Giáo án Toán Bài dạy: Làm quen với chữ số La Mã

Toán

Bài dạy: Làm quen với chữ số La Mã

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Bước đầu làm quen với chữ số La Mã

 - Nhận biết một vài số viết bằng chữ số La Mã như các số từ 1 đến 12 ( là các số thường gặp trên mặt đồng hồ, ) để xem được đồng hồ; số 20, số 21 để đọc và viết về “thế kỉ XX”, “ thế kỉ XXI”.

2. Kĩ năng: Biết cách làm các bài tập đúng trong vở bài tập.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận khi làm bài tập.

II. Đồ dùng dạy học.

- Một đồng hồ, trên mặt đồng hồ ghi bằng các chữ số La Mã.

- Phiếu học tập cho bài tập 2.

 III. Các hoạt động dạy và học.

1. Ổn định lớp: Hát vui

2. Kiểm tra bài cũ: Luyện tập

 - GV sửa bài tập sai nhiều của học sinh.

 - Nhận xét vở của HS.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4629 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Bài dạy: Làm quen với chữ số La Mã, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Ngày soạn: 20/2/2014 Ngày dạy: Tuần: 23 Tiết: Toán Bài dạy: Làm quen với chữ số La Mã Mục tiêu: Kiến thức: - Bước đầu làm quen với chữ số La Mã - Nhận biết một vài số viết bằng chữ số La Mã như các số từ 1 đến 12 ( là các số thường gặp trên mặt đồng hồ,…) để xem được đồng hồ; số 20, số 21 để đọc và viết về “thế kỉ XX”, “ thế kỉ XXI”. 2. Kĩ năng: Biết cách làm các bài tập đúng trong vở bài tập. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận khi làm bài tập. II. Đồ dùng dạy học. Một đồng hồ, trên mặt đồng hồ ghi bằng các chữ số La Mã. Phiếu học tập cho bài tập 2. III. Các hoạt động dạy và học. Ổn định lớp: Hát vui Kiểm tra bài cũ: Luyện tập - GV sửa bài tập sai nhiều của học sinh. - Nhận xét vở của HS. Bài mới: Giới thiệu bài: Các hoạt động: TL Hoạt động của Gv Hoạt động của HS * Hoạt động 1: giới thiệu bài mới 1. Giới thiệu bài - GV cho HS xem mặt đồng hồ ghi bằng các chữ số La Mã và hỏi HS đồng hồ chỉ mấy giờ? - GV dẫn nhập: Các em chưa biết đồng hồ chỉ mấy giờ vì các số trên mặt đồng hồ khác với các chữ số chúng ta thường gặp. Đó là các chữ số La Mã. Để có thể xem được các đồng hồ ghi bằng chữ số La Mã như thế này, bây giờ cô sẽ hướng dẫn các em làm quen với các số La Mã trong bài học hôm nay. - GV ghi tên bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại tên đề bài. Dạy bài mới Giới thiệu một số chữ số La Mã thường gặp GV giới thiệu từng chữ số cho HS: Các số trên mặt đồng hồ bên được viết bằng một số chữ số La Mã thường dùng sau I : một, V : năm, X : mười GV vừa chỉ vào từng chữ số vừa giới thiệu: số I ( Đọc là một, viết giống với chữ i in hoa) cho HS đọc và viết vào bảng con. Tương tự với các chữ số V, X. Các số La Mã thường gặp GV giới thiệu cách đọc và viết các số từ một( I ) đến mười hai ( XII ), chưa giới thiệu các nguyên tắc khái quát. Lưu ý khi giới thiệu đến các số IV, VI, IX, XI: + GV hỏi HS số đó được tạo thành từ những chữ số nào? + Vị trí đứng của các chữ số. - GV yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét + GV giới thiệu số I đứng bên trái biểu thị cho mối quan hệ nhỏ hơn 1 đơn vị, số I đứng bên phải biểu thị cho mối quan hệ lớn hơn 1 đơn vị. + GV cho HS luyện đọc và viết các số từ một đến mười hai. * Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Đọc các số La Mã sau GV yêu cầu HS đọc đề bài GV tổ chức cho HS chơi trò “ Rung chuông vàng”. GV viết số La Mã lên bảng và HS sẽ nhanh chóng viết cách đọc vào bảng con. Cho HS đọc lại đáp án của từng câu Yêu cầu HS đọc lại tất cả các đáp án theo hàng ngang, hàng dọc, thứ tự bất kì để HS nhận dạng được các số La Mã thường dùng. Bài tập 2: Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Yêu cầu học sinh đọc đề bài. - Phát phiếu học tập cho học sinh. Bài tập 3: Sắp xếp các số La Mã sau theo thứ tự : Từ bé đến lớn Từ lớn đến bé GV yêu cầu HS đọc đề bài Cho HS nhận dạng các số La Mã. Cho HS làm bài vào vở Bài tập 4: Viết các số từ một đến mười hai bằng số La Mã. - Gv cho HS đọc đề bài. - GV cho HS làm bài vào vở. GV chấm điểm rồi nhận xét bài làm của một số HS làm bài nhanh nhất - Học sinh quan sát - Học sinh lắng nghe - Học sinh nhắc lại tên đề bài. - Học sinh quan sát, lắng nghe. - Học sinh quan sát và viết vào bảng con. - Học sinh lắng nghe và quan sát. - HS trả lời: Số IV được viết bằng chữ số I và V. Chữ số I đứng bên trái số V. - Số VI được viết bằng chữ số I và V. Chữ số I đứng bên phải số V. - Tương tự với các số còn lại. - HS nhận xét - Học sinh đọc đề bài - Học sinh lắng nghe luật chơi, lấy bảng con và bắt đầu chơi theo luật chơi đã được phổ biến. - Học sinh đọc lại đáp án. - Học sinh đọc lại đáp án. - Học sinh dọc đề bài. - Học sinh nhận phiếu học tập và làm bài. + Đồng hồ A chỉ 6 giờ + Đồng hồ B chỉ 12 giờ + Đồng hồ C chỉ 3 giờ - Học sinh đọc đề bài. - Học sinh nhận dạng số La Mã. - Học sinh làm vào vở. - HS đọc đề bài. - HS lam vào vở. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học bài, làm bài và chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.

File đính kèm:

  • docgiao an toan 3 Lam quen voi chu so La Ma.doc