* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các từ ngữ có âm ,vần , thanh HS dễ sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : đông nghịt , bỗng sững lại , sắp nhỏ , gửi ra , cuồn cuộn , tủm tỉm cười , xoắn xuýt hỏi , sửng sốt , hớn hở
- Đọc đúng các câu hỏi , câu kể . Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài ; phận biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật .
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài (sắp nhỏ ,lòng vòng) Điều thầm khá nhanh và nắm được cốt chuyện .
- Cảm nhận được tình bạn đẹp đẽ , thân thiết , gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam : gửi tặng cành mai vàng cho các bạn nhỏ miền Bắc .
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần thứ 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùt .
-GV hệ thống bài
Dăn dò :về nhà ôn các động tác thể dục phát triển chung
-G/V hô “giải tán”,HS hô: “khoẻ”.
t
t
t
Lớp trưởng điều khiển lớp tập
3lần ( nhịp 2x8)
Thứ sáu
TOÁN
Tiết 60 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
Học thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong tính toán .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
GTB “ Luyện tập ”
Ghi tựa
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 và bài 2
Bài 1 và bài 2 củng cố cho các em kiến thức gì ?
Giới thiệu phép nhân 123 x 2
Bài 3 :
Bài cho ta biết những gì ?
Bài toán yêu cầu ta tìm gì ?
Bài 4 :
GV gợi ý :
+ Đếm số ô vuông ( có 16 ô vuông)
+ Chia nhẩm ( 16 : 8 = 2 (ô vuông) )
b)Gợi ý :
Đếm số vuông ( có 24 ô vuông )
Chia nhẩm ( 24 : 8 = 3 (ô vuông) )
Bài 4 củng cố cho ta kiến thức gì ?
4. Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Về làm bài 3 SGK , học thuộc bảng chi 8
- 3 HS đọc bảng chia 8 làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập
- 3 HS nhắc lại
- HS lần lượt nêu miệng kết quả .
… củng cố về bảng chia 8 vá mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia .
… một người nuôi 42 con thỏ , Sau đó đã bán đi 10 con , người đó nhốt đều số con còn lại vào 8 chuồng .
… số con thỏ mỗi chuồng ?
Giải
Số con thỏ còn lại là :
42 – 10 = 32 (con )
Số con thỏ mỗi chuồng có là :
32 : 8 = 4 (chuồng)
Đáp số : 4 chuồng
- 2 HS đọc yêu cầu của bài .
- HS làm và tìm được
+ Chia nhẩm ( 16 : 8 = 2 (ô vuông) )
+Chia nhẩm ( 24 : 8 = 3 (ô vuông) )
… tìm một phần mấy của một số .
CHÍNH TẢ
NGHE – VIẾT: CẢNH ĐẸP NON SÔNG
I.MỤC TIÊU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả :
Nghe -Viết chính xác trình bày đúng 4 câu ca dao cuối trong bài Cảnh đẹp non sông .( từ đường vô xứ Nghệ … đến hết ) Trình bày đúng các câu thơ thể lục bát , thể song thất .
Luyện đọc , viết các chữ có chứa âm đầu dễ lẫn : tru / ch (hoặc ac / at)
II.ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
- Bảng lớp viết nội dung bài tập 2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét – sửa sai
B.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài :Hôm nay các em nghe – viết 4 câu ca dao cuối bài Cảnh đẹp non sông , luyện đọc ,viết các từ có các âm vần khó.
Ghi tựa
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chính tả
a.Hướng dẫn chuẩn bị
-GV đọc thong thả , rõ ràng 4 câu ca dao trong baì Cảnh đẹp non sông .
b. Hướng dẫn HS nhận xétvà cách trình bày :
+Bài chính tả có những tên riêng nào ?
+ Ba câu ca dao thể lục bát trình bày như thế nào ?
+ Câu ca dao viết theo thể 7 chữ được trình bày như thế nào ?
c.Hướng dẫn viết từ khó
d.GV đọc chậm để HS viết
e.Chấm chữa bài .
-Chấm 5-7 bài ,NX từng bài về các mặt :ND bài chép (đúng /sai ),chữ viết (đúng /sai ,sạch /bẩn ,
đẹp /xấu),cách trình bày( đúng/sai ,đẹp /xấu ).
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2a GV yêu cầu HS đọc đềà ,HD HS làm .
HS làm đến đâu GV sửa đến đó .
-GV chốt lại lời giải đúng
Cây chuối – chữa bệnh – trông .
Vác – khát – thác
Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học , nhắc nhở.
2 HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con các từ có chứa vần ooc
- 3HS nhắc tựa
- 2 HS đọc ,cả lớp xem SGK
. … Nghệ , Hải Vân , Hồng , Hàn , Nhà Bè , Gia Định , Đồng Nai , Tháp Mười .
… Dòng 6 chữ bắt đầu viết cách lề 2ọ li . Dòng 8 chữ bắt đầu viết cách lề 1 ô li .
…Cả 2 chữ đầu dòng viết cách lề 1 ô li
- HS tìm từ khó,viết bảng con các từ : nước biếc , hoạ đồ , bát ngát , nước chảy , thẳng cánh . .
+ HS viết bài vào vở .
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lềvở
2 HS lên bảng viết bảng quay
lớp làm vở nháp
1 HS lên bảng làm ,lớp làm bảng con làm dến đâu GV sửa đến đó .
-Cả lớp viết vào vở .
TẬP LÀM VĂN.
NÓI VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1 .
1. Rèn kĩ năng nói
Dựa vào bức tranh về một cảnh đẹp đất nước . HS nói được những điều đã biết về cảnh đẹp đó (theo gợi ý trong SGK) . Lời kể rõ ý , có cảm xúc , thái độ mạnh dạn , tự nhiên .
2 . Rèn luyện kĩ năng viết
HS viết được những điều vừa nói thành một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) dùng từ , đặt câu , bộc lộ được tình cảm với cảnh vật trong tấm ảnh (tranh) .
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
Aûnh biển Phan Thiết trong (SGK) . Tranh , ảnh về cảnh đẹp đất nước (GV + HS sưu tầm )
Bảng phụ viết sẵn gợi ýÛ bài tập 1.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ :
+ Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ?
- GV nhận xét - Ghi điểm
B .Dạy bài mới
Giới thiệu bài :Nêu mục đích , yêu cầu tiết học
- Ghi tựa
Hoạt động 1:Nói về cảnh đẹp đất nước
-GV kiểm tra việc HS chuẩn bị tranh , ảnh cho tiết học .
-Giúp HS nắm rõ yêu cầu.
-GV nhắc HS chú ý :
+ Các em có thể nói về bức ảnh Phan Thiết trong SGK .
+ Có thể nói theo cách trả lời các câu hỏi gợi ý nói tự do , không phụ thuộc hoàn toàn vào câu hỏi gợi ý
(GV mở bảng phụ đã viết câu hỏi gợi ý)
- Hướng dẫn cả lớp nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết – nói lần lượt theo từng câu hỏi .
-Tổ chức cho HS làm việc theo cặp
-Yêu cầu HS trình bày trước lớp
GV nhận xét , khen ngợi những em nói về tranh ảnh của mình đủ ý , biết dùng các từ ngữ gợi tả , sử dụng hình ảnh so sánh khi tả , bộc lộ được ý nghĩ , tình cảm của mình với cảnh đẹp đất nước …
Hoạt động 2:Viết đoạn văn
- GV nêu yêu cầu bài tập 2 (Viết những điều nói trên thành một đoạn văn từ 5 đến 7 câu)
- GV nhắc các em chú ý về nội dung , cách diễn đạt (dùng từ , đặt câu , chính tả , …
- GV theo dõi HS làm bài , uốn nắn sai sót cho các em ; phát hiện những hS viết bài tốt .
GV cùng cả lớp nhận xét , rút kinh nghiệm .
GV chấm điểm một số bài viết hay
Củng co,á dặn dò :
NX tiết học
- Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
- Nêu yêu cầu về nhà các em viết hoàn chỉnh bài viết
- 3HS Kể lại vui đã học tuần 11 .
- 3HS nhắc lại
- 1 HS đọc câu hòi và yêu cầu của bài và gợi ý . Cả lớp đọc thầm lại phần gợi ý trong SGK .
- Mỗi HS đặt trước mặt một bức tranh , ảnh đã chuẩn bị .
- Một HS giỏi làm mẫu : nói đầy đủ về cảnh đẹp của biển Phân Thiết trong ảnh .
- HS tập nói theo cặp .
- Một vài em tiếp nối nhau thi nói về tấm ảnh Phan thiết .
- HS nhận xét
Một cách nói về tấm ảnh Phan Thiết
+ tấm ảnh chụp cảnh một bãi biển tuyệt đẹp . Đó là cảnh biển ở Phan Thiết .
+ Bao trùm lên bức tranh là màu xanh của biển , của cây cối , núi non vàù bầu trời . Giữa màu xanh ấy , nổi bật lên màu trắng tinh của một cồn cát , màu vàng ngà của bãi cát ven bờ vá màu vôi vàng sậm quét trên những ngôi nhà lô nhô ven biển .
+ Núi và biển kề bên nhau thật là đẹp .
+ Cảnh trong tranh làm em ngạc nhiên và tự hào vì đất nước mình có những phong cảnh đẹp như thế .
HS nắc lại yêu cầuca6
HS làm bài , 1HS viết bảng phụ
4 – 5 HS đọc bài làm của mình phụ
cả lớp nhận xét
Mĩ thuật
Vẽ tranh:ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I.MỤC TIÊU
-HS biết tìm, chọn nội dung đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam.
-Vẽ được trnh Ngày nhà giáo Việt Nam
-Yêu quí, kính trọng người thầy giáo, cô giáo.
II.CHUẨN BỊ
-Sưu tầm tranh ảnh đề tài ngày nhà giáo và một số tranh ảnh khác.
-Hình gợi ý cách vẽ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Giới thiệu bài
GV dẫn dắt, giới thiệu, ghi tựa
Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài
-GV giới thiệu tranh và gợi ý:
+Tranh nào vẽ đề tài 20-11?
+Tranh vẽ ngày 20-11 có những hình ảnh gì?
+Hình ảnh nào chính? Hình ảnh nào phụ?
+Màu sắc tranh như thế nào?
-GV kết luận:có nhiều cách vẽ tranh đề tài Ngày nhà giáo; tranh phải thể hiện được không khí ngày lễ:cảnh nhộn nhịp ,vui vẻ; màu sắc rực rỡ; tình cảm yêu quí của HS đối với thầy giáo cô giáo.
Hoạt động 2:Cách vẽ tranh
-GV giới thiệu tranh và gợi ý HS nhận ra nội dung tranh
-Gợi ý cách vẽ tranh:
+Vẽ hình ảnh chính, chú ý đến dáng người cho sinh động
+Vẽ các hình ảnh phụ
+Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3:Thực hành
GV quan sát, gợi ý
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-GV gợi ý HS nhận xét
-GV nhận xét , đánh giá
Dặn dò
Chuẩn bị bài Trang trí các bát.
3HS nhắc tựa.
HS quan sát tranh, nêu nhận xét
HS nhận xét về nội dung tranh:
+Tặng hoa cho thầy cô giáo ở lớp học, khuôn viên trường
+HS vây quanh thầy cô giáo
+Lễ kỉ niệm ngày 20-11
HS theo dõi sự gợi ý.
HS làm bài
HS tự nhận xét bài của mình, của bạn về các nội dung:
+Nội dung tranh
+Các hình ảnh
+Màu sắc
SINH HOẠT TẬP THỂ
1.Lớp trưởng báo cáo hoạt động của lớp trong tuần về các mặt:học tập, lao động, thể dục, trật tự, các mặt khác
2.GV nhận xét , đánh giá hoạt động của cả lớp trong tuần . tuyên dương, khiển trách cá nhân tập thể.
3.GV nêu yêu cầu, nội dung tuần 13
File đính kèm:
- GA LOP 3 TUAN 12.doc