Nhánh 4: bé đi chơi tết

1. Phát triển thể chất:

a. Phát triển vận động: Tiếp tục phát triển nhóm cơ: Hô hấp, vận động cơ bản, rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, sự phản ứng nhanh với hiệu lệnh.

- Biết bò trong đường ngoằn ngoèo một cách khéo léo

b. Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ:

- Trẻ biết lấy nước uống, biết đi vệ sinh và bỏ rác đúng nơi quy định.

- Trẻ biết tránh một số vật dụng, một số nơi nguy hiểm.

2. Phát triển nhận thức:

- Nhận biết màu xanh, đỏ, vàng.

- Nhận biết một số hoạt động trong ngày tết: đi chợ tết, đi chơi tết, mừng tuổi, trồng cây, hái hoa

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 11258 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nhánh 4: bé đi chơi tết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ña trÎ: KiÕn thøc, kü n¨ng Thứ 5 ngày 23 tháng 01 năm 2014 I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH: LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Văn học Truyện “Chiếc áo mùa xuân” của tác giả Phương Anh NDKH: Âm nhạc, trò chơi - NBTN: “mùa xuân”, “áo mới” 1. Yêu cầu - Trẻ nhớ được tên câu chuyện, nội dung truyện - Biết được tên các nhân vật trong truyện: Thỏ con, Thỏ mẹ, cô Gà cồ, bạn Nhái bén, anh Châu Chấu - Rèn kỹ năng quan sát, chú ý lắng nghe cô kể chuyện - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Yêu quý mùa xuân - Vâng lời ông bà, bố mẹ, cô giáo 2. Chuẩn bị: - Bộ tranh truyện “Chiếc áo mùa xuân” - Đĩa hoạt hình “Chiếc áo mùa xuân” - Rối dẹt - Đĩa nhạc bài “Sắp đến tết rồi” 3. Tiến hành: Hoạt động của cô DK Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú - Cô và trẻ trò chuyện về mùa xuân - Cô có một câu hỏi muốn hỏi chúng mình: Mùa gì mà hoa nở rực rỡ, tiết trời ấm áp? - Đó là mùa xuân đấy, mùa xuân đến trăm hoa đua nở, khoe sắc màu rực rỡ, mầm non vươn mình ra khỏi cái áo xấu xí của mùa đông để khoác trên mình chiếc áo mùa xuân mới đấy. - Hôm nay cô có một câu truyện rất hay muốn kể cho chúng mình nghe, các con có thích không? * Hoạt động 2: Kể chuyện diễn cảm - Đó là câu truyện “chiếc áo mùa xuân” các con hãy ngồi thật ngoan để lắng nghe cô kể chuyện nhé! Lần 1: cô kể kết hợp cử chỉ điệu bộ Lần 2: cô kể kết hợp tranh minh họa - Hỏi trẻ: Cô vừa kể chuyện gì cho các con nghe vậy? Do ai sáng tác?Câu truyện có những ai? * Hoạt động 3: Đàm thoại + trích dẫn + Để biết khi mùa xuân sang những ai đã khoác trên mình chiếc áo mới các con hãy chú ý lắng nghe cô kể trích dẫn câu chuyện nhé + Hỏi trẻ: Mùa đông lạnh cóng Thỏ mẹ và Thỏ con cùng khoác trên mình chiếc áo màu gì? Mùa xuân sang chú Thỏ con vẫn khoác trên mình chiếc áo màu trắng, chị Gà gô đã thay gì nhỉ? Anh bạn Nhái bén toàn thân tỏa màu gì? Anh Châu Chấu cũng thay gì? (NBTN: “áo mới”) + Anh Châu Chấu chế giễu Thỏ con “Mùa xuân đã đến rồi mà vẫn mặc áo trắng cơ à”, Thỏ con xấu hổ quá chạy về và mẹ Thỏ đã bảo Thỏ con soi gương thì Thỏ con như thế nào nhỉ? Mấy ngày sau Thỏ con đã mặc áo mới chưa? - Kể chuyện lần 4: cô kể trên rối dẹt *Hoạt động 4: kể diễn cảm + sân khấu rối dẹt Các con vừa xem phim câu chuyện gì? Các con có thích mùa xuân không? - Mùa xuân đến thời tiết ấm áp, mọi vật đều rũ bỏ cái áo xấu xí của mùa đông để khoác trên mình chiếc áo mới của mùa xuân đấy. Mùa xuân đến cũng là sắp đến tết các con cũng được bố mẹ mua quần áo đẹp để đi chơi tết đấy. Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho đất nước thêm đẹp hơn đấy các con ạ! - Trò chơi: Bây giờ các con có muốn là các chú Thỏ con để cùng chơi trò chơi với cô không? Thỏ con, thỏ con (Chơi 2 lần) * Hoạt động 5: Kết thúc: Hôm nay cô và các con vừa được nghe câu chuyện “Chiếc áo mùa xuân” rất hay rồi. Các con phải yêu quý mùa xuân khi lớn lên đến mùa xuân các con hãy cùng bố mẹ đi trồng cây nhé, và các con phải biết vâng lời ông bà, bố mẹ như thế mới được mọi người yêu quý, các con nhớ chưa? Trẻ trả lời Có ạ Vâng ạ Trẻ trả lời Vâng ạ Trẻ trả lời Trẻ phát âm Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ chơi trò chơi Có ạ Rồi ạ II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: * HĐCCĐ: Quan sát quả bưởi. * TCVĐ: Ô tô và chim sẻ. * Chơi tự do: Chơi với nước, cát, lá cây. 1. Yêu cầu: - Trẻ biết tên, màu sắc và đặc điểm nổi bật của quả bưởi và biết quả bưởi được dùng bày mâm ngũ quả trong ngày Tết.. - Rèn kỹ năng nói chính xác, rõ ràng và trả lời câu hỏi của cô. - Giáo dục trẻ ăn nhiều quả chín giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào. 2. Chuẩn bị: - Giỏ quả có: quả bưởi và các loại quả khác gần gũi với trẻ.. 3. Tiến hành: * HĐCCĐ: Quan sát quả bưởi. - Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, sức khỏe trẻ. - Cô cho trẻ quan sát quả bưởi thật kỹ và đàm thoại với trẻ. + Đây là quả gì? Màu gì? Quả bưởi có dạng gì? + Cô bổ quả bưởi cho trẻ khám phá. + Quả bưởi có gì? (Vỏ, múi, tép, hạt) + Khi ăn bưởi thấy có vị gì? (Vị chua chua ngọt ngọt). Khi ăn bưởi ta phải làm gì? (Bóc vỏ, bỏ hạt) + Cô giáo dục trẻ nên ăn nhiều hoa quả cung cấp vitamin giúp cơ thể khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào. - Cô khái quát lại đặc điểm cơ bản của quả bưởi: Quả bưởi to, có dạng tròn, vỏ nhẵn khi chín có màu vàng, có mùi thơm, vị chua chua ngọt ngọt. Quả bưởi dùng bày mâm ngũ quả trong ngày Tết. Để có được những quả ngon thì chúng mình phải tưới nước để cho cây mau lớn và ra quả cho chúng mình ăn nhé. * TCVĐ: Ô tô và chim sẻ. - Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi. - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt * Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời - Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ. - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về lớp, vệ sinh cá nhân cho trẻ. III. CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI Ở GÓC. IV. CHƠI TẬP BUỔI CHIỀU. 1. Ôn truyện “Chiếc áo mùa xuân”. - Cô kể lần một: - Cô kể lần hai :Đàm thoại - liên hệ giáo dục trẻ 2.Trò chơi: Nu na nu nèng. - Cô giới thiệu tên trò chơi, c¸ch ch¬i và c« cho trÎ ch¬i 3- 4 lÇn. - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ. 3. Ôn hát bài “bé và hoa” - Cô hát : Kết hợp điệu bộ minh hoạ. - Hỏi trẻ tên bài hát. - Cô dạy trẻ hát + Cả lớp hát 2 – 3 lần. Cô hỏi trẻ tên bài hát. + Cho trẻ hát luân phiên theo tổ, nhóm, cá nhân (mỗi lần biểu diễn cô gợi ý trẻ biểu diễn với những hình thức khác nhau: Hát- nhún; Hát- vỗ tay; Hát- nhạc cụ…) ®¸nh gi¸ trÎ T×nh tr¹ng søc kháe: Tr¹ng th¸i c¶m xóc vµ hµnh vi cña trÎ: KiÕn thøc, kü n¨ng Thứ 6 ngày 24 tháng 01 năm 2014 I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH: LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ Tạo hình Tô màu: “Bức tranh vẽ hoạt động ngày tết” NDKH: âm nhạc, NBTN 1. Yêu cầu - Trẻ nhận biết được một số hoạt động trong ngày tết. - Trẻ biết cầm bút tô màu bức tranh. - Để giấy đúng chiều - Cầm bút bằng 3 đầu ngón tay của tay phải và tô màu cho khéo sao cho không chờm ra ngoài hình vẽ. - Giáo dục trẻ biết yêu quý ngày tết cổ truyền 2. Chuẩn bị: - Giấy A4 có hình ảnh về hoạt động của ngày tết chưa có màu để trẻ tô - 1 bức tranh mẫu cô đã tô màu rồi - Bút sáp - Giá bé khéo tay. 3. Tiến hành. Hoạt động của cô DK Hoạt động của trẻ * Hoạt động1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú : “Xúm xít, xúm xít” - Các con có muốn đi thăm phòng triển lãm tranh của lớp mình với cô không? - Đã đến phòng triển lãm tranh rồi, bức tranh chụp ảnh gì đây các con? Đúng rồi, đây là bức ảnh chụp ảnh bố mẹ đang lai bé đi chơi tết bằng xe máy đấy. - Còn bức ảnh này chụp gì? Bức ảnh này chụp cảnh bé được ông bà mừng tuổi lì xì thêm tuổi mới đấy các con ạ. - Ở phòng triển lãm có rất nhiều những bức tranh đẹp về hoạt động trong ngày tết như: bé đi chơi tết, bé được nhận lì xì, bé chúc tết ông bà… Hôm nay cô cũng đã chuẩn bị một bức tranh mà cô mới tô màu tối hôm qua, hôm nay cô muốn mang đến để khoe cùng chúng mình đấy, các con có muốn xem bức tranh của cô không? * Hoạt động 2: Quan sát tranh - Cô cho trẻ ngồi ngoan vào chiếu quan sát - Cô đưa bức tranh cô đã tô màu và hỏi trẻ Bức tranh này vẽ gì đây các con? Các con thấy em bé trong bức tranh này có vui không? Bức tranh cô tô màu có đẹp không? Các con có muốn tô màu được bức tranh đẹp như của cô không? - Để tô được màu bức tranh đẹp như cô các con hãy cùng chú ý quan sát cô làm mẫu nhé. * Hoạt động 3: Cô làm mẫu: Cô làm mẫu, hướng dẫn trẻ cách tô màu - Lần 1: cô làm mẫu không giải thích - Lần 2: cô làm mẫu kết hợp giải thích Cô đặt bức tranh chưa tô màu lên trước mặt, một tay cô đặt lên để cố định bức tranh, tay cầm thìa cô cầm bút sáp màu tô, cô tô cẩn thận để không làm màu chớm ra ngoài. Tô màu cô tô đi tô lại cho màu được đậm và đẹp hơn. * Hoạt động 4: Trẻ thực hiện-Trưng bày và nhận xét tranh - Cô phát giấy và bút sáp màu cho trẻ - Trong quá trình trẻ tô cô bao quát, giúp đỡ trẻ chưa thành thạo - Cô dán tranh lên tường để trang trí lớp - Cô khen ngợi và động viên trẻ * Hoạt động 5: Kết thúc Cô và trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi” 2 lượt Bên cô, bên cô Có ạ Trẻ trả lời Trẻ trả lời Có ạ Trẻ quan sát Trẻ trả lời Trẻ quan sát Trẻ thực hiện Trẻ hát II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: * HĐCCĐ: Quan sát quả chuối * TCVĐ: Gieo hạt * Chơi tự do: Chơi với nước, cát, lá cây 1. Yêu cầu: - Trẻ biết tên, màu sắc và đặc điểm nổi bật của quả chuối và biết quả chuối được dùng bày mâm ngũ quả trong ngày Tết.. - Rèn kỹ năng nói chính xác, rõ ràng và trả lời câu hỏi của cô. - Giáo dục trẻ ăn nhiều quả chín giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào. 2. Chuẩn bị: - Cây chuối có buồng chuối. - Trang phục, quần áo gọn gàng phù hợp với thời tiết. 3. Tiến hành: * HĐCCĐ: Quan sát quả chuối - Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, sức khỏe trẻ. - Cô cho trẻ đứng xung quanh cây chuối và đàm thoại + Đây là cây gì? Trên cây có gì? Quả có màu gì? Quả chuối như thế nào? (Quả xanh có màu xanh, có dạng dài và cong, xếp thành một nải, nhiều nải xếp thành buồng chuối, quả chín có màu vàng). - Cô khái quát lại đặc điểm cơ bản của quả chuối: Quả chuối dài và cong, khi xanh có màu xanh, khi chín có màu vàng, vỏ nhẵn, khi chín có mùi thơm, vị ngọt. Ăn nhiều chuối giúp cơ thể chúng mình khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, quả chuối còn dùng bày mâm ngũ quả trong ngày Tết. Để có được những quả ngon thì chúng mình phải tưới nước để cho cây mau lớn và ra quả cho chúng mình ăn nhé. * TCVĐ: Gieo hạt - Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi. - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt * Chơi tự do: Chơi với nước, cát, lá cây - Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ. - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về lớp, vệ sinh cá nhân cho trẻ. III. CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI Ở GÓC IV. CHƠI TẬP BUỔI CHIỀU. 1. Văn nghệ cuối tuần: - Cô cho trẻ hát các bài trong chủ đề. - Cô khuyến khích trẻ hát và vận động theo nhịp bài hát cùng cô. 2. TCDG: Nu na nu nống. - Cô gợi cho trẻ cùng nhắc lại cách chơi và khuyến khích trẻ chơi 4 - 5 lần. - Cô NX, khen trẻ và GD trẻ. 3. Nêu gương cuối tuần. - C« tËp trung trÎ, cho trÎ ngåi ®«i h×nh ch÷ u. - C« nªu tiªu trÝ b×nh bÐ ngoan: ¡n hÕt xuÊt, ®i häc ®Òu, kh«ng khãc nhÌ. - C« gäi tõng nhãm cho trÎ nhËn xÐt, c« gîi ý. - Ph¸t bÐ ngoan cho trÎ. Cho trẻ h¸t bµi “®i häc vÒ”. ®¸nh gi¸ trÎ T×nh tr¹ng søc kháe: Tr¹ng th¸i c¶m xóc vµ hµnh vi cña trÎ: KiÕn thøc, kü n¨ng

File đính kèm:

  • docTết- 4- Vui.doc
Giáo án liên quan