Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 5 - Trương Thị Chín

 I.Mục tiêu:

 - Kể được một số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy.

 - Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.

 - Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà, ở trường.

 II.Tài liệu và phương tiện:

 - Vở bài tập đạo đức.

 - Tranh minh hoạ tình huống (hoạt động 1).

 - Phiếu thảo luận nhóm (hoạt động 2).

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1710 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 5 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Tiết 5 TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH. Người dạy : Trương Thị Chín Môn dạy : Đạo đức lớp 3 I.Mục tiêu: - Kể được một số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy. - Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình. - Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà, ở trường. II.Tài liệu và phương tiện: - Vở bài tập đạo đức. - Tranh minh hoạ tình huống (hoạt động 1). - Phiếu thảo luận nhóm (hoạt động 2). III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Khởi động (1 phút) A.Bài cũ (4 phút) B.Bài mới HĐ1 (11 phút) Xử lí tình huống HĐ 2: Thảo luận nhóm (7 phút) HĐ 3: Xử lí tình huống (8 phút) Hướng dẫn thực hành, nhận xét-dặn dò (4 phút) - Cho HS hát bài: “ Chị ong nâu và em bé” - Giữ lời hứa. + Nêu vài ví dụ về giữ lời hứa. + Vì sao phải giữ lời hứa? +Thế nào là giữ lời hứa? - Nhận xét. - GT bài. -Mục tiêu: HS biết được một biểu hiệncụ thể của việc tự làm lấy việc của mình. - Kể được một số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy. -Tiến hành: -GV gọi một HS đọc tình huống bài tập 1-vở bài tập đạo đức. -HS suy nghĩ và trả lời theo gợi ý: +Bức tranh vẽ gì? Nếu là Đại, em sẽ làm gì khi đó, tại sao? -GV cho HS thảo luận, phân tích và lựa chọn cách xử lí đúng. -Đại cần tự làm bài mà không nên chép bài của bạn vì đó là nhiệm vụ của Đại - HS kể một số việc mà các em có thể tự làm lấy -Kết luận: Trong cuộc sống, ai cũng có công việc của mình và mỗi người cần phải tự làm lấy công việc của mình. Trong tình huống này, nếu em chép bài của bạn, em sẽ không hiểu bài, sẽ tự lừa dối mình, lừa thầy cô và tự tạo cho mình thói quen không tốt là cóp pi bài của bạn đó là hành vi không đúng. Em cần phải tự giác, cố gắng suy nghĩ để tìm ra cách giải quyết để tìm ra cách giải, không dựa dẫm vào người khác có như vậy, em mới tiến bộ. -Mục tiêu: - Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình. -Tiến hành: -2 HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập 2- vở bài tập đạo đức -Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi về nội dung và điền kết quả vào vở bài tập theo từng nội dung. GV gọi đại diện các nhóm trình bày. -GV kết luận: (Điền vào bảng phụ): -Tự làm lấy việc của mình là cố gắng làm lấy công việc của bản thân, không dựa dẫm vào người khác. -Tự làm lấy việc của mình giúp em mau tiến bộ và không làm phiền người khác -2 HS đọc lại nội dung bài tập 2. -Mục tiêu: HS có kĩ năng giải quyết tình huống liên quan đến việc biết tự làm lấy việc của mình ở nhà, ở trường. -Tiến hành: -GV nêu tình huống-gọi một HS đọc bài tập 3-trang 10-vở bài tập -HS thảo luận nhóm 4 trong thời gian 4 phút. -Các nhóm lên đóng vai để xử lí tình huống. -GV và HS nhận xét. -GV tuyên dương các nhóm đóng vai tốt. -Kết luận: -Đề nghị của Dũng là sai, hai bạn cần tự làm lấy việc của mình. -Nếu Dũng không tự giải bài toán hôm ấy thì việc gì sẽ xảy đến với bạn? (Không hiểu bài) -Nếu Việt đồng ý làm thay cho Dũng thì Việc đã làm hại bạn như vậy là không đúng. -Liên hệ giáo dục HS: Cần có thái độ tự giác, kiên quyết làm công việc của mình -Các em cần làm lấy việc của mình ở trường, ở lớp, ở nhà. -Sưu tầm mẩu chuyện, tấm gương, bài thơ về việc tự làm lấy việc của mình. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS đọc trước bài tập 4,5,6 để tiết sau học tốt. - Chẩn bị bài sau: Tự làm lấy việc của mình (tiết 2). -Cả lớp cùng hát. -2 HS trả lời. (Dành cho HS khá giỏi) -1 HS đọc , lớp đọc thầm và suy nghĩ cách xử lí tình huống. -Một số HS nêu cách xử lí. - Một số HS kể. -HS lắng nghe. -2 HS đọc yêu cầu bài tập. -Thảo luận nhóm đôi, điền kết quả vào vở bài tập. -Đại diện các nhóm trình bày. -HS lắng nghe. -1 HS đọc bài tập, lớp theo dõi. -Thảo luận nhóm và đóng vai để xử lí tình huống. -Một vài nhóm lên đóng vai. -Bạn nhận xét. -Hs lắng nghe.

File đính kèm:

  • docTUÂN 05.doc
Giáo án liên quan