Tập đoc- Kể chuyện
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1
(Tiết 1, 2)
I. MỤC TIÊU :
+ Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/phút); Trả lời được 1 CH về ND đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HKI.
+ Nghe-viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài CT (tốc độ khoảng 60 chữ/ 15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ1. Đọc thêm bài Quê hương:
a. Giáo viên đọc bài: Giọng nhẹ nhàng, tình cảm, thiết tha.
b. Học sinh đọc bài:
- Giáo viên giúp HS hiểu ý nghĩa bài thơ.
HĐ2. Kiểm tra tập đọc
- Cho HS lên bảng gắp thăm bài tập đọc.
- Gọi HS đọc và trả lời1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc
- Gọi HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu hỏi.
- Cho điểm trực tiếp từng HS.
19 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 - Tuần 18 - Trường Tiểu học Kiên Thọ 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc sinh luyện đọc
- Giáo viên sửa lỗi phát âm cho HS.
- Giáo viên HD học sinh ngắt, nghỉ đúng, dừng hơi lâu hơn ở dấu chấm .
- Giáo viên giúp HS hiểu ND bài qua hệ thống câu hỏi cuối bài.
HĐ2. Kiểm tra học thuộc lòng.
- Gọi HS nhắc lại tên các bài có yêu cầu học thuộc lòng.
- Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc.
- Gọi HS trả lời 1 câu hỏi về bài đọc.
- Cho điểm trực tiếp HS.
Chú ý : số lượng HS được kiểm tra học thuộc lòng(8 em).
HĐ3. Ôn luyện về viết đơn.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS đọc lại mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
- Mẫu đơn hôm nay các em viết có gì khác với mẫu đơn đã học?
- Yêu cầu HS tự làm.
- Gọi HS đọc đơn của mình và HS khác nhận xét.
HĐ4: Viết thư
GV cho HS nhắc lại cách viết thư, nhấn mạnh y/c Em viết thư cho ai?
Cách xưng hô với người nhận thư như thế nào?
- Cho HS viết, nếu không còn thời gian cho về nhà viết tiếp.
*. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS ghi nhớ mẫu đơn và chuẩn bị giấy để tiết sau viết thư.
--------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố về
- Phép nhân, chia trong bảng : Phép nhân, chia các số có hai , ba chữ số cho số có một chữ số.
- Tính giá trị của biểu thức.
- Tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật; Giải bài toán về tìm một phần mấy của một số,
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra các bài tập đã giao về nhà của tiết trước.
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS
2. Dạy - học bài mới.
*. Giới thiệu bài.
- Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng.
HĐ1 Củng cố thực hiện phép nhân, chia.
Bài 1:
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- GV chấm bài của 1 số HS.
HĐ2 Củng cố kĩ năng tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật.
Bài 2:
- Yêu cầu HS nêu quy tắc tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật.
- Yêu cầu HS tự làm bài theo yêu cầu.
- Chữa bài, yêu cầu 1 số HS nêu cách tính của 1 số phép tính cụ thể trong bài.
Bài 3:
- Gọi 1 số HS đọc đề bài, sau đó yêu cầu HS nêu cách tính chu vi hình chữ nhật và làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
HĐ3 Rèn kĩ năng giải toán về tìm một phần mấy của một số.
Bài 4:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
? Bài này thuộc dạng toán gì?
- Muốn biết sau khi bán một phần ba số vải thì còn lại bao nhiêu mét vải ta phải biết được gì?
- Yêu cầu HS làm tiếp bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Hoạt động 4 Rèn kĩ năng tính giá trị biểu thức.
Bài 5:
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức rồi làm bài. ( Cho HS tự làm bài sau đó khi chữa bài thì yêu cầu các em nêu rõ cách tính của mình ).
3. Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS về nhà ôn tập thêm về phép nhân, chia trong bảng và nhân, chia số có 2,3 chữ số với số có 1 chữ số ; Ôn tập về giải toán có lời văn để chuẩn bị kiểm tra học kì.
- Nhận xét tiết học.
-----------------------------------------------------------------
Tửù nhieõn- xaừ hoọi
Vệ sinh môI trường
I. mục tiêu:
Giuựp Hs :
Neõu ủửụùc taực haùi cuỷa raực thaỷi ủoỏi vụựi sửực khoỷe con ngửụứi.
Thửùc hieọn nhửừng haứnh vi ủuựng ủeồ traựnh oõ nhieóm do raực thaỷi gaõy ra ủoỏi vụựi moõi trửụứng soỏng.
Coự yự thửực bieỏt giửừ veọ sinh moõi trửụứng.
- Tớch cửùc chaỏp ủuựng giửừ veọ sinh nụi coõng coọng.
II. chuẩn bị:
* GV: Hỡnh trong SGK trang 68, 69.
* HS: SGK, vụỷ.
III. các hoạt động dạy học:
Baứi cuừ: OÂõn taọp.
Kieồm tra sửù chuaồn bũ cuỷa HS
Giụựi thieọu vaứ neõu vaỏn ủeà:
Giụựi thiieọu baứi
4. Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng.
* Hoaùt ủoọng 1: Thaỷo luaọn nhoựm.
- Muùc tieõu: Hs bieỏt ủửụùc sửù oõ nhieóm vaứ taực haùi cuỷa raực thaỷi ủoỏi vụựi sửực khoỷe con ngửụứi.
. Caựch tieỏn haứnh.
Bửụực1: Thaỷo luaọn nhoựm.
- Gv hửụựng daón Hs quan saựt hỡnh 1, 2 trang 68 SGk traỷ lụứi caực caõu hoỷi:
+ Haừy noựi caỷm giaực cuỷa baùn khi ủi qua ủoỏng raực. Raực coự haùi nhử theỏ naứo?
+ Nhửừng sinh vaọt naứo thửụứng soỏng ụỷ ủoỏựng raực, chuựng coự haùi gỡ ủoỏi vụựi sửực khoỷe con ngửụứi?
Bửụực 2: Moọt soỏ nhoựm trỡnh baứy.
- Gv mụứi moọt soỏ nhoựm trỡnh baứy.
- Gv nhaọn xeựt, choỏt laùi.
=> Trong caực loaùi raực, coự nhửừng loaùi raực deó bũ thoỏi rửừa vaứ chửựa nhieàu vi khuaồn gaõy beọnh. Chuoọt , giaựn, ruoài, thửụứng soỏng ụỷ nụi coự raực. Chuựng laứ nhửừng con vaọt trung gian truyeàn beọnh cho con ngửụứi
* Hoaùt ủoọng 2: laứm vieọc theo caởp.
- Muùc tieõu: Hs noựi ủửụùc nhửừng vieọc laứm ủuựng vaứ nhửừng vieọc laứm sai trong vieọc thu gom raực thaỷi.
Caực bửụực tieỏn haứnh.
Bửụực 1 : Laứm vieọc theo caởp:
- Gv yeõu caàu tửứng caởp Hs quan saựt hỡnh trong SGK trang 69 vaứ nhửừng tranh aỷnh sửu taàm ủửụùc. Traỷ lụứi caõu hoỷi:
Chổ vaứ noựi vieọc laứm naứo ủuựng, vieọc laứm naứo sai.
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- ẹaùi dieọn caực nhoựm leõn trỡnh baứy keỏt quaỷ cuỷa nhoựm mỡnh.
- Gv gụùi yự tieỏp:
+ Caàn phaỷi laứm gỡ ủeồ giửừ veọ sinh nụi coõng coọng?
+ Em ủaừ laứm gỡ ủeồ giửừ veọ sinh nụi coõng coọng?
+ Haừy neõu caựch xửỷ lớ raực ụỷ ủũa phửụng em?
- Gv choỏt laùi.
=> Raực phaỷi ủửụùc xửỷ lớ ủuựng caựch nhử choõn, ủoỏt, uỷ, taựi cheỏ ủeồ khoõng bũ oõ nhieóm moõi trửụứng..
5 .Toồng keỏt – daởn doứ.
Veà xem laùi baứi.
Chuaồn bũ baứi sau: Veọ sinh moõi trửụứng (tieỏp theo).
Nhaọn xeựt baứi hoù________________
___________________________________________
Thủ công
Cắt dán chữ vui vẻ
I. mục tiêu:
Giuựp Hs hieồu:
- Hs bieỏt caột, caột daựn chửừ VUI VEÛ.
- Keỷ, caột daựn ủửụùc chửừ VUI VEÛ.
- Yeõu thớch saỷn phaồm gaỏp, caột daựn.
II. Đồ dùng dạy học:
* GV: Maóu chửừ VUI VEÛ.
Tranh quy trỡnh keỷ, caột, daựn chửừ VUI VEÛ..
Giaỏy thuỷ coõng, thửụực keỷ, buựt chỡ, keựo
* HS: Giaỏy thuỷ coõng, keựo, hoà haựn, buựt chỡ, thửụực keỷ
III. các hoạt động dạy học
Baứi cuừ: Caột, daựn chửừ VUI VEÛ (Tieỏt 1).
- Gv kieồm tra saỷn phaồm cuỷa Hs.
- Gv nhaọn xeựt.
Giụựi thieọu vaứ neõu vaỏn ủeà:
Giụựi thiieọu baứi
4. Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng
* Hoaùt ủoọng 3: Hs thửùc haứnh caột daựn chửừ VUI VEÛ.
- Gv yeõu caàu Hs nhaộc laùi vaứ thửùc hieọn caực bửụực caột daựn chửừ VUI VEÛ.
- Gv nhaọn xeựt vaứ treo tranh quy trỡnh gaỏp, caột daựn chửừ VUI VEÛ leõn baỷng.
- Gv nhaộc laùi caực bửụực thửùc hieọn:
+ Bửụực 1: Keỷ chửừ VUI VEÛ.vaứ daỏu hoỷi.
+ Bửụực 2: Caột chửừ VUI VEÛ.vaứ daỏựu hoỷi.
+ Bửụực 3: Daựn chửừ VUI VEÛ..
- Gv toồ chửực cho Hs thửùc hieọn caột daựn chửừ VUI VEÛ.
- Gv giuựp ủụừ, uoỏn naộn nhửừng Hs laứm chửa ủuựng.
- Gv toồ chửực cho Hs trửng baứy caực saỷn phaồm cuỷa mỡnh.
- Gv ủaựnh giaự saỷn phaồm thửùc haứnh cuỷa Hs.
5.Toồng keỏàt – daởn doứ.
Veà taọp laứm laùi baứi.
Chuaồn bũ baứi sau: Kieồm tra chửụng II.
Nhaọn xeựt baứi hoùc.
--------------------------------------------_________
Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
Tiếng Việt
Kiểm tra đọc, viết
(Tiết 7+8)
(Kiểm tra theo đề KT của Sở GD-ĐT)
-----------------------------------------------
Thể dục
Bài 35
(GV bộ môn dạy)
____________________________________
Toán
Kiểm tra
I. Mục tiêu :
Kiểm tra HS tập trung vào các kĩ năng chủ yếu :
- Nhân, chia trong phạm vi các bảng tính đã học. Thực hiện phép nhân số có 2 hoặc 3 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ 1 lần). Thực hiện phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số (chia hết và chia có dư). Tính giá trị của biểu thức số có đến 2 dấu phép tính.
- Xem đồng hồ, chính xác đến 5 phút.
- Giải bài toán có 2 phép tính.
II. Đề bài : 40'.
Bài1 : tính nhẩm (2 điểm ).
6x5= 18: 3= 72:9= 56 : 7 =
3 x9 = 64 : 8 = 9 x 5 = 28 : 7 =
8 x 4 = 42: 7 = 4 x 4 = 7 x 9 =
Bài2 (2 diểm ) : Đặt tính rồi tính.
54 x 3 306 x 2 856 : 4 734 : 5
Bài3 (1 điểm ) : Tính giá trị của biểu thức.
a) 14 x 3 : 7 b) 42 + 18 : 6
Bài4 (3 điểm ) : Một cửa hàng có 96kg đường, đã bán được 1/4 số đường đó. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường?
Bài5 (2 điểm ) : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng :
a) Chu vi hình chữ nhật có chiều dài 15cm, chiều rộng 10cm.
A. 25cm B. 35cm C. 40cm D. 50cm
b) Đồng hồ chỉ :
A. 5 giờ 10 phút C. 2 giờ 25 phút
B. 2 giờ 5 phút D. 3 giờ 25 phút
III. Nhận xét tiết học.
------------------------------------------------
Sinh hoạt lớp
Tự nhiên và xã hội
Vệ sinh môi trường
I. Mục tiêu : Sau bài học , HS biết :
- Nêu tác hại của rác thải đối với sức khẻo con người.
- Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống.
II. Đồ dùng dạy - học
- Tranh, ảnh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom, xử lí rác thải.
- Hình SGK T68, 69.
III. Các hoạt động dạy - học
1. GTB (1').
2. Bài dạy :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ1(15') : Thảo luận nhóm.
* Mục tiêu : HS biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người.
* Cách tiến hành :
B1. Thảo luận nhóm :
- GV gợi ý câu hỏi cho HS thảo luận:
+ Hãy nói cảm giác của bạnkhi đi qua đống rác. rác có hại như thế nào?
+ Những sinh vật nào thường sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người?
B2. Trình bày:
- GV nêu những hiện tượng ô nhiễm của rác thải và tác hại đối với sức khoẻ con người.
* Kết luận : Trong rác có những loại rễ bị thối rữa chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh
HĐ2(12') : Làm việc theo cặp:
* Mục tiêu : HS nói được những việc làm đúng, những việc làm sai trong việc thu gom rác thải.
* Cách tiến hành :
B1. Làm việc theo cặp.
B2. Trình bày.
Hỏi : Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
Hãy nêu cách xử lí rác ở địa phương em?
- GV kẻ bảng ghi câu trả lời của HS.
HĐ3(6') : Tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn, hoặc những cảnh ngắn để đóng vai.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò(1').
- GV nhận xét tiết học.
- Ghi nhớ kiến thức bài học và giữ vệ sinh môi trường sạch, đẹp.
- Từng bàn HS là 1 nhóm, quan sát hình 1,2 trnag 68 SGK.
_ Một số nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
- Từng nhóm quan sát hình T69 SGK.
- Quan sát ảnh sưa tầm được nêu việc nào đúng, việc nào sai.
- Một số nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung
- Không vứt rác bãi bãi,
- Đốt rác
- HS liên hệ đến môi trường nơi em đang sống.
- Tập sáng tác theo bài " Chúng cháu yêu cô lắm".
File đính kèm:
- GA Lop 3 Tuan 18 2 buoi CKTKN.doc