Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 25 - Năm học 2023-2024 - Lường Thị Nghĩa

docx48 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 05/09/2025 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 25 - Năm học 2023-2024 - Lường Thị Nghĩa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 Thứ 2, ngày 4 tháng 3 năm 2024 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ. GIỚI THIỆU NGHỀ TRUYỀN THỐNG TẠI XUÂN PHỔ I. Yêu cầu cần đạt - HS biết được những việc đã làm ở tuần vừa qua và nhận kế hoạch tuần mới. - Hiểu thêm về nghề truyền thống tại địa phương. Giúp HS hiểu biết thêm nghề truyền thống ông cha, nhằm giúp HS có tình yêu về quê hương. II. Các hoạt động chủ yếu 1. Nghi lễ chào cờ 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua (Đ/c Nga) 3. giới thiệu về các nghề truyền thống tại xã Xuân Phổ. ( Lớp 3B) - HS theo dõi lớp 3B trình bày. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn. 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua (Đ/c Nga) - HS chú ý lắng nghe. - GV nhắc HS ngồi nghiêm túc 3.Theo dõi Lớp 3B giới thiệu về nghề - HS theo dõi truyền thống của xã Xuân Phổ. - HS vỗ tay khi lớp 3B giới thiệu - Nhắc HS biết vỗ tay khi nghe xong giới xong. thiệu về các nghề truyền thống của xã. - GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt dưới cờ. 4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ ___________________________________ Giáo dục thể chất CHỦ ĐỀ 3: TƯ THẾ VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN BÀI 5: BÀI TẬP DI CHUYỂN TUNG- BẮT BÓNG BẰNG HAI TAY (tiết 3) I. Yêu cầu cần đạt - Thực hiện được cách thực hiện được bài tập di chuyển tung- bắt bóng bằng hai tay. Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được bài tập di chuyển tung- bắt bóng bằng hai tay. - Tự xem trước cách thực hiện được bài tập di chuyển tung- bắt bóng bằng hai tay trên địa hình trong sách giáo khoa. - Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. II. Đồ dùng dạy học - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm. IV. Các hoạt động chủ yếu Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. S. Hoạt động GV Hoạt động HS gian lần I. HĐ mở đầu: 5 ‘ Nhận lớp -Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh  phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học  Khởi động 2x8N - GV HD học sinh  khởi động. - Xoay các khớp cổ - HS khởi động theo tay, cổ chân, vai, hông, GV. gối,... - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi.                                                                                                                                                                                     - Trò chơi “ Mèo đuổi - Gv nhận xét, tuyên chuột” dương 7- 10’ II. HĐ hình thành kiến thức mới: -Cho hs lần lượt lên - Đội hình HS quan - Kiến thức. thực hiện. sát - Ôn di chuyển tung- -GV cùng HS nhận  bắt bóng bằng hai tay xét, đánh giá tuyên  dương  HS quan sát GV làm mẫu - GV hô - HS tập theo GV. - Gv quan sát, sửa sai cho HS. III.HĐ Luyện tập: - Y,c Tổ trưởng cho HS tiếp tục quan sát 18- các bạn luyện tập 20’ theo khu vực. Tập đồng loạt - Tiếp tục quan sát, 4 lần nhắc nhở và sửa sai cho HS - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. Tập theo tổ nhóm - Đội hình tập luyện - GV và HS nhận xét đồng loạt. 3 lần đánh giá tuyên  dương.   - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách Thi đua giữa các tổ chơi, tổ chức chơi trò ĐH tập luyện theo tổ 1 lần chơi cho HS.         GV  - Nhận xét tuyên - Từng tổ lên thi đua dương và sử phạt - trình diễn 3-5’ -Trò chơi “chạy dích người phạm luật dắc trao bóng tiếp sức” - Cho HS chạy XP - Chơi theo đội hình cao 20m hàng dọc  -- -------- - Yêu cầu HS quan  ----------- sát tranh trong sách trả lời câu hỏi?  - Bài tập PT thể lực: 1-2l - GV hướng dẫn HS tham gia chơi tích cực. - Nhận xét kết quả, ý IV. HĐ vận dụng 1-2’ thức, thái độ học của -HS chạy kết hợp đi - Thả lỏng cơ toàn hs. lại hít thở thân. - HS trả lời 4- 5’ - VN ôn lại bài và - Nhận xét, đánh giá chuẩn bị bài sau. - HS thực hiện thả chung của buổi học. lỏng Hướng dẫn HS Tự ôn - ĐH kết thúc ở nhà,xuống lớp.    IV. Điều chỉnh sau dạy học _________________________________________ Toán CHỦ ĐỀ 1: CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA TRONG PHẠM VI 10 000 Bài 57: CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (T2) I. Yêu cầu cần đạt - Thực hiện được phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số và bài toán giải bằng hai bước tính. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. - Biết lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. Đồ dùng dạy học - Bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - HS tham gia trò chơi - GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh hơn” để khởi động bài học. + Trả lời: 6 132 + Câu 1: 1 022 x 6 = ? + Trả lời: 3 675 + Câu 2: 1225 x 3 = ? - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá - HS lắng nghe. - GV giới thiệu tình huống: “Phú ông về già muốn nghỉ ngơi nên đem đổi hết gà lấy thóc. Cứ 3 con gà đổi được 1 thúng thóc. Hỏi phú ông đổi được nhiều nhất bao nhiêu thúng thóc và còn thừa mấy con gà?”. –GV dẫn dắt đến phép chia và viết ra phép chia: - HS ghi vào bảng “9 365 : 3”. - HS lắng nghe - “Để tìm câu trả lời, chúng ta đặt phép chia là 9 365 chia cho 3, trong đó 9 365 là số con gà và 3 là số gà - 1 vài HS nêu lại đổi được 1 thúng thóc.” - HS làm bài -GV hướng dẫn thuật toán thực hiện phép chia (như trong SGK). - HS lắng nghe - GV gọi một số em đọc lại các bước tính. - GV cho HS làm thêm một phép tính để củng cố lại kĩ năng thực hiện. - HS thực hiện phép tính - GV hướng dẫn thuật toán chia 2 249 cho 4 như - HS lắng nghe SGK. - GV cho một phép : 5 769 : 8 = ? để HS thực hiện .- GV chữa bài, nhận xét - GV chốt lại kĩ thuật tính, nhấn mạnh lại: + Thực hiện phép chia từ trái qua phải; + Nếu một phép chia thành phần có dư thì hạ số dư xuống hàng dưới cho phép chia thành phần tiếp theo; + Trường hợp số đang xét bé hơn số chia thì hạ tiếp chữ số của hàng tiếp theo xuống ghép cặp. + Các phép chia vừa thực hiện đều có số dư khác 0. 3. Luyện tập Bài 1. (Làm việc nhóm) Tính - GV hướng dẫn cho HS đọc yêu cầu BT 1. - GV chia 2 đội làm 2 bài tập - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: (Làm việc cá nhân) - GV hướng dẫn cho HS đọc yêu cầu BT 2. - 1 HS nêu đọc yêu cầu BT1 - GV cho HS làm vào vở - Các nhóm chơi trò chơi - GV chữa bài, nhận xét HS Bài giải Số nhóm và số người còn dư là: - HS nêu đọc yêu cầu BT2 6 308 : 7 = 901 (dư 1) - HS làm vào vở Đáp số: 901 nhóm dư 1 người. - HS lắng nghe -Mở rộng: Tướng quân Cao Lỗ là một vị tướng giỏi của An Dương Vương. Theo truyền thuyết, ông là người chế tạo ra nỏ thần mỗi lần bắn được hàng trăm mũi tên. GV có thể kể thêm chi tiết để câu chuyện thêm thuyết phục: “Mỗi chiếc nỏ của tướng quân có thể bắn ra hàng trăm mũi tên mỗi lần. Mỗi chiếc nỏ cần 7 người sử dụng.”. -Hình vẽ minh hoạ thành luỹ bằng đất và trang phục (dựa trên phỏng đoán) thời An Dương Vương. Bài 3: (Làm việc nhóm 2) Số? - GV hướng dẫn cho HS đọc yêu cầu BT 3. -GV cho HS tóm tắt bài bằng sơ đồ - GV cho HS làm bài vào vở Bài giải Tuổi thọ của ve sầu là: 9 490 : 2 = 4 745 (ngày) Đáp số: 4 745 ngày. - HS nêu đọc yêu cầu BT3 - MR: Trong thực tế, tuổi thọ của ve sầu rất đa dạng, - HS làm vào vở chẳng hạn giống ve sầu Neotibicen (màu xanh) sống từ 2 đến 5 năm còn giống ve sầu Magicicada (màu đen nâu) có tuổi thọ từ 13 đến 17 năm. “Trứng nở thành ấu trùng con sẽ chui ngay xuống đất. Sau một thời gian dài ấu trùng ve sầu sẽ chui lên mặt đất, lột xác để ca hát và sinh sản trong một thời gian rất ngắn.”. Nhưng khi chui lên khỏi mặt đất, ve sầu sẽ phải đối mặt với nhiều loài ăn thịt như con chim cu cu (trong hình). - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng - HS tham gia để vận dụng - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò kiến thức đã học vào thực chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh củng cố lại tiễn. bài đã học. + HS trả lời: + Câu 1: 9 365 : 3 = ? Câu 1: 3 121 ( dư 2) + Câu 2: 2 249 : 4 = ? Câu 2: 562( dư 1) - Nhận xét, tuyên dương 4. Điều chỉnh sau bài dạy ....................................................................................................................................... ___________________________________________ Buổi chiều Tiếng Việt CHỦ ĐỀ 2: BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG Bài 13: MÈO ĐI CÂU CÁ (T1+2) I. Yêu cầu cần đạt - Học sinh đọc đúng từ khó, biết đọc bài thơ Mèo đi câu cá của Thái Hoàng Linh( ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp) - Nắm được diễn biến sự việc cùng suy nghĩ của các nhân vật trong bài thơ tự sự Mèo đi câu cá. - Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện anh em mèo trắng đi câu. - Hiểu nội dung bài: Trong hoạt động tập thể, chúng ta phải tích cực tham gia, không được dựa dẫm vào người khác. Chỉ như thế, công việc mới có kết quả tốt đẹp. - Nói và nghe theo chủ điểm Cùng vui làm việc, tìm ra những điểm lưu ý khi muốn làm việc nhóm hiệu quả. - Kể với người thân về một việc cùng làm với các bạn và cảm thấy rất vui - Biết lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. - Trong hoạt động tập thể, chúng ta phải tích cực tham gia, không được dựa dẫm vào người khác II. Đồ dùng dạy học - Bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - HS tham gia trò chơi - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. + 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn cuối + Đọc nối tiếp 2 đoạn cuối của bài Tay phải và của bài Tay phải và tay trái tay trái + Chúng ta cần cần hợp tác với + Em hãy nêu bài học rút ra từ câu chuyện Tay nhau trong mọi công việc phải và tay trái + HS kể trong nhóm theo các - GV Nhận xét, tuyên dương. gợi ý - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá 2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Chú ý ngắt đúng nhịp thơ, nhấn - Hs lắng nghe. giọng đúng chỗ để thể hiện cảm xúc - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt đúng nhịp thơ, nhấn giọng đúng lời của nhân vật để thể hiện cảm xúc - HS lắng nghe cách đọc. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo các khổ thơ ( có 5 khổ thơ) - Luyện đọc từ khó: vác, giỏ, lòng riêng, ngả - 1 HS đọc toàn bài. lưng - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ - Giải nghĩa từ: Sông cái, hớn hở, - Ngắt nghỉ đúng Anh em/ mèo trắng - HS đọc từ khó. Vác giỏ/ đi câu Em/ ngồi bờ ao - 3 HS đọc ngắt nghỉ 3 khổ thơ Anh/ ra sông cái.// + GV giới thiệu nội dung các khổ thơ - Khổ 1: Giới thiệu an hem mèo trắng đi câu - Khổ 2: Chuyện câu các của mèo anh - Khổ 3 và 4: Chuyện câu cá của mèo em -HS lắng nghe - Khổ 5: kết quả chuyến đi câu của hai anh em mèo - Luyện đọc 5 khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 5. - GV nhận xét các nhóm. 2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Anh em mèo trắng làm việc gì ? Ở đâu? - HS luyện đọc theo nhóm 5/ cặp/ + Câu 2: Vì sao mèo anh ngả lưng ngủ luôn một cá nhân giấc? - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: ( Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 đưa ra ý kiến của mình) + Câu 3: Khi nhìn bầy thỏ vui chơi, mèo em nghĩ gì? (Gợi ý: Câu nào thể hiện suy nghĩ của mèo em khi muốn vui chơi cùng bầy thỏ ?) + Câu 4: Kết quả buổi đi câu của anh em mèo + 2 – 3 nhóm phát biểu trắng thế nào? Vì sao lại có kết quả đó? ( Buổi đi câu của anh em mèo ( GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm) không đem lại kết quả - chẳng câu được con cá nào. Bởi hai anh em + GV hỏi thêm: Kết quả này có làm mèo anh bất đã dựa dẫm vào nhau. Người nọ ngờ không? Theo em, tình cảm của anh em tin người kia sẽ câu cá, rốt cuộc trong bữa tối hôm đó như thế nào? không ai làm gì.) + Câu 5: Chọn lời khuyên mà bài thơ Mèo đi + HS trả lời câu cá muốn gửi gắm - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 - GV mời HS nêu nội dung bài. + Các em làm việc theo nhóm. - GV chốt: Trong hoạt động tập thể, chúng ta Từng em phát biểu ý kiến của mình phải tích cực tham gia, không được dựa dẫm + 3 – 4 em trả lời: Không ỷ lại vào vào người khác. Chỉ như thế, công việc mới có người khác kết quả tốt đẹp. + Em rút ra được bài học: Không Qua câu chuyện chúng ta hết sức lưu ý: không nên ỷ lại vào người khác tự ý đi câu cá ở sông hồ. Ngồi câu các ở sông -2-3 HS nhắc lại hồ luôn tiềm ẩn nguy hiểm, dễ xảy ra hiện tượng đuối nước. + HS lắng nghe 2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại - GV đọc diễn cảm toàn bài. - HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo. 3. Nói và nghe: Cùng vui làm việc 3.1. Hoạt động 3: Nói về các hoạt động của các bạn trong tranh. Em đoán xem các bạn cảm thấy thế nào khi làm việc cùng nhau - GV gọi HS đọc chủ đề và yêu cầu nội dung, quan sát tranh - 1 HS đọc to chủ đề: Cùng vui làm việc - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 2 trả lời: Nói về các hoạt động của các bạn trong tranh. + Yêu cầu: Nói về các hoạt động Em đoán xem các bạn cảm thấy thế nào khi làm của các bạn trong tranh và đón việc cùng nhau xem các bạn cảm thấy thế nào. - Gọi HS trình bày trước lớp. - HS sinh hoạt nhóm và trả lời - GV nhận xét, tuyên dương. + Tranh 1: Các bạn đang học nhóm. Tranh 2: Hai bạn cùng 3.2. Hoạt động 4: Để làm việc nhóm hiệu quả, nhau vẽ tranh. Tranh 3: Các bạn cần lưu ý những gì? đang quét sân trường. Các bạn ( Gợi ý: Kết quả làm việc nhóm sẽ thế nào nếu trong tranh cảm thấy rất vui vẻ khi mỗi người trong nhóm không biết mình phải làm việc cùng nhau. làm việc gì?Nếu mọi người không tích cực làm việc, không cố gắng làm việc? Nếu nhiều người không hào hứng tham gia/ nếu nhiều người không tập trung vào công việc/ nếu không có trưởng nhóm phụ trách, quan sát tinh thần làm việc của nhóm, nhắc nhở các thành viên khi cần thiết ...?) - GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp. - GV cho HS làm việc nhóm 4 - Mời các nhóm trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương. GV chốt: Để làm việc nhóm hiệu quả cần phải có nhóm trưởng bao quát tình hình chung của - 1 HS đọc yêu cầu: nhóm; phải có sự phân công phần việc rõ ràng cho từng người trong nhóm; mọi người phải tích - HS thảo luận nhóm, trả lời các cực làm việc, phải lỗ lực trong công việc; nhiệt câu hỏi tình tham gia nhóm tập trung vào công việc - 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp không dựa dẫm vào người khác,.. 4. Vận dụng - HS tham gia để vận dụng kiến - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và thức đã học vào thực tiễn. vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. - HS quan sát video. + Kể với người thân về một việc em làm cùng các bạn và thấy rất vui + Trả lời các câu hỏi. Gợi ý: Việc em làm cùng các bạn là gì? Việc làm đó diễn ra ở đâu ? Không khí làm việc ra sao? Các bạn cùng tích cực tham gia như thế nào? Kết quả công việc thế nào? Nêu cảm xúc của em? IV. Điều chỉnh sau bài dạy ..................................................................................................................................... __________________________________________ Tự nhiên và xã hội CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE Bài 22: CƠ QUAN THẦN KINH I. Yêu cầu cần đạt - Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của các cơ quan thần kinh trên sơ đồ, tranh ảnh. - Nêu được chức năng của não. - Có ý thức học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Có tính sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Biết yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình. II. Đồ dùng dạy học - Bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - HS tham gia trò chơi - GV tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” + Kể tên các chất có hại cho cơ quan tuần hoàn? - HS thi trả lời: + Kể tên các hoạt động có lợi cho cơ quan tuần hoàn? -Lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. -Đọc và quan sát tranh. - GV gọi HS đọc yêu cầu của hoạt động khởi động. + Khi nghe tiếng nói to hoặc tiếng còi gần tai em -Trả lời. có phản ứng gì? - GV dẫn dắt vào bài mới: Cơ thể giật mình khi nghe tiếng động bất ngờ là do cơ quan thần kinh -Lắng nghe. điều khiển... 2. Khám phá Hoạt động 1. Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên hình . (Làm việc nhóm 4) - Học sinh quan sát tranh, thảo - GV yêu cầu HS quan sát hình và thảo luận nhóm, luận nhóm 4 suy nghĩ và trình trả lời câu hỏi. Sau đó mời học sinh suy nghĩ và bày. trình bày. -HS chỉ và nói tên. + Chỉ và nói tên các bộ phận trên hình vẽ? -HS nêu. + Cơ quan thần kinh gồm những bộ phận nào? -HS nêu và chỉ. + Não và tủy sống nằm ở đâu trong cơ thể? Hãy xác định vị trí của chúng trên cơ thể các em hoặc các bạn? - GV mời các HS khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS nhận xét ý kiến của bạn. -GV chốt nội dung: Não nằm trong hộp sọ, tủy - Học sinh lắng nghe. sống nằm trong cột sống. Não và tủy sống nối liền - Học sinh lắng nghe. với nhau. Từ não và tủy sống có các dây thần kinh tỏa đi khắp cơ thể. Từ các cơ quan bên trong( tuần hoàn, hô hấp, bài tiết,..) và các cơ quan bên ngoài( mắt, mũi, tai, lưỡi, da,..) của cơ thể lại có các dây thần kinh đi về tủy sống và não. 3. Luyện tập Hoạt động 2. Quan sát và nêu chức năng của cơ quan thần kinh. (làm việc nhóm 2) - Học sinh quan sát hình và đọc - GV yêu cầu học sinh quan hình 3 và đọc thông thông tin. tin. -Thảo luận cặp đôi khai thác hình - Yêu cầu thảo luận cặp đôi. và nói ý nghĩa của các hình, suy + Não có điều khiển suy nghĩ. ra vai trò của não. + Não điều khiển cách ứng xử. + Não điều khiển cảm xúc. + Não tiếp nhận thông tin và điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. - GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày: - GV mời các nhóm khác nhận xét. - Đại diện các nhóm nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng - Học sinh đọc. - GV học sinh đọc mục em cần biết - Cơ thể ta sẽ phản ứng. + Khi gặp một tác động bất ngờ cơ thể ta có phản ứng hay không? -Phản ứng của cơ thể gọi là phản + Phản ứng của cơ thể khi bị tác động bất ngờ gọi xạ. là gì? -Tủy sống điều khiển phản xạ + Cái gì điều khiển phản xạ của con người của con người. - GV mời học sinh khác nhận xét. - Các học sinh khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét bài học. - Học sinh lắng nghe. - Dặn dò về nhà. IV. Điều chỉnh sau dạy học ....................................................................................................................................... _______________________________________ Thứ 3, ngày 5 tháng 3 năm 2024 Toán CHỦ ĐỀ 1: CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA TRONG PHẠM VI 10 000 Bài 57: CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (T3) I. Yêu cầu cần đạt - Thực hiện được phép chia nhẩm trong trường hợp đơn giản. - Củng cố, rèn kĩ năng thực hiện phép chia hết và chia có dư số có bốn chữ số cho số có một chữ số; củng cố kĩ năng vận dụng phép chia vào các tình huống khác. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. Đồ dùng dạy học - Bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - HS tham gia trò chơi - GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh hơn” để khởi động bài học. + Trả lời: 6 132 + Câu 1: 1 022 x 6 = ? + Trả lời: 3 675 + Câu 2: 1225 x 3 = ? - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 3. Luyện tập Bài 1. (Làm việc nhóm) Đặt Tính rồi tính - GV hướng dẫn cho HS đọc yêu cầu BT 1. - 1 HS nêu đọc yêu cầu BT1 - GV chia 4 đội làm 4 bài tập - Các nhóm chơi trò chơi - GV nhận xét, tuyên dương. -HS lắng nghe Bài 2: (Làm việc cá nhân) - GV hướng dẫn cho HS đọc yêu cầu BT 2. - HS nêu đọc yêu cầu BT2 - GV hướng dẫn HS tính nhẩm theo mẫu. - HS lắng nghe - GV cho HS làm vào vở - HS làm vào vở - GV chữa bài, nhận xét HS Bài 3: (Làm việc nhóm 2) Điền dấu - GV hướng dẫn cho HS đọc yêu cầu BT 3 - HS nêu đọc yêu cầu BT3 - GV cho HS làm bài vào vở - HS làm vào vở - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 4: - HS nêu đọc yêu cầu BT4 - GV hướng dẫn cho HS đọc yêu cầu BT 4 - HS làm vào vở - GV cho HS làm bài vào vở Bài giải Vệ tinh A bay một vòng được số ki-lô-mét là: 1 527 : 3 = 509 (km) Vệ tinh C bay một vòng được số ki-lô-mét là: 509 x 4 = 2 036 (km) Đáp số: Vệ tinh A: 509 km, vệ tinh C: 2 036 km. 3. Vận dụng - HS tham gia để vận dụng kiến - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò thức đã học vào thực tiễn. chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh củng cố lại + HS trả lời: bài đã học. Câu 1: 3 000 + Câu 1: 9 000 : 3 = ? Câu 2: 509) + Câu 2: 1 527 : 3 = ? - Nhận xét, tuyên dương 4. Điều chỉnh sau bài dạy ....................................................................................................................................... _________________________________________ Tiếng Việt Nghe – Viết: BÀI HỌC CỦA GẤU I. Yêu cầu cần đạt - Nghe – viết đúng chính tả câu chuyện “ Bài học của gấu” trong khoảng 15 phút, thấy được bài học cuộc sống từ câu chuyện nêu trong ngữ liệu bài chính tả - Làm đúng các bài tập chính tả ( phân biệt s/x hoặc v/d) - Phát triển năng lực ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học - Bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - HS tham gia trò chơi - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS lắng nghe. Tìm tiếng ghép với từ tim để tạo thành từ có nghĩa: - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá 2.1. Hoạt động 1: Nghe – viết. (làm việc cá - HS lắng nghe. nhân) - GV giới thiệu nội dung: Mỗi người sẽ có các - HS lắng nghe. nét riêng biệt, không ai giống ai. - 3 HS đọc nối tiếp nhau. - GV đọc câu chuyện - HS lắng nghe. - Mời 3 HS đọc nối tiếp câu chuyện - GV hướng dẫn : + Đoạn văn có chữ nào cần viết hoa? + Có chữ nào dễ viết lẫn, dễ sai chính tả ? + Cách viết một số từ dễ viết sai: điếng, hươu, nhào,.. - GV đọc mỗi cụm từ 2 – 3 lần - HS viết bài. - GV đọc lại toàn bài cho HS soát lỗi. - HS nghe, soát bài. - GV cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau. - HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau. - GV nhận xét chung. 2.2. Hoạt động 2: Tìm từ chỉ sự vật, đặc điểm có tiếng đầu bắt đầu bằng s hoặc x (làm việc nhóm 2). - GV mời HS nêu yêu cầu. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Cùng nhau quan - 1 HS đọc yêu cầu bài. sát tranh, tìm từ chỉ sự vật, đặc điểm có tiếng bắt đầu bằng s hay x ( ẩn trong tranh) - Các nhóm sinh hoạt và làm việc theo yêu cầu. - Mời đại diện nhóm trình bày. - Kết quả: sên/ sóc/ sim/ vũ sữa/ - GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. xoài/ xương rồng/ sông/ 2.3. Hoạt động 3: Đặt 2 câu với từ ngữ vừa tìm suối/sỏi,... được ở bài tập 2( nhóm 4) - Các nhóm nhận xét. - GV mời HS nêu yêu cầu. - HS đọc yêu cầu - Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Mỗi HS đặt 2 câu có từ ngữ tìm được ở BT2 - Mời đại diện nhóm trình bày. - HS đặt 2 câu và viết vào thẻ sau - GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. đó dán lên bảng nhóm – chia sẻ 3. Vận dụng - HS lắng nghe để lựa chọn. - GV gợi ý cho HS: Kể với người thân về một việc em làm cùng các bạn và thấy rất vui - Khi kể cần nói rõ ràng, ngữ điệu phù hợp, kết hợp với nét mặt, điệu bộ, cử chỉ,.. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ....................................................................................................................................... ________________________________________ Buổi chiều Đọc thư viện ĐỌC CÁ NHÂN ________________________________________ Luyện Toán LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt - Thực hiện được phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (không nhớ hai lần liên tiếp). - Thực hiện được nhân nhẩm trong những trường hợp đơn giản. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số và bài toán giải bằng hai bước tính. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. II. Đồ dùng dạy học - Bài giảng Power point. - Vở ô ly Toán và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ Khởi động - GV tổ chức cho Hs hát - HS thực hiện - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe - Gv nêu yêu cầu cần đạt của tiết học: Giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng: + Tính được diện tích hình chữ nhật theo quy tắc đã nêu trong SGK. + Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến diện tích hình chữ nhật và bài toán giải bằng hai bước tính. 2. HĐ Luyện tập, thực hành. Hoạt động 1: GV giao BT cho HS làm bài. Bài 1. Tính giá trị của biểu thức - HS làm bài 4 438 : 7 x 3 = (1 478 + 2 354) : 4 = - HS cùng bàn đổi vở kiểm tra bài. 793 + 1 608 : 3 = 2 406 : 3 + 1 237 = Bài 2: Đặt tính rồi tính 6 050 : 5 2 046 : 6 1 204 : 4 1 608 : 8 4 524 : 3 6 013 :7 Bài 3. Tìm một số biết rằng nếu giảm số đó đi 2 lần, rồi lại giảm tiếp đi 5 lần thì được số mới bằng 1/3 số lớn nhất có 1 chữ số. Bài 4: Nhà máy sản xuất được 9 080 chiếc áo. Cứ 2 chiếc người ta xếp vào 1 hộp. Cứ 4 hộp xếp vào 1 thùng. Hỏi nhà máy cần bao nhiêu thùng để xếp hết chỗ áo đó? Bài 5: Một tàu chở 5405 thùng hàng, người ta đã dỡ xuống một số thùng hàng thì số thùng hàng còn lại bằng số thùng ban đầu giảm đi 5 lần. Cửa hàng còn lại bao nhiêu thùng hàng. - GV cho Hs làm. - Gv quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở tư thế ngồi học cho Hs; chấm chữa bài và gọi Hs đã được cô chấm chữa lên làm bài. - HS làm xong bài GV cho HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau. Hoạt động 2: Chữa bài: - GV gọi HS chữa lần lượt các bài: - HS lên bảng chữa bài - GV nhận xét tiết học 3. HĐ Vận dụng - GV nhận xét câu trả lời của HS, khen học sinh - HS lắng nghe và thực hiện làm đúng và nhanh. - GV nhận xét giờ học. - HS nhận xét - GV dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - HS nghe IV. Điều chỉnh sau dạy học ___________________________________ Luyện Tiếng Việt LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố về bài tập phân biệt s/x. - Củng cố về dấu ngoặc kép khi viết câu. - Luyện tập về viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc. II. Đồ dùng dạy học Vở bài tập Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ Khởi động - GV tổ chức cho Hs hát - HS thực hiện - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe - Gv nêu yêu cầu cần đạt của tiết học: + Giúp học sinh củng cố kiến thức, rèn kĩ năng viết bài, làm được các bài tập trong vở bài tập. 2. HĐ Luyện tập, thực hành. Hoạt động 1: Bài tập - HS làm bài các nhân. Bài 1 . Tìm từ có âm đầu s/x theo gợi ý: - HS lần lượt làm các bài tập a) Khoảng rộng dùng để đá bóng là .... - Sau đó đổi chéo kiểm tra bài lẫn b) Loại côn trùng thường ăn lá cây, trái nhau. cây là . c) Chất lỏng dùng để chạy máy (động cơ) là .. d) Loại cây sống ở nơi khô cằn, có nhiều gai là Bài 2. Thêm dấu gạch ngang hoặc dấu ngoặc kép vào vị trí thích hợp trong mỗi câu sau: a) Một bữa Pa-xcan đi đâu về khuya, thấy bố mình một viên chức tài chính vẫn cặm cụi trước bàn làm việc. b) Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính. Pa- xcan nói. Gọi HS lần lượt lên bảng chữa bài c) Những dãy tính cộng hàng ngàn con số, một công việc buồn tẻ làm sao! - Pa-xcan nghĩ thầm. Bài 3: Em viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc. - Yêu cầu học sinh thực hành viết đoạn văn. - Chia sẻ đoạn văn của em trong nhóm và nghe góp ý của các bạn chỉnh sửa. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, chuyển bài viết của mình cho bạn đọc (theo vòng), góp ý cho nhau. - GV quan sát nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Chấm chữa bài - GV nhận xét 3. Vận dụng. - HS lắng nghe, về nhà thực hiện. - Về nhà đọc đoạn văn mình đã viết cho người thân nghe - GV giao nhiệm vụ HS về nhà chuẩn bị bài tiếp theo. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. Điều chỉnh sau dạy học _______________________________________ Thứ 4 ngày 6 tháng 3 năm 2024 Tiếng Việt

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_25_nam_hoc_2023_2024_luong_thi_n.docx
Giáo án liên quan