Sáng kiến kinh nghiệm: Lựa chon một số bài tâp nhằm phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh lớp 10 THPT

 1. Lý do chọn đề tài.

 "Sức khoẻ là cái xe chở tri thức" nó là vốn quý nhất của con người, ngạn ngữ Nga có câu "Có sức khoẻ thì sẽ có 100 điều ước, không có sức khoẻ thì chỉ có một điều ước duy nhất đó là có sức khoẻ". Vì thế mà nền giáo dục của chúng ta đã đem môn học Thể dục vào ở tất cả các cấp học, với mục đích nâng cao sức khoẻ cho mọi người, đào tạo thế hệ trẻ có một thể lực dồi dào đáp ứng được công cuộc" Công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước" .

 Việc giáo dục thể chất, chăm lo đời sống tinh thần nâng cao sức khoẻ cho thế hệ trẻ đã được Đảng và nhà nước ta đặc biệt chú trọng quan tâm. Ngay sau khi thành lập nước Bác Hồ của chúng ta đã ra sắc lệnh thành lập một nha thanh niên và thể dục. Người dạy." Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công.".

 

doc20 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Lựa chon một số bài tâp nhằm phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh lớp 10 THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n kü thuËt ®Ênh cÇu ngang. Trong mçi kü thuËt ®¬n lÎ khi ta gi¶ng d¹y kü thuËt cho häc sinh viÖc kÕt hîp c¸c ®éng t¸c ®Æt ch©n chuyÓn träng t©m c¬ thÓ ®Õn ho¹t ®éng cña tay ®ßi hái ng­êi häc sinh ph¶i liªn kÕt c¸c yÕu tè kh«ng gian, thêi gian vµ møc ®é dïng søc mét c¸ch chÝnh x¸c míi ®¶m b¶o ®¸nh cÇu ®óng yªu cÇu, cÇu Ýt bÞ r¬i. - N¨ng lùc ®Þnh h­íng ®­îc thÓ hiÖn ë kh¶ n¨ng x¸c ®Þnh h­íng ®¸nh cÇu chÝnh x¸c vµ ®ì cÇu chÝnh x¸c. - N¨ng lùc ph©n biÖt vËn ®éng ®­îc thÓ hiÖn kh¶ n¨ng dïng søc cïng víi c¶m gi¸c vÒ l­íi, vÒ s©n b·i chÝnh x¸c, vÒ c¶m gi¸c víi vît, víi cÇu. Häc sinh khi míi tËp do kh¶ n¨ng nµy cßn h¹n chÕ nªn tû lÖ ®¸nh cÇu ch­a qua l­íi hoÆc ra ngoµi s©n cßn cao. - N¨ng lùc ph¶n øng nhanh thÓ hiÖn kh¶ n¨ng ph¶n øng nhanh víi cÇu trong mäi t×nh huèng. - N¨ng lùc thÝch øng, ®iÒu nµy thÓ hiÖn ë nh÷ng häc sinh ch¬i cÇu l«ng nhiÒu vµ cã tr×nh ®é cao h¬n. C¸c em cã thÓ thay ®æi møc ®é dïng søc hoÆc thay ®æi c¸c ®éng t¸c - ®Æc biÖt cæ tay ®Ó cã thÓ ®iÒu chØnh ®­êng cÇu. - N¨ng lùc nhÞp ®iÖu vµ th¨ng b»ng. N¨ng lùc nµy ®Æc biÖt cÇn thiÕt cho häc sinh chóng ta. Nã thÓ hiÖn ë viÖc tiÕp thu hoÆc hµnh ®éng mét kû thuËt cÇu l«ng theo ®Æc tÝnh nhÞp ®iÖu kü thuËt hoÆc kh¶ n¨ng gi÷ th¨ng b»ng trong hoÆc sau khi thùc hiÖn kü thuËt. Qua c¸c quan ®iÓm trªn t«i ®· ®­a vµo nh÷ng bµi tËp sau ®Ó ph¸t triÓn c¸c n¨ng lùc trªn cho c¸c em gióp c¸c em tiÕp thu bµi häc ®­îc tèt h¬n vµ ph¸t triÓn n¨ng lùc vËn ®éng tèt h¬n. Bµi tËp 1: Di chuyÓn nhÆt cÇu. - Môc ®Ých: Phèi hîp c¸c lo¹i di chuyÓn, ph¸t triÓn c¸c n¨ng lùc vËn ®éng. - C¸ch tËp: Mçi s©n 4 ng­êi chia theo ®­êng gi÷a s©n vµ l­íi. 4 ng­êi phôc vô cÇm mçi ng­êi 10 qu¶ cÇu ®øng ë 4 gãc s©n trªn l­íi. Thùc hiÖn nÐm cÇu qua s©n cho ng­êi tËp di chuyÓn nhÆt vµ nÐm lªn l­íi ( ng­êi phôc vô nÐm cÇu ë c¸c vÞ trÝ kh¸c nhau trªn s©n). Thùc hiÖn 4 ng­êi xong ®æi 4 ng­êi kh¸c lu©n phiªn dßng ch¶y. §éi h×nh thùc hiÖn. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x (ng­êi tËp) x x x ng­êi phôc vô x x (Ng­êi phôc vô) . GV Bµi tËp 2: Di chuyÓn ®¸nh cÇu thÊp thuËn tay vµ nghÞch tay qua l­íi vµo « 1,98 m. - Môc ®Ých: Ph¸t triÓn phèi hîp vËn ®éng kÕt hîp ®¸nh cÇu nhÑ tay ë 2 kü thuËt ®· häc, kü thuËt thÊp thuËn vµ ng­îc tay. - C¸ch thùc hiÖn: 2 ng­êi ë 2 gãc l­íi phôc vô tung cÇu cho ng­êi thùc hiÖn di chuyÓn bá nhá qua l­íi vµo bê 1,98m. Mçi s©n thùc hiÖn 2 ng­êi. Mçi ng­êi 5 qu¶ cho mçi bªn. - Yªu cÇu: Di chuyÓn nhanh, ®¸nh cÇu ®óng vµo «. §éi h×nh: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV. x x Ng­êi tËp x Ng­êi phôc vô Trªn ®©y lµ toµn bé hÖ thèng c¸c bµi tËp bæ trî ph¸t triÓn thÓ lùc chuyªn m«n cÇu l«ng mµ t«i ®­a vµo gi¶ng d¹y cho häc sinh trong thêi gian c¸c em häc néi dung cÇu l«ng. 4. KiÓm tra ®¸nh gi¸. §Ó ®¸nh gi¸ n¨ng lùc ph¸t triÓn vÒ thÓ lùc chuyªn m«n còng nh­ kü thuËt mµ c¸c em ®· ®­îc häc t«i ®· ®­a 3 néi dung ®Æc tr­ng ®Ó kiÓm tra cho c¶ 2 nhãm. 4.1. Néi dung kiÓm tra: 1. Di chuyÓn ®¸nh cÇu bá nhá 2 « trªn l­íi. 2. §¸nh cÇu qua l¹i 10 qu¶. 3. Ph¸t cÇu cao xa. 4.2. C¸ch tiÕn hµnh kiÓm tra vµ thang ®iÓm. 1. Di chuyÓn ®¸nh cÇu bá nhá 2 « trªn l­íi ( 1,98m) x 2 m thùc hiÖn 10 qu¶ mçi bªn 5 qu¶, tÝnh sè qu¶ vµo «. - Dông cô: + S©n cÇu l«ng hçn hîp + Qu¶ cÇu l«ng H¶i YÕn. - C¸ch tiÕn hµnh: Ng­êi thùc hiÖn kiÓm tra ph¸t cÇu cho ng­êi phôc vô. Ng­êi phôc vô hÊt bæng cÇu lªn cao vÒ phÝa s©n ng­êi kiÓm tra. Ng­êi kiÓm tra di chuyÓn vµ thùc hiÖn kü thuËt ®¸nh cÇu bá nhá vµo 2 « trªn l­íi. Mçi « thùc hiÖn 5 qu¶ liªn tiÕp. Gi¸o viªn ®¸nh gi¸ kü thuËt di chuyÓn vµ kü thuËt ®¸nh cÇu theo 3 møc A, B, C. - Lo¹i A: Di chuyÓn nhanh, ®¸nh cÇu thÊp tay ®óng, c¶m gi¸c víi cÇu tèt. - Lo¹i B: Cßn di chuyÓn chËm, kü thuËt cßn sai sãt. - Lo¹i C: Sai sãt nhiÒu trong di chuyÓn, di chuyÓn chËm , kü thuËt thùc hµnh cßn yÕu, ch­a cã c¶m gi¸c víi cÇu. Cho ®iÓm c¨n cø vµo b¶ng sau: Sè qu¶ vµo Møc « kû thuËt 9- 10 qu¶ §iÓm 7 -8 qu¶ §iÓm 5 – 6 qu¶ §iÓm 4 qu¶ §iÓm 3 qu¶ §iÓm 2 qu¶ §iÓm 1 qu¶ §iÓm 0 qu¶ §iÓm A 10 9 8 7 6 5 4 3 B 9 8 7 6 5 4 3 2 C 8 7 6 5 4 3 2 1 2. §¸nh cÇu qua l¹i 10 qu¶. 2 häc sinh cïng kiÓm tra vµo s©n. Mçi ng­êi ®øng mét bªn s©n cÇu l«ng sö dông c¸c kü thuËt di chuyÓn ®· häc kÕt hîp ®¸nh cÇu thÊp thuËn tay vµ tr¸i tay, ®¸nh cÇu qua l¹i cho nhau trong ph¹m vi s©n ®¬n. §¸nh liªn tôc 10 qu¶ th× dõng kiÓm tra. KÕt qu¶: tÝnh sè lÇn liªn tôc nhiÒu nhÊt kÕt hîp víi ®¸nh gi¸ vÒ kü thuËt vµ di chuyÓn theo 3 møc A, B, C. Lo¹i A: Häc sinh thùc hiÖn ®óng c¶ kü thuËt di chuyÓn vµ kü thuËt ®¸nh cÇu thÊp tay. Lo¹i B: Cßn sai sãt trong c¸c b­íc di chuyÓn hoÆc ë kü thuËt ®¸nh cÇu thÊp tay. Lo¹i C: Sai sãt nhiÒu c¶ trong hai kü thuËt di chuyÓn vµ ®¸nh cÇu. - Cho ®iÓm c¨n cø vµo b¶ng sau: Sè qu¶ ®¸nh ®­îc ChÊt l­îng kü thuËt 9- 10 qu¶ §iÓm 7 -8 qu¶ §iÓm 5 – 6 qu¶ §iÓm 4 qu¶ §iÓm 3 qu¶ §iÓm 2 qu¶ §iÓm 1 qu¶ §iÓm 0 qu¶ §iÓm A 10 9 8 7 6 5 4 3 B 9 8 7 6 5 4 3 2 C 8 7 6 5 4 3 2 1 3. Ph¸t cÇu cao xa 10 qu¶ Ng­êi kiÓm tra ®øng vµo « ph¸t cÇu, ph¸t vµo « chÐo bªn s©n cßn l¹i 10 qu¶ r¬i ®óng « cao s©n vÒ sau. KÕt qu¶: TÝnh sè qu¶ r¬i vµo «. Kü thuËt ®­îc ®¸nh gi¸ theo møc ®é cao vµ ®iÓm r¬i cña qu¶ cÇu theo møc ®é A, B, C. Lo¹i A: CÇu bay cao vµ r¬i xa vÒ phÝa s©n, kü thuËt ph¸t tèt. Lo¹i B: CÇu bay cao nh­ng ch­a xa hoÆc xa nh­ng ch­a cao, kü thuËt ph¸t ®óng. Lo¹i C: CÇu bay ®iÓm r¬i gÇn, kh«ng cao, kü thuËt ph¸t ch­a tèt. Cho ®iÓm c¨n cø vµo b¶ng sau: Sè qu¶ vµo « ChÊt l­îng kü thuËt (®iÓm) 9- 10 qu¶ 7 -8 qu¶ 5 – 6 qu¶ 4 qu¶ 3 qu¶ 2 qu¶ 1 qu¶ 0 qu¶ A 10 9 8 7 6 5 4 3 B 9 8 7 6 5 4 3 2 C 8 7 6 5 4 3 2 1 5. KÕt qu¶ thu ®­îc. Sau khi kiÓm tra 3 néi dung trªn cho 6 líp ë c¶ 2 nhãm tÝnh b×nh qu©n ®iÓm kiÓm tra cña c¶ 3 néi dung cã kÕt qu¶ nh­ sau: - Nhãm kh«ng ®­a c¸c bµi tËp bæ trî, tËp c¸c bµi tËp ®¬n thuÇn: TT Líp Sè hs Lo¹i giái (§iÓm 9-10) Lo¹i kh¸ (§iÓm7-8) Lo¹i ®¹t (§iÓm5-6) Kh«ng ®¹t (§iÓm d­íi5) 1 10A1 45 5 em =11,1% 13em= 28,9% 25em= 55,5% 2em = 4,4% 2 10A2 46 7 em =15,2% 13em= 28,2% 23em=50,0 % 3em = 6,5% 3 10A3 45 6 em =13,3% 12em= 26,7% 24em= 53,3% 3em = 6,6% 4 Tæng 136 18em =13,2% 38em=27,9% 72em= 52,9% 8 em =5,8% - Nhãm ®­a c¸c bµi tËp bæ trî vµo ¸p dông tËp luyÖn hµng ngµy theo ph­¬ng ph¸p thùc nghiÖm TT Líp Sè hs Lo¹i giái (§iÓm 9-10) Lo¹i kh¸ (§iÓm7-8) Lo¹i ®¹t (§iÓm5-6) Kh«ng ®¹t (§iÓm d­íi5) 1 10A4 45 11em =24,4% 26em= 57,7% 8 em = 17,7% 0 em = 0% 2 10A5 47 12em =25,5% 27em= 57,4% 8 em = 17,0 % 0 em = 0% 3 10A6 46 11em =23,9% 26em= 56,5% 9 em = 19,5% 0 em = 0% 4 Tæng 138 34em =24,6% 79em= 57,2% 25 em =18,1% 0 em = 0% 6. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. Qua so s¸nh 2 b¶ng thµnh tÝch kiÓm tra trªn cña 2 nhãm ®èi t­îng thùc nghiÖm vµ kh«ng thùc nghiÖm t«i thÊy. KÕt qu¶ häc tËp cña c¸c em ®­îc n©ng lªn râ rÖt. Thø nhÊt: c¸c em ®­îc ¸p dông c¸c bµi tËp bæ trî míi cã tinh thÇn tho¶i m¸i h¬n, yªu thÝch tËp luyÖn h¬n mÆc dï tËp luyÖn mÖt h¬n khi häc cÇu l«ng. KÕt qu¶ kiÓm tra ®¸nh gi¸ vÒ kü thuËt còng nh­ tè chÊt thÓ lùc cña nhãm ®­îc thùc nghiÖm t¨ng lªn râ rÖt. Thø hai: Tõ c¬ së c¸c bµi tËp thÓ lùc ®ã ë tr­êng, ë líp, c¸c em ®· tÝch cùc h¬n trong viÖc luyÖn tËp ë nhµ vµ ë c¸c c©u l¹c bé cÇu l«ng ë ®Þa ph­¬ng. Tõ ®ã c¸c em ph¸t triÓn tèt h¬n vÒ mÆt thÓ chÊt còng nh­ tr×nh ®é, thÓ lùc vµ kü thuËt cña m«n cÇu l«ng chuÈn bÞ cho viÖc tiÕp thu nhanh c¸c m«n häc kh¸c. §Æc biÖt c¸c em häc sinh n÷, nhiÒu em còng ®· rÊt thÝch thó tËp luyÖn vµ ®¹t kÕt qu¶ kh¸ cao. So s¸nh thµnh tÝch kiÓm tra cña 2 nhãm nghiªn cøu: Lo¹i giái: Qu©n b×nh t¨ng 11,4% (Do lo¹i trung b×nh vµ ch­a ®¹t gi¶m) Lo¹i kh¸: Qu©n b×nh t¨ng 29,3% (Do lo¹i trung b×nh vµ ch­a ®¹t gi¶m) Lo¹i ®¹t: Qu©n b×nh gi¶m 34,8% (Do lo¹i kh¸ giái t¨ng lªn) Ch­a ®¹t: Qu©n b×nh gi¶m 5,8% ( Do lo¹i kh¸ giái t¨ng lªn) III. KÕt luËn. Qua thêi gian nghiªn cøu vµ ®em vµo ¸p dông c¸c bµi tËp bæ trî trªn vµo m«n häc cÇu l«ng cho c¸c em häc sinh, t«i thÊy thÓ lùc chuyªn m«n cña c¸c em ®­îc n©ng lªn râ rÖt. Tõ ®ã c¸c em n¨m b¾t kü thuËt ®­îc tèt h¬n. Giê häc cña c¸c em sinh ®éng h¬n, kh«ng bÞ nhµm ch¸n, gß bã. Khi c¸c em vui ch¬i thÓ thao ( ch¬i cÇu l«ng) ë ngoµi giê häc, ë nhµ , ë c¸c c©u l¹c bé ë ®Þa ph­¬ng còng tèt h¬n. Vµ nhÊt lµ c¸c buæi ®Êu tËp, c¸c em ®· nhanh nhÑn h¬n, bÒn bØ h¬n trong tõng xÐc ®Êu. Víi con sè 138 em ®­îc thùc nghiÖm vµ 136 em kh«ng ®­îc ¸p dông bµi tËp trªn ë 6 líp 10 trong 3 n¨m liªn tôc ë tr­êng THPT XÝn MÇn– HuyÖn XÝn MÇn – TØnh Hµ Giang t«i thÊy kÕt qu¶ rÊt tèt víi c¸c em ®­îc thùc nghiÖm. V× vËy t«i m¹nh d¹n ®em mét phÇn s¸ng kiÕn nhá cña m×nh trong nhiÒu n¨m lµm c«ng t¸c gi¶ng d¹y ë tr­êng phæ th«ng ®Ó gãp phÇn chung vµo viÖc ®µo t¹o thÕ hÖ trÎ. MÆc dï vËy trªn ®©y lµ ý kiÕn chñ quan cña c¸ nh©n t«i, kh«ng thÓ tr¸nh ®­îc nh÷ng sai sãt , nh÷ng bÊt cËp, rÊt mong nhËn ®­îc sù ®ãng gãp ý kiÕn bæ sung cña c¸c thÇy c«, c¸c ®ång nghiÖp, c¸c cÊp qu¶n lÝ, c¸c chuyªn gia ®Çu ngµnh ®Ó s¸ng kiÕn kinh nghiÖm cña t«i ®­îc hoµn thiÖn h¬n, cã thÓ ¸p dông réng r·i h¬n. TÊt c¶ v× thÕ hÖ trÎ, v× t­¬ng lai con em chóng ta, gãp phÇn vµo viÖc gi¸o dôc toµn diÖn vµ ph¸t triÓn toµn diÖn cho häc sinh trong thêi kú héi nhËp ./. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n qóy vÞ ®éc gi¶! XÝn MÇn, ngµy 22/ 10/ 2012 T¸c gi¶ Lª Duy Kh«i Tµi liÖu tham kh¶o 1. Ph©n phèi ch­¬ng tr×nh m«n thÓ dôc n¨m häc 2007 - 2008 - 2009 2. Vò §øc Thu - ThÓ dôc 10 SGV NXB Gi¸o Dôc 2006 3. Vò §øc Thu – Tr­¬ng Anh TuÊn – ThÓ dôc 11 SGV NXB Gi¸o Dôc 2007 4. Vò §øc Thu – Tr­¬ng Anh TuÊn – ThÓ dôc 12 SGV NXB Gi¸o Dôc 2008 5. TrÇn V¨n Vinh - ph­¬ng ph¸p tæ chøc thi ®Êu vµ träng tµi cÇu l«ng NXB TDTT 1997 6. D­¬ng NghiÖp ChÝ - §o l­êng thÓ thao NXB TDTT 1991 7. Vò §øc Thu - NguyÔn Ch­¬ng TuÊn - Lý luËn vµ ph­¬ng ph¸p GDTC NXB TDTT 1995 8. §µo ChÝ Thµnh – HuÊn luyªn thi ®Êu cÇu l«ng NXB ThÓ Dôc ThÓ Thao

File đính kèm:

  • docSKKN 06-09.doc
Giáo án liên quan