I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: nhận biết nét cong.
2/ Kỹ năng:
- Biết cách vẽ nét cong.
- Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích.
3/ Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên: tranh vẽ.
2/ Học sinh: vở vẽ, bút chì màu.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1779 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Mỹ thuật - Bài: Vẽ nét cong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
……………ngày …………………..tháng………..năm 2003
MÔN: MỸ THUẬT
BÀI: VẼ NÉT CONG
TIẾT: 5
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: nhận biết nét cong.
2/ Kỹ năng:
- Biết cách vẽ nét cong.
- Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích.
3/ Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên: tranh vẽ.
2/ Học sinh: vở vẽ, bút chì màu.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Thầy
1/ Oån định: (1’)
2/ Bài cũ: (4’) vẽ hình tam giác
- Nhận xét vở.
Thống kê điểm: hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
Giới thiệu bài:
+Treo tranh: tranh vẽ gì?
Muốn vẽ được ông mặt trời, sóng nước, cá, núi ta phải vẽ được các nét cơ bản là nét cong. Vậy tiết học hôm nay cô sẽ dạy các em bài 5:” Vẽ nét cong”.
Ghi tựa.
Hoạt động 1: Giới thiệu nét cong.
+ Mục tiêu: Nhận diện được các dạng nét cong
+ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, diễn giải.
+Đồ dùng : Tranh
+ Thao tác 1: Vẽ từng nét cong lên bảng và hỏi:
+ Cô vừa vẽ nét gì?
ð Cô vừa giới thiệu các nét cong, nét lượn sóng, nét cong khép kín, nhưng tất cả các nét cong đều bắt đầu từ các nét cơ bản là nét cong.
+ Thao tác 2: Vẽ lên bảng từng hình.
Cô vừa vẽ hình gì?
Vậy hình chiếc lá, dãy núi, quả cam được tạo từ nét gì?
Hoạt động 2: (7’) Hướng dẫn vẽ nét cong.
+ Mục tiêu: Biết cách vẽ nét cong.
+ Phương pháp: Trực quan, diễn giải, thực hành.
+ Đồ dùng: Mẫu vẽ các nét c
+ Thao tác 1: Vẽ mẫu nét cong lượn sóng.
Muốn vẽ được nét cong lượn sóng: vẽ từ trái sang phải uốn lượn.
Vẽ trên không.
+ Thao tác 2: Vẽ mẫu quả.
Có 2 cách vẽ.
+ Vẽ từ trái sang phải nét cong khép kín hoặc từ trái sang phải nét cong khép kín.
+ Vẽ 2 nét cong: 1 nét cong phải và 1 nét cong trái khép kín.
Vẽ di trên bảng
Sau khi vẽ xong nét cong khép kín cô thêm một số chi tiết phụ để tạo thành quả.( vẽ cuống, lá)
+ Thao tác 3: Vẽ mẫu.
Vẽ nhuỵ lá là một nét cong khép kín tiếp là 4 cánh hoa được tạo bởi nét cong xoay quanh nhuỵ hoa
Vẽ trên không
Trước khi qua hoạt động 3 cả lớp cùng thư giãn.
Hoạt động 3: (13’)
+ Mục tiêu: Vận dụng các nét cong vẽ mẫu sáng tạo.
+ Phương pháp: Thực hành, trực quan
+ Đồ dùng:Tranh gợi ý
GV gợi ý qua 2 tranh vẽ.
Tranh 1:Vẽ dãy núi, mây các em có thể vẽ thêm một số nét lượn sóng, hoặc vẽ cá, rong biển..
Tranh2: Vẽ mặt đất, trên mặt đất có hoa. Các em có thể vẽ thêm để tạo vườn hoa đẹp.
GV quan sát, giúp đỡ học sinh còn lúng túng, chú ý tư thế ngồi.
4. Củng cố:(4)
Thu một số bài chấm.
Trò chơi: thi vẽ tranh.
Luật chơi: mỗi nhóm cử 5 bạn đại diện, mỗi bạn vẽ một hình có nét cong, thời gian quy định là hết một bài hát. Nhóm nào vẽ được nhiều hình có nét cong, nhóm đó sẽ thắng.
Nhận xét - tuyên dương.
5. Dặn dò:(1 )
Thực hành thao tác vẽ nét cong cho thành thạo.
Chuẩn bị: vẽ hoặc nặn quả hình tròn.
- Nhận xét tiết học
Trò
- Hát
Giơ tay.
- Oâng mặt trời, sóng nước, cá, núi.
cong trên
cong lượn
cong kín
Hình chiếc lá
Hình dãy núi
Hình quả cam
- Nét cong
HS vẽ trên không
- Di trên bàn
vẽ trên không
HS lấy vở vẽ
HS thực hành vẽ vào vở
- HS tham gia trò chơi
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- my thuat 5.doc