I/ MỤC TIÊU :
-Kiến thức :-Giúp HS củng cố về đơn vị đo khối lượng gam và sự liên hệ giữa gam và ki-lô-gam
-Kĩ năng : -Biết đọc kết quả khi cân một vật bằng cân đĩa và cân đồng hồ, giải bài toán có lời
văn có các số đo khối lượng.
-Thái độ :Trình bày sạch đẹp.
II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :1 chiếc cân đĩa, một chiếc cân đồng hồ.
Học sinh : Vở bài tập.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 14 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hững nhóm trả lời nhanh, thông minh, đúng.
-GV chốt ý: Mỗi tỉnh (thành phố) đều có rất nhiều các cơ quan, công sở. Đó là những cơ quan hành chính của nhà nước như: UBND, HDNĐ …
*Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò – nhiệm vụ của các cơ quan.
+Mục tiêu: Hiểu được vai trò , nhiệm vụ của các cơ quan.
+Cách tiến hành ( 10phút, tranh )
-Yêu cầu HS chia nhóm 2 người.
-Phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập, thảo luận hoàn thành phiếu trong vòng 5 phút.
-GV chia thành 2 bộ: 5 cơ quan đầu tiên và chức năng của 5 cơ quan thành một bộ.
-GV chia HS thành 2 đội xanh – đỏ và yêu cầu mỗi nhóm cử 5 người tham gia trò chơi.
-GV chốt ý: Các em rất giỏi, đã biết rất nhiều về tỉnh, thành phố nơi mình đang sống. Ơû tỉnh, thành phố nào cũng có UBND, các cơ quan hành chính điều kiển hoạt động chung. Các cơ quan đó cùng hoạt động để phục vụ đời sống con người, không phân biệt đối sử với ai trong xã hội.
*Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp, liên hệ bản thân.
+Mục tiêu: Điều tra vềtỉnh em.
+Cách tiến hành ( 10 phút, tranh )
-Phát phiếu điều tra mỗi HS, yêu cầu các em hoàn thành phiếu để giờ sau học.
* Củng cố - dặn dò:
-Làm bài tập trong vở BT.
-Nhận xét tiết học.
-1 HS đại diện lên gắp thăm, đọc to tình huống.
-Nhóm có trùng số với tình huống lên bảng.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Hai HS lập thành một cặp đôi.
-Các cặp thảo luận hoàn thành phiếu
-HS chia thành 2 đội, cử người tham gia trò chơi gắn các bảng từ.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ sáu ngày 03 tháng 12 năm 2004
Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI ( Tuần 14 )
Bài 28 : TỈNH (THÀNH PHỐ )
NƠI BẠN ĐANG SỐNG (Tép theo)
Sách giáo khoa : Trang
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : -Giúp HS biết được các cơ quan hành chính, các địa điểm, địa danh quan trọng
của tỉnh (thành phố), nơi mình sống, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan.
Kĩ năng : Kể tên, địa điểm các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế nơi mình đang
Sống
- Thái độ:- Gắn bó, yêu mến, giữ gìn bảo vệ cảnh quan cuộc sống sung quanh mình.
II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên : Hình vẽ như SGK phóng to. Tranh, ảnh chụp toàn cảnh tỉnh, thành
phố hoặc những địa danh nổi tiếng. Phiếu thảo luận, phiếu bài tập, phiếu gắp thăm.
-Học sinh :Vở bài tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Hoạt động khởi động :(5 phút)
Hát
+Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra VBT của HS.
-Gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-GV nhận xét HS trả lời và đánh giá câu trả lời.
2.Giới thiệu bài
Tỉnh (thành phố ) nơi bạn đang sống (Tiết 2)
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1: Trình bày kết quả điểu tra.
+Mục tiêu: Tìm hiểu về tỉnh , thành phố nơi mình đang sinh sống.
+Cách tiến hành ( 10 phút)
-GV chuẩn bị bảng phụ có nội dung như câu 1 và 2 ở phiếu điều tra treo lên bảng.
-Gọi 1 HS trả lời câu hỏi 1.
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2.
-GV ghi lại kết quả vào bảng phụ (một vài cơ quan đặc trưng)
-GV nhận xét, tuyên dương những HS và thu lại các phiếu điều tra
*GV kết luận: Các em đã rất giỏi, tìm hiểu được về tỉnh, thành phố của chúng ta. Chúng ta sẽ đi thăm một vài nơi để biết hoạt động ở đó diễn ra như thế nào.
*Hoạt động 2: Tham quan thực tế địa phương.
+Mục tiêu: Điều tra thực tế và điền vào rõ ràng tờ phiếu
-3 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-HS đó lên bảng ghi vào bảng phụ.
-Lần lượt 3 – 4 HS trình bày kết quả.
của mình.
+Cách tiến hành ( 10 phút, tranh )
-Phát cho mỗi HS phiếu điều tra thực tế, yêu cầu HS đọc kĩ để hoàn thành phiếu sau khi đi tham quan.
PHIẾU ĐIỀU TRA THỰC TẾ
1/Tên cơ quan (nơi ) em đang tham quan:………………………………………………………………………
Đó là:
Cơ quan hành chính, nhà nước. Cơ quan giáo dục.
Cơ quan y tế. Cơ quan sản xuất.
Nơi buôn bán. Cơ quan thông tin liên lạc
(Đánh dấu x vào thích hợp)
2/Cơ quan (nơi) đó làm nhiệm vụ gì? Kể tên sản phẩm nếu có?
3/Kể tên một vài hoạt động ở nơi đó:………………………………………………….
4/Vẽ quang cảnh hoặc viết thơ, văn miêu tả nơi đó.
-Nếu có điều kiện GV có thể cho HS đi tham quan 1 – 2 cơ quan gần trường học và trả lời những thắc mắc của HS.
*Hoạt động 3: Trò chơi : Báo cáo viên giỏi.
+Mục tiêu: Có hiểu biết về địa phương mình.
+Cách tiến hành ( 10 phút, phiếu )
-Yêu cầu HS dựa vào phiều điều tra để trả lời câu hỏi của GV.
-Mỗi nhóm dán những tranh vẽ hoặc ảnh nơi tham quan để báo cáo
-Yêu cầu các nhóm trình bày
-Nhận xét, bổ sung và chọn đội báo cáo hay, chuẩn bị nội dung phong phú là đội “báo cáo viên giỏi”
-Các em đã được tìm hiểu về quê hương, các em phải có thái độ như thế nào với quê hương?
* Củng cố - dặn dò:
-Làm bài tập trong vở BT.
-Nhận xét tiết học.
-Thảo luận nội dung báo cáo và cử người báo cáo.
-Các nhóm lần lượt cử đại diện trình bày.
-1,2 HS trả lời: Chúng em phải yêu quí, gắn bó với quê hương đất nước.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ ba ngày 07 tháng 12 năm 2004
Môn: MĨ THUẬT
Bài 13 : VẼ THEO MẪU :
VẼ CON VẬT QUEN THUỘC .
Sách giáo khoa :Trang 20.
I/ MỤC TIÊU:
-Kiến thức :-HS tập trung quan sát, nhận xét về đặc điểm , hình dáng 1 số con vật quen
thuộc .
-Kĩ năng : -Biết cách vẽ và vẽ được hình con vật.
- Thái độ: -HS yêu mến các con vật.
II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Bài vẽ của HS năm trước, một số ảnh các con vật.
-Học sinh :Vở tập vẽ,bút chì ,màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Hoạt động khởi động :(5 phút)
Hát
+Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2.Giới thiệu bài
VẼ THEO MẪU :
VẼ CON VẬT QUEN THUỘC .
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét .
+Mục tiêu: Nhận biết được hình dáng, đặc điểm của 1 số con vật .
+Cách tiến hành (05 phút, 1 số tranh vẽ của HS năm trước, tranh con vật )
-GV giới thiệu 1 số hình ảnh con vật để HS nhận biết:
+Tên các con vật.
+Hình dáng bên ngoài và các bộ phận? ( đầu, mình, chân, đuôi )
+Sự khác nhau của các con vật.
-HS tả lại 1 vài đặc điểm con vật.( hình dáng, các bộ phận chính, màu sắc )
*Hoạt động 2: Cách vẽ con vật .
+Mục tiêu: Biết cách vẽ con vật.
+Cách tiến hành (10 phút, tranh mẫu ).
-GV giới thiệu hình gợi ý cách cách vẽ để HS nhận ra:
+Vẽ các bộ phận chính trước: đầu , mình…
+vẽ tai, chân,đuôi,… sau.
+Vẽ hình vừa với phần giấy.
-HS quan sát.
-HS trả lời theo suy nghĩ
-HS quan sát thao tác của GV
-GV vẽ pháchình dáng, hoạt động của con vật : đi,đứng, chạy …
-Vẽ màu theo ý thích.
*Hoạt động 3: Thực hành
+Mục tiêu: Vẽ được con vật nuôi theo ý thích.
+Cách tiến hành (15 phút, vở tập vẽ, bút màu).
-GV yêu cầu HS tự vẽ vào vở.
- GV gợi ý vẽ thếm số hình khác cho sinh động: con thỏ cóthể vẽ thêm củ cà rốt, con mèo có thể bên cạnh là con cá, …
- HS vẽ màu theo ý thích và vẽ có đậm, có nhạt.
-GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn bổ xung.
*Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá ( 05 phút )
-GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài của HS.
-Nhận xét chung tiết học.
-Khen ngợi, động viên những HS có bài đẹp.
+ Dặn dò: Về nhà quan sát con vật quen thuộc về hình dáng và màu sắc để giờ sau xé con vật..
-HS thực hành vẽ tranh theo yêu cầu của GV.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ năm ngày 09 tháng 12 năm 2004
Môn: THỦ CÔNG
Bài 4: CẮT, DÁN CHỮ H , U (Tiết 2 )
Sách giáo khoa :Trang
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức :HS biết cách kẻ, cắt chữ H , U .
- Kĩ năng : Kẻ, cắt được chữ H , U đúng quy trình kĩ thuật.
- Thái độ:Hứng thú cắt , dán chữ.
II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Mẫu chữ H , U cắt đã dán và và mẫu chữ H , U.Quy trình kẻ, cắt, dán
chữ H , U .
-Học sinh :Vở thủ công,giấy màu,kéo.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Hoạt động khởi động :(5 phút)
Hát
+Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS:vở thủ công, giấy màu,kéo.
2.Giới thiệu bài
Cắt , dán chữ H , U (Tiết 2 ).
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1:Học sinh thực hành cắt , dán chữ H , U .
+Mục tiêu: Quan sát và nhận xét được đặc điể của chữ cái H , U.
+Cách tiến hành (25 phút, chữ mẫu, giấy màu, kéo )
-Gvyêu cầu HS nhắc lại cách kẻ, cắt chữ H , U .
-GV nhận xét và hệ thống các bước kẻ, cắt, dán chữ H , U theo quy trình:
+Bước 1: Kẻ chữ H , U.
+Bước 2: Cắt chữ H , U .
+Bước 3: Dán chữ H , U .
- GV tổ chức cho HS kẻ, cắt, dán chữ H , U .
-Trong khi HS thực hành GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. Nhắc HS dán chữ cho cân đối và phẳng.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, đánh giá và nhận xét sản phẩm.
-GV đánhgiá sản phẩm thực hành của HS.
* Củng cố - dặn dò (5 phút)
-HS quan sát, lắng nghe.
-Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập của HS.
-Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công , kéo để cắt , dán chữ V .
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
File đính kèm:
- BAI SOAN TUAN 14.doc