Giáo án Lớp 3B Tuần 10 - Lê Thị Hà

A.Tập đọc:

 - Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.

 - Hiểu ý nghĩa: Tình cảm thiết tha gắn bó giữa các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2,3,4)

*HS khá, giỏi trả lời được câu 5.

B.Kể chuyện.

 - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

* Kể lại được cả câu chuyện.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 10 - Lê Thị Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sung. Các nhóm nhân nhiêm vụ, phân vai thực hiện tình huống. Các nhóm lần lượt lên thể hiện. Nhóm khác nhân xét. ---------------------------------- Mĩ thuật: Xem tranh tĩnh vật I. Mục tiêu: Sau bài học, H có khả năng: - Hiểu biết thêm cách xếp hình, cách vẽ màu ở tranh tĩnh vật. - Có cảm nhận vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. * Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích. II.Chuẩn bị: -Sưu tầm tranh hoa quả của các hoạ sĩ . III.Các hđ dạy - học cơ bản: HĐcủa thầy. A.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của H. B.Bài mới. Giới thiệu bài. HĐ1: Xem tranh - Cho HS quan sát tranh của các hoạ sĩ. - Gợi ý cho HS suy nghĩ và trả lời. - Tác giả của bức tranh là ai? - Tranh vẽ những loại hoa quả nào? - Em hãy nêu hình dáng của các loại hoa quả đó ? - Màu sắc của hoa quả trong tranh như thế nào? - Hình chính trong tranh được đặt ở vị trí nào? tỉ lệ hình chính so với hình phụ ra sao? - Em thích bức tranh nào nhất ? vì sao? - Giáo viên giới thiệu về tác giả. HĐ2: Nhận xét đánh giá . - Nhận xét và khen ngợi HS có ý thức học bài tốt. C.Củng cố dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Về nhà sưu tầm tranh tĩnh vật và tự nhận xét. - Quan sát cành cây chuẩn bị cho tiết học sau. HĐcủa trò. - Quan sát tranh trong vở tập vẽ. Quan sát tranh của các hoạ sĩ . +Hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh. Sầu riêng, mảng cầu... - Các loại hoa quả hình tròn. - Màu đậm, rực rỡ. - Hình chính đặt ở giữa bức tranh và to hơn hình phụ. - Nêu lí do vì sao mình thích. --------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009 Toán Bài toán giải bằng hai phép tính. I.Mục tiêu: Giúp HS. Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng 2 phép tính. (HS đại trà:Bài 1,3. HS khá giỏi làm hết) II.Chuẩn bị: Tranh vẽ sách giáo khoa. iiI.Các hđ dạy - học cơ bản: HĐcủa thầy. A.Kiểm tra bài cũ: Nhận xét trả bài kiểm tra của học sinh. B.Bài mới: Giới thiệu bài. HĐ1:HD cách giải bài toán bằng 2 phép tính. Bài toán 1: Giáo viên giới thiệu bài toán. - Hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn. Hỏi a.Hàng dưới có mấy cái kèn. b.Cả hai hàng có bao nhiêu cái kèn? - Bài toán cho ta biết hàng trên coa mấy caid kèn, hàng dưới như thế nào với hàng trên? hỏi ta gì? - Vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng, hướng dẫn HS cách vẽ sơ đồ (như SGK) - Để biết được hàng dưới có bao nhiêu cái kèn ta làm như thế nào? - Bài toán còn hỏi gì nữa? - Thầy bổ sung vào tóm tắt. - Đây là bài toán tìm tổng 2 số (Số kèn ở cả hai hàng) Vậy làm như thế nào để biết được số kèn ở cả hai hàng? - Lưu ý HS cách đặt lời giải ở mỗi câu cần chính xác, cách trình bày bài giải phải khoa học. Bài toán 2: Bể thứ nhất có 4 con cá ,bể thứ 2 có nhiều hơn bể thứ nhất 3 con cá. Hỏi cả hai bể có bao nhiêu con cá ? Để biết được số cá cả hai bể ta làm gì trước ? - Giáo viên củng cố lại cách giải bài toán bằng hai phép tính. HĐ2: Thực hành. Bài 1: Giải toán. +Muốn tìm số bưu ảnh của hai anh em ta làm như thế nào? - T củng cố dạng toán hợp cộng, trừ. Bài 3: Lập bài thoán theo tóm tắt sau rồi giải bài toán đó ? Đây là dạng toán gì? -T củng cố cách tìm dạng toán nhiều hơn . Dành cho HS giỏi Bài 2: Giải toán. - Chấm chữa bài - nhận xét. C.Củng cố, Dặn dò. - Hệ thống KT đã học.Nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài, làm bai VBT. HĐcủa trò. - 2HS đọc lại bài toán,lớp đọc thầm. - Hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn. a.Hỏi hàng dưới có mấy cái kèn - Lấy 3 + 2 = 5 - Cả hai hàng có mấy cái kèn? - Phép cộng: 3 + 5 = 8 - 2 HS nêu bài toán, lớp đọc thầm - Tìm số cá ở bể thứ hai. - Một HS lên vẽ tóm tắt và giải bài toán, lớp làm vở nháp, nhận xét. - H tự đọc đề và làmbài Bài giải Số bưu ảnh của em là: 15 -7 =8 (tấm) Số bưu ảnh của cả hai anh em là: 15 + 8 = 23 (tấm) Đáp số: 23 tấm bưu ảnh - 2 HS nhìn vào tóm tắt nêu nội dung đề toán. - Một HS chữa bài , học sinh khác nhận xét, đọc bài của mình. Bài giải Bao ngô nặng số kg là: 27 + 5 =32 (kg) Cả hai bao nặng số kg là: 27 + 32 = 59 (kg) Đáp số: 59 kg - H khác nhận xét đọc bài của mình. lớp nhận xét. - 1HS khá lên chữa bài Bài giải Thùng thứ hai đựng số lít dầu là: 18 + 6 =24 (lít) Cả hai thùng đựng số lít dầu là: 18 + 24 = 42 (lít) Đáp số: 42 lít dầu ------------------------------------- Chính tả: Tuần 10 - Tiết 2 I.Mục đích yêu cầu: - Nghe - viết đúng 3 bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT điền tiếng có vần et/ oet. - Làm đúng BT 3. II.Chuẩn bị: Bảng lớp viết 2 lần bài tập 1 III.Các hđ dạy - học cơ bản: HĐ của thầy. A.Kiểm tra bài cũ: - Một học sinh viết bảng, lớp viết bảng con: Quả xoài, nước xoáy, thanh niên. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. B.Giới thiệu bài. Ghi bảng. HĐ1: HD học sinh viết chính tả. a.Hướng dẫn chuẩn bị. - Đọc 3 khổ thơ đầu một lần. - Em hãy nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương? - Những chữ nào trong bài viết hoa? - T đọc tiếng khó b. Viết bài: - Giáo viên đọc chậm lần 2. HD cách trình bày bài. - T đọc chậm lần 3 c.Chấm và chữa bài cho HS: Thu 7 bài chấm, nhận xét cụ thể từng bài. HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Điền et hoặc oet vào chỗ trống. - T cùng cả lớp nhận xét bổ sung chốt lại lời giải đúng. Em bé toét miệng cười, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét. Bài 2 : Viết lời giải câu đố vào chỗ trống: Giáo viên cùng học sinh nhận xét chốt lại lời giải đúng - Giáo viên củng cố viết phân biệt l/n/thanh hỏi/ thanh ngã/nặng. C.Củng cố dặn dò. - Nhận xét tiết học - Về viết lại lỗi sai trong bài, học thuộc lòng các câu đố. HĐ của trò. - Nghe. - 1 HS đọc lại - Chùm khế ngọt, đường đi học, con diều biếc thả trên cánh đồng, con đò nhỏ khua nước ven sông, cầu tre nhỏ... - Chữ đầu dòng thơ. - Một học sinh viết bảng, lớp viết giấy nháp: trèo, cầu tre, nghiêng che. - Viết bài vào vở. - H đổi vở cho nhau soát bài. - Đọc và nêu yêu cầu của bài. - 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở. H khác nhận xét. - Đọc lại bài đã hoàn chỉnh. Một học sinh nêu yêu cầu bài, lớp đọc thầm - Trao đổi nhóm bàn, ghi lời giải vào vở nháp. nặn, nắng, lá, là. cổ, cỗ, co, cò, cỏ. ----------------------------------------- Tập làm văn Tuần 10 I.Mục đích yêu cầu: - Biết viết một bức thư ngắn (nôi dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu (SGK); biết cách ghi phong bì thư. II .chuẩn bị : Bảng lớp chép nội dung bài tập 1, một bức thư, phong bì thư viết mẫu, giấy, phong bì. II.Các hđ dạy - học cơ bản: HĐ của thầy A.Kiểm tra. Yêu cầu HS đọc bài tuần trước B. Bài mới: Giới thiệu bài. HĐ1:HD cách trình bày thư. Bài tập 1: Dựa vào mẫu bài tập đọc “Thư gửi bà” Em hãy viết một bức thư ngắn cho người thân. +Em sẽ viết thư gửi ai? - Dòng đầu thư em viết như thế nào? - Em viết lời xưng hô với ông như thế nào để thể hiện sự kính trọng? - Phần nội dung em hỏi thăm những gì? báo tin gì? - Phần cuối em chúc ông điều gì? hứa điều gì? - Kết thúc lá thư em viết gì? Thầy lưu ý: trình bày đúng thể thức, câu từ phù hợp... Quan sát giúp học sinh yếu kém. - Chấm bài, nhận xét. HĐ2:HD cách trình bày phong bì thư. Bài 2: Tập ghi trên phong bì thư. -T hướng dẫn cách ghi phong bì thư C.Củng cố dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về nhà chép lại thư và gắn phong bì, dán tem gửi cho người thân. HĐ của trò. - Đọc yêu cầu bài. - Đọc thầm bài tập đọc. - 1 HS đọc gợi ý, cách viết thư. - 4 học sinh nói mình sẽ viết thư cho ai (Viết cho ông nội, ông ngoại, mẹ...) Thọ Lộc ngày 30 tháng 10 năm 2009 - Ông nội, (ông ngoại, mẹ...) kính yêu... - Thăm sức khoẻ, báo tin về bản thân, gia đình... - Chúc ông vui khoẻ. Hứa sẽ học tốt, sẽ về thăm ông. - Lời chào, kí tên. - Một học sinh nêu bài viết mẫu của mình. - H thực hành viết thư vào giấy. - Một số HS đọc thư trước lớp . + Một HS đọc nội dung bài tập 2, lớp đọc thầm, quan sát phong bì mẫu, trao đổi theo bàn cách trình bày trên phong bì. - H ghi trên phong bì và trình bày, lớp nhận xét. - 2 HS nhắc lại cách viết một bức thư, cách viết phong bì thư. ------------------------------------------ Tập viết: Tiết 10 I.Mục đích, Yêu cầu: Giúp học sinh: - Viết đúng chữ hoa G (1 dòng Gi), Ô, T (1dòng); viết đúng tên riêng Ông Gióng (1dòng) và câu ứng dụng: Gió đưa … Thọ Xương bằng chữ cở nhỏ. II.Chuẩn bị: Mẫu chữ viết . III.Các hđ dạy - học cơ bản: Hoạt động của thầy. A.Kiểm tra bài cũ: -1 HS viết bảng, lớp viết bảng con: G, Gò Công B. Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1:Hướng dẫn viết chữ hoa. a.Quan sát nêu quy trình. - Giáo viên lần lượt cho học sinh quan sát các chữ hoa: G, Ô, T - Thầy viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. b. Viết bảng. - Nhận xét, sửa sai cho học sinh. HĐ2:Hướng dẫn viết tên riêng. a.Giới thiệu từ ứng dụng: - Giới thiệu về ông Gióng b. Quan sát nhận xét. - Ta cần viết hoa chữ nào? - Các con chữ có độ cao như thế nào? - Các chữ cách nhau bằng bao nhiêu? - Giáo viên viết mẫu, hướng dẫn cách viết. c.Viết bảng con: Sửa sai cho học sinh HĐ3: HD viết câu ứng dụng a.Giới thiệu câu ứng dụng: - Giúp HS hiểu ý nghĩa của câu ca dao. b.Quan sát nhận xét. - Ta cần viết hoa những chữ nào? vì sao? Giáo viên hướng dẫn cách viết, khoảng cách các chữ. c. Viết bảng con. - Sửa lỗi cho HS . HĐ4:HD viết vào vở - T nêu yêu cầu, hướng dẫn cách trình bày vào vở. - Quan sát giúp học sinh yêu kém. - Thu vở chấm điểm. C.Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Về nhà viết phần ở nhà. Hoạt động của trò. - Nêu chữ hoa trong bài: G, Ô, T, V, X - Quan sát nêu các đơn vị của chữ, các nét chữ, quy trình viết các chữ, so sánh giữa chữ G/ Gi - Một học sinh lên bảng viết, ở dưới viết bảng con G, Ô , T Đọc từ : Ông Gióng. - Chữ đầu mỗi chữ. - Con chữ: Ô, G : cao 2,5 đơn vị; Các chữ còn lại cao một li. - Các chữ cách nhau bằng một chữ o - Viết bảng con, một HS lên bảng viết: Ông Gióng. - Học sinh đọc: Gió đưa cành trúc....Xương - Gió, Tiếng: Chữ đầu dòng. - Trấn Vũ , Thọ Xương: Tên riêng. - Một học sinh viết bảng, lớp viết bảng con. - Trấn Vũ, Thọ Xương. - Viết bài vào vở. ----------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuÇn 10.doc