Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập đọc - Tiết 7: Chiếc áo len

 I.MỤC TIÊU:

A Tập Đọc

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

 -Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng các từ có âm, vần ,thanh, HS địa phương dễ phát âm saivà viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : lạnh buốt, lất phất, phụng phịu, bối rối

 -Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật.

2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:

 -Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGK.

 -Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu, quan tâmđến nhau.

 B Kể Chuyện

 1. Rèn kĩ năng nói :

 -Dựa vào gợi ý trong SGK, HS biết nhập vai kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của nhân vật Lan ; biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung; biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt.

 2. Rèn kĩ năng nghe :

 -Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện.

 -Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp được lời kể của bạn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập đọc - Tiết 7: Chiếc áo len, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7 Thứ hai ngày 20 tháng 9 năm 2004 Tập đọc – kể chuyện CHIẾC ÁO LEN I.MỤC TIÊU: A Tập Đọc 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: -Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng các từ có âm, vần ,thanh, HS địa phương dễ phát âm saivà viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : lạnh buốt, lất phất, phụng phịu, bối rối -Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật. 2.Rèn kỹ năng đọc hiểu: -Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGKù. -Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu, quan tâmđến nhau. B Kể Chuyện 1. Rèn kĩ năng nói : -Dựa vào gợi ý trong SGK, HS biết nhập vai kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của nhân vật Lan ; biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung; biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt. 2. Rèn kĩ năng nghe : -Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện. -Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp được lời kể của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ trong SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ: 2 HS đọc bài Cô giáo tí hon và trả lời câu hỏi 2 và 3 trong bài. GV nhận xét, cho điểm. TẬP ĐỌC B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Dưới những mái nhà chúng ta đều có một gia đình và những người thân với bao tình cảm ấm áp. Truyện Chiếc áo len mở đầu cho chủ điểm sẽ cho các em biết tình cảm mẹ con, anh em dưới một mái nhà. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Luyện đọc - GV đọc toàn bài giọng tình cảm, nhẹ nhàng. -GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu + Đọc từng đoạn trước lớp -GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọngthích hợp. +Đọc từng đoạn trong nhóm -GV theo dõi , hướng dẫn các nhóm đọc đúng. +Thi đọc giữa các nhóm + Đọc đồng thanh Hướng dẫn tìm hiểu bài GV chốt lại câu trả lời đúng Luyện đọc lại -GV yêu cầu HS đọc truyện theo vai -GV nhận xét, tuyên dương những nhóm đọc tốt nhất. -HS kết hợp đọc thầm -HS nối tiếp nhau đọc từng câu . Đọc đúng các từ : lạnh buốt, lất phất, phụng phịu, bối rối -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn . Chú ý nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọngthích hợp - HS đọc các từ chú giải trong bài -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn - Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau -Các nhóm đọc từng đoạn -Các nhóm thảo luận ,trao đổi về nội dung bài -1 HS đọc câu hỏi ,các HS khác trả lời 1. Chiếc áo len của bạn Hoà đẹp và tiện lợi như thế nào ?( Aùo màu vàng có dây kéo ở giữa, có mũ để đội, ấm ơi là ấm.) 2 . Vì sao Lan dỗi mẹ? ( Vì mẹ nói rằng không thể mua chiếc áo len đắt tiền như vậy) 3. Anh Tuấn nói với mẹ những gì ? (Mẹ hãy dành hết tiền mua áo len cho em Lan. Con không cần thêm áo vì con khoẻ lắm. Nếu lạnh , con sẽ mặc thêm nhiều áo cũ ở bên trong.) 4. Vì sao Lan ân hận?(HS phát biểu theo suy nghĩ của mình.VD: +Vì Lan đã làm cho mẹ buồn. +Vì Lan thấy mình ích kỉ, chỉ nghĩ đến mình, không nghĩ đến anh. + Vì cảm động trước tấm lòng yêu thương của mẹ và sự nhường nhịn, độ lượng của amh. 5. Tìm một tên khác cho truyện? ( VD: Mẹ và hai con ; Tình cảm mẹ con; Tình cảm gia đình.) - HS mỗi nhóm tự phân vai và thi đọc với nhau. KỂ CHUYỆN 1 2 GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào các câu hỏi gợi ý trong SGK, kể từng đoạn câu chuyện Chiếc áo len theo lời của Lan Hướng dẫn HS kể từng đoạn câu chuyện theo gợi ý. -GV yêu cầu HS đọc đề bài và gợi ý. GV giải thích 2 ý trong yêu cầu: + Kể theo gợi ý : gợi ý là điểm tựa để nhớ các ý trong truyện. + Kể theo lời của Lan: kể theo cách nhập vai, không giống y nguyên văn bản, người kể đóng vai Lan phải xưng tôi, mình hoặc em. - GV theo dõi, tuyên dương những HS kể tốt. -HS nghe yêu cầu. -2 HS đọc yêu cầu và gợi ý. - 1,2 HS khá giỏi nhìn gợi ý kể mẫu đoạn 1 theo lời của Lan. - Sau mỗi lần HS kể , cả lớp nhận xét IV CỦNG CỐ – DẶN DÒ - Câu chuyện trên giúp em hiểu ra điều gì ? - Tìm một tên khác cho truyện? -GV yêu cầu HS tập kể lại câu chuyện vừa học cho bạn bè và người thân ở nhà. -GV nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doc07.doc
Giáo án liên quan