Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 5-8

I/ MỤC TIÊU:

 - Nhận biết nét cong.

 - Biết cách vẽ nét cong.

 - Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích.

 - Giáo dục học sinh yêu thích môn học.

 II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên: tranh vẽ.

2/ Học sinh: vở vẽ, bút chì màu.

 

doc40 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 5-8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng học tập của HS - Hát - Cho HS xem tranh vẽ đẹp về đề tài Em đi học của các bạn trong lớp. - Khen các bạn vẽ đẹp. BÀI MỚI - GV giới thiệu một số tranh đã chuẩn bị và tranh tiếng đàn bầu. - Giới thiệu tranh trong bộ ĐDDH giúp HS nhận biết về các chất liệu màu. Hoạt động 1 :Xem tranh - GV yêu cầu HS xem tranh ở vở tập vẽ, trả lời các câu hỏi : + Tên bức tranh là gì ? + Tranh vẽ mấy người ? + Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì ? + Em có thích tranh tiếng đàn bầu của họa sõ Sĩ Tốt không ? Vì sao ? + Trong tranh họa sĩ đã sử dụng những màu nào ? > ĐVHSKG: Em hảy chỉ ra các hình ảnh, màu sắc trong tranh mà em thich? - GV chốt bổ sung : Bức tranh Tiếng đàn bầu vẽ về đề tài bộ đội. - Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gảy đàn. Có hai em bé quỳ bên chõng chăm chú lắng nghe. Màu sắc bức tranh trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất động . - Tiếng đàn bầu là một bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi. Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá - GV nhận xét, đánh giá giờ học. - Khen những HS tích cực phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài Dặn dò - HS sưu tầm tranh in trên sách báo. - Tự tập nhận xét tranh - Quan sát các loai nón, chẩn bị cho tiết sau. -HS chuẩn bị - Cả lớp hát - Xem tranh nhận xét. - Quan sát tranh - Trả lời -HS khác nhận xét bổ sung - HS bày tỏa ý kiến. - Trả lời - HSKGTL -HS chú ý lắng nghe - Lắng nghe - Nghe - Phát huy -Về sưu tầm -Quan sát Lớp 3 Bài 8 : vẽ tranh VẼ CHÂN DUNG I.MỤC TIÊU: -HS hiểu hình dáng đặc điểm khuôn mặt người -Biết cách vẽ chân dung -Vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn bè -Yêu quý người thân và bạn bè II.CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Một số tranh ảnh, chân dung các lứa tuổi, - Tranh vẽ của HS lớp - Hình gợi cách vẽ. Học sinh: - Vỡ tập vẽ - Bút chì,tẩy,màu III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - Nhận xét về sự chuan bị đồ dùng học tập của HS Bài Mới -Treo tranh à giới thiệu bài à Ghi tên bài Hoạt động 1 :Quan sát nhận xét - Gv giới thiệu và gợi ý cho HS nhận xét một số tranh chận dung các họa sĩ và thiếu nhi -Gv: tranh chân dung là tranh thường vẽ khuôn mặt người là chủ yếu + đặt câu hỏi: -Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì? -Trên khuôn mặt có những bộ phận nào? -Ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ thêm gì nữa? -Màu sắc của toàn bộ bức tranh, của các chi tiết như thế nào? -Nét mặt của người trong tranh như thế nào? Hoạt động 2:Cách vẽ - Gv vẽ lên bảng lớp hình gợi ý cách vẽ Nên dự định trước là vẽ khuôn mặt, nửa người hay toàn thân để bố cục vào trang giấy cho phù hợp -Vẽ khuôn mặt có thể vẽ chính diện hoặc là nghiêng (mặt tròn, dài, trái xoan,…) -Vẽ hình khuôn mặt trước, vẽ trục đứng giữa khuôn mặt -Phác họa các chi tiết: mắt (to, nhỏ), mũi, miệng, tóc (dài, ngắn,tóc búi, xoắn,…) -Chỉnh sửa, bổ sung bài vẽ cho hoàn chỉnh, gom bỏ nét thừa - Gợi ý cách vẽ màu: - Vẽ màu ở các bộ phận lớn trước (khuôn mặt, áo, tóc, nền xung quanh) rồi đến vẽ màu các chi tiết (mắt, miệng, tai,…) Hoạt động 3: Thực hành. - Gv cho HS xem bài vẽ của HS lớp trước - Gợi ý HS vẽ người thân (ông, bà, cha, mẹ, …) Chọn cách vẽ (khuôn mặt, nửa người,…) Vẽ thêm các chi tiết phụ cho tranh sinh động - Quan sát + hướng dẫn thêm > ĐVHSKG: sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành Về nhà chuan bị bài mới -HS chuẩn bị -HS lắng nghe +Nhắc lại (2 HS) Quan sát + TLCH - Trả lời +khuôn mặt,nửa người +mắt,mũi,miệng,tóc,… + cổ, vai, thân, áo,… + hài hoà, không quá nhiều màu,… + người già,người trẻ, vui, buồn,… - Xem và rút kinh nghiệm + mở VTV + Vẽ vào VTV - HSKGTH -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét -HS về nhà vẽ -HS về nhà sưu tầm. Lớp4 BÀI 8: tập nặn tạo dáng NẶN CON VẬT QUEN THUỘC I/MỤC TIÊU : -HS biết được hình dáng , đặc điểm của con vật -HS biết cách nặn con vật theo ý thích - Nặn được con vật theo ý thích -HS thêm yêu mến các con vật II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1/Giáo viên : -SGK , SGV ; Tranh ảnh 1 số con vật ; Hình gợi ý cách nặn ; -Sản phẩm nặn con vật của HS ; Đất nặn hoặc giấy màu , hồ dán . 2/Học sinh : -SGK ; Đất nặn hoặc vở thực hành , giấy màu , hồ dán ; Giấy nháp . III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét. -Giáo viên dùng tranh ảnh các con vật, đặt câu hỏi để hs tìm hiểu:đây là con vật gì? -Hình dáng, các bộ phận của con vật như thế nào? -Nhận xét đặc điểm nổi bật của con vật. Màu sắc của nó như thế nào? -Hình dáng con vật khi hoạt động thay đổi như thế nào? -Yêu cầu hs kể thêm những con vật mà các em biết, miêu tả hình dáng, đặc điểm chính của chúng. -Gv hỏi thêm: em thích nặn con vật nào và trong hoạt động nào? -Gv gợi ý các em về đặc điểm nổi bật của những con vật mà các em chọn. Hoạt động 2:Cách nặn con vật. -Gv dùng đất để nặn và yêu cầu hs chú ý quan sát:nặn từng bộ phận rồi ghép, dính lại ; nặn con vật với các bộ phận chính gồ thân , đầu , chân, … từ một thỏi đất sau đó thêm các chi tiết cho sinh động. -Gv bố trí thời gian để nặn thêm con vật khác cho hs quan sát . -Chú ý các thao tác khó: ghép dính các bộ phận, sửa, nắn, để tạo dáng cho hình con vật sinh động hơn. Hoạt động 3:Thực hành . -Yêu cầu hs chuẩn bị đất nặn, giấy lót bàn để làm bài tập thực hành. -Nhắc hs chọn con vật quen thuộc và yêu thích để nặn. -Khuyến khích các em có năng khiếu nặn nhiều con vật hơn. -Có thể cho hs nặn theo nhóm. -Gợi ý những em nặn chậm chọn con vật có hình dáng đơn giản . -Gv quan sát , hướng dẫn giúp các em tạo dáng và sáp xếp hình nặn thành đề tài. >ĐVHSKG: Yêu cầu các em nặn hình cân đối và gần giống mẫu -Nhắc hs giữ vệ sinh. Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá. -Yêu cầu hs bày sản phẩm lên bàn hoặc theo nhóm tổ. -Gv gợi ý hs nhận xét và chọn sản phẩm đạt yêu cầu và chưa đạt yêu cầu để nhận xét rút kinh nghiệm cho cả lớp. -Gợi ý hs xếp loại và khen ngợi những hs làm đẹp. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -HS chuẩn bị -Hs trả lời câu hỏi . -Hs kể và miêu tả - HS bày tỏa ý kiến. -Hs quan sát. -Hs nặn theo chỉ dẫn của gv. - HSKG TH -HS nhận xét - Tự xếp loại -HS về nhà chuan bị Lớp 5 Bài 8:Vẽ theo mẫu MẪU VẼ CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I. MỤC TIÊU : -HS hiểu hình dáng, đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu - Biết cách vẽ vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. -Vẽ được hình theo mẫu có dạng hình trụ và hình cầu - Thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Một vài mẫu có dạng hình trụ , hình cầu khác nhau . - Hình gợi ý cách vẽ . - Bài vẽ của HS các lớp trước . 2. Học sinh : - SGK . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , tẩy . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động : Hát. -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS Bài mới : Giới thiệu bài : Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . - Giới thiệu một số vật mẫu có dạng hình trụ , hình cầu và hình ảnh trong SGK , bộ ĐDDH để HS quan sát , tìm ra các đồ vật , các loại quả có dạng hình trụ , hình cầu - Gợi ý cách bày mẫu sao cho đẹp . Hoạt động 2 : Cách vẽ . - Vẽ nhanh lên bảng các bước tiến hành một bài vẽ để hướng dẫn HS : + Vẽ khung hình chung , riêng của từng vật mẫu . + Tìm tỉ lệ bộ phận của từng vật mẫu và vẽ phác bằng nét thẳng . + Nhìn mẫu vẽ nét chi tiết cho đúng . + Phác các mảng đậm , vừa , nhạt . + Dùng các nét gạch thưa , dày bằng bút chì đen để diễn tả các độ đậm nhạt Hoạt động 3 : Thực hành . - Bày 1 mẫu chung cho cả lớp quan sát chọn vẽ . - Cho HS thực hành -Quan tâm giúp đỡ HS,đặc biệt là HS không có năng khiếu > ĐVHSKG: GV yêu cầu HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu - Đến từng bàn , quan sát , hướng dẫn thêm Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành Về nhà chuẩn mới -Cả lớp hát -HS chuẩn bị - Bày mẫu theo nhóm , nhận xét về vị trí , hình dáng , tỉ lệ , đậm nhạt của mẫu . - Quan sát, ghi nhớ - Quan sát mẫu , ước lượng tỉ lệ . - Cả lớp vẽ vào vở . - HSKG TH HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét - Lắng nghe, phát huy -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị

File đính kèm:

  • doctuan 5-8.doc
Giáo án liên quan