Giáo án Mĩ thuật 1 bài 1 đến 8 - Trường tểu học Tân Điền

BÀI 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI

I. Mục tiêu:

 - HS làm quen tiếp xúc tranh vẽ của thiếu nhi

 - HS bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh.

II. chuẩn bị:

 1. Sự chuẩn bị của giáo viên:

 - Một số tranh thiếu nhi vui chơi

 - Phiếu câu hỏi thảo luận

 - Bốn bức tranh vẽ hoa, lá đơn giản bằng nét (chưa tô màu)

 2. Sự chuẩn bị của hoc sinh:

 - Vở tập vẽ lớp 1

 - Sáp màu

III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:

 1. Ổn định lớp:

 - Kiểm tra sĩ số lớp

 2. Kiểm tra bài cũ:

 - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh

 3. Giới thiệu – dạy bài mới:

 

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 bài 1 đến 8 - Trường tểu học Tân Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úng có những màu gì? + Vậy chúng em có thích chúng không? + GV nhận xét bổ sung hướng dẫn vào bài. + Hôm nay thầy sẻ hướng dẫn lớp chúng ta vẽ màu vào hình quả và sẽ dán hình quả. - GV ghi tựa bài lên bảng và yêu cầu HS mở tập vẽ ra: Hoạt động 1 * Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - GV cho HS xem một số quả thật và tranh vẽ quả. - GV đạt câu hỏi gợi ý cho HS nhận biết. + Đây là những quả gì? + Chúng có hình dáng như thế nào? + Màu sắc của quả như thế nào? + Em thích nhất là quả nào? + Em thích nhất là màu của quả nào? - GV nhận xét và bổ sung. + Quả gần gủi của chúng ta, chúng có dạng tròn, dạng dài… do đó, chúng có nhiều hình dáng khác nhau. + Màu sắc của từng loại quả cũng khác nhau. Lúc chưa chín và lúc chín thì chúng cũng có màu khác nhau. Vậy khi quan sát chúng, ta cận nhìn kĩ để phân biệt về hình dáng và nàu sắc của chúng. Hoạt động 2 * Hướng dẫn HS cách vẽ màu: - GV treo tranh minh họa quả xoài, quả cà chua trong vở tập vẽ được phóng to cho HS quan sát. - GV nêu câu hỏi gợi ý hướng dẫn HS làm bài. + Quả xoài lúc chưa chín có màu gì và lúc chín có màu gi? + Quả cà chua lúc chưa chín có màu gì và lúc chín có màu gi? - GV gợi ý – tóm tắt. + Đây là hình vẽ quả cà chua và quả xoài và nhiệm vụ của các em sẻ tô màu vào 2 loại quả này theo ý thích. Có thể ta tô cho quả lúc chưa chín hoặc màu quả lúc đã chín. - GV hướng dẫn cách vẽ màu. + Em nào nhắc lại cho thầy khi tô màu cần phải tô như thế nào? - GV nhận xét bổ sung + Khi tô màu ta cần cầm chì nhẹ nhàng và tô cho kín hình, không cho lem ra ngoài. + Màu tô phải đều và mịn cần phải tô từ nhạt đến đậm. * Hướng dẫn HS cách xé dán. - GV yêu cầu HS quan sát bài trong vở tập vẽ và cho HS xem một số bài xé dán. - GV hướng dẫn HS cách xé dán. + Ta chọn quả để xé dán. + Khi chọn quả ta chọn giấy màu để xé dán. + Ước lượng hình quả để xé giấy. + Khi xé xong ta dán vào hình nền dùng tay xoa nhẹ cho hình phẳng. Hoạt động 3 * Hướng dẫn HS thực hành: - GV yêu cầu HS chọn màu để tô 2 loại quả trong vở tập vẽ. - Khi HS làm bài GV quan sát lớp và gợi ý cho HS làm bài. - GV động viên, nhắc nhỡ Hs làm bài. - GV giúp đỡ một số HS vẽ còn lúng túng. Hoạt động 4 * Nhận xét, đánh giá: - GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để treo lên bảng. - Yêu cầu HS nhận xét theo cảm nhận và chọn ra bài mình thích. Vì sao em thích? - GV nhận xét – bổ sung và xếp loại. - GV nhận xét chung tiết học - HS tập trung quan sát - HS chú ý lắng nghe – trả lời. + Quả xoài, táo, cà chua, quả đu đủ, …. + Có màu vàng, màu cam, xanh,… + Dạ thích - HS chú ý - lắng nghe. - HS quan sát và mở vở tập vẽ ra. - HS chúi ý quan sát. - HS chú ý lắng nghe và trả lời. + Quả cà chua, măng cụt, quả đu đủ, quả xoài,… + Quả cà chua có dáng hình tròn, quả xoài có dạng hình khối trụ,… + Quả xoài có màu vàng, măng cụt màu tím, cà chua màu đỏ cam,… + HS trả lời theo sở thích.. + HS trả lời theo sở thích.. - HS chú ý quan sát và lắng nghe. - HS tập trung quan sát. - HS lăng nghe và trả lời: + Quả xoài chưa chín có màu xanh lá và chín có màu vàng. + Quả cà chua chưa chín có màu xanh lá và chín có màu đỏ cam. - HS chú lắng nghe. - HS trả lời: + Khi tố màu cần tô kín hình vẽ, không tô lem ra ngoài - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát. - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - HS chọn màu và tô màu vào hình theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe và làm bài. - HS tập trung làm bài - HS tập trung quan sát. - HS nhận xét theo cảm nhận. - HS chọn bài mình thích và nêu lí do theo cảm nhận. 4. Củng cố: - GV yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ màu. - HS nhắc lại theo trí nhớ: + Vẽ màu đều mịn + Vẽ kín hình và không bị lem ra ngoài. - GV nhận xét – bổ sung và nhấn mạnh lại bài. 5. Dặn dò: - Về nhà làm bài xé đán quả. - Chuẩn bị bài sau: + Xem và tìm hiểu bài 8: “ Vẽ hình vuông và vẽ hình chữ nhật”. + Bút chì, gôm, màu,…. Tuần 8 Ngày 05/10/2010 BÀI 8: VẼ HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH CHỮ NHẬT Tiết PPCT: 8 I. Mục tiêu: - HS nhận biết hình vuông và hình chữ nhật - HS biết cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật - HS vẽ được hình vuông và hình chữ nhật vào hình vẽ sẵn và vẽ màu theo ý thích II. Chuẩn bị: 1. Sự chuẩn bị của giáo viên: - Một vài đồ vật có dạng hình vuông và hình chữ nhật. - Hình minh họa để hướng dẫn cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật vào hình có sẵn 2. Sự chuẩn bị của học sinh: - Vở tập vẽ - Bút chì, gôm, màu,… III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 3. Giới thiệu - dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài - GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi để gợi ý: + Trong tranh vẽ những gì? + Vậy theo em những hình trong tranh được tạo bởi những hình gì? - GV nhận xét và dẫn vào bài - GV ghi tựa bài lên bảng và yêu cầu HS mở tập vẽ ra. Hoạt động 1 * Giới thiệu về hình vuông và hình chữ nhật: - GV cho HS xem một số đồ vật có dạng hình vuông và hình chữ nhật - GV đặt câu hỏi gợi ý: - GV cho HS xem những đồ vật có hình chữ nhật và hỏi: + Đây là những đồ vật có dạng hình gì? + Những đồ vật hình chữ nhật thì cạnh của chúng như thế nào? - GV nhận xét và nhấn mạnh: + Hình chữ nhật có bốn cạnh, có hai đường thẳng ngang bằng nhau và đường thẳng dọc bằng nhau. - GV cho HS xem những dồ vật có dạng hình vuông và hỏi: + Những đồ vật này có dạng hình gì? + Những đồ vật hình vuông thì có các cạnh như thế nào? - GV nhận xét và nhấn mạnh: + Hình vuông cũng có bốn cạnh, nhưng bốn cạnh của chúng đều bằng nhau. Có hai đường thẳng dọc và hai đường thẳng ngang bằng nhau. - GV yêu cầu HS chỉ ra trong lớp đâu là đồ vật có hình chữ nhật và đồ vật hình vuông. - GV nhận xét và nhấn mạnh: + Xung quanh ta có nhiều đồ vật có dạng hình vuông và hình chữ nhật. Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu cách vẽ hai hình này nhé! Hoạt động 2 * Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV treo hình minh họa cách vẽ lên bảng cho HS xem. +Bây giờ chúng ta sẽ cùng vẽ hình chữ nhật trước nhé! - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Hình chữ nhật có hai nét gì bằng nhau? - GV nhận xét và vẽ lên bảng cho HS xem + Vẽ hai nét thẳng ngang từ trái sang phải. + Còn thiếu hai nét gì nữa? - GV nhận xét và vẽ tiếp cho HS xem + Vẽ tiếp hai nét thẳng ngang + Hình chữ nhật đã xong bây giờ lớp mình cùng nhau vẽ hình vuông nhé! - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Hình vuông thì như thế nào đây? - GV nhận xét và vẽ lên bảng cho HS xem + Có bốn cạnh bằng nhau, vậy ta vẽ hai nét thẳng dọc từ trên xuống. + Hình vuông của mình còn thiếu hai nét gì nữa? - GV nhận xét và vẽ tiếp cho HS xem + Lớp mình hôm nay đã có được hai hình , hình vuông và hình chữ nhật. + Theo em hai hình này cộng với hiònh tam giác thì chúng ta sẽ có được hình gì? - GV nhận xét và mời HS lên bảng vẽ - GV nhận xét và vẽ thêm một số hình ảnh khác tạo thành tranh cho HS xem Hoạt động 3 * Hướng dẫn HS thực hành: - GV yêu cầu HS mở vở tập vẽ và nhìn vào phần bài tập thực hành - GV nêu yêu cầu của bài tập: + Vẽ các nét dọc nét ngang để tạo thành hình chữ nhật làm cửa ra vào, hình vuông làm cửa sổ. + Để bài thêm đẹp ta có thể vẽ thêm vườn hoa, hàng rào. Sau đó vẽ màu vào tranh cho tranh được đẹp hơn. - GV yêu cầu HS thực hành - GV động viên, đến từng HS gợi ý thêm cho HS. - GV giúp đỡ một số HS vẽ còn lúng túng. Hoạt động 4 * Nhận xét, đánh giá: - GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để treo lên bảng. - Yêu cầu HS nhận xét theo cảm nhận và chọn ra bài mình thích. Vì sao em thích? - GV nhận xét – bổ sung và xếp loại. - GV nhận xét chung tiết học - HS tập trung quan sát – lắng nghe và trả lời: + Nhà, cây, núi,…. + Có hình chữ nhật, hình tam giác, hình vuông,… - HS lắng nghe - HS quan sát và mở vở tập vẽ ra. - HS chú ý quan sát. - HS chú ý lắng nghe và trả lời. - HS quan sát và trả lời: + Hình vuông và hình chữ nhật + Có hai đường thẳng dọc bằng nhau và hai đường thẳng ngang bằng nhau - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - HS quan sát và trả lời: + Hình vuông + Có hai đường thẳng dọc bằng hai đường thẳng ngang - HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ - HS chỉ theo sự hiểu biết - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS chú ý quan sát - HS lắng nghe + Hai nét thẳng ngang bằng nhau - HS lắng nghe và quan sát - HS chú lắng nghe và ghi nhớ. - HS quan sát tham khảo + Hai nét thẳng dọc - HS lắng nghe - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát tham khảo - HS lắng nghe - HS lắng nghe và trả lời: + Có các đường bằng nhau - HS lắng nghe và quan sát - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát tham khảo + Hai nét thẳng dọc - HS lắng nghe và quan sát - HS quan sát tham khảo - HS chú ý lắng nghe - HS trả lời theo suy nghĩ - HS lắng nghe và lên bảng vẽ - HS xhú ý quan sát- lắng nghe và tham khảo - HS nhìn vào phần thực hành - HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ - HS tập trung thực hành - HS tập trung quan sát. - HS nhận xét theo cảm nhận. - HS chọn bài mình thích và nêu lí do theo cảm nhận. - HS lắng nghe. 4. Củng cố: - GV mời đại diện bốn tổ lên thi nhau vẽ tranh có hình vuông và hình chữ nhật trong tiếng đếm từ 1 đến 30 phải hoàn thành. - HS tham gia trò chơi - Khi thời gian kết thúc GV mời HS nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét – đánh giá và tóm lại bài. 5. Dặn dò: - Về nhà tập vẽ tranh có hình vuông và hình chữ nhật - Chuẩn bị bài sau: + Xem và tìm hiểu bài 9: Xem tranh phong cảnh + Bút chì, gôm, màu, giấy vẽ,…. Ký duyệt BGH 7 đến tuần 8 Tổng số tiết ... ; Đã soạn: ... tiết .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tân Điền, Ngày ... tháng ... năm 2010

File đính kèm:

  • doctuan 1 den tuan 9co hinh.doc
Giáo án liên quan