Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ Hoạt động: Sự tích hoa bìm bìm

- Trẻ biết sắp xếp thứ tự các tranh và kể lại theo trình tự câu chuyện có bắt đầu, có kết thúc câu chuyện “Sự tích hoa Bìm Bìm”.

- Rèn luyện kỹ năng kể chuyện rõ ràng, mạch lạc, trả lời các câu hỏi theo nội dung câu chuyện, trả lời tròn câu.

- Phát triển ngôn ngữ, vốn từ; từ mới: “ Sáng rực, đỏ thắm”, phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ chú ý có chủ định.

- Giáo dục trẻ biết yêu quý các loài hoa và biết quan tâm đến những người

xung quanh.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5877 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ Hoạt động: Sự tích hoa bìm bìm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ Hoạt động: Sự tích hoa bìm bìm Lớp: 5 -6 tuổi Giáo viên: Nguyễn Thị KIm Hoa I. MỤC ĐÍCH : - Trẻ biết sắp xếp thứ tự các tranh và kể lại theo trình tự câu chuyện có bắt đầu, có kết thúc câu chuyện “Sự tích hoa Bìm Bìm”. - Rèn luyện kỹ năng kể chuyện rõ ràng, mạch lạc, trả lời các câu hỏi theo nội dung câu chuyện, trả lời tròn câu. - Phát triển ngôn ngữ, vốn từ; từ mới: “ Sáng rực, đỏ thắm”, phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ chú ý có chủ định. - Giáo dục trẻ biết yêu quý các loài hoa và biết quan tâm đến những người xung quanh. II. CHUẨN BỊ : * Cho cô: - Bộ tranh minh họa câu chuyện “Sự tích hoa Bìm Bìm” . - Nhạc đệm bài hát “Màu hoa” - 5 kệ kể chuyện - Que chỉ, xắc xô, máy hát. * Cho trẻ : - 3 bộ tranh câu chuyện “Sự tích hoa Bìm Bìm” . - 3 kệ để trẻ kể theo nhóm, 3 rổ chữ nhật, 3 que chỉ - 3 bộ tranh truyện “Sự tích hoa Bìm Bìm” để trẻ tô màu. - Bàn, ghế, bút màu. III. PHƯƠNG PHÁP- BIỆN PHÁP : 1.Phương pháp : a. Phương pháp chính: - Luyện tập, trực quan. b. Phương pháp hổ trợ: - Kể diễn cảm, đàm thoại 2. Biện pháp: - Tình huống có vấn đề IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động 1: Kể chuyện: “Sự tích hoa Bìm Bìm” *Ổn định tổ chức, gây hứng thú: -Lớp hát và vận động theo nhạc bài Màu hoa - Đàm thoại : +Trong bài hát hoa có những màu nào?( tím, đỏ, vàng) -> Dẫn dắt chuyển hoạt động - Cho trẻ xem lần lượt từng tranh trong bộ tranh truyện “Sự tích hoa Bìm Bìm” và đàm thoại về nội dung từng tranh. *Tranh 1: + Cháu có nhận xét gì về bức tranh này? + Các loài hoa có màu sắc chưa? (hoa chưa có màu sắc) + Một hôm có ai bay đến? Cô tiên như thế nào? (Cô tiên bay đến mặc một chiếc áo xanh, đỏ, tím, vàng rất đẹp) *Tranh 2: + Bức tranh này có ai? (cô Tiên và hoa Bìm Bìm) + Cháu có thể đoán xem Cô Tiên sẽ nói gì với Bìm Bìm? (Bìm Bìm ơi ! Có thích màu áo tôi không) + Bìm bìm trả lời như thế nào? (Em thích lắm, nhất là màu tím) *Tranh 3: + Trong tranh có gì?( Bìm Bìm và những nụ hoa mướp vàng) + Những nụ mướp có màu gì? (Màu vàng) +Cháu có biết vì sao nụ mướp có màu vàng không? (Vì được hoa Bìm Bìm cho viên ngọc màu vàng) * Tranh 4: +Đây là hoa gì ? có màu gì?( Hoa mào gà có màu đỏ) +Hoa Bìm Bìm đã có màu chưa?( Hoa Bìm Bìm chưa có màu) *Tranh 5: +Tranh này có gì khác với những tranh trước? +Hoa Bìm Bìm đã có màu gì? ( Hoa Bìm Bìm có màu tím) - Cô kể mẫu gợi ý: + Lần 1: Cô xếp thứ tự từ tranh 1 – 5 và kể. +Giải thích từ khó: “Sáng rực”: là rất sáng lan tỏa ra xung quanh. “Đỏ thắm” là màu đỏ rất đậm và tươi -Câu chuyện kể về điều gì? +Giáo dục: -Bạn Bìm Bìm trong câu chuyện có đức tính như thế nào? ( Giáo dục cháu biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè và những người xung quanh và biết yêu quý bảo vệ các loài hoa) -Cô đặt tên chuyện: “Sự tích Hoa Bìm Bìm” + Lần 2: Cô thay đổi vị trí tranh và kể -Cho trẻ nhận xét về 2 lần kể: + Cô kể lần 1 và lần 2 có gì khác nhau? ->Khái quát: Cũng 1 bộ tranh này nhưng chúng ta sắp xếp theo trình tự tranh khác nhau thì có cách kể với nội dung khác nhau. * Trẻ kể chuyện theo tranh: Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm 1 bộ tranh giống bộ tranh của cô (chuyện Sự tích Hoa Bìm Bìm), yêu cầu các nhóm sẽ thảo luận và tự kể với nhau, sau đó đại diện mỗi nhóm sẽ kể lại nội dung chuyện theo cách của nhóm mình. +Trẻ thực hiện: Cô đến từng nhóm gợi ý -Cô mời đại diện từng nhóm xếp trình tự các tranh và kể. -Cho trẻ đặt tên câu chuyện của nhóm mình. -Sau mỗi lần trẻ kể, cô mời trẻ nhận xét, sau đó cô nhận xét khái quát lại. -Cô có thể mời 1 - 2 trẻ có cách kể khác kể cho cả lớp nghe. *Hoạt động 2: Tô truyện tranh - Cho trẻ về 3 nhóm, mỗi nhóm 1 bộ tranh về câu chuyện: “ Sự tích Hoa Bìm Bìm ” (chưa tô màu), cô gợi ý trẻ tô màu tranh truyện theo sự sáng tạo của trẻ.Cô bao quát lớp. -Cô nhận xét, tuyên dương, kết thúc -Trẻ hát và vận động -Trẻ trả lời -Trẻ xem tranh -Trẻ trẻ lời -Trẻ trẻ lời -Trẻ trẻ lời -Trẻ trẻ lời - Trẻ trả lời -Trẻ trả lời. -Trẻ trả lời -Trẻ lắng nghe -Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe -Trẻ trả lời. -Trẻ lắng nghe -Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe -Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe -Trẻ tập kể chuyện theo nhóm -Trẻ đại diện nhóm lên kể -Trẻ đặt tên chuyện -Trẻ nhận xét -Trẻ thực hiện Ngày xửa, ngày xưa các loài hoa chưa màu sắc như bây giờ. Một hôm, có một cô Tiên từ trên trời bay xuống, áo của cô có dải lụa bay phấp phới, xanh, đỏ, tím vàng rất đẹp.    Bên bờ dậu, Bìm Bìm cố vươn mình để ngắm cô Tiên xinh đẹp, rực rỡ. Bỗng cô Tiên sà xuống bên Bìm Bìm và hỏi : « Bìm Bìm ơi ! Có thích màu áo tôi không ? » Bìm Bìm trả lời : -    Em thích lắm, nhất là màu tím.      Cô Tiên nói :       - Thế thì cô sẽ cho mấy viên ngọc quí có thể hóa phép ra các máu mà em thích. Nói xong, cô Tiên đưa cho Bìm Bìm bốn viên ngọc lấp lánh rồi bay đi mất. Bìm Bìm cảm ơn cô Tiên rồi vươn lên cao nữa. Bìm Bìm nhìn lên trời thấy tòan mây trắng. Bìm Bìm nghĩ thầm : « Phải tung viên ngọc màu xanh lên trời mới được ! » Và Bìm Bìm tung viên ngọc màu xanh lên trời. Tức khắc mây trắng biến đâu mất. Trời trong xanh soi bóng xuống mặt hồ nước cũng trong xanh.Thấy trên giàn có chùm nụ mướp, Bìm Bìm nghĩ thầm : « Ta sẽ cho nụ mướp một viên ngọc mới được ! »Và Bìm Bìm tung viên ngọc vàng vào chùm nụ mướp. Tự khắc nụ mướp nở ra một đám hoa vàng sáng rực cả góc vườn.Ong và bướm rủ nhau đến xem tới tấp.    Bìm Bìm lại tụt xuống phía dưới, thấy mấy cây mào gà sắp nở hoa : « À ! Phải cho các bạn này viên ngọc màu đỏ mới được ! »Và Bìm Bìm tung viên ngọc màu đỏ vào đám nụ hoa màu gà. Tức khắc đám nụ nở ra một đám hoa màu đỏ thắm đẹp như màu cờ. Mấy chú Gà Trống trông thấy tưởng là mào của mình. Bìm Bìm bỗng nhớ tới viên ngọc màu tím, màu tím mà Bìm Bìm rất thích. Bìm Bìm tung viên ngọc tím lên đầu mình. Tức khắc Bìm Bìm nở hoa màu tím dịu như áo cô Tiên. Cô Tiên mà trông thấy chắc cũng phải khen : « Bìm Bìm tím đẹp quá ! ».

File đính kèm:

  • docKC Su tich hoa bim bim.doc
Giáo án liên quan