Giáo án Lớp 2 Tuần 5 Trường TH Cao Thịnh

 I. MUC TIÊU Giúp HS:

 - Đọc, đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ khó: viết , ngạcnhiên, loayhoay.đọc phân bểt tr/ch

 - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

 - Biết phân biệt giọng người kể với giọng nhân vật.(cô giáo, Mai, Lan.)

 - Hiểu nghĩa các từ mới đã chú giải: Hồi hộp, loay hoay, ngạc nhiên

 - Nội dung :Khen ngợi Mai là cô bé ngoan biết giúp bạn.

II. ĐỒ DÙNG:

 - Bảng phụ ghi câu văn dài, khó đọc

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 5 Trường TH Cao Thịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C, Củng cố dặn dò (2’) Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng tính ,HS theo dõi nhận xét . -HS quan sát, nhận xét - HS tự ghi hình lại rồi đọc: ...EGHI - HS quan sát hình trực quan và nêu tên các hình đó : CDEG ; PQRS ; KMNH -HS liên hệ thực tế :hình CN: bảng,mặt bàn …vở, -2 HS lên bảng nối -Lớp nhận xét - 3 em lên bảng , cả lớp tô màu vào VBT - lớp NX -HS kẻ vào vở rồi ghi tên từng hình VD: HCN:ABCD HTG:MNPQ -Về nhà nhận dạng hình Thứ 5 ngày 2 tháng 10 năm 2008 Tập viết Viết chữ: D I. MUC TIÊU: - Viết đúng và đẹp chữ D theo cỡ vừa và nhỏ - Viết câu ứng dụng : Dân giàu nước mạnh theo cỡ nhỏ, đúng mẫu chữ và nối nét đúng quy định. II. Đồ dùng dạy học: - Chữ mẫu - Vở TV III. Hoạt động dạy học: Thầy Trò A. KTBC : 2 HS lên bảng viết chữ C B. Bài mới: * GBT: trực tiếp HĐ1 (5’): Hướng dẫn viết chữ hoa. - Yêu cầu HS nêu độ cao, rộng, nét chữ. - GVvừa nói vừa tô khung chữ. - GV viết mẫu trên bảng vừa nêu cách viết : ĐB trên ĐK6 ... - HD HS viết bảng con - Theo dõi nhận xét.. HĐ2 (5’): Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng - Yêu cầu HS đọc và giải nghĩa cụm từ. - Yêu cầu HS nhận xét về độ cao của các chữ trong cụm từ. - Yêu cầu HS viết bảng chữ Dân. - Hướng Dẫn khoảng cách giữa các chữ. - Lưu ý hai chữ D và â không nối liền nhau HĐ3(20’): H Dẫn HS viết vào vở: - Nêu yêu cầu viết. - Lưu ý: Cách trình bày, tư thế ngồi. - Theo dõi, giúp đỡ HS * Chấm, chữa bài. C. Củng cố, dặn dò: (3’) -Yêu cầu HS tìm thêm cụm từ có chữ D - Nhận xét giờ học. - Cao 5 li, rộng 4li, gồm một nét là kết hợp của 2 nét cơ bản :1 nét lượn hai đầu ( dọc ) và nét cong phải liền nhau. - 4 HS nhắc lại. - HS viết bảng con. - Thực hiện yêu cầu. - 2,5 li: D, g, h; 1 li: các chữ còn lại. - HS viết 2 lần. - HS viết theo yêu cầu. - HS nêu. - Viết vào vở - VN viết bài ở nhà. Chính tả Nghe viết : Cái trống trường em I. MUC TIÊU: Giúp HS: - Nghe viết chính xác 2 khổ thơ đầu trong bài: Cái trống trường em - Biết cách trình bày một bài thơ 4 chữ - Biết phân biệt i / iê, im / iêm II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi 2 khổ thơ đầu III. Hoạt động dạy học: Thầy Trò A. KTBC (3’): GV đọc cho HS viết B. Bài mới: * GTB: Nêu mục tiêu - gt HĐ1 (24’): Hướng dẫn viết chính tả a) HD chuẩn bị - T Đọc bài - Tìm TN tả cái trống như  con người? - Nêu số dòng trong khổ thơ? - Trong khổ thơ có ? dấu câu, đó là những dấu câu nào? - Nêu chữ cái được viết hoa và vì sao lại viết hoa. - Nêu cách trình bày - Y/c HS viêt từ khó do GV đọc Theo dõi và nhận xét b) GV đọc cho HS viết bài - T đọc chậm cho HS viết c) Chấm, chữa bài Chấm 10 bài - Nhận xét HĐ2 (10’): Hướng dẫn làm bài tập chính tả: Bài 2a: Điền vào chỗ trống iu/ iêu Theo dõi - Nhận xét, chốt lời giải: chim, chíp chiu, chiều, nhiêu Bài 3c: Điền vào chỗ trống im/ iêm Tiến hành tương tự bài ra - T nhận xét, chấm một số bài C. Củng cố và dặn dò: (3’) -Nhận xét giờ học - Đêm khuya, tia nắng, lảnh lót. - HS lắng nghe - Nghĩ, ngẫm nghĩ, buồn - 4 dòng - 1 dấu chấm, 1 dấu chẩm hỏi - c, n, tr, s, b vì là chữ cái đầu dòng - Các chữ cái đầu dòng đều viết lùi vào 3 ô - Viết bảng con: trống, trờng, suốt. - Nghe viết bài vào vở - HS soát lỗi ghi ra lề - HS đọc yêu cầu - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở bài tập. - HS đọc yêu cầu - 2 nhóm HS thi nhau tìm từ . VD : Tìm, mỉm cười, kiểm tra, tiết kiệm - VN làm bài tập còn lại trong VBT Thủ công gấp máy bay đuôI rời (Tiết1) I. MUC TIÊU: Giúp HS - Biết cách gấp máy bay đuôi rời - Gấp đực máy bay đuôi rời - H yêu thích gấp hình II;Chuẩn bị: - Mẫu máy bay đuôi rời . - Qui trình gấp máy bay và các hình vẽ minh họa III.Hoạt động dạy học: Thầy Trò A.Bài cũ: T kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh B. Bài mới: HĐ1:Hướng dẫn quan sát và nhận xét .(10’) - Giới thiệu mẫu gấp máy bay đuôi rời và gợi ý cho HS nhận xét về hình dáng đầu, cánh, thân, đuôi máy bay. - Mở phần đầu, cánh máy bay mẫu Y/c nhắc lại các thao tác HĐ2: GV hướng dẫn mẫu (18’) - T gấp mẫu kết hợp HD cách gấp từng bước - T treo tranh quy trình: + Bước1 : Cắt tờ giấy hình CN thành một hình vuông và một hình CN + Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay + Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay + Bước 4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng - tổ chức cho HS tập gấp máy bay bằng giấy trắng C. Củng cố dặn dò Nhắc nhở các em giữ vệ sinh lớp học. Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị cho tiết học sau -HS nhắc lại các Bước gấp -Nhiều HS nhắc lại quy trình gấp . - HS quan sát, nhận xét hình dạng tờ giấydùng để gấp đầu và cánh - KL : ...cần có một tờ giấy hình chữ nhật...máy bay - HS quan sát - HS nhắc lại các bước gấp -HS thực hành tập gấp -HS chú ý trong khi gấp cần miết các nếp gấp cho phẳng -Chuẩn bị cho tiết sau- Toán bài toán về nhiều hơn I. MUC TIÊU: Giúp HS: - Hiểu k/n về “nhiều hơn” và biết cách giải bài toán về nhiều hơn - Rèn luyện giải toán có lời văn bằng một phép tính II. Đồ dùng dạy học: - 7 quả cam có nam châm III. Hoạt động dạy học: Thầy Trò A. KTBC (3’): Gọi học sinh chữa bài. B. Bài mới: * GTB: trực tiếp HĐ1 (10’): Giới thiệu về bài toán nhiều hơn - Cài 5 quả cam lên bảng - Cài 5 quả cam nữa (2 hàng) - Cài thêm 2 quả cam hàng dưới - Yêu cầu HS so sánh số cam 2 hàng + hàng dưới nhiều hơn? quả? - Nối 5 quả trên tương ứng 5 quả dưới thừa 2 quả - Giáo viên nêu bài toán (SGK) - Y/c HS nêu cách tìm số quả cam hàng dưới. - Y/c HS đọc câu trả lời của bài toán HĐ2 (20’): Hướng dẫn thực hành: Bài 1: Củng cố giải bài toán về nhiều hơn Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - Nêu cách tìm số bút chì của Lan - Nêu lời giải: Chú ý đến các em: Giang, Tài Bài 2: Củng cố bài toán về nhiều hơn Bài này tương tự bài 1 nên để H tự làm Bài 3 : - Y/ C HS đọc đề, quan sát tranh vẽ trong VBT, tự làm bài Bài 4 : Viết số ... - Gợi ý HS tìm quy luật của dãy số - Chấm một số bài, nhận xét C. Củng cố và dặn dò: (2’) Nêu dạng toán vừa học Tìm số lớn, biết số bé và phần hơn.... -Nhận xét giờ học - 2 HS lên bảng làm - HS quan sát - Hàng dưới nhiều cam hơn hàng trên - 3 HS trả lời (2 quả) - HS quan sát - HS lắng nghe - Thực hiện phép cộng 5 + 2 - Số quả cam cành dưới là - 1 HS lên bảng trình bày bài giải - HS làm bài - HS đọc đề bài, đọc tóm tắt - HS trả lời - Số bút chì của Hoà là 6, Lan có nhiều hơn Hoà 2 bút chì -Số bút chì của Lan - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở - chữa bài ( ĐS : 8 bút chì) - 1 HS lên bảng làm - chữa bài Bài giải: Số nhãn vở của Bắc có là: 12 + 4 = 16 ( nhãn vở ) ĐS: 16 nhãn vở - HS đọc đề quan sát hình vẽ nêu cách làm - tự làm bài - chữa bài 95 + 4 = 99 ( cm ) - HS tìm quy luật : Mỗi số cách nhau 2 ĐV hoặc số liền sau bằng số liền trước cộng thêm 2 - 1 HS lên bảng điền vào ô trống -Bài toán về nhiều hơn - VN làm bài toán trong SGK Thứ 6 ngày 3 tháng 10 năm 2008 Tập làm văn tuần 5 I. MUC TIÊU: 1) Rèn KN nghe và nói: - Biết dựa vào tranh và câu hỏi, kể lại được nội dung bức tranh lên kết thành một câu chuyện. - Biết đặt tên cho truyện - Biết kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình 2) Rèn KN viết - Biết soạn mục lục đơn giản ( các bài tập đọc trong Tuần 6. ) II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ câu chuyện bài 1 SGK III. Hoạt động dạy học: Thầy Trò A. KTBC (5’): Gọi 2 HS lên bảng. B. Bài mới: * GTB: gt qua tranh vẽ SGK HĐ1 (18’): Rèn KN nghe và nói Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS trả lời lần lượt các câu hỏi của từng tranh theo nhóm đôi. -Lưu ý HS không nhất thiết phải nói chính xác từng chữ các nhân vật trong SGK - Thep dõi nhận xét. - Yêu cầu HS ghép 4 tranh thành 1 câu truyện. - Nghe HS trình bày chỉnh sửa Bài 2: Đặt tên cho câu chuyện - Gọi từng HS nói tên truyện của mình. - Nhận xét HĐ2 ( 12’ ) : Rèn KN viết Bài 3: - Yêu cầu HS đọc mục lục sách tuần 6 sách TV2/1 - Yêu cầu học sinh nêu tên các bài tập đọc C. Củng cố, dặn dò: (3’) - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? - Nhận xét giờ học - HS đóng vai Tuấn trong truyện Bím tóc đuôi sam để xin lỗi bạn Hà. - HS quan sát. - Dựa vào tranh TL câu hỏi. - Đại diện các nhóm trả lời, HS khác nhận xét. - 2 HS khá nhắc lại các câu TL - 4 HS trình bày nối tiếp từng bức tranh, HS khác nhận xét * HS giỏi kể lại toàn bộ câu chuện - HS đọc yêu cầu - HS tự suy nghĩ, nối tiếp nêu tên truyện - Không nên vẽ bậy/ Bức vẽ làm hỏng tường/ Đẹp mà không đẹp/... - Học sinh đọc yêu cầu của bài - Đọc thầm - 3 HS đọc tên bài TĐ - HS lập mục lục các bài tập đọc vào VBT sau đó HS đọc bài của mình. - Không nên vẽ bậy lên tường - VN kể lại câu chuyện, tập soạn mục lục Toán Luyện tập I. MUC TIÊU: - Giúp học sinh củng cố cách giải bài toán có lời văn về “nhiều hơn” bằng một phép tính cộng II. Hoạt động dạy học: Thầy Trò A. KTBC (3’): Gọi HS lên bảng làm bài 1, 2 SGK. B. Bài mới: * GTB: Nêu MT bài học HĐ1 (30’): Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Củng cố giải bài toán về nhiều hơn. - Nêu cách tìm số bút chì trong hộp của Bình. Bài 2: Dựa vào tóm tắt đọc đề - Củng cố bài toán về nhiều hơn( dựa vào tóm tắt nêu đề toán, giải ) Bài 3: Tiến hành tương tự bài 2 GV giải thích sơ đồ đoạn thẳng. Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài a. GV ghi bảng: AB dài : 8cm CD dài hơn : 3cm CD dài : ........cm? b) Yêu cầu HS nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. HĐ2 ( 7’ ) : Chấm chữa bài - T chấm một số bài nhận xét C. Củng cố, dặn dò: (2’) - Tổ chức trò chơi thi sáng tác đề toán theo số. - GV nêu cách chơi tổ chức cho HS chơi - Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng trình bày bài giải. - 1 HS đọc đề bài. - HS lên bảng viết tóm tắt. - Thực hiện phép cộng 8+4. - HS trình bày bài giải chữa bài Bài giải: Hộp bút của Bình có số bút chì màulà: 8 + 4 = 12 ( bút chì ) ĐS : 12 bút chì màu - 2 HS đọc - HS tự làm bài vào vở, 1 HS làm bài trên bảng, chữa bài ( ĐS: 20 người ) - HS làm bài - chữa bài ĐS : 15 nhãn vở - Đọc đề bài. - 1 HS nêu tóm tắt. - HS làm bài - chữa bài - Đoạn thẳng CD dài là: 8+3 = 11 (cm) - HS trả lời và thực hành - HS chữa bài - HS lắng nghe cách chơi, thực hiện chơi. - VN làm bài tập trong SGK

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 5(1).doc
Giáo án liên quan