Kế hoạch bài dạy Tin học 3 - Tuần 22 - Năm học 2024-2024 - Trần Thị Long
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 3 - Tuần 22 - Năm học 2024-2024 - Trần Thị Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Thứ 6 ngày 14 tháng 2 năm 2025
BÀI 17: XOÁ, SAO CHÉP, DI CHUYỂN VĂN BẢN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Năng lực Tin học
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học:
+ Chỉnh sửa được văn bản với thao tác chọn, xoá, sao chép, di chuyển văn
bản.
Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông
qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
+ Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi
nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh vận dụng được kiến thức đã học
để soạn thảo được văn bản nhanh nhất, tiết kiệm được thời gian và công sức.
2. Phẩm chất
+ Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng
được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
+ Trách nhiệm: Học sinh hoàn thành các yêu cầu của bài học. Giữ gìn, bảo
quản trang thiết bị trong phòng thực hành
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, tệp văn bản EmNhuChimBoCauTrang, phòng thực hành
máy tính có cài đặt phần mềm Word.
- HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Khởi động (6p)
- Tổ chức cuộc thi: “Thi tài gõ bàn phím
nhanh” - HS tham gia cuộc thi gõ văn
- Trong vòng 5 phút: yêu cầu các nhóm máy thi bản nhanh.
gõ 1 đoạn lời bài hát “Em như chim bồ câu
trắng”
- GV tuyên dương HS có câu trả lời đúng, dẫn
- Lắng nghe
dắt vào bài mới: Trong lời bài hát có những
phần văn bản lặp đi, lặp lại. Phần mềm soạn
thảo văn bản Word sẽ giúp em soạn thảo những phần văn bản đó mà không phải gõ đi
gõ lại nhiều lần. Để làm rõ vấn đề đó chúng ta
cùng tìm hiểu về bài 17: Xoá, sao chép, di
chuyển văn bản
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (20p)
HĐ1: CHỌN PHẦN VĂN BẢN (5 PHÚT)
- GV thực hiện thao tác chọn 1 phần văn bản,
yêu cầu hs quan sát và trả lời câu hỏi:
? Cô vừa thực hiện thao tác gì? - Hs quan sát rồi suy nghĩ trả lời
câu hỏi.
- HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- HS nhận xét, phản biện câu trả
lời của bạn
- Yêu cầu Hs thực hiện thao tác vào máy của - HS thực hiện
HS.
? Em hãy nêu các bước chọn một phần văn bản - Trả lời câu hỏi
-Hs nhận xét
- GV mời hai hoặc ba nhóm chia sẻ câu trả lời
trước lớp.
- GV mời các nhóm khác nhận xét, phản biện -Lắng nghe
câu trả lời của bạn.
- GV nhận xét và tuyên dương những nhóm có
câu trả lời tốt.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và đặt câu
hỏi gợi mở:
? Chiếu các nút lệnh Và yêu cầu HS -Hs quan sát và trả lời
gọi tên chúng.
? Em hãy cho biết lệnh Copy, Cut, Paste nằm -Hs trả lời câu hỏi
trong thẻ lệnh nào? -Hs nhận xét
- GV nhận xét và đưa ra đáp án gợi ý nếu cần:
Lệnh Copy, Cut, Paste nằm trên thẻ Home.
HĐ2: SAO CHÉP PHẦN VĂN BẢN (6’)
- GV yêu cầu HS quan sát - Hs quan sát GV thực hành mẫu
- GV thực hiện thao tác sao chép hai câu văn
bản như trong hình 17.2 xuống dòng dưới.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện.
-Hs nhắc lại các bước thực hiện
- GV mời các HS khác phản biện, nhận xét câu
trả lời của bạn. - Hs nhận xét
- YC Hs thực hành trên máy của mình - Hs thực hiện - GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần.
- GV nhận xét quá trình thực hành của Hs
- GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt kiến thức:
-Lắng nghe
Các bước sao chép văn bản:
+ Bước 1: Chọn phần văn bản;
+ Bước 2: Chọn lệnh Copy trong thẻ lệnh
Home;
+ Bước 3: Đặt con trỏ chuột đến vị trí mới;
+ Bước 4: Chọn lệnh Paste trong thẻ lệnh
Home.
HĐ3: DI CHUYỂN PHẦN VĂN BẢN (5’)
- GV yêu cầu HS quan sát.
- GV thực hiện thao tác di chuyển phần văn bản - Hs quan sát GV thực hành mẫu
“Tác giả: Trần Ngọc” từ cuối văn bản lên sau
tên bài hát: “Em như chim bồ câu trắng” ?
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện. -Hs nhắc lại các bước thực hiện
- GV mời một hoặc hai HS chia sẻ câu trả lời - Hs nhận xét
trước lớp.
- GV mời các HS khác phản biện, nhận xét câu - Hs lên bảng thực hiện
trả lời của bạn.
- GV yêu cầu HS thực hành vào máy tính của - HS thực hành
mình.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần.
- GV nhận xét quá trình thực hành - Lắng nghe
- GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt kiến thức:
Các bước di chuyển văn bản:
(1) Chọn phần văn bản;
(2) Chọn lệnh Cut trong thẻ lệnh Home;
(3) Đặt con trỏ chuột đến vị trí mới;
(4) Chọn lệnh Paste trong thẻ lệnh Home.
? EM hãy nêu sự khác nhau của thao tác sao - Hs trả lời
chép và di chuyển văn bản. - HS khác nhận xét và phản biện
nếu có
- GV tổng hợp và chốt kiến thức. - HS lắng nghe
HĐ4: XOÁ PHẦN VĂN BẢN (4 PHÚT)
- Hs quan sát GV thực hành mẫu
- GV yêu cầu HS quan sát.
- GV thực hiện thao tác xoá phần văn bản “Em
như chim bồ câu tung cánh giữa trời” ở dòng
đầu tiên của bài hát.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện. -Hs nhắc lại các bước thực hiện
- GV mời một hoặc hai HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV mời các HS khác phản biện, nhận xét câu - Hs nhận xét
trả lời của bạn.
- GV mời một hoặc hai HS lên bảng thực hiện - Hs lên bảng thực hiện
lại.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần.
- GV mời HS khác nhận xét thao tác thực hiện - HS thực hành
của bạn.
- GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt kiến thức
về các bước xoá văn bản: - Lắng nghe
(1) Chọn phần văn bản;
(2) Nhấn phím Delete hoặc phím Backspace
trên bàn phím.
Hoạt động 3: Luyện tập (9p)
- Trả Lời câu hỏi ở phần Luyện tập trong - HS thảo luận viết vào bảng con
SGK trang 65. hoặc viết vào bảng phụ.
Câu 1: Trình chiếu các bước chọn phần văn
bản yêu cầu HS hoàn thành câu cho đúng
Câu 2: Trình chiếu bảng ở mục ghi nhớ và
- HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu
yêu cầu hs thảo luận nhóm nêu sự giống hỏi.
nhau và khác nhau của hai thao tác
Câu 3: Trình chiếu câu hỏi vào gọi bất kì 1
HS trả lời.
Hoạt động 4: Vận dụng (5p)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm máy, thực
hiện các nhiệm vụ sau:
? Em hãy khởi động phần mềm Word và thực -HS thảo luận nhóm, thực hiện
hiện các yêu cầu sau: trên máy tính theo hướng dẫn của
a. Mở tệp EmNhuChimBoCauTrang. GV.
b. Theo em làm thế nào để soạn thảo nhanh
nhất phần văn bản?
c. Thực hành xoá phần văn bản nói trên
bằng cách nhấn phím Delete hoặc phím
Backspace.
d. Soạn thảo lại phần văn bản vừa xoá theo
phương án em đã đề xuất ở ý b.
e. Lưu lại những thay đổi trên tệp và thoát - Nhóm HS chia bài làm trước khỏi phần mềm Word. lớp.
- GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ bài trước lớp. - HS nhận xét, phản biện câu trả
lời của bạn.
- GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - Lắng nghe
trả lời của bạn.
- GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt kiến thức:
Các bước thực hiện sao chép, di chuyển văn
bản.
+ Sao chép văn bản:
(1) Chọn phần văn bản;
(2) Chọn lệnh Copy trong thẻ lệnh Home;
(3) Đặt con trỏ chuột đến vị trí mới;
(4) Chọn lệnh Paste trong thẻ lệnh Home.
+ Di chuyển phần văn bản:
(1)Chọn phần văn bản;
-Đọc ghi nhớ
(2)Chọn lệnh Cut trong thẻ lệnh Home;
(3)Đặt con trỏ chuột đến vị trí mới;
Chọn lệnh Paste trong thẻ lệnh Home.
- GV cho Hs đọc phần ghi nhớ
Củng cố, dặn dò:
? Qua bài học hôm nay, các em biết được thêm
những thao tác gì về soạn thảo văn bản.
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi,
biểu dương HS.
- Các em về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho
tiết học sau: Bảo vệ thông tin cá nhân, gia
đình.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_3_tuan_22_nam_hoc_2024_2024_tran_th.docx



