I – Mục tiêu :Sau bài học hs có khả năng :
- Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp.
- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên tranh vẽ . -
K-G :Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở từ 3 đến 4phút người ta có thể bị chết.
II- Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ trong SGK trang 4 - 5.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 1 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH
Tuần 1 Tiết: 1
Ngày: 25 /8/09 dạy:31/8/09
Bài dạy : Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
I – Mục tiêu :Sau bài học hs có khả năng :
- Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp.
- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên tranh vẽ . -
K-G :Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở từ 3 đến 4phút người ta có thể bị chết.
II- Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ trong SGK trang 4 - 5.
III- Các hoạt động dạy - học :
1. Khởi động: Ổn định lớp
2.KTBC: Kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ học bộ môn
3.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*GTB : Hoạt động thở và cơ quan hô hấp.
*HĐ1 : Thực hành cách thở sâu .
Mục tiêu : HS nhận biết được sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức .
Cách tiến hành :
wBước 1 : Trò chơi.
- GV làm mẫu trò chơi
- Gv cho hs thực hiện động tác Bịt mũi nín thở
- Cho hs nêu cảm giác sau khi nín thở lâu?
wBước 2 :
- GV gọi HS lên thực hiện động tác thở sâu như hình 1 .
Kết luận: Nêu như SGV
*HĐ2 : Làm việc với SGK :
Mục tiêu : HS chỉ trên sơ đồ và nói được : Tên các bộ phận của cơ quan hô hấp . Đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra. Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người. K-G :Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở từ 3 đến 4phút người ta có thể bị chết
Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo cặp .
-Yêu cầu hs mở sgk .
- Làm mẫu.
- Tổ chức từng cặp hs theo bàn làm việc với nhau theo các câu hỏi gợi ý.
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Gọi từng cặp hs lên hỏi đáp trước lớp
Nếu bị ngừng thở từ 3 đến 4 phút người ta có thể bị chết không?
Kết luận : Nêu như SGV
- Quan sát
- HS thực hiện.
- Cả lớp cùng thực hiện, nêu ý kiến.
- 1 Hs thực hiện . Cả lớp quan sát .
- Hs mở SGK & quan sát hình 2 trang 5 .
- 2 HS làm mẫu .Lớp theo dõi
- Từng cặp làm việc : lần lượt bạn hỏi bạn trả lời .
- 2-3 cặp hs thực hiện.
- Trả lời
4. Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Nên thở như thế nào ?
Rút kinh nghiệm
Môn: TN&XH
Tuần:1 Tiết: 2
Ngày dạy: 26/8 /09
Bài dạy : Nên thở như thế nào ?
I – Mục tiêu :Sau bài học hs có khả năng :
- Hiểu được cần thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng ,hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh.
- Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ hại cho sức khoẻ.
K –G :Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu để đi nuôi cơ thể;khi thở ra,khí các-bô –níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi.
II Đồ dùng dạy học
- Các hình trong SGK trang 6-7.
- Gương soi nhỏ đủ cho các nhóm.
III- Các hoạt động dạy - học :
1.Khởi động: Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ : Nên thở như thế nào?
- 1 HS, nói tên các bộ phận của cơ quan hô hấp?
- 1 HS chỉ trên sơ đồvị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp?
3. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*GTB: Nên thở như thế nào ?
* HĐ1: Thảo luận nhóm.
Mục tiêu : HS giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng . K –G :Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu để đi nuôi cơ thể;khi thở ra,khí các-bô –níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi.
Cách tiến hành :
- HD HS lấy gương ra soi để quan sát phía trong lỗ mũi của mình và trả lời câu hỏi .
- Gv nhận xét
Kết luận : khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu để đi nuôi cơ thể;khi thở ra,khí các-bô –níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi.
*HĐ2 : Làm việc với SGK :
MT : HS Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói, bụi đối với sức khoẻ con người .
CTH :
wBước 1 : Làm việc theo cặp .
-Yêu cầu hs mở sgk, quan sát các hình 3, 4, 5 trang 7 .
- Thảo luận theo các gợi ý.
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
- Gọi từng cặp hs lên hỏi đáp trước lớp .
Kết luận – liên hệ thực tế: Như SGV
- Hs thực hành nhóm đôi .
- Gọi nhóm trình bày trước lớp.
- K-G nhắc lại
- Hs quan sát hình 3, 4, 5 trang 7 .
- 2-3 cặp HS thực hiện.
4.Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Vệ sinh hô hấp .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tnxh3 01.doc