Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 3 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 3 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8
Thứ 6 ngày 28 tháng 10 năm 2022
Lớp: 3A, 3B, 3C
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
TÊN BÀI : NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG MINH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- HS biết cùng người thân cân nhắc lên hay không nên mua một món đồ khi
đi mua sắm.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ
học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
- HS trải nghiệm mang lại niềm vui, nụ cười cho bản thân và cho bạn bè.
3. Phẩm chất
- Thể hiện được sự khéo léo, thể hiện của bản thân qua sản phẩm tự làm.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mũ tai thỏ cho thỏ mẹ, thỏ con; cái mũ, cái túi xắc, đôi giày thật,
- Bìa xanh, bìa đỏ.
- Thẻ từ: Muốn ; Cần
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động: (3-5’)
Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn
dắt vào hoạt động khám phá chủ đề,
đồng thời gợi lại kĩ năng quan sát để
nhận ra bản thân mình MUỐN và
CẦN gì.
Kể chuyện tương tác “Tôi thực sự cần
gì”.
- GV mời HS tham gia câu chuyện về
các con thú nhỏ đòi mẹ mua những món
đồ không cần thiết.
- GV mời 2 HS sắm vai thỏ mẹ và thỏ - HS đóng vai thỏ mẹ và thỏ con
con - GV hướng dẫn và dẫn dắt câu chuyện + GV: Trong rừng, có hai mẹ con nhà
cho HS vào tham gia thỏ. Thỏ mẹ rất chiều thỏ con. Thỏ
* Cảnh 1: GV yêu cầu HS tham gia làm con muốn mua gì, thỏ mẹ cũng đồng
thỏ mẹ và thỏ con. ý. Một hôm, thỏ con đi chơi, thấy
người ta đội mũ đẹp quá, cũng đòi mẹ
mua.
+ Thỏ con: mẹ ơi con muốn mua
chiếc mũ.
- GV đặt câu hỏi + Thỏ mẹ: con muốn mua mũ gì
? Theo các bạn, thỏ có thể đội mũ được - HS trả lời câu hỏi
không? Vì sao? + Thỏ không thể đội mũ, vì chúng là
? Các bạn khuyên và thuyết phục thỏ loài vật, mà thỏ lại có đôi tai dài.
con không mua mũ như thế nào? + HS sẽ trả lời theo ý hiểu của mình.
- GV đưa thẻ “MUỐN”, và thẻ “CẦN”
? Như vậy thỏ con MUỐN mua mũ - HS lắng nghe
điệu để đội cho đẹp, nhưng chiếc mũ ấy + Như vậy thỏ con MUỐN mua mũ
thỏ có thực sự CẦN không? điệu để đội cho đẹp, nhưng chiếc mũ
* Cảnh 2,, cảnh 3 cũng tương tự: GV ấy thỏ không thực sự CẦN.
dẫn dắt ngựa con đòi mua giày, và
chuột túi đòi mua túi đeo vì mọi người
xung quanh đều có giày và túi đẹp.
- GV đưa thẻ và HS thảo luận và chia
sẻ kết quả. - HS thảo luận và chia sẻ kết quả
- GV đưa ra kết luận: Có những thứ
mua về rất cần thiết và có những thứ - HS lắng nghe
không dùng đến. Vậy chúng ta đã bao
giờ đề nghị nguồi thân mua những đồ
nào chưa cần thiết và không dùng đến
không? Khi muốn mua một món đồ,
chúng ta cần nghĩ xem, món đồ ấy có
thực sự cần thiết không?
- GV dẫn dắt vào bài và ghi bài bảng
- HS quan sát
2. Hoạt động khám phá chủ đề ( - HS đọc yêu cầu bài
12’): Sắm vai xử lý tình huống - HS thảo luận nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS đọc SGK
- GV cho HS thảo luận bài theo cặp
đôi + Em sẽ khuyên bạn không lên mua
vì chiếc cũ vẫn có thể dùng được. - GV đưa ra các tình huống cho HS + Nếu có thể vá hoặc khâu vào thì
thảo luận, bạn cũng có thể dùng lại được.
? Bạn muốn mua thêm cặp tóc để thay - HS chia sẻ
đổi theo màu tóc mỗi ngày. - Nhóm nhận xét
? Bạn muốn mua hộp bút mới thay cho - HS đóng vai
hộp bút cũ bị rách một góc? +HS nói: tớ muốn mua con gấu bông
- GV yêu cầu HS đại diện nhóm lên màu hồng.
chia sẻ +GV nói: Bạn hãy nghĩ lại
- GV gợi ý cho HS lựa chọn món đồ + HS nói: Bạn có con gấu bông nào
mình yêu thích chưa?
- Lần lượt GV yêu cầu HS đóng vai + HS nói: Có rồi, nhưng nó hơi cũ
thực hành theo các tình huống trong
SGK đưa ra - HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- GV đưa cho HS tờ bìa màu xanh ghi: - HS nhóm nhận xét
KHÔNG MUA, nếu có lý do cần mua
thì tấm bìa màu đỏ: CẦN MUA.
- GV cho HS thực hành theo nhóm - HS lắng nghe
đôi, và sử dụng 2 tấm bìa xanh- đỏ để
giơ lên
- GV nhận xét, tuyên dương.
=> Kết luận: mỗi khi đi mua sắm, luôn
nên “nghĩ lại” bằng cách đặt câu hỏi:
Có thật cần thiết không?
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề (10’) - HS đoc ba bí kíp trong SGK
- GV mời HS cùng đọc ba bí kíp
- GV chia lớp thành 3 nhóm
- GV gọi đại diện lên bảng trình bày
- GV nhận xét, tuyên dương.
=> Kết luận: Chúng ta cần phải luôn
nhớ bí kíp NGHĨ LẠI về việc :
MUỐN – CẦN – CÓ THỂ”. - HS chia nhóm và thảo luận
- HS lên bảng chia sẻ trước lớp
- Nhóm nhận xét
4. Cam kết hành động(3-5’) - HS về nhà thực hiện
- GV đề nghị HS về nhà kiểm tra đồ
dùng học tập và đồ dùng cá nhân của mình, sau đó lập danh mục các món
đồ đã mua mà chưa dùng đến. - HS trả lời theo ý hiểu của mình
? Bài học ngày hôm nay giúp em hiểu
thêm điều gì? - HS thực hiện
? Hãy thảo luận với người thân về việc
nên hay không nên mua những món
đồ mới.
- GV nhận xét tiết học - HS lắng nghe
- Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC
__________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_3_tuan_8_nam_hoc_2022.docx



