1/. Phát tiển thể chất:
* Dinh dưỡng – Sức khỏe:
- Có thói quen hành vi vệ sinh trong ăn uống , ăn uống điều độ và ngủ đủ giất để có sức khoẻ tốt. Và giữ gìn an toàn khi tiếp xúc với các con vật
- Biết lợi ích của các món ăn có nguồn gốc từ thịt, cá đối với sức khỏe con người
* Vận động:
- Thực hiện tự tin và khéo léo một số vận động cơ bản: Nhảy qua vật cản, đi khuỵu gối, bị, nm trng đích nằm ngang, chuyền bóng.
78 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3353 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch Chủ đề: thế giới động vật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng viên cháu chơi.
- Cơ cháu cùng nhận xét đếm số lượng chữ vừa ghép được.
- Nhận xét chung
* Cơ cho trẻ thực hiện tiếp vở tập tơ
Kết thúc tiết học
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- TCHT: Tìm những con vật cùng nhóm
- TCVĐ: Ếch dưới ao
- Chơi tự do
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc phân vai: Cửa hàng bán cá cảnh, bán thủy hải sản.
Góc xây dựng: Xây ao, Lắp gáp hờ nuơi tơ, cua, cá, lươn
Góc nghệ thuật: Xếp hình các con vật sớng dưới nước bằng que, hạt.
Góc học tập: Xem tranh, Làm bợ sưu tập về các con vật sớng dưới nước
Khám phá khoa học: Chăm sóc cá, cho cá ăn, thay nước cá
* HOẠT ĐỘNG CHIỀU :
Ơn luyện –chơi tự do .
vệ sinh -trả trẻ
THỨ 6 NGÀY 21/03/2014
* Đón trẻ: Cơ trò chuyện với trẻ về chủ đề đợng vật sớng dưới nước như: Cá, ếch, lươn, ớc, cua,….cơ nói cho trẻ biết lợi ích của cá là làm sạch nước để bảo vệ mơi trường, ngoài ra cá còn là thức ăn rất bở dưỡng, cung cấp cho chúng ta chất đạm, cá sớng ở nước mặm, cá sớng ở nước ngọt, ngoài ra còn có cá dùng để làm cảnh cho đẹp
- Cho trẻ phụ giúp cơ trưng bài những cuớn sách đợng vật sớng ở dưới nước và đặt ở góc sách
* Thể dục sáng :
Như thứ 2 đầu tuần
* Hoạt động học :
LĨNH VỰC PTTM : Xé dán hình con cá
I. MỤC TIÊU:
Trẻ biết gấp đôi và xé lượn cung tạo thành hình con cá.
Luyện cách phết hồ và dán vào mặt trái của giấy.
Tô màu cho bức tranh hoàn chỉnh hài hoà.
Biết sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau để tạo thành hình con cá sáng tạo.
II.CHUẨN BỊ:
Mẫu của cô để trẻ quan sát bằng tranh, dưới tranh có từ con cá. .
Giấy màu, giấy báo, giấy lịch cũ.
Bút màu cho trẻ .
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Stt
Cấu trúc
Hoạt động của cô và trẻ
1
Hoạt động 1
Đàm thoại
- Trẻ hát cá vàng bơi thể hiện nhịp điệu động tác cá bơi.
- Đàm thoại với trẻ:
- Cháu vừa hát bài hát nói về con vật gì?
- Cá có những bô phận nào?
- Có những loại cá nào?
- Hình dạng của các con cá có giống nhau không? Nó khác nhau như thế nào?
- Người ta nuôi và đánh bắt cá để làm gì?
- Cô nói cá có nhiều loại có những loại cá thì ăn được như cá trê cá lóc nhưng có loại cá chỉ để làm cảnh…còn có những loại cá chỉ sống ở hồ biển ta ăn không được.
- Trong bữa ăn các cháu nên ăn các loại cá vì có nhiều chất đinh dưỡng tốt cho cơ thể của các cháu.
2
Hoạt động 2
Xem tranh
- Xem tranh xé dán hình con cá, đọc từ con cá dưới tranh và tìm chữ cái đã học.
- Hỏi trẻ con cá cháu đang xem có màu gì?
- Hình dạng của nó như thế nào?
- Gồm những bộ phận nào?
- Cô dùng nguyên vật liệu gì để tạo hình nó?
- Cô có những bức tranh vẽ sẳn cái lọ để nuôi cá cảnh, cô cháu mình cùng xé cá vào đó nhé!
3
Hoạt động 3
Cô làm mẫu
- Cô làm mẫu và giải thích : 1 tay cầm kéo và một tay cầm tờ giấy cắt từng nhát một tạo thành các hình vuông to – nhỏ khác nhau .Sau đó cô phết hồ vào mặt trái hình để dán .
- Cô làm mẫu cách gấp đôi mảnh giấy màu, dùng ngón tay xé lượn theo đường cong mở ra sẽ được mình cá, sau đó xé thêm vây lưng vây bụng hoàn chỉnh.Sau đó phết hờ và dán cá ở gần thì cơ dán cá to, còn cá ở xa cơ dán cá nhỏvả vẽ thêm nước, rong….
- Cho một cháu lên xé thử. Cô hướng dẫn trẻ cách ước lượng để xé được lượn cong tạo thành mình con cá.
4
Hoạt động 4
Trẻ thực hiện
- Cô hướng dẫn cho từng cá nhân sao cho trẻ nào cũng biết xé và dán được hình con cá.
- Cô nhắc trẻ cách ngồi, cách xé, cách phết hồ.
- Khuyến khích trẻ xé được nhiều cá có hình dáng khác nhau và vẽ thêm các chi tiết sáng tạo.
5
Hoạt động 5
Đánh giá sản phẩm
- Đánh giá sản phẩm :
- Cho trẻ tập trung tranh lên và xem tranh nào xé dán đẹp, hài hoà.có sáng tao và biết sắp xếp bớ cục cân đới
6
Hoạt động 6
rút kinh nghiệm
- Cô rút kinh nghiệm những sản phẩm chưa hoàn chỉnh, và cho trẻ thực hiện tiếp ở giờ sau
* Kết thúc tiết học:
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- TCVĐ: Ếch dưới ao
- TCHT: Hãy bày lại như cũ
- Chơi tự do
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai: Cửa hàng bán cá cảnh, bán thủy hải sản.
Góc xây dựng: Xây ao, Lắp gáp hờ nuơi tơ, cua, cá, lươn
Góc nghệ thuật: Xếp hình các con vật sớng dưới nước bằng que, hạt.
Góc học tập: Xem tranh, Làm bợ sưu tập về các con vật sớng dưới nước
Khám phá khoa học: Chăm sóc cá, cho cá ăn, thay nước cá
* HOẠT ĐỘNG CHIỀU :
Ơn luyện –chơi tự do .
vệ sinh -trả trẻ
ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ
Tên chủ đề: BÉ KHÁM PHÁ VỀ ĐỘNG VẬT
Thời gian: 5 tuần. Từ ngày 06 / 02 / 2012 đến 09/ 03/ 2012
I/. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:
1/. Các mục tiêu đã thực hiên tốt:
1.1 Phát triển thể chất: Đạt 88.24%
Trẻ thực hiện tốt các vận động Nhảy qua vật cản, đi khụy gối, bò, ném trúng đích nằm ngang, chuyền bóng
Biết thực hiện các thao tác tự rửa tay, rửa mặt, tháo cởi giầy dép, cất cập đúng nơi qui định
Biết ăn những món ăn có lợi cho sức khỏe
1.2 Phát triển nhận thức: Đạt 85.29%
Biết được tên gọi của các con vật nuôi trong gia đình, con vật sống dưới nước, các côn trùng, động vật sống trong rừng, các loài chim và nói được các đặc điểm của nó
Phân biệt được các đặc điểm giống và khác nhau của các loài vật
Biết được điều kiện sống của các con vật và có ý thức bảo vệ môi trường sống của các con vật
Nhận biết được các nhóm có 10, biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 9 biết tách gộp và chia các đối tượng trong phạm vi 10.
Phân biệt được các hướng phải, trái, trước và sau có sự định hướng trong không gian.
1.3 Phát triển ngôn ngữ : Đạt 94.12%
Nhận biết và phát âm to chữ cái S,X,V,R. tô và viết theo nét mờ đúng cách
Nhận dạng được các chữ cái, từ qua các trò chơi chỉ tên của một số con vật
Trẻ nói được các câu dài khi trả lời câu hỏi của cô, đọc được các câu thơ có 6- 8 chữ
1.4 Phát triển tình cảm xã hội : Đạt 91.18%
Biết yêu quý có tình cảm yêu mến các con vật và môi trường thiên nhiên
Có thái độ đúng đắn đối với các con vật như: chăm sóc, cho cáù ăn...
Biết các con vật có hại và cách phòng tránh
1.5 Phát triển thẩm mĩ : Đạt 88.24%
Vận động theo nhạc 1 số bài hát về các con vật thể hiện tốt sắc thái âm nhạc vui hay buồn.
Thích thú tạo ra các sản phẩm ve,õ nặn, xếp hình, xé dán trong các giờ hoạt động tạo hình
2/. Các mục tiêu đạt ra chưa thực hiện được hoặc chưa phù hợp vì lí do:
Không có
3/. Những trẻ chưa đạt được các mục tiêu và lí do:
Mục tiêu 1: 04 cháu chưa đạt yêu cầu về thể chất : Huỳnh Qui, Tú trân, Huế Hân, Yến, chưa mạnh dạn tự tin khi thực hiện vận động đòi hỏi dùng sức. Tỉ lệ: 11.76%
Mục tiêu 2: 5 cháu:Khang, Huỳnh Qui, Nhiên, Nhã, Đạt . Vì cháu thụ động trong giờ học, còn lo ra, ít chịu trả lời, kém tập trung. Tỉ lệ: 14.71%
Mục tiêu 3: 2 cháu chưa đạt mục tiêu phát triển ngôn ngữ như: Quốc Thanh, Huỳnh Qui . không trả lời được câu hỏi của cô, chưa nói to, hoăc nói chuyện còn cà lăm Tỉ lệ: 5.88%
Mục tiêu 4: 3 cháu chưa đạt mục tiêu phát triển TC-XH như : Thiên, Bảo Anh, Tam thưởng, chưa biết hợp tác chia sẻ với bạn khi chơi cùng bạn, hay tranh giành đồ chơi, đánh bạn. Tỉ lệ: 8.82%
Mục tiêu 5: 4 cháu chưa đạt mục tiêu phát triển thẩm mỹ lí do: , chưa chú ý trong giờ học chưa chú ý, kĩ năng vẽ, nặn, xé dán, xếp hình và tô màu còn kém, thường làm qua loa ( Minh Đạt, Tú Trân, Hoàng Nhã, Huỳnh Như )Tỉ lệ: 11.76%
II/. NỘI DUNG CHỦ ĐỀ:
1/. Các nội dung thực hiện tốt: hoạt động học, hoạt động theo nhóm ở các góc.
2/. Các nội dung chưa thực hiện được hoặc chưa phù hợp: hoạt động ngoài trời, hoạt động quan sát vì: khuôn viên trường chưa có góc nuôi các con vật để tạo điều kiện cho trẻ quan sát nhiều.
3/. Các kĩ năng mà trên 30% trẻ trong lớp chưa đạt được và lí do: Không có
III/. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐỀ:
1/. Hoạt động học:
Các giờ học được trẻ tham gia tích cực, hứng thú và tỏ ra phù hợp với khả năng của trẻ: Âm nhạc, Khám phá XH, LQCC, Toán, Văn học, Tạo hình, Thể dục
Những giờ học mà nhiều trẻ tỏ ra không hứng thú tích cực tham gia: không có
2/. Về việc tổ chức chơi trong lớp:
Số lượng các góc chơi : 4 góc( xây dựng, phân vai, học tập, nghệ thuật )
Những lưu ý để việc tổ chức chơi trong lớp được tốt hơn: sắp xếp đồ chơi các góc ngăn nắp gọn gàng, dễ thấy, dễ lấy, đồ dùng đầy đủ và phù hợp với chủ đề, nhiều nguyện vật liệu mở để cho trẻ hoạt động.
3/. Về việc tổ chức chơi ngoài trời:
Số lượng buổi chơi ngoài trời đã được tổ chức: 20/ 23 buổi
Những lưu ý để việc tổ chức chơi ngoài trời được tốt hơn: nhắc nhở trẻ thường xuyên nhặt lá cây, không đi ngược lên cầu tuộc.
IV/. NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC CẦN LƯU Ý:
Chuẩn bị phương tiện, học liệu, đồ chơi, lao động, tự phục vụ cho trẻ đầy đủ
V/. NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG ĐỂ VIỆC TRIỂN KHAI CHỦ ĐỀ SAU ĐƯỢC TỐT HƠN:
Lên kế hoạch bồi dưỡng giúp đở những trẻ yếu.
Tìm tòi nhiều hình thức cho trẻ hoạt động.
Phối hợp với phụ huynh học sinh bồi dưỡng cho trẻ ở nhà và sưu tầm nguyên vật liệu phục vụ chủ đề mới.
Kiểm tra khả năng của trẻ lên kế hoạch cho chủ đề mới.
File đính kèm:
- chu de dong vat lop la nam 2014.doc