Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với truyện cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

Đó là câu nói hùng hồn khẳng định cho toàn nhân loại chăm lo cho việc trồng người. Đảng ta coi giáo dục là quốc sách hàng đầu vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh nâng cao dân trí đào tạo nhân tài. Vì vậy giáo dục mầm non là khâu quan trọng trong đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách con người toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ.

Việt Nam là nước đang phát triển trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới nên không nằm ngoài quy luật phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt trong quá trình công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, Nhà nước ta đã đánh giá rất cao vai trò của sự nghiệp giáo dục con người, vừa là mục tiêu vừa là động lực và khẳng định "Giáo dục là quốc sách hàng đầu".

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1752 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với truyện cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ì khi học xong câu truyện này? - Trẻ trả lời * Cô kết luận: Qua câu truyện này, chúng ta thấy rằng có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và trong cuộc sống, không nên quá tự ti mà phải tự tin, dũng cảm thì mới chiến thắng được kẻ thù. 3. Hoạt động 3: Trò chơi Cho trẻ chơi trò chơi Bịt mắt bắt dê * Nhận xét: Qua tiết dạy này tôi sử dụng các hình thức phương pháp tổ chức chưa linh hoạt, đồ dùng đồ chơi chưa phong phú. Tiết học còn dập khuôn máy móc, trẻ chưa được hoạt động tích cực mà kết quả đạt được còn hạn chế. Kết quả đạt như sau: Số trẻ nhận thức tốt: 6 trẻ = 26% Số trẻ nhận thức khá: 6 trẻ = 26% Số trẻ nhận thức trung bình: 9 trẻ = 39% Số trẻ nhận thức yếu: 2 trẻ = 9% Cũng bằng phương pháp đó nhưng tôi thay đổi hình thức cách thức tổ chức linh hoạt có chủ đề xuyên suốt, tranh ảnh đẹp đưa công nghệ thông tinh vào bài dạy. Trẻ được hoạt động nhóm, có hệ thống câu hỏi kích thích tính tư duy, tích cực của trẻ. GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM Bài dạy: Truyện Cây tre trăm đốt Chủ đề: Thế giới thực vật I. Mục đích - Kiến thức: Trẻ biết tên truyện, hiểu nội dung câu truyện, biết đánh giá được các nhân vật: anh nông dân hiền lành chất phát thật thà, lão địa chủ tham lam, độc ác. - Kỹ năng: Rèn sự chú ý ghi nhớ, rèn kỹ năng kể, biết thể hiện giọng điệu của nhân vật. - Ngôn ngữ: Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ cho trẻ. - Thái độ: Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động, giáo dục trẻ đức tính thật thà chăm chỉ. II. Chuẩn bị - Đĩa hình truyện Cây tre trăm đốt - Rối dẹt: Cây tre trăm đốt - Đĩa hình về các loại cây - Nội dung tích hợp: + Âm nhạc: Em yêu cây xanh + Chữ cái: Tìm đọc chữ cái đã học + Thể dục: Bật qua vòng III. Thực hiện Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Kể chuyện diễn cảm - Hát: Em yêu cây xanh - Trẻ hát - Cây xanh có ích lợi gì? - Cho bóng mát, làm cảnh, cho quả... - Cho trẻ xem ti vi về hình ảnh của một số loại cây. - Cô trò chuyện cùng trẻ về các loại cây đó. - Trẻ kể - Con biết có những loại tre nào? - Trẻ kể - Con thấy có cây trẻ nào dài một trăm đốt không? - Không ạ - Cô còn biết một câu chuyện kể về anh nông dân có cây trẻ dài một trăm đốt rất kỳ lạ. Muốn biết đó là điều kỳ lạ gì và tại sao anh lại có được điều đó các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện Cây tre trăm đốt. * Cô kể lần 1: Kể diễn cảm không tranh - Trẻ nghe Các con thấy câu chuyện như thế nào? - Rất hay ạ! Câu chuyện này còn được các nhà làm phim dựng thành phim truyện rất hay giờ chúng mình cùng quan sát qua màn ảnh nhỏ. - Trẻ quan sát * Lần 2: Cô cho trẻ quan sát qua ti vi. 2. Hoạt động 2: Đàm thoại - Trích dẫn - Các con vừa được nghe và xem phim về câu chuyện gì? - Cây trẻ trăm đốt - Trong phim truyện Cây tre trăm đốt có những nhân vật nào? - Trẻ trả lời - Lão nhà giày là người như thế nào? - Trẻ trả lời Cô trích kể "Lão nhà giàu... keo kiệt" - Lão nhà giàu đã nói gì với anh nông dân? - Trẻ trả lời Trích kể "Anh chịu khó.... cưới con gái ta" - Cho trẻ làm giọng điệu của nhân vật - Trẻ kể - Anh nông dân có tin vào lời của lão nhà giàu không? Vì sao? - Cho trẻ thảo luận nhóm và đưa ra câu trả lời - Anh nông dân đã làm việc như thế nào? - Trẻ trả lời - Một hôm lão nhà giàu gọi anh nông dân đến và bảo gì? Trích kể "Con ơi... ăn cỗ cưới". - Trẻ trả lời Cho trẻ bắt trước giọng điệu của nhân vật. - Anh nông dân có tìm được cây tre trăm đốt không? - Trẻ trả lời - Ai đã giúp anh có cây tre trăm đốt và giúp anh như thế nào? - Trẻ thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời. Anh nông dân là nguời hiền lành thật thà, chăm chỉ. Vì vậy anh được Bụt giúp. - Lão nhà giàu bị trừng phạt như thế nào? - Trẻ trả lời Cô nhân mạnh: Những tên địa chủ giàu có, độc ác, tham lam luôn lừa gạt bóc lột những người nông dân nghèo khổ nhưng cuối cùng cũng bị trừng trị thích đáng. Còn những người nông dân hiền lành lại được hưởng cuộc sống ấm no, vui vẻ, hạnh phúc như chúng ta ngày nay. * Cô kể lần 3 bằng rối dẹt Các con thấy yêu nhân vật nào trong truyện? Vì sao? - Trẻ trả lời Các con ạ! vì anh nông dân hiền lành, chất phát thật thà, chăm chỉ nên cuối cùng anh đã được Bụt giúp, được sống hạnh phúc. 3. Hoạt động 3: Trò chơi Thi anh nhanh Anh nông dân còn 100 đốt trẻ nữa ở trong rừng. Các con hãy giúp anh chuyển những đốt tre này nhé. Cô phổ biến luật chơi- cách chơi. Nhận xét - kết thúc - Trẻ chơi Qua tiết dạy tôi thấy kết quả khả quan hơn. Số trẻ nhận thức tốt : 12 = 52% Số trẻ nhận thức khá : 09 = 39% Số trẻ nhận thức trung bình : 02 = 9% Số trẻ nhận thức yếu : 0 Tên bài Chủ đề Tốt Khá Trung bình Yếu Truyện: Chú dê đen Thế giới động vật 6 = 26% 6 = 26% 9 = 39% 2 = 9% Truyện: Cây tre trăm đốt Thế giới thực vật 15 = 52% 9 = 39% 2 = 9% 0 * Nhận xét: - Với tiết truyện "Chú dê đen" chủ điểm thế giới động vật cô tổ chức bằng phương pháp chưa linh hoạt trẻ chưa được tự do thoải mái trong hoạt động, chưa gây được hứng thú khi vào bài nên kết quả đạt được chưa cao, trẻ xếp loại tốt + khá = 52%; trung bình = 39%; yếu = 9%. - Với tiết dạy: Cây tre trăm đốt chủ điểm thế giới thực vậy tôi đưa ra phương pháp hình thức mới vào hoạt động cô chuẩn bị đồ dùng sinh động đẹp mắt, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy, sử dụng câu hỏi kích thích sự tư duy của trẻ, trẻ rất hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Kết quả xếp loại tốt + khá = 91; trung bình = 9%. Lập bảng so sánh kết quả đầu năm cuối năm Tên bài Chủ đề Tốt Khá Trung bình Yếu Truyện: Chú dê đen Thế giới động vật 6 = 26% 5 = 22% 9 = 47% 3 = 13% Truyện: Cây tre trăm đốt Thế giới thực vật 15 = 52% 9 = 39% 2 = 9% 0 IV- BÀI HỌC KINH NGHIỆM. Để nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường Mầm non nói chung và nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với truyện nói riêng thì mỗi giáo viên chúng ta cần. - Xác định đúng đắn vai trò trách nhiệm của mình. Không ngừng học tập nghiên cứu tài liệu để nâng cao trình độ chuyên môn của mình, tích cực sưu tầm làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các môn học. - Giáo viên phải linh hoạt sáng tạo biết lồng ghép tích hợp các môn học với nhau. Thường xuyên dạy trẻ mọi lúc mọi nơi, biết động viên khen thưởng kịp thời, kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. - Muốn giờ dạy kể chuyện đạt kết quả cao thì giáo viên phải có nghệ thuật, phải biết sử dụng hợp lý các biện pháp, cách thức cho trẻ làm quen với truyện, biết giải quyết tình huống linh hoạt, mềm dẻo, nắm bắt được phương pháp mới biết vận dụng công nghệ thông tin vào giờ học, bên cạnh đó đồ dùng trực quan phải sinh động phong phú đây là yếu tố cũng góp phần thành công trong giờ học khi kể chuyện cô chú ý rèn kỹ năng kể như cách diễn đạt ngôn ngữ, cách thể hiện điệu bộ, cử chỉ, giọng điệu của các nhân vật trong truyện. Bên cạnh đó giáo viên phải phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để trao đổi tuyên truyền, thống nhất cách dạy trẻ một cách khoa học và có hệ thống. C. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ. 1. Kết luận. - Trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi là giai đoạn phát triển mạnh mẽ các chức năng tâm lý và là giai đoạn nền tảng đầu tiên cho nhân cách con người đặc biệt là phát triển tư duy, tình cảm, ngôn ngữ mà hoạt động cho trẻ làm quen với văn học đặc biệt là thể loại truyện mang tính giáo dục và phát triển toàn diện. Khi thực hiện đề tài này bản thân tôi luôn ý thcs được răng muốn có lớp măng non kế tục sự nghiệp của chúng ta những chủ nhân tương lai của đất nước, những con người có đủ hành trang bước vào thế kỷ, trong khi giảng dạy phải nắm bắt được yêu cầu của bài và phương pháp giảng dạy, biết vận dụng biện pháp cách thức khác nhau để trẻ được khám phá suy nghĩ giải quyết vấn đề trên cơ sở sẵn có ở trẻ tạo cho trẻ sự tự tin thích thú khi làm quen với truyện. Khi dạy cô phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trực quan đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giờ học là việc làm cần thiết để chất lượng giảng dạy đạt hiệu ủa cao, thu hút sự chú ý của trẻ, linh hoạt tổ chức cho trẻ bằng phương pháp "Học mà chơi - chơi mà học", tích hợp các môn học sao cho phù hợp không gò bó ép buộc, tạo cho trẻ tấm thế thoả mái, ngoài ra cô giáo còn phải có thái độ yêu thương tôn trọng trẻ đối xử công bằng với trẻ mọi cử chỉ hành vi lời nói của cô phải thật sự mẫu mực phải là tấm gương sáng cho trẻ noi theo góp phần tạo ra con người mới có đủ đức, đủ tài để xây dựng và phục vụ đất nước sau này. Trên đây là một số kinh nghiệm ít ỏi của tôi về phương pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với truyện. Sáng kiến kinh nghiệm này của tôi đưa ra và được ứng dụng tại đơn vị tôi công tác đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay. 2. Kiến nghị - đề xuất. Môn học cho trẻ làm quen với truyện là một môn học cần thiết và quan trọng cũng như các môn học khác giúp cho trẻ phát triển toàn diện, giúp cho trẻ có kiến thức vững chắc khi bước vào lớp 1. Theo lời dạy của Bác đã nói: "Trẻ em hôm may - Thế giới ngày mai" vậy tôi mong muốn rằng hiện tại và tương lai các ban lãnh đạo ngành giáo dục, nhà trường hãy quan tâm hơn nữa đến các cháu mầm non, hỗ trợ về cơ sở vật chất tạo thế đứng cho đội ngũ giáo viên để cô và cháu có một môi trường học tập nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ được tốt hơn. - Về phía giáo viên: Cần xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình, không ngừng học tập nghiên cứu tài liệu tích cực sưu tầm tranh ảnh đĩa hình minh hoạ, đồ dùng đồ chơi cho hoạt động thu hút sự hứng thú tích cực của trẻ. - Về phía gia đình: Cần quan tâm đến con em mình đưa các cháu đến lớp đúng độ tuổi quy định, thường xuyên trò chuyện khuyến khích các cháu mạnh dạn tham gia vào hoạt động, thường xuyên liên hệ với giáo viên và nhà trường để nắm được tình hình của trẻ và việc học hành của các cháu. Môn văn học đặc biệt là thể loại truyện rất quan trọng cũng như môn học khác để thực hiện chương trình đổi mới cần phải có cơ sở vật chất trang thiết bị cho việc dạy và học ứng dụng công nghệ thông tin và dạy trẻ như có ti vi, đài đĩa... Vậy tôi rất mong muốn được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo để trường mầm non Dân Tiến ngày một đi lên. Tôi xin chân thành cảm ơn./. Dân Tiến, ngày 17 tháng 5 năm 2010 NGƯỜI VIẾT Nguyễn Thị Thơm

File đính kèm:

  • docSKKN Nang cao chat luong cho tre lam quen voi truyen.doc
Giáo án liên quan