Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long

* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc đúng các từ ngữ có âm ,vần , thanh HS dễ sai do ảnh hưởng của tiếng địa

 phương: nhanh nhẹn , thản nhiên , thong manh , tảng đá vôi

 - Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và các nhân vật (ông ké , Kim Đồng , bọn lính )

 * Rèn kĩ năng đọc – hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải cuối chuyện (ông ké, Nùng, Tây đồn, thầy mo, thong manh)

 - Hiểu được nội dung truyện : Kim Đồng là một liên lạc nhanh trí, dũng cảm khi

làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng .

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ể dục phát triển chung -G/V hô “giải tán”,HS hô: “khoẻ”. ŸŸŸŸŸŸ ŸŸŸŸŸŸ ŸŸŸŸŸŸ t ŸŸŸŸŸŸ t Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ - HS biểu diễn thi đua bài thể dục phát triền chung giữa các tổ:1lần -Mỗi tổ 5em lên biểu diễn bài thể dục -HS tham gia chơi chủ động đúng luật ***********& *********** Thứ sáu ngµy 30 th¸ng 11 n¨m 2007 TẬP LÀM VĂN. Nghe kĨ : TÔI CŨNG NHƯ BÁC .NÓI VỀ TỔ CỦA EM. I . MỤC TIÊU 1. Rèn kĩ năng nói - Nghe và kể lại đúng nội dung chuyện vui Tôi cũng như bác. - Biết giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin với đoàn khách đến thăm lớp về các bạn trong tổ vµ hoạt động của các bạn trong tháng vừa qua . Làm cho HS thêm yêu mến nhau . II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện bài tập 1 (SGK) - Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói của bài tập 2 . - Tranh minh hoạ truyện vui Tôi cũng như bác. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 .Kiểm tra bài cũ : - GV nhận xét - Ghi điểm 3 .Dạy bài mới Giới thiệu bài Hoạt động 1: Nghe kể:Tôi cũng như bác - GV kể chuyện một lần . Sau đó hỏi : + Câu chuyện này xảy ra ở đâu ? + Trong câu chuyện này có mấy nhân vật ? + Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ? + Ông nói gì với người đứng cạnh ? + Người đó trả lời ra sao ? + Câu trả lời có gì đáng buồn cười ? - GV kể lần 2 GV : khen ngợi những HS nhớ truyện, phân biệt lời kể những nhân vật: lời nhà văn lịch sự ; lời bác đứng cạnh buồn rầu một cách chân thành . Hoạt động 2 : Nói về tổ của em -GV chỉ bảng lớp đã viết sẵn các gợi ý . Các em phải tưởng tượng đang giới thiệu với một đoàn khách đến thăm về các bạn trong tổ mình. Khi giới thiệu về tổ mình, các em cần dựa vào các gợi ý a, b, c đã nêu(trong SGK) nhưng cũng có thể bổ sung nội dung, VD : Nhà các bạn ở đâu ? Có xa trường không ? + Nói năng đúng nghi thức với người trên: lời mở đầu (thưa gửi) ; lời giới thiệu : các bạn (lịch sự, lễ phép) ; có lời kết : Cháu đã giới thiệu xong về tổ cháu ạ . + Em cần giới thiệu các bạn trong tổ theo đầy dủ các ý a, b, c ; giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin, nói được những điểm tốt và điểm riêng trong tính nết của mỗi bạn ; những việc làm tốt các bạn làm được trong tháng vừa qua. Rất đáng khen với lời giới thiệu của em gây ấn tượng và hấp dẫn được người nghe . -GV hướng dẫn HS dựa vào câu hỏi gợi ý trên bảng , tập nói trước lớp để lớp nhận xét, rút kinh nghiệm về nội dung và cách diễn đạt. GV giúp các em HS yếu, kém tập nói mạnh dạn trong nhóm, trong tổ . 4. Củng cố dặn dò : - NX tiết học - Chốt lại nội dung kiến thức đã học. - Nêu yêu cầu về nhà các em viết lại những điều vừa kể về quê hương -3 HS đọc lại bức thư đã viết nêu nhận xét và cách trình bày một bức thư . 1 HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp quan sát tranh minh hoạ và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý. … ở nhà ga … hai nhân vật: nhà văn và người đứng cạnh . …vì ông quên không mang theo kính. … phiền bác đọc giúp tờ thông báo này với . … Xin lỗi. Tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không được học nên bay giờ đành chịu mù chữ . … người đó tưởng nhà văn cũng không biết chữ như mình. - 1 HS giỏi kể kể lại chuyện . - Từng cặp kể cho nhau nghe . - 4-5 HS thi kể trước lớp . - Cả lớp bình chän người hiểu câu chuyện kể hay nhất . - Một HS đọc yêu cầu của bài tập - 2 HS nhắc lại . - 1 HS giỏi làm mẫu : - HS làm việc theo tổ – từng em (dựa vào các câu hỏi gợi ý trong SGK) tiếp nối nhau đóng vai người giới thiệu . - Các đại diện tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp . - Cả lớp nhận xét, bình chọn người giới thiệu chân thực –đầy đủ –gây ấn tượng nhất về các bạn trong tổ mình . Tù nhiªn – x· héi TỈNH (THÀNH PHỐ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG (T2) I . MỤC TIÊU : - Sau bài học HS có khả năng . + Kể được tên một sè cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế của tỉnh . + Cần có ý thức gắn bó, yêu quê hương . II . CHUẨN BỊ : - Các hình trong sách giáo khoa trang : 52, 53 ,54 , 55 tranh ảnh sưu tầm về một số cơ quan của tỉnh . - Bút vẽ . III . LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Bài cũ - GV nhận xét 3 . Bài mới : Giíi thiªu bµi *Hoạt động 1 : Làm việc với SGK Mục tiêu :Nhận biết được một số cơ quan hành chính cấp tỉnh . * Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo nhóm - GV chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu các em quan sát hình trong SGK trang 52, 53, 54 và nói về những gì các em quan sát được . - GV đi đến các nhóm và nêu câu hỏi gợi ý : Kể tên những cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế cấp tỉnh có trong các hình . Bước 2 : * GV nhận xét chốt ý đúng : Ở mỗi tỉnh (thành phố) đều có cơ quan: hành chính , văn hoá , giáo dục , y tế cấp tỉnh có trong các hình . * Hoạt động 2 : Nói về tỉnh nơi em đang sống . - Mục tiêu : HS có hiểu biết về cơ quan hành chính , văn hoá , giáo dục , y tế của tỉnh nơi đang sống . - Cách tiến hành : Phương án 1 : Bước 1 : GV giới thiệu một số cơ quan hành chính hành chính của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu . Bước 2 : * Hoạt động 3 : Vẽ tranh - Mục tiêu : Biết vẽ và mô tả sơ lược về bức tranh toàn cảnh có các cơ quan ở hành chính, văn hoá, y tế,… của tỉnh noi em đang sống . - Cách tiến hành . Bươc 1 : GV gợi ý cách thực hiện những nét chính về những cơ quan hành chính, văn hoá … khuyến khích trí tưởng tượng của các em . Bước 2 : * 4 . Củng cố - Dặn dò: -Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. -GV nhận xét tiết học. 1 HS lên kể về một số trò chơi nguy hiểm và mức độ nguy hiĨm cđa chĩng HS lµm viƯc theo nhãm - HS các nhóm lên trình bày , mỗi em chỉ kể tên một vài cơ quan . - HS các nhóm khác có quyền được bổ sung . * HS thảo luận một số câu hỏi - HS kể lại những gì các em đã quan sát được - HS tiến hành vẽ - HS dán tất cả các tranh vẽ lên tường , các em mô tả tranh vẽ TOÁN CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I . MỤC tiªu Giúp HS : - Biết thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số(có dư ở các lượt chia) - Củng cố về giải toán và vẽ hình tứ giác hai góc vuông . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra GV nhận xét – Ghi điểm 3 . Bài mới Giới thiệu bài :“Chia số … cho một chữ số ” Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 78 : 4 78 : 4 = ? 78 4 7 chia 4 được 1 viết 1. 4 19 1nhân 4 bằng 4; 7trừ 4 bằng 3. 38 Hạ 8, được 38; 38 chia 4 được 9 viết 9 36 9 nhân 4 bằng 36 ; 38 trừ 36 dư 2 dư 2 78 : 4 = 19 (dư 2 ) Hoạt động 2:Thực hành Bài 1 : Tính - Bài 1 củng cố cho ta gì ? Bài 2 + Bài cho ta biết gì ? + Bài bắt ta tìm gì ? Bài 3 : - HS có thể vẽ nhiều cách khác nhau. GV xác định để các em nắm vững một hình tứ giác có 4 cạnh, yêu cầu của bài vẽ tứ giác có 2 góc vuông . Cần sử dụng Eke để kiểm tra các góc vuông . Bài 4: 4 . Củng cố - Dặn dò : Hỏi lại bài Về nhà học bài làm bài tập . Nhận xét tiết học 5 HS đọc thuộc bảng chia 9. - HS dặt tính rồi thực hiện phép tính - HS cả lớp sử dụng bảng con Dãy A : 77 2 86 6 99 4 Dãy B : 69 3 85 4 97 7 78 6 … Củng cố cho ta về chia số có hai chữ số cho số có một chữ số . - 2HS đọc đềbài toán . … lớp có 33 HS, phòng häc của lớp đó chỉ có bàn 2 chỗ ngồi . … tìm có ít nhất bao nhiêu bàn học như thế ? Giải Thực hiện phép chia: 33 : 2 = 16 dư 1 Số bàn có 2 HS ngồi là 16 bàn, còn 1 HS nữa nên cần có thêm 1 bàn nữa ; Vậy 16 + 1 = 17 (bàn) Đáp số:17 cái bàn - HS đọc yêu cầu của bài . - 2HS lên bảng vẽ. Cả lớp vẽ bảng con : - HS đọc yêu cầu . - HS chia hình tứ giác thành 8 hình tam giác . SINH HOẠT LỚP 1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt : Học tập ,Lao động ,Vệ sinh ,Nề nếp ,Các hoạt động khác 2 . Giáo viên nhận xét : * ¦u ®iĨm: C¸c em ®· cã ý thøc v­¬n lªn trong häc tËp . Trong giê häc ®· cã ý thøc x©y dùng bµi , häc vµ lµm bµi tËp tr­íc khi ®Õn líp §· biÕt thi ®ua nãi lêi hay lµm viƯc tèt trong líp, tr­êng. VƯ sinh c¸ nh©n, tr­êng líp s¹ch sỴ + C« tuyªn d­¬ng nh÷ng b¹n ®· cã nh÷ng thµnh tÝch xuÊt s¾c trong ®ỵt thi ®ua:Nhi , ViƯt Hoµng, TiÕn,TuÊn, Duyªn , Tr­êng. * KhuyÕt ®iĨm: Mét sè em ch­a cã ý thøc trong ®ỵt thi ®ua, ch­a chÞu khã trong häc tËp, ngåi häc hay nãi chuyƯn riªng : Niªn, C­êng, X Hoµng, Nh©n 3 .Kế hoạch tuần tới : * Nội dung : Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22 – 12 (1944 –2004) Chủ đề “Anh bộ đội cụ Hồ” - Thực hiện LBG tuần 15 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường - Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý: Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp . - Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt * Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vở, đồ dùng học tập các môn học.

File đính kèm:

  • docTUAN14~1.DOC
Giáo án liên quan