Chính tả là một trong những phân môn Tiếng việt ở tiểu học .Theo định nghĩa trong một số từ điển , chính tả là viết đúng hợp với những chuẩn qui tắc về cách viết chuyển lời nói sang dạng thức viết .
Phân môn chính tả dạy cho học sinh tri thức và kĩ năng chính tả phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ dạng viết vào hoạt động giao tiếp .Chính tả dạy cách tổ chức kết hợp các chữ đúng qui ước của xã hội làm thành chất liệu hiện thực hoá ngôn ngữ .Vì vậy có một vị trí quan trọng trong giai đoạn học tập đầu tiên của trẻ em .Nếu ở bậc Tiểu học ,học sinh mắc phải những lỗi chính tả thì sau này rất khó sửa .
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5300 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp khắc phục trình trạng viết sai lỗi chính tả do ảnh hưởng đặc điểm ngữ âm địa phương của học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Hoà Xuân Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về dạng vừa mới học, lần lượt gọi học sinh trung bình, yếu lên viết. Lớp nhận xét để bạn thấy được chỗ sai, thiếu sót rồi xoá đi để bạn viết lại cho đúng mới thôi.
9 . Biện pháp 9: Kiểm tra các qui tắc chính tả đã học thường xuyên vào ngày học chính tả hàng tuần, kiểm tra việc học nhóm, học tổ đôi bạn gần nhà…. mỗi tuần 2 lần vào sáng thứ 4,5 hàng tuần .
10 . Biện pháp 10 : Cuối tuần tổ chức trò chơi “đố vui tìm tiếng đúng” cho cả lớp về kiến thức từ mới cho một tuần – khen thưởng động viên sự tiến bộ của các học sinh trong lớp ở tất cả các đối tượng giỏi – khá – trung bình - yếu kịp thời …
………………..
*Tóm lại : Để phát huy tính tích cực, tính tự học, tìm tòi tự phát hiện cái mới, cái hay …. Để tự chiếm lĩnh tri thức của tất cả các đối tượng học sinh trong lớp .
III .Tổ chức triển khai thực hiện .
@Từ việc đổi mới dùng một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn chính tả : “Một số biện pháp để khắc phục trình trạng viết sai lỗi chính tả do ảnh hưởng đặc điểm ngữ âm địa phương của học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Hoà Xuân Nam”Tôi nhận thấy chất lượng học sinh học môn chính tả dần dần được nâng cao . Học sinh đã tích cực chủ động tham gia các hoạt động học tập tự giác , tích cực phát triển xây dựng bài ngày càng sôi nổi và ham thích học chính tả . Đó là yếu tố quyết định sự thành công của việc dạy học có chất lượng cao mà tôi làm đề tài này mong muốn mang lại.
@Qua hơn 4 tháng nghiên cứu triển khai thực hiện một số biện pháp giảng dạy. Bản thân tôi nhận thấy việc giảng dạy của môn chính tả có hiệu quả rõ rệt qua bảng thống kê giữa HKI.
Môn chính tả
TC :29/15
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
SL/n
TL
SL/n
TL
SL/n
TL
SL/n
TL
7
24,2%
10
34,5%
9
31%
3
10,3%
@Sau khi áp dụng phương pháp giảng dạy các em có một số kỹ năng học tốt môn chính tả . Có những em đầu năm viết sai ,lẫn lộn chưa đúng phụ âm đầu v ,kh ,vần ôi, ươi ,iu …. chưa thành thạo . Vận dụng chưa được vào bài tập bây giờ các em đã thật sự có chuyển biến rõ rệt không chỉ đúng và đã khá thành thạo. Chứng tỏ biện pháp nêu ra có hiệu quả cao.
Qua kết quả kiểm tra Giữa HKII về môn chính tả lớp 2 đã đạt được kết quả như sau :
MÔN chính tả
TS :29/15
Giỏi
Khá
T.Bình
Yếu
SL/n
TL
SL/n
TL
SL/n
TL
SL/n
TL
10/7
34.5%
14/6
48.3%
5/2
17.2%
Qua kết quả kiểm tra Học kì II về môn chính tả lớp 2 đã đạt được kết quả như sau
MÔN chính tả
TS :29/15
Giỏi
Khá
T.Bình
Yếu
SL/n
TL
SL/n
TL
SL/n
TL
SL/n
TL
%
%
%
* Qua kết quả cả năm về chất lượng học tập môn chính tả lớp 2đã đạt được kết quả như sau
MÔN chính tả
TS :29/15
Giỏi
Khá
T.Bình
Yếu
SL/n
TL
SL/n
TL
SL/n
TL
SL/n
TL
%
%
%
C.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:
I.Kết luận : Qua hơn 9 tháng nghiên cứu và áp dụng mới cùng vơí một số biện pháp nêu trên để giúp các em học tốt môn chính tả . Kết quả đạt được có nhiều chuyển biến tích cực, vì vậy trong quá trình dạy học tôi rút ra kết luận và kinh nghiệm như sau .
@Đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy tích cực và nhiệt tình trong đổi mới phương pháp dạy học. Góp phần chứng minh ưu thế và hiệu quả việc giảng dạy môn chính tả qua đọc đúng và viết đúng .
@Muốn nâng cao chất lượng dạy môn chính tả Tiểu học nói chung và lớp 2A nói riêng cần chú ý :
+Linh hoạt trong đổi mới phương pháp dạy học .
+Tạo cho học sinh hứng thú và ham thích học môn chính tả .
+Nắm chắc từng đối tượng học của lớp, tạo nhu cầu học tập trong các em .
+Tổ chức hướng dẫn các phương pháp học tập chu đáo ( học nhóm,học tổ, đôi bạn, …) bồi dưỡng học sinh trung bình, yếu và khá giỏi thường xuyên hàng tuần .
+Công tác chuẩn bị từng bài dạy thâït kỹ phù hợp từng nội dung, soạn giảng chu đáo gọn nhẹ, cho đầy đủ các đối tượng đặc biệt là hệ thống câu hỏi cho học sinh trung bình,yếu.
+Dụng cu,ï phương tiện dạy học phải đầy đủ, sử dụng hợp lý phù hợp và sử dụng được nhiều năm liền (nếu dạy cùng một khối lớp).
+Tổ chức nhiều hình thức học tập có tính hấp dẫn, lôi cuống cho nhiều đối tượng học sinh trog một lớp.
+Thường xuyên kiểm tra, củng cố hệ thống kiến thức qua từng bài có vở ghi chép nội dung chính qui tắc chính ta û(kiểm tra hằng ngày nhóm,đôi bạn tự học … hằng ngày trên lớp).
+Phát huy tính tích cực, tính tự học , tìm tòi, tự phát hiện cái mới, cái hay … để tự chiếm lĩnh tri thức của tất cả các đối tượng học sinh của lớp .
II.Kiến nghị :
1 .Đối với giáo viên :
*Giảng dạy lớp 2 phải sử dụng phương pháp dạy học linh hoạt phù hợp với lớp với từng học sinh của mình, đặc biệt là học sinh trung bình -yếu.
*Nhiệt tình trong giảng dạy, tâm huyết với nghề khi lên lớp phải đảm bảo đầy đủ đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học cho phù hợp từng nội dung bài học .
*Tránh vi phạm đạo đức nhà giáo .
*Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo học sinh về môn Toán và Tiếng việt có môn chính tả cho học sinh trung bình -yếu , khá- giỏi ( trường hiện nay đang làm mạnh).
*Thường xuyên tổ chức thi“ đố vui tìm từ ,tiếng đúng ”trong giờ học chính tả để các em trao đổi kiểm tra lại kiến thức của mình tạo niềm say mê cho các em học tập môn tiếng việt .
*Tổ chuyên môn cần thường xuyên tổ chức hội thảo các chuyên đề về đổi mới phương pháp , đố vui để học , thi đọc đúng viết đẹp , thi vở sạch chữ đẹp cho từng khối lớp nhiều lần hơn nữa.
*Chú ý học sinh nghèo, khuyết tật, học sinh trung bình- yếu khuyến khích khen thưởng kịp thời vừa thấy tiến bộ ngay từng nội dung tiến bộ …
2..Đối với nhà trường và các cấp :
*Tăng cường tài liệu nghiên cứu, sách tham khảo cho giáo viên nhiều hơn nhất là các khối lớp 2 còn rất ít và hạn chế .
*Cần có một thư viện chuẩn ngay tại trường để học sinh và giáo viên có điều kiện học tập và nghiên cứu sâu hơn về chữ viết ….để học và đọc tài liệu tham khảo nhiều hơn .
*Bổ sung đồ dùng dạy học đủ cho các lớp sử dụng nhất là khối 2 còn rất ít về Tiếng Việt.
*Tổ chức thi học sinh giỏi , thi đọc đúng viết đẹp cho học sinh khối lớp 2 ở từng đợt kiểm tra giữa kỳ- cuối kỳ. (thi từng tháng)
*Có thể bố trí giáo viên dạy bồi dưỡng , tổ chức thi đó vui , thi đọc đúng cho các lớp Tiểu học nhất là học sinh các lớp giữa cấp .
*Cần mở chuyên đề, tổ chức thao , Hội giảng, bồi dưỡng chuyên đề chính tả thường xuyên cho giáo viên .
3.Đối với phụ huynh :
@Phụ huynh cần quan tâm kiểm tra tình hình học tập của con em hàng ngày, hàng tuần báo cho giáo viên chủ nhiệm vào thứ 6 hàng tuần về tình hình học tập ở nhà của con em mình cho giáo viên.
@Phụ huynh cần trao đổi với giáo viên về cách học của con em mình ở nhà, liên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm thường xuyên hàng tháng và đầy đủ hơn qua các cuộc họp của giáo viên chủ nhiệm yêu cầu hoặc qua điện thoại trực tiếp cho giáo viên (điện thoại nhà giáo viên chủ nhiệm lớp có) .
@Một lần nữa cho tôi chân thành cảm ơn quí bậc phụ huynh đã hợp tác rất chặc và mật thiết với giáo viên phụ trách lớp.
@ Trên đây là một số kinh nghiệm, biện pháp mà tôi thực hiện đề tài nhận thấy. Mong quí đồng nghiệp góp ý bổ sung thêm cho tốt hơn .
Tôi chân thành cảm ơn. Hoà Xuân Nam, ngày 10/ /2009.
Giáo viên thực hiện
NGUYỄN HỘI
PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP
Hội đồng khoa học Trường Tiểu học Hoà Xuân Nam:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Chủ tịch hội đồng khoa học
HIỆU TRƯỞNG
HộiđồngkhoahọcngànhgiáodụchuyệnĐôngHoà………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Chủ tịch hội đồng khoa học
Kí tên
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Giáo trình Tiếng Việt Thực Hành B (PGS.TS .LÊ A )Đại Học Huế 2001.
2.Giáo trình Giản Yếu về Từ Vựng Ngữ Nghĩa Tiếng việt.(GS.ĐỖ HỮU CHÂU) NXBGD 1999.
3.Phương pháp dạy học tiếng việt ở Tiểu học .
4.Dạy lớp 2 theo chương trình Tiểu học mới (dự án phát triển giáo viên Tiểu học ).
5.Đổi mới phương pháp dạy học ở Tiêu học NXB GD .
6.Tài liệu bồi dưỡng thường xhuyên giáo viên Tiểu học chu kỳ III
(2003-2007)NXBGD.
7.Tạp chí thế giới trong ta .
8.Các tài liệu tham khảo khác .
File đính kèm:
- Chuyen de LOI CHINH TA LOP 2.doc