. Kiểm tra bài cũ.
-Đọc bảng chia 7.
-Nhận xét –cho điểm.
Bài mới: Giới thiệu bài
Bài 1: Nhẩm
-Nhận xét:
Bài 2 :HS nêu yêu cầu và làm bài
-Những phép chia này là phép chia hết hay có dư? Vì sao?
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 08 – Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số nào?
Vậy trong phép chia hết 7 chia cho mấy để được thương lớn nhất.
Vậy trong phép chia hết 7 chia cho mấy để được thương bé nhất.
-Nhận xét sửa.
Củng cố-Dặn dị .
Muốn tìm số chia chưa biết (phép chia hết) ta làm thế nào?
-Dặn HS.
-Chữa bài tập 3.
-Nhắc lại tên bài.
-3 Que tính.
6: 2 = 3
-Nêu tên các thành phần của phép chia.
-Tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương.
-Nhắc lại.
-Đọc đề
-Lamø bảng (vở).
-Chữa:
-HS đọc đề.
-HS thực hiện.
7:7 = 1
7: 1 = 7
-HS nêu kết quả.
- 7 chia cho 1 sẽ được thương lớn nhấtvà thương là 7
-nêu: - 7 chia cho 7 sẽ được thương bé nhất và thương là 1
-Tập giải lại các bài tập.
-Học thuộc quy tắc.
Môn : CHÍNH TẢ (Nhớ – viết).
Tiết 16: Tiếng ru
I. Mục tiêu:
Nhớ viết chính xác bài “Tiếng ru” (Khổ 1 + 2). Trình bày đúng hình thức thể thơ lục bát.
Làm đúng bài tập tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng r/ d/gi theo nghĩa đã cho.
II. Chuẩn bị:
-bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới.
Giới thiệu bài :
-Đọc bài viết.
-Bài thơ viết theo thể thơ gì?
-Cách trình bày bài thơ lục bát?
Nhớ viết:
-Nhắc tư thế ngồi viết cầm bút.
-Chấm nhận xét.
HD làm bài tập.
Bài 2:Phần a- GV gọi HS đọc yêu cầu bài
-Xác định lại yêu cầu.
-Nhận xét chữa.
3.Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét chung tiết học.
-Dặn HS.
-Nhắc lại tên bài học.
-HS đọc thuộc lòng.
Lục bát.
-Dòng 6 cách lề 2 ô.
-Dòng 8 cách lề 1 ô.
-Viết nháp những chỗ khó nhớ.
-Nhẩm thuộc 2 khổ thơ.
-Viết bài.
-Đọc lại bài – tự soát.
-Đọc đề
Tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng d/r/gi
-Làm chín thức ăn làm cho dầu mỡ sôi: rán.
-Trái nghĩa với khó: dễ.
-Thời điểm chuyển từ năm cũ sang năm mới: giao thừa.
-HS làm vở –chữa.
-HS sai lỗi tự sửa.
Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 8 :û Từ ngữ về Cộng đồng – Ôn tập câu : Ai là gì ?
I. Mục đích yêu cầu.
Mở rộng vốn từ về cộng đồng.
Ôn kiểu câu “Ai làm gì?”
II. Đồ dùng dạy – học.
Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm Tra bài cũ .
2.Bài mới
Giới thiệu bài,
Mở rộng vốn từ theo chủ điểm Cộng đồng
Bài 1 :Gọi HS đọc yêu cầu Bài tập 1
-HD tìm hiểu nghĩa.
Cộng đồng có nghĩa là gì ?
- Vậy chúng ta xắp xếp từ cộng đồng vào cột nào ?
- Cộng tác có nghĩa là gì?
-Xếp từ cộng tác vào cột nào ?
HS làm bài tiếp
-Nhận xét –sửa.
+Những người trong cộng đồng cần có thái độ ứng sử như thế nào?
-KL: cần yêu thương giúp đỡ chia sẻ lúc gặp khó khăn.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài :
-Yêu cầu HS suy nghĩ nêu nội dung từng câu trong bài .
-Nhận xét –đánh giá.
-Tìm thành ngữ, tục ngữ khác nói về cách ứng sử trong cộng đồng?
-Nhận xét.
Ôn tập mẫu câu : Ai là gì ?
Bài 3 : Gọi HS đọc đề bài
-Nhấn mạnh yêu cầu.
Bài 4 : Gọi HS đọc đề bài
-Xác định yêu cầu.
-Chữa.
-Nhận xét chung giờ học.
-Dặn dò.
-Cộng đồng.
-Đọc yêu cầu bài 1 (SGK).
- Cộng đồng là những người cùng sống trong một tập thể hoặc một khu vực cùng gắn bó với nhau .
- Xếp từ cộng đồng vào cột Những người trong cộng đồng
- Cộng tác có nghĩa là cùng làm chung một việc.
- Xếp từ cộng tác vào cột Thái độ , hoạt động trong một cộng đồng
-Những người trong cộng đồng, cộng đồng ,đồng bào, đồng đội, đồng hương.
-Thái độ hoạt độngätrọng cộng đồng : Đồng tâm, cộng tác.
-Đọc yêu cầu (sgk)
-Hoạt động nhóm.
-Trình bày.
-1.Trung lưng đấu cật: đoàn kết góp sức cùng làm việc.
-2. Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại : Chỉ người ích kỷ , thờ ơ với những khó khăn hoạn nạn của người khác
- ăn ở như bát nước đầy :Chỉ người sống có tình có nghĩa
-Nêu.
-Đọc yêu cầu (sgk).
-HS làm vở –1 hs làm bảng.
-Đổi vở – phát hiện chỗ sai – sửa.
1.Đàn sếu đang sải cánh trên trời cao
2.Sau cuộc dạo chơi đám trẻ ra về.
3. Các em tới chỗ ông cụ lễ phép hỏi.
-Đọc yêu cầu (sgk).
-Làm miệng.
-Nhận xét.
-1.Ai bỡ ngỡ đúng nép bên người thân?
2.Ông ngoại làm gì?
3.Mẹ bạn làm gì?
Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI.
Tiết 16: Vệ sinh thần kinh( tiếp theo)
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
Hiểu làm việc diều độ có kế hoạch , khoa học là có lợi cho cơ quan thần kinh, đặc biệt là vai trò của giấc ngủ
Lập được thời gian biểu hằng ngày qua việc xếp thời gian ăn ngủ, học tập và vui chơi… một cách hợp lý.
II.Đồ dùng dạy – học.
Các hình trong SGK.
III.Các hoạt độâng dạy – học chủ yếu.
ơ
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới.
HĐ1 : Giấc ngủ và vai trò của giấc ngủ với sức khoẻ.
-Phân nhóm, nêu nhiệm vụ.
-Theo bạn khi ngủ cơ quan nào được nghỉ ngơi?
-Bạn ngủ nhiều hay ít, cảm giác khi thức dậy?
-Bạn đi ngủ lúc mấy giờ?
Và thức dậy lúc mấy giờ?
-Điều kiện naò giúp bạn ngủ tốt?
-Bạn làm những việc gì trong ngày?
KL: Khi ngủ cơ quan thần kinh được nghỉ ngơi trẻ nhỏ ngủ nhiều từ 10 tuổi trở lên ngủ 7-8 tiếng/ngày.
HĐ 2: Thực hành lập thời gian biểu.
HD lập.
-Nhận xét đánh giá.
-Tại sao phải lập thời gian biểu?
- Sinh hoạt và học tập theo thời gian biểu có lợi gì?
-KL: Thực hiện theo thời gian biểu …
HĐ3: Trò chơi : Giờ nào việc ấy
GV phổ biến nội dung chơi và luật chơi.
HD HS chơi
3. Củng cố dặn dò -Nhận xét chung giờ học.
-Nhắc lại tên bài học.
-Thảo luận theo cặp.
-Một số cặp trình bày kết quả thảo luận.
-Nhận xét – bổ xung.
-Quan sát mục trong SGK.
-Đọc.
-Theo dõi.
- 1- 2 HS lập miệng.
-Trao đổi theo cặp.
-1 – 2 HS trình bày trước lớp.
-Nhận xét.
-ăn ngủ, học tập, vui chơi, hợp lí, giúp bảo vệ thần kinh nâng cao hiệu quả làm việc.
-Đọc mục bạn cần biết.
-Chuẩn bị bài sau.
Môn: THỦ CÔNG.
Tiết 8:Gấp cắt, dán bông hoa( Tiếp theo)
I Mục tiêu.
-Biết ứng dụng cách gấp, cắt ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh.
Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa 4 cánh, 8 cánh
Trang trí theo ý thích.
Hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
II Chuẩn bị.
mẫu hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
Tranh quy trình.
Giấy thủ công, hồ, bút màu.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
Giới thiệu bài:
HĐ1 :Học sinh thực hành gấp, cắt , dán bông hoa
Yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện các thao tác gấp
-Nêu yêu cầu: gấp- cắt hoa 5 cánh.
Gấp cắt hoa 8 cách
-Gấp như cắt hoa 4 cánh.
-Gấp đôi lần nữa.
-Vẽ đường cong và cắt. Ta được bông hoa 8 cánh.
-Dán – vẽ thêm lá –giơ hoa.
-Nhận xét sản phẩm
3. Củng cố – dặn dò. -Dặn HS.
HS nhắc lại thao tác gấp
- HS thực hành gấp hoa
Chuẩn bị dụng cụ giờ sau thực hành.
Thứ sáu ngày 28 tháng10 năm 2011
Môn: TOÁN
Tiết 40:Luyện tập..
I. Mục tiêu.
Giúp HS:
Củng cố về thành phần chưa biết trong phép cộng ; phép trừ, phép nhân , phép chia
Giải bài toán có liên quan đến tìm một trongcác phần bằng nhau của một số
Xem đồng hồ.
II. Chuẩn bị.
- Bảng mô hình đồng hồ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới
* Giới thiệu bài :
-Ghi tên bài học.
* Hướng dẫn luyện tập :
Bài 1 :Yêu cầu HS tự làm bài
- Yêu cầu HS nêu cách tìm số hạng , số bị trừ ; số trừ ; số bị chia ; số chia chưa biết .
Bài 2 :Yêu cầu HS tự làm bài
-Chấm chữa.
-Chấm chữa.
Bài 3 : Gọi 1 HS đọc đề bài
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Chấm – chữa.
Hãy nêu cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số .
Bài 4 :Yêu cầu HS quan sát đồng hồ và đọc giờ trên đồng hồ
3. Củng cố dặn dò:
-Nhận xét giờ học.
- Làm lại các bài tập.
-Nhắc lại tên bài học.
-Đọc yêu cầu bài tập.
6 HS lên bảng làm bài HS cả lớp làm vào vở bài tập
-Hs đọc yêu cầu.
-Làm bảng.(đặt tính)
35 ´ 2 26 ´ 4 64 : 2
-Làm vở: 32 ´ 6 20 ´ 7
80 : 4 99 : 3 77 : 7
-Đọc yêu cầu đề bài.
Giải
Số lít dầu còn lại là:
36 : 3 = 12 ( l )
Đáp số : 12 l
-Muốn tìm một trong các phần bằng nhau của một số ta lấy số đó chia cho số phần bằng nhau.
-HS đọc đề bài – làm miệng.
(1h 25’)
Môn: TẬP LÀM VĂN
Tiết 8: Kể về người hàng xóm.
I.Mục đích - yêu cầu.
Rèn kĩ năng nói: HS kể lại tự nhiên, chân thật về một người hàng xóm mà em quý mến.
Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (5 – 7 câu), diễn đạt rõ ràng.
II.Đồ dùng dạy – học.
- Viết sẵn câu hỏi gợi ý để kể trên bảng .
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
Yêu cầu HS kể lại câu chuyện Không lỡ nhìn
-Nhận xét cho điểm
2.Bài mới.
Giới thiệu bài
Bài 1: Kể về người hàng xóm mà em yêu quý
Bài 2: Viết điều vừa kể thành một đoạn văn
Yêu cầu HS tự làm và đọc bài trước lớp
-Nhận xét - cho điểm
3. Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tuyên dương.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò:
-Kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn.
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài.
-1 – 2 HS đọc gợi ý, 1 – 2 Hs dựa vào gợi ý trả lời.
-1 – 2 HS kể mẫu.
-HS tập kể theo cặp.
-Thi kể.
-Đọc yêu cầu bài tập.
-Viết bài vào vở.
-Đọc –nhận xét.
-Bình chọn người viết hay nhất.
-Về hoàn thành bài viết ở nhà.
File đính kèm:
- giao an tuan 8.doc