo bªn s©n cßn l¹i 10 qu¶ r¬i ®óng « cao s©n vÒ sau.
KÕt qu¶: TÝnh sè qu¶ r¬i vµo «. Kü thuËt ®îc ®¸nh gi¸ theo møc ®é cao vµ ®iÓm r¬i cña qu¶ cÇu theo møc ®é A, B, C.
Lo¹i A: CÇu bay cao vµ r¬i xa vÒ phÝa s©n, kü thuËt ph¸t tèt.
Lo¹i B: CÇu bay cao nhng cha xa hoÆc xa nhng cha cao, kü thuËt ph¸t ®óng.
Lo¹i C: CÇu bay ®iÓm r¬i gÇn, kh«ng cao, kü thuËt ph¸t cha tèt.
Cho ®iÓm c¨n cø vµo b¶ng sau:
Sè qu¶
vµo «
ChÊt
lîng
kü
thuËt (®iÓm)
9- 10
qu¶
7 -8
qu¶
5 – 6
qu¶
4 qu¶
3 qu¶
2 qu¶
1 qu¶
0 qu¶
A
10
9
8
7
6
5
4
3
B
9
8
7
6
5
4
3
2
C
8
7
6
5
4
3
2
1
5. KÕt qu¶ thu ®îc.
Sau khi kiÓm tra 3 néi dung trªn cho 6 líp ë c¶ 2 nhãm tÝnh b×nh qu©n ®iÓm kiÓm tra cña c¶ 3 néi dung cã kÕt qu¶ nh sau:
- Nhãm kh«ng ®a c¸c bµi tËp bæ trî, tËp c¸c bµi tËp ®¬n thuÇn:
TT
Líp
Sè hs
Lo¹i giái
(§iÓm 9-10)
Lo¹i kh¸
(§iÓm7-8)
Lo¹i ®¹t
(§iÓm5-6)
Kh«ng ®¹t
(§iÓm díi5)
1
10A1
45
5 em =11,1%
13em= 28,9%
25em= 55,5%
2em = 4,4%
2
10A2
46
7 em =15,2%
13em= 28,2%
23em=50,0 %
3em = 6,5%
3
10A3
45
6 em =13,3%
12em= 26,7%
24em= 53,3%
3em = 6,6%
4
Tæng
136
18em =13,2%
38em=27,9%
72em= 52,9%
8 em =5,8%
- Nhãm ®a c¸c bµi tËp bæ trî vµo ¸p dông tËp luyÖn hµng ngµy theo ph¬ng ph¸p thùc nghiÖm
TT
Líp
Sè hs
Lo¹i giái
(§iÓm 9-10)
Lo¹i kh¸
(§iÓm7-8)
Lo¹i ®¹t
(§iÓm5-6)
Kh«ng ®¹t
(§iÓm díi5)
1
10A4
45
11em =24,4%
26em= 57,7%
8 em = 17,7%
0 em = 0%
2
10A5
47
12em =25,5%
27em= 57,4%
8 em = 17,0 %
0 em = 0%
3
10A6
46
11em =23,9%
26em= 56,5%
9 em = 19,5%
0 em = 0%
4
Tæng
138
34em =24,6%
79em= 57,2%
25 em =18,1%
0 em = 0%
6. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
Qua so s¸nh 2 b¶ng thµnh tÝch kiÓm tra trªn cña 2 nhãm ®èi tîng thùc nghiÖm vµ kh«ng thùc nghiÖm t«i thÊy. KÕt qu¶ häc tËp cña c¸c em ®îc n©ng lªn râ rÖt.
Thø nhÊt: c¸c em ®îc ¸p dông c¸c bµi tËp bæ trî míi cã tinh thÇn tho¶i m¸i h¬n, yªu thÝch tËp luyÖn h¬n mÆc dï tËp luyÖn mÖt h¬n khi häc cÇu l«ng. KÕt qu¶ kiÓm tra ®¸nh gi¸ vÒ kü thuËt còng nh tè chÊt thÓ lùc cña nhãm ®îc thùc nghiÖm t¨ng lªn râ rÖt.
Thø hai: Tõ c¬ së c¸c bµi tËp thÓ lùc ®ã ë trêng, ë líp, c¸c em ®· tÝch cùc h¬n trong viÖc luyÖn tËp ë nhµ vµ ë c¸c c©u l¹c bé cÇu l«ng ë ®Þa ph¬ng. Tõ ®ã c¸c em ph¸t triÓn tèt h¬n vÒ mÆt thÓ chÊt còng nh tr×nh ®é, thÓ lùc vµ kü thuËt cña m«n cÇu l«ng chuÈn bÞ cho viÖc tiÕp thu nhanh c¸c m«n häc kh¸c.
§Æc biÖt c¸c em häc sinh n÷, nhiÒu em còng ®· rÊt thÝch thó tËp luyÖn vµ ®¹t kÕt qu¶ kh¸ cao.
So s¸nh thµnh tÝch kiÓm tra cña 2 nhãm nghiªn cøu:
Lo¹i giái: Qu©n b×nh t¨ng 11,4% (Do lo¹i trung b×nh vµ cha ®¹t gi¶m)
Lo¹i kh¸: Qu©n b×nh t¨ng 29,3% (Do lo¹i trung b×nh vµ cha ®¹t gi¶m)
Lo¹i ®¹t: Qu©n b×nh gi¶m 34,8% (Do lo¹i kh¸ giái t¨ng lªn)
Cha ®¹t: Qu©n b×nh gi¶m 5,8% ( Do lo¹i kh¸ giái t¨ng lªn)
III. KÕt luËn.
Qua thêi gian nghiªn cøu vµ ®em vµo ¸p dông c¸c bµi tËp bæ trî trªn vµo m«n häc cÇu l«ng cho c¸c em häc sinh, t«i thÊy thÓ lùc chuyªn m«n cña c¸c em ®îc n©ng lªn râ rÖt. Tõ ®ã c¸c em n¨m b¾t kü thuËt ®îc tèt h¬n. Giê häc cña c¸c em sinh ®éng h¬n, kh«ng bÞ nhµm ch¸n, gß bã. Khi c¸c em vui ch¬i thÓ thao ( ch¬i cÇu l«ng) ë ngoµi giê häc, ë nhµ , ë c¸c c©u l¹c bé ë ®Þa ph¬ng còng tèt h¬n. Vµ nhÊt lµ c¸c buæi ®Êu tËp, c¸c em ®· nhanh nhÑn h¬n, bÒn bØ h¬n trong tõng xÐc ®Êu.
Víi con sè 138 em ®îc thùc nghiÖm vµ 136 em kh«ng ®îc ¸p dông bµi tËp trªn ë 6 líp 10 trong 3 n¨m liªn tôc ë trêng THPT XÝn MÇn– HuyÖn XÝn MÇn – TØnh Hµ Giang t«i thÊy kÕt qu¶ rÊt tèt víi c¸c em ®îc thùc nghiÖm. V× vËy t«i m¹nh d¹n ®em mét phÇn s¸ng kiÕn nhá cña m×nh trong nhiÒu n¨m lµm c«ng t¸c gi¶ng d¹y ë trêng phæ th«ng ®Ó gãp phÇn chung vµo viÖc ®µo t¹o thÕ hÖ trÎ. MÆc dï vËy trªn ®©y lµ ý kiÕn chñ quan cña c¸ nh©n t«i, kh«ng thÓ tr¸nh ®îc nh÷ng sai sãt , nh÷ng bÊt cËp, rÊt mong nhËn ®îc sù ®ãng gãp ý kiÕn bæ sung cña c¸c thÇy c«, c¸c ®ång nghiÖp, c¸c cÊp qu¶n lÝ, c¸c chuyªn gia ®Çu ngµnh ®Ó s¸ng kiÕn kinh nghiÖm cña t«i ®îc hoµn thiÖn h¬n, cã thÓ ¸p dông réng r·i h¬n. TÊt c¶ v× thÕ hÖ trÎ, v× t¬ng lai con em chóng ta, gãp phÇn vµo viÖc gi¸o dôc toµn diÖn vµ ph¸t triÓn toµn diÖn cho häc sinh trong thêi kú héi nhËp ./.
Xin ch©n thµnh c¶m ¬n qóy vÞ ®éc gi¶!
XÝn MÇn, ngµy 22/ 10/ 2012
T¸c gi¶
Lª Duy Kh«i
Tµi liÖu tham kh¶o
1. Ph©n phèi ch¬ng tr×nh m«n thÓ dôc n¨m häc 2007 - 2008 - 2009
2. Vò §øc Thu - ThÓ dôc 10 SGV NXB Gi¸o Dôc 2006
3. Vò §øc Thu – Tr¬ng Anh TuÊn – ThÓ dôc 11 SGV
NXB Gi¸o Dôc 2007
4. Vò §øc Thu – Tr¬ng Anh TuÊn – ThÓ dôc 12 SGV
NXB Gi¸o Dôc 2008
5. TrÇn V¨n Vinh - ph¬ng ph¸p tæ chøc thi ®Êu vµ träng tµi cÇu l«ng
NXB TDTT 1997
6. D¬ng NghiÖp ChÝ - §o lêng thÓ thao NXB TDTT 1991
7. Vò §øc Thu - NguyÔn Ch¬ng TuÊn - Lý luËn vµ ph¬ng ph¸p GDTC
NXB TDTT 1995
8. §µo ChÝ Thµnh – HuÊn luyªn thi ®Êu cÇu l«ng NXB ThÓ Dôc ThÓ Thao
File đính kèm:
- SKKN 06-09.doc