Kế hoạch ôn thi lớp 9 vào lớp 10 năm học 2012 - 2013

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT :

 Xác định đối tượng học sinh đăng ký ôn thi vào lớp 10 về thực tiễn trong quá trình dạy học chính khóa. Nắm chắc đối tượng, phân loại cấp độ hiểu biết về kiến thức và kỹ năng làm bài của học sinh thông qua các bài kiểm tra, kiểm định chất lượng và kết quả dạy học đại trà.

 Dạy ôn thi theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của Bộ giáo dục - Đào tạo và chương trình giảm tải đã ban hành. Hướng học sinh nắm chắc chân lý kiến thức và kỹ năng làm bài thi của thí sinh.

 

doc9 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3027 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch ôn thi lớp 9 vào lớp 10 năm học 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i bài toán bằng cách lập phương trình , hệ pt. - Ôn tập các bước giải. - Ôn tập các dạng toán thường gặp ( Chuyển động- Năng suất (công việc, vòi nước)- Số học( tỉ số, phần trăm) -tăng giảm (Thêm,bớt, liên quan đến các hình học). * Chứng minh bất đẳng thức-cự trị đại số. - Ôn tập pp c/m bất đẳng thức. - Ôn tập các pp giải toán cực trị. 5* . Phần hình học: - Ôn tập các hệ thức lượng trong tam giác vuông. - Ôn tập các kiến thức về đường tròn.( pp c/m tiếp tuyến, c/m tứ giác nội tiếp, c/m các hệ thức liên quan tới các tam giác đồng dạng). - Ôn tập các bài toán liên quan đến yếu tố cố định, các bài toán tìm vị trí điểm, các bài toán quỹ tích.. - Ôn tập các công thức tính diện tích của hình tròn, hình quạt tròn. Phần 2: Kỹ năng: - Biết cách vận dụng kiến thức đã học để làm tốt các bài tập liên quan. Phần 3: Định hướng kế hoạch PHẦN I. ĐẠI SỐ Buổi 1 Nội dung 1. Rút gọn 3 2 Nội dung 2. Giải pt bậc hai và hệ pt 3 3 Nội dung 3. Hàm số và đồ thị 1 4 Nội dung 4. Giải bài toán bằng cách lập pt , hệ pt 3 5 Nội dung 5. C/ m Bất đẳng thức- các bài toán cực trị Xem trong c¸c ®Ò PHẦN II. HÌNH HỌC 7 Nội dung 1. §­êng trßn 2 8 Nội dung 2. Các bài toán tổng hợp 3 9 Nội dung 3. Luyện đề. 5 III. NHIỆM VỤ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Về giáo viên: - Thực thi kế hoạch Chuyên môn nhà trường, tổ - Mua sách tài liệu ôn thi, nghiên cứu tài liệu và soạn bài theo chuẩn kiến thức và kỹ năng, theo giảm tải chương trình của Bộ Giáo dục - Đào tạo. - Soạn giáo án đạt chuẩn chân lý kiến thức và kỹ năng. - Dạy học đúng phân phối và kế hoạch đề ra, 2. Về học sinh: - Mua tài liệu ôn thi và học tập tốt 3 môn thi vào lớp 10. - Chấp hành quy định của giáo viên dạy ôn thi, làm các dạng đề thi ở mức độ tương đương vào lớp 10 trong hai năm gần nhất. - Thường xuyên rèn luyện kỹ năng làm bài theo yêu cầu của giáo viên. IV. LỚP HỌC ÔN THI: - số lượng : 2 lớp - Tổng số học sinh chính quy . em. V. CHẤT LƯỢNG THI VÀO LỚP 10 CẦN ĐẠT: Điểm TB: 5,0 trở lên. VI. ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN BỘ MÔN: - Ngoài kế hoạch dạy 20 buổi theo quy định, củng cố kiến thức và kỹ năng làm bài thi. - Thường xuyên ra các dạng đề về nhà cho học sinh tự luyện. - Quan tâm từng đối tượng học sinh. - Thực hiện đúng quy định Trường THCS và phßng, së. VII. ĐỀ XUẤT VỚI CHUYÊN MÔN NHÀ TRƯỜNG: - Quan tâm giáo viên và học sinh ôn thi vào lớp 10. - Sắp xếp thời gian biểu ôn thi hợp lý theo tiến trình dạy-học. - Bố trí thi thử thêm cho thí sinh làm quen dạng đề về mức độ chuẩn kiến thức và kỹ năng Gia T­êng, ngày 10/03/2014. 10 kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi môn Toán Toán - lấy điểm cao bằng cách nào? Qua các năm tuyển sinh gần đây có thể nhận thấy đề thi môn Toán không đánh đố nhưng có sự phân hóa học lực của thí sinh. Do đó để có thể dành được điểm cao môn Toán các em học sinh cần có một chương trình ôn tập hợp lý, trước tiên cần đề ra một kế hoạch ôn tập hợp lý để tránh bị sức ép vào những ngày cuối trước kì thi. Kinh nghiệm ôn tập môn Toán là ngay từ đầu học sinh tăng cường đầu tư ôn tập để càng về sau càng giảm cường độ ôn tập. Để thực hiện được điều đó ngay từ bây giờ mỗi học sinh nên lập kế hoạch cho bản thân mình. Tôi xin nêu vài kinh nghiệm trong quá trình học tập nói chung và môn toán nói riêng: - Đọc trước bài sẽ nghe giảng trên lớp: Nhờ đó ta đã biết một số khái niệm, một số định nghĩa, biết được phần nào khó trong bài cần chú ý để có thể đề nghị Thầy giảng chậm và kỹ hơn. - Tập trung học bài ngay trên lớp: Nắm chắc lý thuyết bằng cách chăm chú nghe giảng bài trên lớp, học xong phần nào về nhà làm bài tập luôn phần đó. Luôn nghiêm khắc với bản thân, đã lên kế hoạch học tập là phải thực hiện đúng kế hoạch đã đặt ra. - Đọc lại ngay và thực hiện các bài tập đơn giản (sau khi nghe giảng trên lớp) để hiểu bài và ghi nhớ các công thức, tính chất cần thiết. Không phải chỉ đọc hiểu mà là phải chủ động làm các bài tập áp dụng cho tới khi thuần thục. Lần học thứ hai là làm các bài tập khó hơn, hãy cố gắng suy nghĩ để tìm ra cách giải và chỉ nên đọc các hướng dẫn khi mà đã làm hết cách nhưng không giải được. Lần học thứ ba là để hệ thống lại bài và làm bổ sung các bài tập mà trước đó ta chưa giải được. Làm các bài tập mang tính tổng hợp kiến thức của toàn chương (sau khi học xong một chương gồm nhiều bài). Đây là cơ hội tốt để tập luyện giải các bài tập tương tự như các câu hỏi trong đề thi sau này, đồng thời cũng là dịp ta phát hiện những thiếu sót trong kiến thức cùng những sai lầm hay mắc phải. - Luôn có gắng cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi, giải trí. Ngủ đủ một ngày 8 tiếng, mỗi ngày dành ra 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi để giải trí, đọc sách, giúp đỡ bố mẹ việc nhà. - Cả đề thi tốt nghiệp cũng như tuyển sinh đại học đều có phần kiến thức của cả ba năm THPT, trong đó trọng tâm là chương trình lớp 12. Vì thế, chúng ta cần phải nắm thật vững toàn bộ chương trình 12 đồng thời không quên ôn lại kiến thức của cả hai năm trước đó. Một số điều cần nhớ khi làm đề toán trong các kỳ thi để tránh bị mất điểm: 1. Định hướng đề: Khi nhận được đề thi nhất thiết phải đọc qua một lượt tất cả các bài tập trong đề để phân loại các câu hỏi. Phải xác định được bài nào khó, bài nào dễ. Khi làm bài phải làm từ câu dễ nhất đến câu khó nhất. Như vậy sẽ nắm chắc điểm của những bài đó và tạo sự tự tin để làm tiếp những bài khó hơn. Tạo sự thoải mái, có cảm giác “ sẽ làm được” trong phòng thi là yếu tố rất qua trọng để giúp các em hoàn thành tốt nhất bài thi. Phải luôn tâm niệm “ mình đang đi thi chứ không phải đang làm bài tập trên lớp” do đó cần làm được bài nào chắc điểm bài đó. Không nên làm ngay những bài khó vì sẽ chiếm thời gian của những bài khác. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ vì một hoặc hai điểm của bài đó mà mất tám chín điểm ở những bài khác. 2. Không làm tắt: Nhiều học sinh khá, giỏi thường mất điểm ở những bài dễ chỉ vì tính tài tử. Khi giải các bài toán nên viết tất cả các bước cơ bản để thực hiện bài toán đó trong bài làm. Vì nếu bỏ qua một vài phép trung gian nhiều khi sẽ không được chấm mức điểm tối đa cho những bài đó mặc dù kết quả cuối cùng chính xác. Chú ý đặt điều kiện cho bài toán có nghĩa; sau khi giải phải kiểm tra kết quả thu được. 3. Nhận dạng bài tập: Khi đứng trước một bài toán cụ thể cần phân biệt chính xác thuộc dạng toán nào. Các BT trong đề thi tuyển sinh đại học thường được mở rộng từ các bài toán cơ bản đã có trong SGK và hình thức câu hỏi có thể thay đổi chút ít. Nhưng nếu chúng ta nắm chắc PP giải các dạng toán cơ bản thì dễ dàng tìm ra lời giải ở các đề thi. 4. Không nên làm trước vào giấy nháp: Giấy nháp là công cụ để hỗ trợ tính toán. Vì vậy với những bài toán đã định hướng được cách giải thì không nên giải hoàn toàn trên giấy nháp rồi mới ghi vào giấy thi. Làm như vậy vừa mất thời gian vừa dễ sai sót. Bởi vì khi giải trực tiếp bài toán là “ viết ra những gì trong đầu” nên rất chủ động. Còn khi chép lại (kể cả những gì mình vừa viết) lại trở thành thụ động vì vậy rất dễ chép nhầm hoặc bỏ sót. Do đó ở những bài toán này chỉ sử dụng giấy nháp ở những phần cần tính toán. Những tính toán lặt vặt đừng có làm vào bài thi, hãy tính ra giấy nháp, Một bài thi chỉ 6-8 mặt giấy là vừa, có người làm đến 12 mặt giấy thì quả là khủng khiếp. Trong hoàn cảnh trời nắng nóng, tìm mãi không thấy đáp số, dễ gây ức chế cho người chấm bài. Ví dụ, sau khi tính được tích phân, dùng định nghĩa thay giá trị cận trên cận dưới, khi thay số vào có thể làm ra giấy nháp và điền kết quả vào, vì người ta có thể nhẩm được, không thầy nào chấm điểm cho điểm bước thay số vào cả. 5. Có thể làm nhảy cóc: Trong một câu hỏi có thể có nhiều câu hỏi nhỏ (ví dụ ở câu 2 có câu 2a, 2b, 2c). Đối với những câu kiểu này thì phần lớn những kết quả của ý trước sẽ trở thành điều kiện cho cho ý sau. Tuy nhiên nếu không làm được ý trước vẫn có thể thừa nhận kết quả để làm ý sau. Như vậy vẫn được tính điểm cho những ý làm được. Khi bị bế tắc ngay ở ý đầu tiên không nên bỏ qua luôn mà phải xem kỹ những ý tiếp theo có thể làm được không. Thứ tự các câu hỏi được giải là theo khả năng giải quyết của từng học sinh, không nên bị lệ thuộc vào thứ tự trong đề bài. 6. Cẩn trọng với lời giải: Giải một bài toán không phải chỉ là các con số và kết quả tính toán mà lời giải cũng có ý nghĩa quan trọng. Lời giải không chỉ là liên kết giữa các phép toán mà còn chứng tỏ tư duy của người làm bài đó có chính xác, có thực sự hiểu bài toán hay không. Vì vậy lời giải cần phải viết cô đọng rành mạch nhưng không cộc lốc. Những bài thi có lời giải như vậy sẽ nhận được cảm tình của người chấm. Tiếp nữa là đừng dùng hai thứ mực, đừng dùng bút xoá vì như vậy có thể coi là đánh dấu bài. Nếu viết sai, các em cứ gạch đi viết lại. 7. Cẩn thận khi biến đổi hệ phương trình: Trong những năm gần đây luôn có các bài giải hệ phương trình trong các đề thi đại học. Khi biến đổi một hệ, chúng ta nên chú ý không nên biến đổi cả hệ mà nên biến đổi lần lượt từng phương trình sau đó kết hợp để được kết quả của cả hệ. Làm như vậy sẽ có hai điều lợi: Bản thân sẽ dễ dàng kiểm soát được các bước thực hiện bài toán, không bị nhầm lẫn. Thứ hai người chấm cũng hiểu được các bước thực hiện một cách dễ dàng hơn và dễ dùng ba-rem chấm điểm. 8. Làm được đến đâu viết đến đó: Với những bài khó, nếu chỉ làm được một phần mà chưa làm được trọn vẹn thì cũng nên viết vào bài làm. Vì những phần làm được nếu đúng theo ba-rem chấm thi vẫn được điểm. 9. Không nạp bài khi chưa hết giờ: Nếu làm xong bài sớm cũng không nên nộp bài mà cần kiểkiểmm tra lại. Rất nhiều học sinh khi về nhà kiểm tra lại mới phát hiện được những chỗ làm sai. Khi làm một lúc rất nhiều bài toán thì rất dễ mắc sai sót. Trước hết phải thử lại phép tính. Thứ hai là phải kiểm tra lại ngữ pháp, diễn đạt. Nếu còn nhiều thời gian các em có thể làm lại phần bài thi khác thật rõ ràng, rành mạch. 10. Cuối bài phải kết luận: Cuối mỗi bài toán nên có một câu kết luận. Có thể là viết lại đáp số hoặc trả lời câu hỏi của đề bài để người chấm thi biết được thí sinh đã kết thúc bài đó hay chưa và có cảm tình hơn khi chấm bài.

File đính kèm:

  • docke hoach on thi vao 10 cua quyen.doc