I/Mục tiêu:
-Nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi, dấu nặng và thanh nặng.
-Đọc, viết được : bẻ, bẹ.
-Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các tranh SGK.
II/Chuẩn bị: Tranh SGK
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 2 Từ 31/8 đến 5/9/2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Đọc bài SGK.
-Thi tìm tiếng có ?, .
Toán: LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
-Nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
-Ghép các hình đã biết thành hình mới.
II/Chuẩn bị:
-Bộ đồ dùng học toán.
-Phiếu bài tập 1.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: 2HS làm bài tập 2, /7 SGK.
2/Bài mới:GT ghi đề.
Hoạt động 1:HD làm bài tập.
Bài 1/Giúp HS nhận biết được các hình đã học(vuông, tròn, tam giác)trong các hình lẫn lộn.
-GT phiếu bài tập 1.
-GV giải thích yêu cầu bài (Dùng màu khác nhau để tô màu vào các hình-mỗi loại hình tô cùng màu).
Bài 2/HS biết dùng các hình đã học để ghép được hình theo mẫu.
-Cho HS chọn các hình đã cho.
-GT lần lượt từng hình mẫu.
-Nhận xét- tuyên dương.
Hoạt động 2:Củng cố dặn dò:
-HS thi đua chọn hình theo yêu cầu của GV.
-Nhận xét-tuyên dương.
Bài sau:Các số 1, 2, 3.
-3 HS nối tiếp tìm chỉ các hình cùng hình dạng.
-2 HS lên bảng tô màu-lớp làm vở bài tập.
-Nhận xét-chữa bài.
-HS nhìn lại các hình đã tô màu-nêu tên các hình đó.
-Chọn 2 hình tam giác, 1 hình vuông(từ bộ đồ dùng).
-Quan sát- ghép thi đua (theo nhóm đôi).
-Đọc tên các hình đã chọn.
Thứ ba 1/9/2009
Học vần: \ ~
I/Mục tiêu:
-Nhận biết được dấu huyền và thanh huyền, dấu ngã và thanh ngã.
-Đọc, viết được : bè, bẽ.
-Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các tranh SGK.
-Rèn tư thế đọc đúng.
II/Chuẩn bị: Tranh SGK
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:KT bài dấu ?, .
2/Bài mới:Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1:
*Dạy dấu \
a/Nhận diện dấu \
Đưa các vật có hình dạng dấu \
*Dạy dấu ~(thực hiện tương tự)
b/Ghép tiếng và phát âm:
-Đọc mẫu.
Hoạt động 2:HDviết \ , ~, bè, bẽ.
-Viết mẫu-hướng dẫn quy trình.
Tiết 2
Hoạt động 2:Luyện tập
a/Luyện đọc:
b/Luyện viết:
c/Luyện nói:
GT tranh-gợi ý câu hỏi.
+Bè đi trên cạn hay dưới nước ?
+Bè dùng để làm gì ?
+Những người trong bức tranh đang làm gì ?
Hoạt động nối tiếp:
Bài sau: Ôn tập
-Quan sát -nêu cấu tạo dấu \
-Thực hiện lấy dấu \, trong bộ chữ.
-Đọc cá nhân-đồng thanh.
-Ghép bè, bẽ.
-Đọc cá nhân-đồng thanh
-Viết BC.
-Đọc lại bài tiết 1.
-Viết bài vào vở tập viết.
-Quan sát trả lời.
-Đọc bài SGK.
-Thi tìm tiếng có \, ~
Toán: CÁC SỐ 1, 2, 3
I/Mục tiêu:
-Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật có 1, 2, 3 đồ vật; đọc viết được các chữ số 1, 2, 3; biết đếm 1, 2, 3 và đọc theo thứ tự ngược lại; biết thứ tự của các số 1, 2, 3.
II/Chuẩn bị:
-Các nhóm đồ vật có số lượng 1, 2, 3.
-Phiếu bài tập 2, 3.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:HS làm bài tập 1, 2 SGK/9.
2/Bài mới:GT ghi đề.
Hoạt động 1:GT các số 1, 2, 3.
MT:HS nhận biết các nhóm đồ vật có số lượng 1, 2, 3.
a/GT số 1:
+B1:HD quan sát tranh.
H:Tranh vẽ gì?
-Nhận xét-kết luận.
+B2:HD nhận ra đặc điểm chung của các nhóm đồ vật có số lượng đều bằng 1.
-GV nêu.
+B3:GT chữ số 1 in và chữ số 1 viết.
-GT 2 chữ số 1 trên 2 tấm bìa.
b/HD viết số 1.
-Viết mẫu-HD qui trình- độ cao
Hoạt động 2:GT số 2, 3(tương tự).
Hoạt động 3:Thực hành.
Bài 1/Rèn kỹ năng viết số 1, 2, 3.
-Nêu yêu cầu viết.
Bài 2/Luyện nhận biết về số lượng nhóm đồ vật (1, 2, 3).
Bài 3/Luyện nhận biết về thứ tự của số 1, 2, 3 trong dãy số tự nhiên.
-Nêu yêu cầu bài-GT phiếu bài tập.
Hoạt động nối tiếp:
-Hệ thống nội dung bài.
-Nhận xét giờ học.
Bài sau:Luyện tập.
-Quan sát-nêu số lượng lần lượt.
-HS lắng nghe.
-Quan sát-đọc CX-ĐT.
-2 HS lên bảng-lớp viết bc.
-Đếm 1, 2, 3 và ngược lại.
-HS viết vào vở.(mỗi số 1 dòng)
-Làm vào phiếu theo nhóm 2-trình bày.
(Viết số vào ô trống ở dưới mỗi tranh)
-Hai đội thi đua tiếp sức.
-Nhận xét-tuyên dương.
-Đọc lại các số 1, 2, 3(xuôi, ngược).
Thứ tư 2/9/2009
Học vần: ÔN TẬP
be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ
I/Mục tiêu:
-Nhận biết được các âm, chữ e, b và dấu thanh: dấu sắt/ dấu hỏi/ dấu nặng/ dấu huyền/ dấu ngã.
-Đọc được tiếng be kết hợp với các dấu thanh: be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ.
-Tô được e, b, bé và các dấu thanh.
II/Chuẩn bị:Tranh SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:KT bài \, ~
2/Bài mới: GT ghi đề
Hoạt động 1:HD ôn
*Giúp HS đọc, viết chắc chắn các âm và các dấu thanh đã học.
a/Ôn về âm, dấu thanh:
-Ghi sơ đồ lần lượt như SGK.
b/Đọc tiếng ứng dụng:
-Giới thiệu tiếng ứng dụng.
c/Hướng dẫn viết:
-Viết mẫu-hướng dẫn qui trình.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
b/Luyện viết:
-HD cách viết ở vở.
c/Luyện nói:
-Gt tranh - gợi ý câu hỏi.
+Hai tranh thứ nhất vẽ con vật gì ?
+Hai tranh thứ hai vẽ quả gi ?
+Hai tranh thứ ba vẽ cây gì ?
+Hai tranh cuối cùng vẽ vật gì và bạn nhỏ đang làm gì ?
Hoạt động nối tếp:
-Bài sau: ê v
-Đọc - tự ghép thành tiếng mới.
-Đọc phân tích tiếng .
-Viết BC.
-Đọc lại bài tiết 1.
-Viết bài vào vở tập viết.
-Quan sát -trả lời.
-Đọc lại bài SGK.
GDNGLL: BIÊN CHẾ LỚP HỌC
I/Mục tiêu:
-Giúp HS nắm chắc chắn về BCS lớp, vị trí, nhiệm vụ của mình trong lớp học.
II/Phương tiện dạy học:
-Tài liệu của Sao nhi đồng.
III/Nội dung và hình thức hoạt động:
-Tổ chức chung cả lớp.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HĐ 1:Giúp HS biết vị trí nhiệm vụ của mỗi cá nhân mình.
HĐ 2:Tìm hiểu về vai trò của BCS lớp.
Hoạt động nối tiếp:
-Giáo dục HS ý thức đoàn kết, giúp đỡ nhau, cùng nhau hoàn thành tốt các hoạt động của trường, lớp.
-Tự nói về mình là tổ nào, sao nào và phải làm gì để lớp mình hoạt động tốt.
-Từng bạn trong BCS lớp tự giới thiệu chức vụ và công việc của mình.
-Một số HS nhắc lại
Thứ năm 3/9/2009
Học vần: ê v
I/Mục têu:
-Đọc được: ê, v, bê, ve; từ và câu ứng dụng.
-Viết được ê, v, bê ve(1/2 số dòng trong VTV)
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề:bế bé.
*GD học sinh qua bài luyện nói.
II/Chuẩn bị:Tranh SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài ôn tập.
2/Bài mới: Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm.
a/Nhận diện chữ:
*Dạy âm ê:
-Viết ê, lên bảng.
b/Phát âm-đánh vần:ê, bê
c/Ghép tiếng:
d/HD viết ê, bê:
-Viết mẫu-HD qui trình.
*Dạy âm v:Thực hiện tương tự.
đ/Đọc tiếng ứng dụng:
-Giới thiệu tiếng ứng dụng.
Tiết 2
Hoạt động 2:Luyện tập
a/Luyện đọc:
-Giới thiệu tranh-gợi ý câu hỏi.
Câu ứng dụng.
b/Luyện viết:
-HD cách trình bày
c/Luyện nói:
-GT tranh-gợi ý câu hỏi.
+Ai đang bế em bé ?
+Khi được mẹ bế, em bé có thích không?
*Giáo dục HS yêu thương những người đã chăm sóc mình.
Hoạt động nối tiếp:
Bài sau: l, h.
-Đọc nêu cấu tạo âm, so sánh với âm e, đã học.
-Phát âm ê-đánh vần bê.
-Phân tích tiếng.
-Ghép bê.
-Viết BC
-So sánh với b.
-Đọc phân tích tiếng có ê, v.
-Đọc lại bài tiết 1.
-Thảo luận cặp-trả lời.
-Đọc CN-ĐT-Phân tích tiếng có ê, v.
-Viết vào vở tập viết(1/2 số dòng trong vở).
-Quan sát - trả lời.
-Đọc lại bài SGK.
-Thi tìm tiếng có ê, v.
Toán: LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
-Nhận biết số lượng 1, 2, 3; biết đọc, viết, đếm các số 1, 2, 3.
II/Chuẩn bị:
-Phiếu bài tập 1,3.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:KT bài 1, 2 SGK/12.
2/Bài mới:GT ghi đề.
Hoạt động 1:HD làm bài tập.
Bài 1/Củng cố về nhận biết số lượng 1, 2, 3.
-Nêu yêu cầu đề-HD cách làm.(Viết số thích hợp vào ô trống)
Bài 2: Củng cố về nhận biết vị trí các số liền kề (từ 1đến 3 và ngược lại).
-Viết số còn thiếu vào ô trống.
*Bài 3:Cho HS khá làm thêm
-Đếm số đồ vật rồi ghi số vào ô trống.
Hoạt động nối tiếp:
Hệ thống nội dung luyện tập.
Nhận xét tiết học.
Bài sau:Các số 1, 2, 3, 4, 5.
-2HS lên bảng làm vào phiếu-lớp làm vào vở bài tập.
-Lần lượt từng HS lên bảng-Lớp làm vở.
-Đọc các số đã viết trong mỗi dãy ô vuông
Thứ sáu 4/9/2008
Tập viết: (TIẾT 1) TÔ CÁC NÉT CƠ BẢN
(TIẾT 2) TẬP TÔ: E, B, BÉ
I/Muc tiêu:
-HS tô được các nét cơ bản theo VTV.
II/Chuẩn bị:Các nét cơ bản và các chữ đã viết sẵn.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT việc chuẩn bị của HS.
2/Bài mới:GT ghi đề.
Tiết 1
Hoạt động 1:HD tô.
MT:Giúp HS biết cách tô đúng các nét cơ bản.
-GT lần lượt từng nét-vừa tô mẫu vừa nêu qui trình tô.
Hoạt động 2:HS tô.
MT:Giúp HS thực hành tô đúng các nét cơ bản.
-Nêu yêu cầu tô.
-Nhắc nhở cách cầm viết, tư thế ngồi ngay.
*Chấm- sửa chữa sai sót.
-Tuyên dương số em tô đúng, đẹp.
Tiết 2
*Thực hiện tương tự.
Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét chung giờ học.
-Về nhà tập viết thêm.
-Vài HS thực hiện lại-lớp tô vào vở bằng que.
-HS tô vào vở tập viết.
Toán: CÁC SỐ 1, 2, 3, 4, 5.
I/Mục tiêu:
-Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5; biết đọc, viết số 4, số 5; đếm được các số từ 1 đến 5 và đọc ngược lại; biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5.
II/ Chuẩn bị:
-4 hình vuông ,4 hình tròn ,5 hình tam giác, 5 bông hoa.
-Phiếu bài tập 2.
III/Hoạt động daỵ học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài 2, 3 SGK.
2/Bài mới: GT ghi đề
Hoạt động 1:GT số 4.
a/HS nhận biết các nhóm đồ vật có số lượng 4, 5.
-GT các nhóm đồ vật (đã chuẩn bị).
-GT các tranh SGK
H: +Có mấy bạn?
+Có mấy kèn?
*GV lết luận.
b/HD viết số 4:
-Viết mẫu-HD quy trình, độ cao lần lượt.
Hoạt động 2:GT số 5 (Tương tự)
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: Rèn kỹ năng viết số 4, 5.
-Nêu yêu cầu viết.
-Bài 2: Rèn kỹ năng nhận biết số lượng về các số đã học.
-GT phiếu bài tập-nêu yêu cầu bài.
Bài 3: Rèn kỹ năng nhận biết vị trí các số liền kề (1 đến 5 và ngược lại)
*Bài 4: Cho HS khá làm thêm
Hoạt động nối tiếp:
-Tóm ý nội dung bài.
-Nhận xét-dặn dò.
-Quan sát - nêu số lượng lần lượt từng nhóm.
-Thảo luận nhóm đôi-nêu số lượng các vật trong mỗi tranh.
-Đại diện trình bày-lớp nhận xét-bổ sung.
-2 HS lên bảng-lớp viết BC.
-Luyện đếm, đọc 1, 2, 3, 4, 5(xuôi, ngược).
-HS viết vào vở.
-2HS lên bảng-lớp làm vở bài tập.
-2HS lên bảng-lớp làm vở.
-Quan sát hình SGK- nêu miệng.
-Đếm các số từ 1 đến 5 và ngược lại.
File đính kèm:
- TUAN 2.doc