Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 1 đến Tiết 21 - Năm học 2009-2010

A.Mục tiêu:

- Cung cấp cho Hs biết khái niệm, một số nguyên tắc, phương pháp cơ bản tập luyện phát triển sức mạnh.

- Hs biết vận dụng những kiến thức đã học để lựa chọn phương pháp rèn luyện sức mạnh phù hợp với bản thân.

- Hs nghiêm túc, tích cực.

B. Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại.

 C. Chuẩn bị:

- Gv: Giáo án, các tài liệu liên quan.

- Hs: Vở ghi chép.

 D.Tiến trình lên lớp:

 

doc24 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 86 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 1 đến Tiết 21 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
buổi tập. Khối lượng vận động thể hiện mặt số lượng của LVĐ. Thời gian nghỉ giữa các lần tập, các lượt tập có ý nghĩa quan trọng nhằm điều khiển LVĐ và hướng thích ứng tập luyện. Có nhiều cách để xác định trọng lượng của vật nặng dùng để tập luyện sức mạnh. Tuy nhiên cách xác định đơn giản và được áp dụng rộng rải nhất là theo số lần lặp lại có thể thực hiện được. Số lần lặp lại có thể thực hiện được trong một lượt tập cụ thể là: -Trọng lượng tối đa là trọng lượng người tập chỉ thực hiện được một lần. -Trọng lượng gần tối đa: lặp lại 2-3 lần. -Trọng lượng tương đối lớn : 8-12 lần. -Trọng lượng trung binh: 13-18 lần. -Trọng lượng nhỏ: 19-22 lần. -Trọng lượng rất nhỏ: 25 lần trở lên. Có thể tăng LVĐ sau một hthời gian tập luyện( 2-3 tháng). d. Phương pháp tập luyện sức mạnh: Có thể sử dụng các phương pháp luyện tập sau để phát triển sức mạnh: -Phương pháp lặp lại bài tập. -Phương pháp lặp lại một nhóm bài tập. -Phương pháp vòng tròn. + Củng cố: Một số nội dung cơ bản để cho các em ứng dụng vào thực tế có hiệu quả (Xác định LVĐ phù hợp cho bản thân, một số điểm cần chú ý khi luyện tập để đề phòng chấn thương ). + Bài tập về nhà: Ra bài tập cho Hs tự kiểm tra và xác định LVĐ phù hợp với trình độ sức khỏe của cá nhân, ghi vào phiếu, sau đó nộp cho Gv. GIÁO ÁN SỐ: 9 Ngày soạn: 8/11/200 Tiết : 17-18 CẦU LÔNG TTTC: ĐẨY TẠ A.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Cầu lông: Một số bài tập bổ trợ đã học ở lớp 11. - Đẩy tạ: Một số bài tập bổ trợ phát triển tay, ngực. 2. Kỷ năng: - Cầu lông: Ôn luyện một số bài tập bổ trợ đã học ở lớp 11. - Đẩy tạ: Thực hiện đủ số lần lặp lại mà GV yêu cầu. 3. Thái độ: Ý thức học tập tốt, chú ý, nghiêm túc trong tập luyện B. Phương pháp: Phân nhóm- lần lượt- đồng loạt C. Chuẩn bị của thầy: Giáo án Chuẩn bị của trò: Tạ tập nam 5kg, nữ 3kg. 10 quả. D. Tiến trình bài dạy: NỘI DUNG Định lượng PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. Phần mở đầu: Ổn định lớp. Điểm danh. Phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học. 5' x x x x x x x x x x x x Ä x x x x x x D II. Phần cơ bản: * Khởi động chung:Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân. - Khởi động xoay các khớp. - Bài thể dục giữa giờ. * Khởi động chuyên môn: - Các động tác bổ trợ với Cầu lông - Các động tác phát triển chân, tay, ngực. 81' 4x8 - Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 em lên kiêm tra. BÀI MỚI: - Cầu lông: + Ôn : Di chuyển đơn bước Di chuyển đa bước Đánh cầu thấp thuận tay Đánh cầu thấp thuận tay x x x x x x ¯ X ­ x x x x x x - Đẩy tạ: + Ôn tập một số động tác phát triển tay, ngực, chân - Chống đẩy. - Bật cóc. - Đứng lên ngồi xuống trên 1 chân, giữ thăng bằng. - Bước với. x x x x x x x x x x x x (*) TIẾT 2 - Cầu lông: + Ôn: Kỹ thuật đánh cầu thấp tay. + Học: Đánh cầu cao thuận tay - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh nữ ôn tập một số động tác bổ trợ với tạ cùng thời gian học sinh nam tập Cầu lông . Sau đó đổi nhóm. - Đẩy tạ: + Ôn tập một số động tác bổ trợ với tạ - Nâng, hạ tạ - Chuyển tạ. - Đưa tạ lên cao. - Đẩy tạ 2 tay trước ngực. - Đẩy tạ ra trước-xuống dưới bằng 1 tay. x x x x x x x x x x x x x x x x D * Củng cố lại bài học: Gọi 2 em học sinh lên thực hiện các động tác đã học. * Thả lỏng: Rủ toàn thân III. Phần kết thúc Nhận xét buổi học Hướng dẫn bài tập về nhà Dặn dò 4' x x x x x x x x x x x x x x x x x x * x x x x x x (*) GV nhận xét buổi học GIÁO ÁN SỐ: 10 Ngày soạn: 8/11/200 Tiết : 19-20 CẦU LÔNG TTTC: ĐẨY TẠ A.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Cầu lông: + Ôn: Kỹ thuật đánh cầu cao thuận tay. Kỹ thuật đánh cầu cao trên đầu. + Học: Một số điều luật cơ bản về Cầu lông. Kỹ thuật đánh cầu trái tay - Đẩy tạ: + Ôn:Cách cầm tạ, tại chỗ đẩy tạ đi. 2. Kỷ năng: - Cầu lông: Thực hiện được các bài tập đã học. Nắm được một số điều luật cơ bản áp dụng trong tập luyện và thi đấu. - Đẩy tạ: Thực hiện đủ số lần lặp lại mà GV yêu cầu. 3. Thái độ: Ý thức học tập tốt, chú ý, nghiêm túc trong tập luyện B. Phương pháp: Phân nhóm- lần lượt- đồng loạt C. Chuẩn bị của thầy: Giáo án Chuẩn bị của trò: Tạ tập nam 5kg, nữ 3kg. 10 quả. D. Tiến trình bài dạy: NỘI DUNG Định lượng PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. Phần mở đầu: Ổn định lớp. Điểm danh. Phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học. 5' x x x x x x x x x x x x Ä x x x x x x D II. Phần cơ bản: * Khởi động chung:Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân. - Khởi động xoay các khớp. - Bài thể dục giữa giờ. * Khởi động chuyên môn: - Các động tác bổ trợ với Cầu lông - Các động tác Bổ trợ với tạ 81' 4x8 - Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 em lên kiêm tra. BÀI MỚI: - Cầu lông: + Ôn: Kỹ thuật đánh cầu cao thuận tay. Kỹ thuật đánh cầu cao trên đầu. + Học: Một số điều luật cơ bản về Cầu lông. Kỹ thuật đánh cầu trái tay x x x x x x ¯ X ­ x x x x x x - Đẩy tạ: + Ôn tập một số động tác phát triển tay, ngực, chân - Nâng, hạ tạ - Chuyển tạ. - Đưa tạ lên cao. - Đẩy tạ 2 tay trước ngực. - Đẩy tạ ra trước-xuống dưới bằng 1 tay. x x x x x x x x x x x x (*) TIẾT 2 - Cầu lông: + Ôn: Kỹ thuật đánh cầu thấp tay. + Học: Đánh cầu cao thuận tay - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh nữ ôn tập một số động tác bổ trợ với tạ cùng thời gian học sinh nam tập Cầu lông . Sau đó đổi nhóm. - Đẩy tạ: + Ôn tập một số động tác bổ trợ với tạ - Cách cầm tạ, tại chỗ đẩy tạ chính diện. x x x x (*) GV hướng dẫn kỹ thuật đẩy tạ chính diện. * Củng cố lại bài học: Gọi 2 em học sinh lên thực hiện các động tác đã học. * Thả lỏng: Rủ toàn thân III. Phần kết thúc Nhận xét buổi học Hướng dẫn bài tập về nhà Dặn dò 4' x x x x x x * x x x x x x (*) GV nhận xét buổi học GIÁO ÁN SỐ: 11 Tiết PPCT: 21 Ngày soạn: 6/11/2009 Lớp: 12A2 Ngày giảng: 9/11/2009 CẦU LÔNG TTTC: BÓNG CHUYỀN A.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Cầu lông: + Ôn: Kỹ thuật phát cầu cao thuận tay. Kỹ thuật đánh cầu cao trên đầu. + Học: Một số điều luật cơ bản về Cầu lông. Kỹ thuật đánh cầu trái tay - Đẩy tạ: + Ôn:Cách cầm tạ, tại chỗ đẩy tạ đi. 2. Kỷ năng: - Cầu lông: Thực hiện được các bài tập đã học. Nắm được một số điều luật cơ bản áp dụng trong tập luyện và thi đấu. - Đẩy tạ: Thực hiện đủ số lần lặp lại mà GV yêu cầu. 3. Thái độ: Ý thức học tập tốt, chú ý, nghiêm túc trong tập luyện B. Phương pháp: Phân nhóm- lần lượt- đồng loạt C. Chuẩn bị của thầy: Giáo án Chuẩn bị của trò: Tạ tập nam 5kg, nữ 3kg. 10 quả. D. Tiến trình bài dạy: NỘI DUNG Định lượng PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. Phần mở đầu: Ổn định lớp. Điểm danh. Phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học. 5' x x x x x x x x x x x x Ä x x x x x x D II. Phần cơ bản: * Khởi động chung:Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân. - Khởi động xoay các khớp. - Bài thể dục giữa giờ. * Khởi động chuyên môn: - Các động tác bổ trợ với Cầu lông - Các động tác Bổ trợ với tạ 81' 4x8 - Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 em lên kiêm tra. BÀI MỚI: - Cầu lông: + Ôn: Kỹ thuật đánh cầu cao thuận tay. Kỹ thuật đánh cầu cao trên đầu. + Học: Một số điều luật cơ bản về Cầu lông. Kỹ thuật đánh cầu trái tay x x x x x x ¯ X ­ x x x x x x - Đẩy tạ: + Ôn tập một số động tác phát triển tay, ngực, chân - Nâng, hạ tạ - Chuyển tạ. - Đưa tạ lên cao. - Đẩy tạ 2 tay trước ngực. - Đẩy tạ ra trước-xuống dưới bằng 1 tay. x x x x x x x x x x x x (*) TIẾT 2 - Cầu lông: + Ôn: Kỹ thuật đánh cầu thấp tay. + Học: Đánh cầu cao thuận tay - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh nữ ôn tập một số động tác bổ trợ với tạ cùng thời gian học sinh nam tập Cầu lông . Sau đó đổi nhóm. - Đẩy tạ: + Ôn tập một số động tác bổ trợ với tạ - Cách cầm tạ, tại chỗ đẩy tạ chính diện. x x x x (*) GV hướng dẫn kỹ thuật đẩy tạ chính diện. * Củng cố lại bài học: Gọi 2 em học sinh lên thực hiện các động tác đã học. * Thả lỏng: Rủ toàn thân III. Phần kết thúc Nhận xét buổi học Hướng dẫn bài tập về nhà Dặn dò 4' x x x x x x * x x x x x x (*) GV nhận xét buổi học CHẠY BỀN-NHẢY XA-TTTC: ĐẨY TẠ A.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. - Đẩy tạ: Một số bài tập bổ trợ phát triển tay, ngực, chân. - Nhảy xa: Bài tập bổ trợ kĩ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân, trò chơi phát triển sức mạnh chân. 2. Kỷ năng: - Chạy bền: Biết phân phối sức trong khi chạy, kết hợp hít, thở. Không được bỏ cuộc. - Đẩy tạ: Thực hiện đủ số lần lặp lại mà GV yêu cầu. 3. Thái độ: Ý thức học tập tốt, chú ý, nghiêm túc trong tập luyện B. Phương pháp: Phân nhóm- lần lượt- đồng loạt C. Chuẩn bị của thầy: Giáo án Chuẩn bị của trò: Tạ tập nam 5kg, nữ 3kg. 10 quả. Vệ ssinh hố nhảy. Xẻng xới cát. D. Tiến trình bài dạy: NỘI DUNG Định lượng PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. Phần mở đầu: Ổn định lớp. Điểm danh. Phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học. 5' x x x x x x x x x x x x Ä x x x x x x D II. Phần cơ bản: * Khởi động chung:Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân. - Khởi động xoay các khớp. - Bài thể dục giữa giờ. * Khởi động chuyên môn: - Các động tác bổ trợ với tạ. - Các động tác bổ trợ môn nhảy xa. 81' 4x8 x x x x x x x x x x x x (*) - Nam khởi động các động tác bổ trợ với tạ. - Nữ khởi động các động tác bổ trợ môn nhảy xa. - Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 em lên kiêm tra. BÀI MỚI: * Nhảy xa: + Bài tập bổ trợ kĩ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân, trò chơi phát triển sức mạnh chân. * Đẩy tạ: + Ôn tập một số động tác bổ trợ với tạ: - Nâng, hạ tạ - Chuyển tạ. - Đưa tạ lên cao. - Đẩy tạ 2 tay trước ngực. - Đẩy tạ ra trước-xuống dưới bằng 1 tay. x x x x x x x x x x x x (*) TIẾT 2 * Nhảy xa: - Ôn tập các động tác bổ trợ chân lăng, chân giậm. - Một số bài tập phát triển thể lực. - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh nữ ôn tập một số động tác nhảy xa cùng thời gian học sinh nam tập đẩy tạ. Sau đó đổi nhóm. * Đẩy tạ: - Ôn nội dung bài tập phát triển sức mạnh của tay, ngực, chân. x x x x x x x x x x x x x x x x D * Chạy bền: + Chạy trên địa hình tự nhiên. - Nam: 1000m. - Nữ: 800m. * Củng cố lại bài học: Gọi 2 em học sinh lên thực hiện các động tác đã học. * Thả lỏng: Rủ toàn thân III. Phần kết thúc Nhận xét buổi học Hướng dẫn bài tập về nhà Dặn dò 4' x x x x x x x x x x x x x x x x x x * x x x x x x (*) GV nhận xét buổi học

File đính kèm:

  • docTD 12 tiet 122.doc