Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (tiết 1)

I/ Mục tiêu :

1. Kiến thức : giúp HS hiểu :

- Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc. Trẻ em không nơi nương tựa có quyền được Nhà nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ.

- Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình

2. Kĩ năng : Học sinh biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với lứa tuổi của các em.

3. Thái độ : giáo dục học sinh biết yêu quí, quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (TIẾT 1) I/ Mục tiêu : Kiến thức : giúp HS hiểu : Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc. Trẻ em không nơi nương tựa có quyền được Nhà nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ. Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình Kĩ năng : Học sinh biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với lứa tuổi của các em. Thái độ : giáo dục học sinh biết yêu quí, quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. II/ Chuẩn bị: Giáo viên : vở bài tập đạo đức, câu hỏi thảo luận . Học sinh : vở bài tập đạo đức, thẻ Đ – S. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Khởi động : ( 1’ ) Bài cũ : Tự làm lấy việc của mình ( tiết 2 ) ( 4’ ) Thế nào là tự làm lấy việc của mình? Tự làm lấy việc của mình sẽ giúp em điều gì ? Nhận xét bài cũ. Các hoạt động : Giới thiệu bài : quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình ( tiết 1 ) ( 1’ ) TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: học sinh kể về sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ dành cho mình ( 8’ ) Mục tiêu : học sinh cảm nhận được những tình cảm và sự quan tâm, chăm sóc mà mọi người trong gia đình đã dành cho các em, hiểu được giá trị của quyền được sống với gia đình, được bố mẹ quan tâm, chăm sóc. Phương pháp : thảo luận, đàm thoại, động não Cách tiến hành : Giáo viên yêu cầu : hãy nhớ lại và kể cho bạn trong nhóm nghe về việc mình đã được ông bà, cha mẹ yêu thương quan tâm, chăm sóc như thế nào và nêu cảm nghĩ của mình trước những tình cảm mà mọi người trong gia đình đã dành cho em. Gọi học sinh kể trước lớp Giáo viên hỏi : + Trong lớp ai đã được ông bà, cha mẹ yêu thương quan tâm, chăm sóc như các bạn vừa kể. + Em nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta : phải sống thiếu tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ. + Hãy kể một số phong trào mà trường em đã tổ chức để hỗ trợ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian qua ? Kết luận : mỗi người chúng ta đều có một gia đình và được ông bà, cha mẹ, anh chị em yêu thương quan tâm, chăm sóc. Song cũng có những bạn nhỏ thiệt thòi, sống thiếu tình thương và sự chăm sóc của gia đình. Vì vậy, chúng ta cần thông cảm, chia sẻ với các bạn. Các bạn đó có quyền được Nhà nước và mọi người xung quanh cảm thông, hỗ trợ và giúp đỡ Hoạt động 2: kể chuyện : “ Bó hoa đẹp nhất ” ( 10’ ) Mục tiêu : học sinh biết được bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. Phương pháp : kể chuyện, thảo luận nhóm, đàm thoại Cách tiến hành : Giáo viên kể chuyện : “ Bó hoa đẹp nhất ” Yêu cầu 1 học sinh kể lại chuyện Giáo viên hỏi : + Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ ? GV đưa ra các tình huống, chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm thảo luận một tình huống. + Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất ? + Em có nhận xét gì về tình cảm mà chi em Ly đã dành cho mẹ ? Giáo viên gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Giáo viên cho lớp nhận xét. Giáo viên nhận xét câu trả lời của các nhóm + Chúng ta phải có bổn phận như thế nào đối với ông bà, cha mẹ, anh chi em trong gia đình ? Vì sao ? Kết luận : Con cháu phải có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. Sự quan tâm, chăm sóc của các em sẽ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho ông bà, cha mẹ và mọi người trong gia đình . Hoạt động 3 : đánh giá hành vi ( 9’ ) Mục tiêu : HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. Phương pháp : thảo luận, trực quan, đàm thoại Cách tiến hành : Giáo viên yêu cầu học sinh mở vở bài tập trang 13ù Giáo viên hỏi : + Bài tập yêu cầu chúng ta điều gì ? Giáo viên chia nhóm, giao việc cho từng nhóm : thảo luận để nhận xét cách cư xử của các bạn nhỏ trong từng tình huống đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em và cho biết nếu mình là bạn nhỏ đó thì mình sẽ có cách cư xử như thế nào ? Giáo viên gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Giáo viên cho lớp nhận xét. Giáo viên nhận xét câu trả lời của các nhóm Giáo viên kết luận : việc làm của các bạn : Hương, Phong, Hồng ( trong các tình huống a, c, đ ) đó là thể hiện tình thương yêu và sự chăm sóc ông bà, cha mẹ. Việc làm của các bạn Sâm và Linh ( trong các tình huống b, d ) là chưa quan tâm đến các bà và em nhỏ. + Ngoài những việc như các bạn đã làm, em còn có thể làm những công việc gì nữa để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em ? Tổng kết : ông bà, cha mẹ, anh chị em là những người thân yêu nhất của em, luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và dành cho em những gì tốt đẹp nhất. Ngược lại em cũng có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em để cuộc sống gia đình thêm hoà thuận, đầm ấm và hạnh phúc. Hát Học sinh trả lời Học sinh tự liên hệ Học sinh kể Học sinh giơ tay Học sinh nêu Học sinh nêu Học sinh lắng nghe Học sinh xung phong kể Học sinh nêu HS chia nhóm và thảo luận Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Cả lớp nhận xét Học sinh nêu Học sinh mở vở bài tập vả nêu yêu cầu Cả lớp chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống Các nhóm lên bốc thăm tình huống. Các nhóm thảo luận Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Cả lớp nhận xét và đặt câu hỏi cho nhóm bạn. Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) Sưu tầm các tranh ảnh, bài thơ, bài hát, ca dao, tục ngữ, các câu chuyện về tình cảm gia đình, về sự quan tâm chăm sóc giữa những người thân trong gia đình. GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : bài : Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em ( tiết 2 )

File đính kèm:

  • doc7.doc
Giáo án liên quan