I.Mục đích yêu cầu :
1.Kiến thức :Biết cách thực hiện giảm một số đi nhiều lần.
2.Kĩ năng :Áp dụng để giải các bài toán có liên quan .
3.Thái độ : Ham thích học môn toán
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên : _ Sách giáo khoa,
2.Học sinh : _ Bảng con , vở, SGK
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1966 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 8 - Bài: Giảm một số đi một số lần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TOÁN TUẦN: 8
BÀI: GIẢM MỘT SỐ ĐI MỘT SỐ LẦN
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu :
1.Kiến thức :Biết cách thực hiện giảm một số đi nhiều lần.
2.Kĩ năng :Áp dụng để giải các bài toán có liên quan .
3.Thái độ : Ham thích học môn toán
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên : _ Sách giáo khoa,
2.Học sinh : _ Bảng con , vở, SGK
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
20’
15’
Giới thiệu bài:Tiết hôm nay,các em tìm hiểu về giảm một số đi nhiều lần.
Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh thực hiện giảm một số đi nhiều lần
_Nêu bài toán:Hàng trên có 6 con gà. Số gà hàng trên giảm đi 3 lần thì được số gà hàng dưới. Tính số gà hàng dưới
_ Hàng trên có mấy con gà ?
_ Số gà hàng dưới như thế nào so với hàng trên ?
_ Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ :
+ Vẽ đoạn thẳng thể hiện số gà hàng trên . Chia đoạn thẳng thành 3 phần bằng nhau . Khi giảm số gà hàng trên đi 3 lần thì còn lại mấy phần ?
+ Vậy vẽ đoạn thẳng thể hiện số gà hàng dưới là 1 phần
_ Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tính số gà hàng dưới
_ Tiến hành tương tự với bài toán về vẽ độ dài đoạn thẳng AB và CD
_ Vậy muốn giảm một số đi nhều lần ta làm như thế nào ?
Hoạt động 2 : Luyện tập,thực hành
phương pháp trực quan,đàm thoại, luyện tập,thực hành
+Bài 1:Yêu cầu học sinh đọc cột đầu tiên của bảng.
_ Muốn giảm một số đi 4 lần ta làm như thế nào ?
_ Hãy giảm 12 đi 4 lần
_ Yêu cầu học sinh suy nghĩ và làm tiếp các phần còn lại của bài
+Bài 2 :Gọi học sinh đọc đề phần a
_ Mẹ có bao nhiêu quả bưởi?
_ Số bưởi còn lại sau khi bán như thế nào so với số bưởi ban đầu ?
_ Vậy ta vẽ sơ đồ như thế nào ?
+ Thể hiện số bưởi ban đầu là mấy phần bằng nhau ?
+ Khi giảm số bưởi ban đầu đi 4 lần thì còn lại mấy phần ?
+ Vậy vẽ số bưởi còn lại là mấy phần bằng nhau ? _ Hãy tính số bưởi còn lại
_ Yêu cầu học sinh suy nghĩ để viết câu trả lời
_ Yêu cầu học sinh trình bày bài giải
+ Bài tập b:Củng cố thực hiện giảm một số đi nhiều lần.
_ Yêu cầu học sinh suy nghĩ để tự vẽ sơ đồ và trình bày bài giải phần b)
+Bài 3:Củng cố cách tìm giảm một số đi nhiều lần.
_ Gọi 1 học sinh đọc đề bài
_ Muốn vẽ đoạn thẳng CD và MN ta phải biết được điều gì trước ?
_ Yêu cầu học sinh tính độ dài đoạn thẳng CD và MN
_ Yêu cầu học sinh vẽ hình
_ Khi muốn giảm một số đi một số lần ta làm như thế nào ?
_ Khi muốn giảm một số đi một số đơn vị ta làm như thế nào ?
_ Giáo viên nghe giáo viên giới thiệu bài.
_ Học sinh quan sát hình minh hoạ, đọc lại đề toán và phân tích đề
_ Hàng trên có 6 con gà
_ Số gà hàng trên giảm đi 3 lần thì được số gà hàng dưới
+ Số gà hàng trên đang là 3 phần , giảm đi 3 lần thì được 1 phần
Tóm tắt
6 con
Hàng trên l------l------l------l
Hàng dưới l------l ? con
_ Số gà hàng dưới là
6: 3 = 2 ( con gà )
_ Muốn giảm một số đi nhiều lần ta lấy số đó chia cho số lần
_ Đọc :Số đã cho ; giảm đi 4 lần ; giảm đi 6 lần
_ Muốn giảm một số đi 4 lần ta lấy số đó chia cho 4
_ 12 giảm 4 lần là 12 : 4 = 3
_ Học sinh làm bài vào nháp,sau đó 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm trabài .
_1 học sinh đọc đề toán
_ Mẹ có 40 quả bưởi
_ Số bưởi ban đầu giảm đi 4 lần thì bằng số bưởi còn lại sau khi bán
_ Thể hiện số bưởi ban đầu là 4 phần bằng nhau
_4 phần giảm đi 4 lần thì còn 1 phần
+ Là 1 phần
_ 40 : 4 = 10 ( quả )
_ Số quả bưởi còn lại là /Còn lại số bưởi là Giải
Số bưởi còn lại là:
40 : 4 = 10 (quả )
Đáp số :10 quả
_ 1 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm bài vào vở
_ Đoạn thẳng AB dài 8 cm
a)Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài là độ dài của đoạn thẳng AB giảm đi 4 lần
b)Vẽ độ dài đoạn thẳng MN có độ dài là độ dài đoạn thẳng AB giảm đi 4 đơn vị
_ Ta phải biết độ dài của mỗi đoạn thẳng là bao nhiêu cm
_ Độ dài đoạn thẳng CD là
8 ; 4= 2 ( cm)
_ Độ dài đoạn thẳng MN là
8 – 4 = 2 ( cm )
_Vẽ đoạn thẳng dài 2 cm đặt tên là CD
_Vẽ đọan thẳng dài 4 cm đặt tên là MN
_ 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
_ Ta lấy số đó chia cho số lần
_ Ta lấy số đó trừ đi số đơn vị cần giảm
4.Củng cố :_ Giáo viên nhận xét tiết học
5.Dặn dò: _Bài nhà:Luyện tập thêm về giảm một số đi một số lần
_Chuẩn bị bài: Luyện tập
*Các ghi nhận, lưu ý :
___________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- bai 37 toan.doc