Giáo án lớp 3 Tuần 14 Năm 2012

I.Mụctiêu:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

II. Thiết bị - Đồ dùng dạy học:

- Bản đồ địa lí để giới thiệu vị trí tỉnh Cao Bằng.

 

doc44 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 14 Năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế... ở địa phương. II. Đồ dùng dạy học: - Bút vẽ. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: - Nơi em đang sống có những cơ quan hành chính nào ? - HS + GV nhận xét. - HS trả lời. 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. 30' Hoạt động 1: Vẽ tranh * Tiến hành : - Bước 1: GV gợi ý cách thể hiện những nét chính về những cơ quan hành chính, văn hoá…. - HS tiến hành vẽ. - Bước 2: - HS trưng bày bài của nhóm mình. - 1 số HS mô tả tranh vẽ - GV nhận xét 1' 3. Củng cố - dặn dò: - GV hệ thống bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau Thứ 5 ngày 3 tháng 12 năm 2009 Tiết 4: Âm nhạc: Thầy Hợp dạy Tiết 2:L. Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: từ địa phương, dấu chấm hỏi, chấm than I. Mục tiêu: - Nhận biết một số từ thường dùng ở miền Bắc, miền Nam qua bài tập phân loại thay thế từ ngữ(BT1,BT2). - Đặt đúng dấu câu (dấu chấm hỏi, dấu chấm than) vào chỗ trống trong đoạn văn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi đoạn thơ ở BT 2. - 1 tờ phiếu khổ to viết 5 câu văn có ô trống cần điền ở BT 3. III. Các hoạt động dạy - học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: HS thực hiện theo yêu cầu của gv. - HS + GVnhận xét 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: 35' b. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu. - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV giúp HS nắm vững yêu cầu của BT - HS đọc lại các cặp từ cùng nghĩa - GV yêu cầu HS làm nháp + 2 HS lên bảng thi làm bài - HS đọc thầm - làm bài cá nhân vào nháp + 2 HS lên bảng làm bài. - HS nhận xét - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng + Từ dùng ở Miền Bắc: hoa, bát, vừng lạc. + Từ dùng ở Miền Nam: bông, chén, mè, đậu phộng. - GV kết luận … Bài 2 : GV treo bảng phụ gọi HS nêu yêu cầu: Những từ gạch dưới trong các câu dưới đây có nghĩa là gì? Ghi nghĩa của từng từ vào chỗ trống. a.Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát. Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng cũng bát ngát mênh mông. b.Ai vô Nam Bộ Tiền Gang, Hậu Giang Ai vô thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ tên vàng. - 2 HS nêu yêu cầu BT - HS đọc lần lượt từng bài thơ tìm nghĩa của chúng. - ni- này - tê- kia - vô- vào - GV yêu cầu trao đổi theo cặp - Trao đổi theo cặp - viết kết quả vào giấy nháp - GV gọi HS đọc kết quả - Nhiều HS nối tiếp nhau đọc kết quả - GV nhận xét - kết luận lời giải đúng - HS nhận xét Bài 3: (Dành cho hs khá giỏi) VBTNC70 - Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu - GV nêu yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS làm bài vào vở - GV gọi HS đọc bài - 3 HS đọc bài làm -HS nhận xét. - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng. 2' 3. Củng cố - dặn dò: - Đọc lại nội dung bài tập 1, 2 (HS) - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - Đáng giá tiết học: Tiết 3:Luyện tập làm văn: viết thư I. Mục tiêu: - Biết viết một bức thư ngắn theo gợi ý. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết gợi ý (SGK) III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Kiểm tra: - HS thực hiện theo yêu cầu của gv. - HS + GV nhận xét - HS thực hiện. 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn HS viết thư cho bạn: 12' * Hướng dẫn HS phân tích đề bài: - GV gọi HS nêu yêu c ầu. - 2 HS nêu yêu cầu BT + gợi ý + BT yêu cầu các em viết thư cho ai? - Cho 1 bạn HS mới chuyển trường. - GV: Việc đầu tiên các em cần xác định rõ: Em viết thư cho bạn tên gì? ở đâu? + Mục đính viết thư là gì? - Hỏi thăm sức khoẻ bạn cùng với bạn thi đua học tốt + Những nội dung cơ bản trong thư là gì? - Nêu lí do viết thư, tự giới thiệu, hỏi thăm bạn, hẹn với bạn cùng nhau thi đua học tốt. + Hãy nêu tên ? địa chỉ người em viết thư? - 3 - 4 HS nêu. 5' * GV hứớng dẫn HS làm mẫu nói về nội dung thư theo gợi ý. - Một HS khá giỏi nói về phần lí do viết thư, tự giới thiệu. - GV nhận xét sửa sai cho HS. 18' * HS viết thư. - HS viết thư vào vở - GV theo dõi, giúp đỡ thêm cho HS. - Đối với HS yếu chỉ viết ở mức đơn giản. - GV gợi ý HS đọc bài. - 5 - 7 em đọc thư của mình - HS nhận xét - GV nhận xét và ghi điểm 1' 3. Củng cố - dặn dò: - GV biểu dương những bài viết hay. - Về nhà chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học. Thứ 6 ngày 4 tháng 12 năm 2009 Tiết 1: Thể dục: Bài 28 I. Mục tiêu: - Thực hiện cơ bảnđúng các động tác của bài thể dục phát triển chung. - Biết cách chơi và tham gia chơi được. II. Đồ dùng dạy học - Còi, dụng cụ và vạch trò chơi. III. Các hoạt động dạy học: Nội dung TG Phương pháp 1. Phần mở đầu: 6' 1. Nhận lớp: - Cán sự báo cáo sĩ số x x x x - GV nhận lớp, phổ biến ND bài học. x x x x - Khởi động: x x x x - Chạy chậm theo 1 hàng dọc. - Trò chơi: "Kéo cưa lửa sẻ" 2. Phần cơ bản 25' x x x x + Lần 1: GV hô - HS tập 8 động tác x x x x + Những lần sau: GV chia tổ cho HS tập luyện - GV quan sát, sửa sai + GV cho các tổ biểu diễn bài TP 1 lần x x x x * x x x x * - HS nhận xét x x x x * * Chơi trò chơi "Đua ngựa" - GV cho HS khởi động lại các khớp x x x x x x x - GV nêu tên trò chơi, cách chơi. x x x x x x x - HS chơi trò chơi: CB XP - GV biểu dương đội thắng 3. Phần kết thúc 4' - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát x x x x - GV cùng HS hệ thống bài x x x x - GV nhận xét giờ học, giao BTVN Tiết 2:Toán: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo) I. Mục tiêu: - Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (có dư ở các lượt chia). - Biết giải toán cố phép chia và biết xếp hình và tạo hình vuông. II. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1.Kiểm tra: - HS làm bài 3 HS lên bảng - mỗi HS làm 1 phép tính: 97 3 59 5 89 2 - HS +GV nhận xét- ghi điểm. - HS làm bài. 1' 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài. b. HD thực hiện phép chia 78 : 4 - GV nêu phép chia 78 : 4 - HS lên bảng đặt tính rồi thực hiện phép chia và nêu các bước chia. 78 4 78 4 +7 chia 4 được 1, viết 1. 4 19 38 +1 nhân 4 bằng 4; 7 trừ 4 bằng 3 36 + Hạ 8, được 38; 38 chia 4 được 9. +9 nhân 4 bằng 36 ; 38 trừ 36 bằng 2 2 - GV gọi HS nêu lại cách thực hiện - Vài HS nêu lại cách thực hiện và kết quả: 78 : 4 = 19 (dư 2) c. Thực hành 10' Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - HS đại trà làm cột 1,2,3. - HS làm bảng con - HS ká gỏi làm thêm cột 4. 77 2 87 3 86 6 .... - GV nhận xét sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng. 6 38 6 29 6 14 17 27 26 16 27 24 1 0 2 15' Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào vở + 1 HS lên bảng - GV yêu cầu HS làm vào vở + 1HS lên bảng giải. Bài giải Thực hiện phép chia 33 : 2 = 16 (dư 1) - GV theo dõi HS làm bài và giúp đỡ thêm cho hs yếu. Số bàn có 2 HS ngồi là 16 bàn, còn 1 HS nữa nên cần thêm một cái bàn nữa. Vậy số bàn cần có ít nhất là: - GV gọi HS nhận xét. 16 + 1 = 17 (cái bàn) - GV nhận xét ghi điểm. 10' Bài 4: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu BT - HS quan sát hình trong SGK. - HS dùng 8 hình xếp thành 1 hình vuông - GV yêu cầu HS xếp thi - HS thi xếp nhanh đúng - GV nhận xét tuyên dương. 1' 3. Củng cố - dặn dò - GV hệ thống bài - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học. Tiết 4 :Tập làm văn: Nghe - kể: Tôi cũng như bác Giới thiệu hoạt động I. Mục tiêu: - Nghe và kể lại được câu chuyện Tôi cũng như bác( BT1). - Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản( theo gợi ý) về các bạn trong tổ của mìnhvới người khác.(BT2) II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện vui Tôi cũng như bác - Bảng phụ viết gợi ý kể lại truyện vui. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: - Đọc lại bức thư viết gửi bạn - 2 HS đọc. 1' - GV nhận xét, chấm điểm. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài : b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập 15' Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS quan sát tranh minh hoạ và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý ở bảng phụ. - GV kể chuyện một lần - HS chú ý nghe - GV hỏi + Câu chuyện này xảy ra ở đâu ? - ở nhà ga. + Trong câu chuyện có mấy nhân vật ? - Hai nhận vật + Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ? + Ông nói gì với người đứng bên cạnh ? - Phiền ông đọc giúp tôi tờ báo này với + Người đó trả lời ra sao? - HS nêu + Câu trả lời có gì đáng buồn cười ? - người đó tưởng nhà văn không biết chữ.. - GV kể tiếp lần 2 - HS nghe - HS nhìn gợi ý trên bảng phụ kể lại câu chuyện - GV khen ngợi những HS nhớ chuyện, kể phân biệt lời các nhân vật 20' Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. - HS nêu yêu cầu bài tập - GV chỉ bảng lớp đã viết sẵn gợi ý nhắc HS: Các em phải tưởng tượng đang giới thiệu 1 đoàn khách…. - GV mời HS khá, giỏi làm mẫu. - 1HS khá làm mẫu. - HS làm việc theo tổ ; lần lượt từng HS đóng vai người giới thiệu - GV gọi HS thi giới thiệu - Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp. - HS nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 1' 3. Củng cố - dặn dò - GV hệ thống bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học Tiết 5:HĐNGLL: Kể chuyện: Tấm Cám Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - HS nhớ và kể lại được tóm tắt nội dung câu chuyện. - Đánh giá các hoạt động trong tuần. - Phổ biến kế hoạch tuần tới. II. Các hoạt động dạy học. TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1.Kiểm tra: - Tuần trước các em đã được học trò chơi gì? - HS nhắc tên trò chơi. - GV + HS nhận xét 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. 15' b. Hoạt động ngoài giờ lên lớp. * Kể chuyện: Tấm Cám. - GV nêu tên câu chuyện. - HS theo dõi. - GV kể lần 1. - GV kể lần 2 kết hợp kể theo tranh. - GV theo dõi giúp đỡ. - GV nhận xét tuyên dương. - HS theo dõi . - HS kể theo đoạn trong nhóm. - Đại diện nhóm thi kể trước lớp. 10' c. Sinh hoạt lớp * GV đánh giá các hoạt động trong tuần. - GVyêu cầu các tổ trưởng lên báo cáo kết quả theo dõi trong tuần. - HS lắng nghe. - Bình xét xếp loại. - GV bổ sung ý kiến. - Xếp loại từng cá nhân vào bảng thi đua. 5' d. Kế hoạch tuần tới. - Thực hiện theo kế hoạch nhà trường. 1' 3. Củng cố- dặn dò: -GV nhận xét chung.

File đính kèm:

  • docGA tuan 15.doc