I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức : giúp HS hiểu :
- Thế nào là giữ lời hứa.
- Vì sao phải giữ lời hứa.
2. Kĩ năng : Học sinh biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
3. Thái độ : HS có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa.
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên : vở bài tập đạo đức, tranh minh hoạ truyện Chiếc vòng bạc, phiếu học tập, các tấm bìa nhỏ màu đỏ, màu xanh và màu trắng.
- Học sinh : vở bài tập đạo đức.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2060 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Giữ lời hứa (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỮ LỜI HỨA (TIẾT 2)
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : giúp HS hiểu :
Thế nào là giữ lời hứa.
Vì sao phải giữ lời hứa.
Kĩ năng : Học sinh biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
Thái độ : HS có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên : vở bài tập đạo đức, tranh minh hoạ truyện Chiếc vòng bạc, phiếu học tập, các tấm bìa nhỏ màu đỏ, màu xanh và màu trắng.
Học sinh : vở bài tập đạo đức.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Khởi động :
Bài cũ : Giữ lời hứa ( tiết 1 )
Thế nào là giữ lời hứa ?
Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người đánh giá như thế nào ?
Khi không thực hiện được lời hứa, ta cần phải làm gì?
Nhận xét bài cũ.
Các hoạt động :
Giới thiệu bài : Giữ lời hứa ( tiết 2 )
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : thảo luận theo nhóm 2 người
Mục tiêu : giúp học sinh biết đồng tình với những hành vi thể hiện giữ đúng lời hứa; không đồng tình với những hành vi không giữ lời hứa.
Cách tiến hành :
GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh làm bài tập trong phiếu.
Hãy ghi vào ô chữ Đ trước những hành vi đúng, chữ S trước những hành vi sai :
a) Vân xin phép mẹ sang nhà bạn chơi đến 9 giờ sẽ về. Đến giờ hẹn, Vân vội tạm biệt bạn ra về, mặc dù đang chơi vui.
b) Giờ sinh hoạt lớp tuần trước, Cường bị phê bình vì hay làm mất trật tự trong giờ học. Cường tỏ ra rất hối hận, hứa với cô giáo và cả lớp sẽ sửa chữa. Nhưng chỉ được vài hôm, cậu ta lại nói chuyện riêng và đùa nghịch trong lớp học.
c) Quy hứa với em bé sau khi học xong sẽ cùng chơi đồ hàng với em. Nhưng khi Quy học xong thì trên ti vi có phim hoạt hình. Thế là Quy ngồi xem phim, bỏ mặc em bé chơi một mình.
d) Tú hứa sẽ làm một chiếc diều cho bé Dung, con chú hàng xóm. Và em đã dành cả buổi sáng chủ nhật để hoàn thành chiếc diều. Đến chiều, Tú mang chiếc diều sang cho bé Dung. Bé mừng rỡ cám ơn anh Tú.
Giáo viên nhận xét câu trả lời của các nhóm
Giáo viên kết luận :
Các việc làm a, d là giữ lời hứa.
Các việc làm b, c là không giữ lời hứa
Hoạt động 2 : đóng vai.
Mục tiêu : học sinh biết ứng xử đúng trong các tình huống có liên quan đến việc giữ lời hứa.
Cách tiến hành :
GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai trong tình huống : Em đã hứa cùng bạn làm một việc gì đó, nhưng sau đó em hiểu ra việc làm đó là sai ( VD : hái trộm quả trong vườn nhà khác, đi tắm sông … ) Khi đó em sẽ làm gì ?
Giáo viên cho các nhóm lên đóng vai.
Giáo viên cho cả lớp trao đổi, thảo luận
+ Em có đồng tình với cách ứng xử của nhóm bạn không ? Vì sao ?
+ Theo em, có cách giải quyết nào khác tốt hơn không ?
Giáo viên kết luận : Em cần xin lỗi bạn, giải thích lí do và khuyên bạn không nên làm điều sai trái.
Hoạt động 3 : bày tỏ ý kiến.
Mục tiêu : củng cố bài, giúp học sinh có nhận thức và thái độ đúng về việc giữ lời hứa.
Cách tiến hành :
GV nêu từng ý kiến, quan điểm có liên quan đến việc giữ lời hứa, yêu cầu học sinh bày tỏ thái độ đồng tình, không đồng tình hoặc lưỡng lự bằng cách giơ phiếu màu.
Màu đỏ : đồng tình.
Màu xanh : không đồng tình
Màu trắng : lưỡng lự
Không nên hứa hẹn với ai bất cứ điều gì.
Chỉ nên hứa những điều mình có thể thực hiện được.
Có thể hứa mọi điều, còn thực hiện được hay không thì không quan trọng.
Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tin cậy, tôn trọng.
Cần xin lỗi và giải thích lí do khi không thể thực hiện được lời hứa.
Chỉ cần thực hiện lời hứa với người lớn tuổi.
Giáo viên cho học sinh bày tỏ thái độ về từng ý kiến và giải thích lí do
Giáo viên kết luận : đồng tình với các ý kiến b, d, e; không đồng tình với ý kiến a, c, f.
Giáo viên đọc cho học sinh nghe một số câu ca dao, tục ngữ về giữ lời hứa :
Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay.
Lời nói đi đôi với việc làm.
Lời nói gió bay
Kết luận chung : giữ lời hứa là thực hiện đúng điều mình đã nói, đã hứa hẹn. Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tin cậy và tôn trọng.
Hát
Học sinh trả lời
- HS thảo luận nhóm đôi
- Học sinh trình bày ý kiến của mình.
Học sinh khác lắng nghe, bổ sung
Lớp nhận xét
HS tiến hành thảo luận nhóm, phân công chuẩn bị đóng vai.
Các nhóm lên đóng vai
Cả lớp trao đổi, thảo luận
Đại diện nhóm trình bày nộâi dung thảo luận của mình.
Học sinh khác lắng nghe, bổ sung
Lớp nhận xét
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
Thực hiện giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
Sưu tầm các gương biết giữ lời hứa của bạn bè trong lớp, trong trường.
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : bài : Tự làm lấy việc của mình ( tiết 1 )
File đính kèm:
- 4.doc