Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy - Học môn giáo dục quốc phòng trong trường THPT (Bản đẹp)

a. Thuận lợi :

- Bản thân tôi được Sở Giáo Dục và Đào Tạo Nghệ an tạo điều kiện cho đi học lớp Giáo viên Giỏo dục Quốc Phũng tại trường Đại Học Vinh, đồng thời được Ban giám hiệu cũng như các thành viên của tổ Thể dục – Quốc phòng luụn khuyến khớch động viên việc đổi mới phương pháp và ứng dụng cụng nghệ thụng tin vào trong quá trình giảng dạymôn học GDQP – AN.

- Giờ dạy mụn giỏo dục quốc phũng thực sự mang lại cho tụi sự cảm hứng và muốn tỡm tũi, học hỏi nhiều hơn nữa để không ngừng hoàn thiện chính mình.

Mục đích của đề tài là tạo sự hưng phấn trong quá trình Dạy - Học, làm cho giờ học môn GDQP - AN nhẹ nhàng hơn, bớt căng thẳng hơn nhưng đạt kết quả tốt hơn, hướng Học sinh tới ưa thích môn học và định hướng nghề nghiệp cho các em.

b. Khó khăn :

- Qúa trình đào tạo về chuyên môn còn ít, môn GDQP trong trường lại chưa có giáo viên nhiều kinh nghiệm để học hỏi vì vậy phải mò mẫm nên kết quả chậm đạt được.

- Việc tỡm kiếm cỏc tư liệu phục vụ cho việc viết chuyên đề cũng rất khó khăn, phải tỡm tũi trờn sỏch bỏo, mạng internet

2. Giải phỏp tổ chức thực hiện:

 

doc15 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy - Học môn giáo dục quốc phòng trong trường THPT (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trại ở hướng này Nước uống được Nước khụng uống được Chỳ ý, coi chừng cú địch Đợi ở đõy 10 phỳt (Hoặc hỏt thỡ phải cú ký hiệu khoỏ Sol) 10’ Mật thư cỏch 3m 3m Chia làm 2 nhúm Hết dấu đường ã b. Soạn giáo án Cấu trúc giáo án. * Cấu trúc giáo án cũng tương tự như giáo án thông thường nhưng có thêm phần trò chơi quân sự: Giáo án thử nghiệm Tiết 34: Bài 6: cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường và băng bó vết thương Phần I: ý định giảng bài Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được nguyờn nhõn, triệu chứng, cỏch cấp cứu ban đầu và dự phũng một số tai nạn thường gặp bằng cỏc biện phỏp đơn giản, dễ thực hiện; Nắm được các kỹ thuật băng cơ bản. 2. Kỹ năng: - Thực hiện được cỏc biện phỏp cấp cứu ban đầu một số tai nạn thường gặp trong lao động, sinh hoạt, vui chơi và hoạt động thể dục thể thao; Vận dụng kỹ thuật băng cơ bản để băng vết thương ở các vị trí trên cơ thể. 3. Thỏi độ: Học tập nghiêm túc, tự giác, rè luyện tác phong chính quy của quân đội. II. TRỌNG TÂM Thực hành băng vết thương. III. Chuẩn bị GV: - Giáo án, Sgk, Sgv Học sinh: Đọc trước phần II bài 6 Sgk. phân bố thời gian. Tổng thời gian 5 tiết - Tiết 1: Phần I, mục 1,2,3,4,5 - Tiết 2: Phần I mục 6,7,8; Phần II mục1,2,3. - Tiết 3,4,5: Thực hành băng vết thương. IV.TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP 1. Tổ chức: - Lờn Lớp: Giảng lý thuyết, ôn tập tại lớp. 2. Phương phỏp: - Giỏo Viờn: Diển giải, vấn đáp. - Học Sinh: nghe, thảo luận, trả lời câu hỏi. V. ĐỊA ĐIỂM - Tại lớp học. VI. VẬT CHẤT Học sinh: sỏch giỏo khoa. Giáo viên: Giáo án, sách giáo viên. PHẦN 2: THỰC HÀNH GIẢNG BÀI 45 PHÚT I.TỔ CHỨC GIẢNG BÀI 5 PHÚT. 1. ổn định tổ chức. 2. Hỏi bài cũ. 3. Giảng bài mới. 4. Tổ chức luyện tập. 5. Trò chơi. II. Thực hành giảng bài: Lên lớp 5 phút: Nội dung Phương phỏp Vật chất II. băng vết thương ôn tập kỹ thuật băng vết thương - áp dụng: + Băng các đoạn chi. + Băng vai nách. + Băng gối, gót, khoeo, khuỷu. + Băng vùng đầu, mặt, cổ. *Gv: Nhắc lại các kiểu băng cơ bản, lưu ý những sai lầm thường mắc trong tập luyện, tổ chức luyện tập. * Hs:Nghe, ghi nhớ và thực hiện theo hướng dẫn của Gv. Sgk, Sgv, tranh “cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường và băng bó vết thương” 2. Tổ chức luyện tập 20 phỳt KẾ HOẠCH LUYỆN TẬP Nội dung Thời gian Tổ chức và phương phỏp Vị trớ và hướng tập Ký tớn hiệu luyện tập Người phụ trỏch Vật chất Băng vết thương 20 - Lên lớp: đội hình trung đội. - Luyện tập: theo nhóm Tại sân trường, hướng Nam-Bắc Còi: - 1 tiếng: Bắt đầu tập, - 2 tiếng: Nghỉ lao tại chỗ, - 1 hồi dài: Tập hợp đơn vị. Trong quá trình tập nghe theo khẩu lệnh của GV và chỉ huy. Giáo viên, trung đội trưởng và tiểu đội trưởng Băng, gạc y tế. Tổ chức trò chơi: 10 phút Nội dung Phương pháp Vật chất Chủ đề: “ai nhanh hơn” Mật thư 1(gv đánh) --./.-/.---/.--./.---/-/.-/-.-.//./..-/-./--./..-./-/.-/---/.-./-/././.---/-././.-/.-/-./.---/-/./..-/.--/ Văn bản: GAWPJ BACS HUNGF BAOR VEEJ NHAANJ THUW( gặp bác hùng bảo vệ nhận thư). Mật khẩu nhận thư 1: Xin nhận thư, thư của ai, Thư của thầy Giang. Mật thư 2(gửi bác hùng) --./.-/.--/.--./.---/-/./.-/.-/-.--/..-./-/./..-/-.-./.---/-././.-/.-/-./.---/--.-/..-/..-./ Văn bản:GAWPJ THAAYF THUCJ NHAANJ QUAF( Gặp thầy thục nhận quà). Mật khẩu nhận quà: Xinh nhận quà, quà gì, kho báu. Mật thư 3(Gửi thầy thục) --./.-/.--/.--./,---/-/./.-/.-/-.--/..-./--./../.-/-./--./-././.-/.-/-./.---/-/./..-/.--/---/.--/.-./ Văn bản:GAWPJ THAAYF GIANG NHAANJ THUWOWNGR ( gặp thầy Giang nhận thưởng). Mât khẩu : Báo cáo, xin nhận quà,quà gì, thầy Giang gửi. Gv: - Chẩn bị mật thư gửi Bác Hùng bảo vệ và thầy thục hiệu phó, thống nhất mật khẩu với bác Hùng, thầy Thục. Tổ chức lớp thành 4 đội tương ứng 4 tiểu đội. Quy định luật chơi. Đánh mật thư: Gv dùng còi để phát tín hiệu. Hs: Tuân thủ luật chơi. Chú ý nghe ghi chép tín hiệu, dịch mật thư và thực hiện yêu cầu trong mật thư. Thực hiện các yê cầu khác của Gv. GV: Còi, cờ hiệu, mật thư. HS: Giấy, bút. III. kết thúc bài giảng: 5 phút. Củng có bài. Nhận xét giờ học. Bài tập về nhà. Kiểm tra, thu dọn thao trường, xuống lớp. Khối 12: Ví dụ: Tiết 34 Bài 7: lợi dụng địa hình, địa vật Phần I: ý định giảng bài I.MỤC ĐÍCH YấU CẦU 1. Về kiến thức Hiểu rõ khái niệm, ý nghĩa, yêu cầu, của các tư thế động tác lợi dụng địa hình, địa vật. Về kỹ năng Bước đầu biết vận dụng phù hợp với các loại địa hình địa vật. Về thái độ. Tích cực luyện tập không ngại khó, ngại bẩn. II.NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM Cấu trỳc nội dung - Phần I: Những vấn đề chung về địa hình, địa vật. - Phần II: cách lợi dụng địa hình, địa vật. 2. Trọng tõm - Thực hành lợi dụng địa hình, địa vật. III. Thời gian: - Tổng số: 02 tiết. - Phõn bố: Tiết 1: - Phần I: Những vấn đề chung về địa hình, địa vật. Tiết  2: - Phần II : Cách lợi dụng địa hình, địa vật. Iv. CHUẨN BỊ 1. Giỏo viờn: - Nghiên cứu kĩ Sgk và các tài liệu liên quan, soạn giáo án. 2. Học sinh : - Đọc trước bài. V. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP 1. Tổ chức: - Lên Lớp: Tập trung. 2. Phương phỏp: - Giỏo viờn: Thuyết trỡnh, vấn đỏp, nờu vấn đề. - Học sinh: Nghe, thảo luận, trả lời câu hỏi, ghi chộp ý chớnh. VI. ĐỊA ĐIỂM - Phũng học. PHẦN 2: THỰC HÀNH BÀI GIẢNG I.TỔ CHỨC GIẢNG BÀI 05 PHÚT - Nội Dung Tiết 34 : Phần II : Cách lợi dụng địa hình, địa vật. II.THỰC HÀNH GIẢNG BÀI 10 phút 1.Lờn Lớp: 10 Phỳt Nội dung – thời gian Phương phỏp Vật chất Phần II : Cách lợi dụng địa hình, địa vật. 1. Lợi dụng địa hình, địa vật che đỡ: - Vị trí lợi dụng. - Tư thế đọng tác khi lợi dụng. - Chú ý. 2. Lợi dụng địa hình, địa vật che đỡ: - Vị trí lợi dụng. - Tư thế đọng tác khi lợi dụng. 3. Vận động qua địa hình trống trải. * Giỏo viờn: - Hướng dẫn HS vận dụng các tư thế, động tác đã học phù hợp với điều kiện thực tế và tổ chức luyện tập. * Học sinh: Nghe, ghi nhớ và thực hiện luyện tập theo hướng dẫn của Gv và cán bộ phụ trách. Sách giáo khoa, tranh các tư thế, động tác vận động. Vở ghi, bút để ghi chép. Súng tiểu liên AK(đủ cho mỗi tổ) 2. Tổ chức luyện tập 20 phút KẾ HOẠCH LUYỆN TẬP Nội dung Thời gian Tổ chức và phương phỏp Vị trớ và hướng tập Ký tớn hiệu luyện tập Người phụ trỏch Vật chất Luyện tập lợi dụng địa hình, địa vật 25phỳt Luyện tập, đơn vị tổ. Tại sân trường. Còi: - 1 tiếng: Bắt đầu tập, - 2 tiếng: Nghỉ lao tại chỗ, - 1 hồi dài: Tập hợp đơn vị. Trong quá trình tập nghe theo khẩu lệnh của GV và chỉ huy. Giỏo viờn, trung đội trưởng và tiểu đội trưởng. Sách giáo khoa, tranh các tư thế, động tác vận động. Súng tiểu liên AK(mỗi tổ 6 khẩu) Tổ chức trò chơi: 10 phút Nội dung Phương pháp Vật chất Chủ đề: “Tìm mật thư” Mật thư 1(Gv đánh tín hiệu băng còi): ./..-/.--/---/.--/-./--.//-/.-/.-/-.--/-/././---/-../.-/.-/..-//-../-../..-/.--/---/.--/.--/-./---./ Văn bản: HUWOWNGS TAAY THEO DAAUS DDUWOWNGF (hướng tây theo dấu đường) Mật thư 2: -/../././.--.//-/..-/-.-./.---/-../..-.-././..-/-.--/-./././.-./-/././---/-../.-/.-/..-//-../-../..-/.--/---/.--/-./--./..-./ Văn bản: TIEEPS TUCUJ DI CHUYEENR THEO DAAUS DUWOWNGF(Tiếp tục di chuyển theo dấu đường). Mật thư 3: --./.-/.--/.--./.---/-/.-./..-/-./--./-../-../---/---/../.---/-/.-./..-/.--/---/.--/-./--./.-./-././.-/.-/-./.---/.-../././-././.---/ Văn bản: GAWPJ TRUNG DDOOIJ TRUWOWNGR NHAANJ LEENHJ(gặp trung đội trưởng nhận lệnh) Trung đội trưởng hạ lệnh : “ Tập hợp tiểu đội, kiểm tra quân số” Gv: - Chẩn bị mật thư dể vào những vị trí đã xác định. Tổ chức lớp thành 4 đội tương ứng 4 tiểu đội. Quy định luật chơi. Đánh mật thư: Gv dùng còi để phát tín hiệu. Hs: Tuân thủ luật chơi. Chú ý nghe ghi chép tín hiệu, dịch mật thư và thực hiện yêu cầu trong mật thư. Thực hiện các yê cầu khác của Gv. Sơ đồ dấu đường 3m 3m (dán trên tường ráo nhà trường) GV: Còi, cờ hiệu, mật thư. HS: Giấy, bút. III.KẾT THÚC BÀI GIẢNG 5 phỳt - Giải đỏp thắc mắc. - Nhận xột giờ học. -Kiểm tra vật chất, vũ khí, xuống lớp. - Bài tập về nhà: Vận dụng các động tác đã học vào địa hình thực tế . KẾT LUẬN: Qua thực nghiệm ở một số lớp kết quả cho thấy rằng học sinh hứng thú hơn khi học môn GDQP, phát huy được tính tích cực của học sinh trong học tập, học sinh hăng hái biết cách cộng tác tu duy để đạt kết quả một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó Gv cũng cảm thấy hứng thú hơn khi giảng dạy thực hành môn GDQP – AN. Mặc dù vậy trong khuụn khổ hạn hẹp của một bài viết, với thời gian và khả năng còn hạn chế những vấn đề mà tụi đưa ra mới chỉ là những nghiờn cứu bước đầu, tôi hy vọng sẽ nhận được những đúng gúp thiết thực và quý bỏu của cỏc đồng chí trong tổ Thể dục – GDQP, tập thể lãnh đạo, đội ngũ những người làm cụng tỏc giỏo dục quốc phũng. Nhằm nõng cao hơn nữa chất lượng Dạy - Học mụn giỏo dục quốc phũng trong trường THPT, thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước về nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân – An ninh nhân dân vững mạnh. Tần kỳ, tháng 4 năm 2010 Người thực hiện Trần Sơn Giang ý kiến CỦA TỔ CHUYấN MễN ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ý kiến của BGH nhà trường .............................................................

File đính kèm:

  • docsang kien kinh nghiem GDQP 2011 giang TK1.doc